PDA

View Full Version : Chàng trai thất nghiệp đổi đời nhờ câu cá


florida80
09-06-2023, 01:55
9/5

NGHỆ ANCửa hàng quần áo phá sản v́ Covid-19, Lê Khánh Ḥa đi câu giải sầu và nảy ư tưởng kinh doanh mới - làm mồi, làm dây câu cá.

Sau 4 năm, từ chàng trai thất nghiệp, nợ cả tỷ đồng, Lê Khánh Ḥa, 29 tuổi, trú xă Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn, trở thành cần thủ nổi tiếng với biệt tài săn "thủy quái", sở hữu các kênh TikTok, Youtube và Facebook triệu view.

Tốt nghiệp đại học ngành Quản trị kinh doanh, song Ḥa không theo nghề. Lấy vợ đầu năm 2019, Ḥa cùng vợ Văn Quỳnh Như vay mượn tiền mở hai cửa hàng bán quần áo ở thị xă Thái Ḥa và TP Vinh. Khi công việc kinh doanh vào guồng th́ Covid-19 xuất hiện khiến mọi kế hoạch đổ vỡ.

Đầu năm 2020, tiệm đóng cửa thực hiện giăn cách xă hội, khi mở lại th́ quần áo lỗi mốt, bán thanh lư 50.000 đồng một bộ, trong khi giá gốc là 500.000 đồng. Vợ chồng Ḥa chán nản trả mặt bằng, ôm khoản nợ hơn một tỷ đồng tiền hàng.



Sẵn tài câu cá từ nhỏ, khi thất nghiệp Ḥa sắm bộ cần câu giải khuây, làm video về hành tŕnh săn cá đăng lên các trang mạng xă hội "kiếm view cho vui", nhưng bất ngờ nhận được sự tương tác lớn. Mọi người thấy Ḥa câu được cá đă vào b́nh luận, nhắn tin hỏi "làm mồi ǵ mà bắt được nhiều cá?".

Những buổi đi câu, Ḥa dùng các loại thảo dược ngoài tự nhiên làm thính đem trộn với mồi ốc, thịt, cám ngô... thả xuống nước dụ cá. Thấy nhiều người hỏi mua, Ḥa cùng người bạn làm thính bán 50.000 đồng một gói, đồng thời chuyển sang đi câu chuyên nghiệp. Anh đến các hồ đập tại Nghệ An câu cá và quay video làm mới nội dung đăng lên mạng xă hội.

Thấy Ḥa hàng ngày vác cần đi câu, hàng xóm bảo "rảnh không có việc ǵ làm, ăn rồi lêu lổng". Bố mẹ nghe Ḥa giải thích th́ gạt phăng, nói "đây không phải là công việc, chỉ là giải trí cho vui". "Giai đoạn đó áp lực kinh khủng, ra khỏi nhà là bị dèm pha sau lưng, rất xấu hổ", Ḥa kể.

Thời gian đầu chỉ có vợ ủng hộ, hỗ trợ bán hàng, c̣n Ḥa đi câu một ḿnh bằng xe máy, làm video từ chiếc smartphone cũ. Sau 7 tháng, thấy con trai thu nhập khá từ bán thính câu, chi trả được nhiều khoản trong gia đ́nh, bố mẹ không c̣n phản đối. Hàng xóm cũng đă hiểu Ḥa.

Công việc kinh doanh đang ổn định, các nền tảng mạng xă hội trên đà phát triển, thu hút hàng chục ngh́n lượt theo dơi th́ bất ngờ bị hạn chế tương tác do vi phạm chính sách. Ḥa phải ra Hà Nội học cách vận hành và kinh doanh online. Đến nay Tiktok có hơn 2,3 triệu lượt theo dơi, Youtube 350.000, Facebook 272.000. Riêng Tiktok của Ḥa có lượng tương tác lớn, đạt top một về xu hướng câu cá tại Việt Nam.

