nguoiduatinabc
09-06-2023, 01:37
BTV Thư Hiền để lại ấn tượng sâu sắc bởi cách dẫn dắt thú vị cùng lời thoại duyên dáng, hài hước và nhiều ẩn ư.
Nữ MC - BTV từng viết rất nhiều tiểu phẩm cho ngay từ khi c̣n ngồi trên ghế nhà trường, từ Gặp nhau cuối tuần, Táo quân cho đến Bản tin Cua... Cũng từ đây biệt danh Hiền “Cua” đă gắn với nữ BTV này.
Gần như tất cả những chương tŕnh của Thư Hiền đều đậm chất “cà khịa”, phê phán những hiện tượng tiêu cực của xă hội theo góc nh́n hài hước trên VTV.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2266922&stc=1&d=1693964212
- Chào Thư Hiền, có nhiều ư kiến cho rằng BTV Hiền “Cua” là linh hồn của bản tin “Điểm tuần” trong “Chuyển động 24h”? Chị nghĩ sao về điều này?
Chưa bao giờ tôi cho rằng ḿnh là “linh hồn”, nghĩ như thế th́ chết dở. Thậm chí tôi c̣n không dám xem lại các “Điểm tuần” của hai bạn Việt Hoàng và Sơn Lâm v́ luôn tự ti ḿnh làm không hay bằng các bạn. Thành ra nếu xem sợ bị khớp (cười). Nếu nói “linh hồn” đúng nghĩa th́ là sếp của chúng tôi - Giám đốc VTV Digital. Bởi v́ anh là người duyệt toàn bộ kịch bản của bộ ba “Điểm tuần” khi lên h́nh. Anh bảo ổn rồi th́ an tâm lên dẫn. C̣n nếu anh nói “rất tiếc” th́ hiểu luôn. Tôi cũng có vài lần được nghe “anh rất tiếc” v́ kịch bản không thích hợp phát sóng.
- Chị có nhớ cảm xúc khi lần đầu dẫn “Chuyển động 24h”?
Năm 21 tuổi là sinh viên năm 3, tôi đă lên sóng rồi nên cũng không bị khớp hay hồi hộp ǵ khi đứng trước máy quay. Sau đó, tôi chuyển từ V6 (Ban Thanh thiếu niên) sang Trung tâm Tin tức VTV24 (nơi chuyên về bản tin thời sự) th́ hai phong cách dẫn khác hẳn nhau. Tôi nhớ lúc đó tôi nói đùa nhưng không ai cười cả, v́ mọi người đều đang nghiêm túc.
Tôi cũng không nhớ lắm bản tin “Chuyển động 24h” đầu tiên tôi dẫn về nội dung nào, nhưng cảm giác vui sướng, tự hào, vinh dự và có tí “flex” với gia đ́nh họ hàng th́ đương nhiên rồi. V́ ḿnh lên tận sóng VTV1 cơ mà.
- Cái khó của chị trong việc xây dựng kịch bản với tiếng cười thâm thúy nhưng vẫn nhẹ nhàng, dễ chấp nhận với khán giả là ǵ?
Thực ra ban đầu, tôi được mời viết kịch bản tiểu phẩm trong “Gặp nhau cuối tuần” và “Táo quân”. Khi đó VTV6 mới ra kênh cần chương tŕnh về hài hước nên đă liên hệ với tôi để mời về. Thành ra tôi bị “chết vai” tấu hài luôn. Cũng may là tính cách ḿnh luôn vui tươi, sôi nổi nên cũng bắt nhịp nhanh.
Xây dựng kịch bản hài không phải là khó mà là khó vô cùng. Hồi tôi c̣n cộng tác ở VFC, các anh ấy cứ đùa có chú biên kịch c̣n phải bị nhốt trong nhà chỉ để sáng tác kịch bản cho “Gặp nhau cuối tuần”, không xong không cho ra. Không biết đúng hay sai, thực hư thông tin như thế nào nhưng đến khi ḿnh cầm bút viết th́ ngă ngửa, nhiều lúc muốn đầu hàng luôn. Tuy nhiên tôi vẫn nhớ thầy giáo dạy biên kịch ở trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội có dạy “Gốc của hài là bi”. Tức là để người ta cười th́ đó phải là nụ cười có tính vấn đề, chua cay, thâm thúy đằng sau, không phải là nụ cười dễ dăi. BTV phải làm thế nào để không mang tiếng chạy theo trào lưu, chiều theo thị hiếu mà vẫn giữ được bản sắc, đề cập đến các vấn đề nóng đang sát sườn với người dân. Đó mới là thành công.
- Thế nhưng bên cạnh những ư kiến khen ngợi bản tin theo sát thời sự, cũng có b́nh luận cho rằng “Chuyển động 24h” câu view, khơi mào tranh căi. Chị thấy sao?
Tôi nói đơn giản thế này, nếu ḿnh không có hơi thở của cuộc sống, của xu hướng mạng xă hội (trend), của các bạn trẻ… th́ ai xem ḿnh nữa. Tuy nhiên nếu mọi người xem cả chương tŕnh sẽ thấy, các xu hướng này chỉ chiếm tầm mấy chục giây, nhiều lắm chỉ một phút trong tổng thể chương tŕnh mười mấy phút. Chúng tôi mượn trend để đến gần hơn với người trẻ, chứ nó chưa bao giờ được phép chi phối nội dung chính thống mà chúng tôi muốn đề cập.
- Việc tạo dấu ấn riêng để khán giả nhớ đến cũng là một trong những yếu tố thể hiện sự thành công của một người làm truyền h́nh. Nhận xét về bản thân, chị thấy chất dẫn riêng của ḿnh là ǵ?
Chất riêng của bản thân thể hiện qua hai điều.
Thứ nhất là ngôn ngữ. Ví dụ khi dẫn “Điểm tuần”, tôi hay chọn cách chơi chữ - chọn các từ đồng âm khác nghĩa.
Thứ hai là chịu khó “diễn” clip. Từ ngày lên VTV, không phải ở VFC mà tôi đă lăn xả với bao nhiêu vai diễn rồi. Từ hoa hậu đến bà hàng xóm đi đổ rác, rồi bà đồng bổ cau “đúng nhận sai căi”… không biết bao nhiêu vai nữa.
Tôi khá là “lăn xả” khi diễn các tiểu phẩm trên VTV. Khán giả khi xem truyền h́nh cũng ngạc nhiên lắm. Tôi thường nghe mọi người bảo rằng sao VTV “mặn” thế… Nhưng không mặn th́ chương tŕnh lại nhạt. Biết sao giờ?
- Nhiều người mới chỉ nh́n thấy hào quang của nghề MC, chỉ thấy người dẫn xuất hiện với trang phục đẹp, trang điểm đẹp khi lên h́nh nhưng không thấy được góc khuất phía sau của công việc làm báo. Với chị, phía sau công việc lên h́nh có điều ǵ thách thức hay thú vị mà khán giả chưa biết?
Hào quang ư? Hào quang là thứ chỉ có khi bạn làm nghề chắc tay, lên h́nh chắc chắn và tạo được ấn tượng, đem lại nhiều giá trị qua các tác phẩm của bạn với khán giả truyền h́nh. C̣n nếu không th́ hào quang chỉ là thứ bạn tưởng tượng ra thôi. Thách thức nhất là các chương tŕnh phải dùng chất xám nhiều quá, mà tôi ngày càng lớn tuổi rồi. Sức sáng tạo, suy nghĩ không c̣n được như hồi trẻ nên nhiều lúc cũng bị rơi vào trạng thái tự ti, mệt mỏi, muốn đầu hàng.
- Như chị nói, áp lực với những người làm truyền h́nh luôn rất lớn, nhất là với những bản tin cập nhật liên tục. Những lúc quá tải, chị làm thế nào để cân bằng?
Nói thế thôi chứ ai rồi cũng phải quen với áp lực. V́ đặc thù nghề nghiệp là thế. Nếu không quen, không thích nghi được th́ bạn sẽ phải t́m nghề khác rồi.
- Vậy nếu không phải là MC - BTV, Thư Hiền sẽ làm nghề ǵ?
Tôi luôn nghĩ ḿnh sẽ đi bán xôi, v́ tôi thích ăn xôi lắm (cười).
- Ngoài “Chuyển động 24h”, Thư Hiền c̣n đảm nhận công việc ǵ trong đài truyền h́nh?