Xây dựng được các kênh lớn, có thu nhập từ nhiều nguồn, trong một năm Ḥa trả hết khoản nợ hơn một tỷ đồng thua lỗ do buôn bán quần áo. Anh bắt đầu tính toán hướng đi mới, sản xuất dụng cụ câu cá mang thương hiệu của ḿnh.

Sản phẩm đầu tiên là chuột hơi câu cá lóc. Ḥa vẽ bản thảo bằng tay gửi cho công ty làm mồi hơi tại Thái Lan đặt vấn đề sản xuất. Anh liên tục di chuyển giữa Việt Nam - Thái Lan trong 9 tháng để thuyết phục đối tác. Khi được họ đồng ư, anh tiếp tục chỉnh sửa, thiết kế con chuột để khớp mẫu.

Chuột hơi làm bằng cao su, gắn lưỡi câu bên trong, khi xuất xưởng được cần thủ ưa thích. Tháng đầu tiên anh tiêu thụ 40.000 con, giá mỗi con 100.000 đồng, dùng trong 3-4 tháng. Tuy nhiên, khi mọi việc đang trôi chảy th́ bất ngờ một lô hàng bị lỗi từ nhà sản xuất đă phá hỏng tất cả. Đối thủ xoáy vào lỗi này khiến Ḥa mất uy tín, phải chi hơn một tỷ đồng nhập sản phẩm mới về đền cho khách.

Sau mồi hơi, Ḥa liên hệ công ty ở Nhật Bản đặt hàng sản xuất dây câu. Anh yêu cầu dây tốt và giá rẻ, nhưng đối tác phản hồi "không làm được kiểu đó". Thông qua phiên dịch, Ḥa thuyết phục rằng cần thủ Việt Nam đam mê và nhiệt huyết, nhưng kinh tế có hạn, nếu chi phí lớn th́ giảm thiết kế bao b́, quan trọng là sản phẩm tốt. Sau 7 ngày, đối tác đồng ư.

Tiếp đó, Ḥa làm việc với một số nhà máy ở Trung Quốc sản xuất cần câu và hạt xả (một dạng mồi dụ cá). Điều bất ngờ là đối tác đă biết đến Ḥa qua mạng xă hội, sau 3 ngày bàn thảo, họ kư hợp đồng làm các sản phẩm mang tên anh. Hàng tháng các đối tác từ Thái Lan, Nhật Bản và Trung Quốc đều gửi hàng về qua đường bưu điện mỗi khi nhận được yêu cầu từ phía Ḥa.

Lê Khánh Ḥa (giữa) làm việc với đối tác nước ngoài để sản xuất dụng cụ câu cá. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khởi nghiệp từ tay trắng, đến nay Ḥa đă xây dựng được shop bán đồ câu cá lớn, tạo công việc cho 20 người, trả lương tháng 6-20 triệu đồng. Anh sắm được ôtô, xây nhà riêng, có ít vốn tích lũy. Vợ chồng cuối năm nay đón con đầu ḷng.

Để các kênh không nhàm chán, Ḥa t́m cách đổi mới từng ngày. Khi có kinh tế, anh thực hiện những chuyến săn "thủy quái" xuyên Việt. Mục tiêu năm nay là chinh phục rừng Amazon trong một tháng, hiện anh đă làm xong thủ tục. Amazon có nhiều loài cá nặng đến hàng tạ, địa h́nh nguy hiểm, Ḥa chia sẻ đang rèn thể lực, tích lũy thêm kiến thức và kỹ năng sinh tồn ngoài tự nhiên để có thể câu được nhiều cá, quay các video thú vị để mọi người cùng khám phá.

"Kênh triệu view cũng chỉ là cần câu cơm nuôi gia đ́nh. Tôi chưa bao giờ nghĩ ḿnh là một cần thủ nổi tiếng hay là KOL. Bản thân luôn muốn sống vui vẻ, với bộ quần đùi áo cộc suốt ngày phơi nắng mưa ngoài trời đi câu cá", Ḥa nói.