Tôi hiện là Tổ chức sản xuất bản tin Chuyển động 24h – chuyên đảm trách lên vỏ bản tin khoảng 2 ngày/tuần. Ngoài ra, tôi c̣n làm ở pḥng Phát triển và kinh doanh nội dung số - nơi quản lư mạng xă hội của VTV. Phần việc nhiều hơn được giao làm là truyền thông – phụ trách các chiến dịch truyền thông để “flex” các chương tŕnh của VTV cho khán giả được biết. Thêm nữa giờ như mọi người cũng thấy, đó là làm MC cho chương tŕnh mới lên trên VTV3 - “Lướt trên VTVgo”.
- Nh́n lại quăng thời gian làm nghề, sự cố nào đáng nhớ nhất với chị?
Có một lần tôi lên h́nh và nói thông tin không được chuẩn. Sự kiện đó đă trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xă hội, khiến tôi chịu áp lực rất nhiều. Các sếp của tôi c̣n phải chịu áp lực lớn hơn. Nhưng suốt thời gian đó, không sếp nào mắng tôi dù chỉ một câu. Thay vào đó, các sếp t́m cách để bảo vệ và động viên tôi. Kể ra th́ nhẹ nhàng thế nhưng phải ở giai đoạn đó mới hiểu. Tôi luôn biết ơn các sếp ở VTV v́ mọi người rất tốt, luôn ủng hộ và động viên anh em. Ḿnh nh́n vào đó cũng nh́n thấy cách để đối xử với các bạn trẻ bước chân vào Đài. Cần bao dung, tạo điều kiện và thúc đẩy sự sáng tạo trong người trẻ. Tôn trọng sự khác biệt!
- Nhiều người ṭ ṃ muốn biết Thư Hiền của cuộc sống đời thường có ǵ khác với một MC Thư Hiền trên truyền h́nh?
Khác nhiều chứ. Ngoài đời, tôi nghiện đọc truyện ngôn t́nh và thích xem phim. Mọi người có nhận xét ḿnh không cần ở đâu to rộng cả, chỉ cần đúng chiếc ghế sofa và cái TV là được. Tôi có thể cày phim hết tập này qua tập khác, hết bộ này qua bộ khác, xem đến mờ cả mắt mà không thấy chán.
Nữ MC - BTV từng viết rất nhiều tiểu phẩm cho ngay từ khi c̣n ngồi trên ghế nhà trường, từ Gặp nhau cuối tuần, Táo quân cho đến Bản tin Cua... Cũng từ đây biệt danh Hiền “Cua” đă gắn với nữ BTV này.
Gần như tất cả những chương tŕnh của Thư Hiền đều đậm chất “cà khịa”, phê phán những hiện tượng tiêu cực của xă hội theo góc nh́n hài hước trên VTV.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2266922&stc=1&d=1693964212
- Chào Thư Hiền, có nhiều ư kiến cho rằng BTV Hiền “Cua” là linh hồn của bản tin “Điểm tuần” trong “Chuyển động 24h”? Chị nghĩ sao về điều này?
Chưa bao giờ tôi cho rằng ḿnh là “linh hồn”, nghĩ như thế th́ chết dở. Thậm chí tôi c̣n không dám xem lại các “Điểm tuần” của hai bạn Việt Hoàng và Sơn Lâm v́ luôn tự ti ḿnh làm không hay bằng các bạn. Thành ra nếu xem sợ bị khớp (cười). Nếu nói “linh hồn” đúng nghĩa th́ là sếp của chúng tôi - Giám đốc VTV Digital. Bởi v́ anh là người duyệt toàn bộ kịch bản của bộ ba “Điểm tuần” khi lên h́nh. Anh bảo ổn rồi th́ an tâm lên dẫn. C̣n nếu anh nói “rất tiếc” th́ hiểu luôn. Tôi cũng có vài lần được nghe “anh rất tiếc” v́ kịch bản không thích hợp phát sóng.
- Chị có nhớ cảm xúc khi lần đầu dẫn “Chuyển động 24h”?
Năm 21 tuổi là sinh viên năm 3, tôi đă lên sóng rồi nên cũng không bị khớp hay hồi hộp ǵ khi đứng trước máy quay. Sau đó, tôi chuyển từ V6 (Ban Thanh thiếu niên) sang Trung tâm Tin tức VTV24 (nơi chuyên về bản tin thời sự) th́ hai phong cách dẫn khác hẳn nhau. Tôi nhớ lúc đó tôi nói đùa nhưng không ai cười cả, v́ mọi người đều đang nghiêm túc.
Tôi cũng không nhớ lắm bản tin “Chuyển động 24h” đầu tiên tôi dẫn về nội dung nào, nhưng cảm giác vui sướng, tự hào, vinh dự và có tí “flex” với gia đ́nh họ hàng th́ đương nhiên rồi. V́ ḿnh lên tận sóng VTV1 cơ mà.
- Cái khó của chị trong việc xây dựng kịch bản với tiếng cười thâm thúy nhưng vẫn nhẹ nhàng, dễ chấp nhận với khán giả là ǵ?
Thực ra ban đầu, tôi được mời viết kịch bản tiểu phẩm trong “Gặp nhau cuối tuần” và “Táo quân”. Khi đó VTV6 mới ra kênh cần chương tŕnh về hài hước nên đă liên hệ với tôi để mời về. Thành ra tôi bị “chết vai” tấu hài luôn. Cũng may là tính cách ḿnh luôn vui tươi, sôi nổi nên cũng bắt nhịp nhanh.
Xây dựng kịch bản hài không phải là khó mà là khó vô cùng. Hồi tôi c̣n cộng tác ở VFC, các anh ấy cứ đùa có chú biên kịch c̣n phải bị nhốt trong nhà chỉ để sáng tác kịch bản cho “Gặp nhau cuối tuần”, không xong không cho ra. Không biết đúng hay sai, thực hư thông tin như thế nào nhưng đến khi ḿnh cầm bút viết th́ ngă ngửa, nhiều lúc muốn đầu hàng luôn. Tuy nhiên tôi vẫn nhớ thầy giáo dạy biên kịch ở trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội có dạy “Gốc của hài là bi”. Tức là để người ta cười th́ đó phải là nụ cười có tính vấn đề, chua cay, thâm thúy đằng sau, không phải là nụ cười dễ dăi. BTV phải làm thế nào để không mang tiếng chạy theo trào lưu, chiều theo thị hiếu mà vẫn giữ được bản sắc, đề cập đến các vấn đề nóng đang sát sườn với người dân. Đó mới là thành công.
- Thế nhưng bên cạnh những ư kiến khen ngợi bản tin theo sát thời sự, cũng có b́nh luận cho rằng “Chuyển động 24h” câu view, khơi mào tranh căi. Chị thấy sao?
Tôi nói đơn giản thế này, nếu ḿnh không có hơi thở của cuộc sống, của xu hướng mạng xă hội (trend), của các bạn trẻ… th́ ai xem ḿnh nữa. Tuy nhiên nếu mọi người xem cả chương tŕnh sẽ thấy, các xu hướng này chỉ chiếm tầm mấy chục giây, nhiều lắm chỉ một phút trong tổng thể chương tŕnh mười mấy phút. Chúng tôi mượn trend để đến gần hơn với người trẻ, chứ nó chưa bao giờ được phép chi phối nội dung chính thống mà chúng tôi muốn đề cập.
- Việc tạo dấu ấn riêng để khán giả nhớ đến cũng là một trong những yếu tố thể hiện sự thành công của một người làm truyền h́nh. Nhận xét về bản thân, chị thấy chất dẫn riêng của ḿnh là ǵ?
Chất riêng của bản thân thể hiện qua hai điều.
Thứ nhất là ngôn ngữ. Ví dụ khi dẫn “Điểm tuần”, tôi hay chọn cách chơi chữ - chọn các từ đồng âm khác nghĩa.
Thứ hai là chịu khó “diễn” clip. Từ ngày lên VTV, không phải ở VFC mà tôi đă lăn xả với bao nhiêu vai diễn rồi. Từ hoa hậu đến bà hàng xóm đi đổ rác, rồi bà đồng bổ cau “đúng nhận sai căi”… không biết bao nhiêu vai nữa.
Tôi khá là “lăn xả” khi diễn các tiểu phẩm trên VTV. Khán giả khi xem truyền h́nh cũng ngạc nhiên lắm. Tôi thường nghe mọi người bảo rằng sao VTV “mặn” thế… Nhưng không mặn th́ chương tŕnh lại nhạt. Biết sao giờ?
- Nhiều người mới chỉ nh́n thấy hào quang của nghề MC, chỉ thấy người dẫn xuất hiện với trang phục đẹp, trang điểm đẹp khi lên h́nh nhưng không thấy được góc khuất phía sau của công việc làm báo. Với chị, phía sau công việc lên h́nh có điều ǵ thách thức hay thú vị mà khán giả chưa biết?
Hào quang ư? Hào quang là thứ chỉ có khi bạn làm nghề chắc tay, lên h́nh chắc chắn và tạo được ấn tượng, đem lại nhiều giá trị qua các tác phẩm của bạn với khán giả truyền h́nh. C̣n nếu không th́ hào quang chỉ là thứ bạn tưởng tượng ra thôi. Thách thức nhất là các chương tŕnh phải dùng chất xám nhiều quá, mà tôi ngày càng lớn tuổi rồi. Sức sáng tạo, suy nghĩ không c̣n được như hồi trẻ nên nhiều lúc cũng bị rơi vào trạng thái tự ti, mệt mỏi, muốn đầu hàng.
- Như chị nói, áp lực với những người làm truyền h́nh luôn rất lớn, nhất là với những bản tin cập nhật liên tục. Những lúc quá tải, chị làm thế nào để cân bằng?
Nói thế thôi chứ ai rồi cũng phải quen với áp lực. V́ đặc thù nghề nghiệp là thế. Nếu không quen, không thích nghi được th́ bạn sẽ phải t́m nghề khác rồi.
- Vậy nếu không phải là MC - BTV, Thư Hiền sẽ làm nghề ǵ?
Tôi luôn nghĩ ḿnh sẽ đi bán xôi, v́ tôi thích ăn xôi lắm (cười).
- Ngoài “Chuyển động 24h”, Thư Hiền c̣n đảm nhận công việc ǵ trong đài truyền h́nh?
Tôi hiện là Tổ chức sản xuất bản tin Chuyển động 24h – chuyên đảm trách lên vỏ bản tin khoảng 2 ngày/tuần. Ngoài ra, tôi c̣n làm ở pḥng Phát triển và kinh doanh nội dung số - nơi quản lư mạng xă hội của VTV. Phần việc nhiều hơn được giao làm là truyền thông – phụ trách các chiến dịch truyền thông để “flex” các chương tŕnh của VTV cho khán giả được biết. Thêm nữa giờ như mọi người cũng thấy, đó là làm MC cho chương tŕnh mới lên trên VTV3 - “Lướt trên VTVgo”.
- Nh́n lại quăng thời gian làm nghề, sự cố nào đáng nhớ nhất với chị?
Có một lần tôi lên h́nh và nói thông tin không được chuẩn. Sự kiện đó đă trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xă hội, khiến tôi chịu áp lực rất nhiều. Các sếp của tôi c̣n phải chịu áp lực lớn hơn. Nhưng suốt thời gian đó, không sếp nào mắng tôi dù chỉ một câu. Thay vào đó, các sếp t́m cách để bảo vệ và động viên tôi. Kể ra th́ nhẹ nhàng thế nhưng phải ở giai đoạn đó mới hiểu. Tôi luôn biết ơn các sếp ở VTV v́ mọi người rất tốt, luôn ủng hộ và động viên anh em. Ḿnh nh́n vào đó cũng nh́n thấy cách để đối xử với các bạn trẻ bước chân vào Đài. Cần bao dung, tạo điều kiện và thúc đẩy sự sáng tạo trong người trẻ. Tôn trọng sự khác biệt!
- Nhiều người ṭ ṃ muốn biết Thư Hiền của cuộc sống đời thường có ǵ khác với một MC Thư Hiền trên truyền h́nh?
Khác nhiều chứ. Ngoài đời, tôi nghiện đọc truyện ngôn t́nh và thích xem phim. Mọi người có nhận xét ḿnh không cần ở đâu to rộng cả, chỉ cần đúng chiếc ghế sofa và cái TV là được. Tôi có thể cày phim hết tập này qua tập khác, hết bộ này qua bộ khác, xem đến mờ cả mắt mà không thấy chán.