Log in

View Full Version : Las Vegas đang gặp hỗn loạn v́ bị bọn tin tặc tấn công


trungthuc
09-15-2023, 20:02
Một vụ tấn công mạng đă khiến cho các khách sạn thuộc tập đoàn MGM Resorts International (MGM) nằm trên đường phố chính Las Vegas Strip phải rơi vào t́nh cảnh "bị lạc hậu bất ngờ" giống như khách sạn Planet Hollywood Resort & Casino đă từng trải qua trước đó.

Hậu quả đầy đủ về mức thiệt hại của vụ tấn công mạng ngày 13 tháng Chín tại các khách sạn thuộc MGM trong tuần này vẫn chưa được tổng kết đầy đủ, dù đă gây ra ảnh hưởng nặng nề đến các du khách v́ sự bất tiện và mất thời gian trong các giao dịch cần thiết. Xếp hàng để chờ đăng kư ngoằn ngoèo đă trở thành chuyện "b́nh thường mới". Các hoạt động giao dịch đặt chỗ trước tại các show diễn và nhà hàng cũng bị đảo lộn trong khi nhiều máy đánh bạc bị tối đen màn h́nh.

MGM vốn chiếm phần đáng kể ở Las Vegas Strip với hàng chục khách sạn, từ Mandalay Bay đến Bellagio. Đối với một nơi lệ thuộc mọi thứ vào kỹ thuật số, từ thẻ mở pḥng đến phiếu trúng thưởng máy đánh bạc, th́ việc bọn tin tặc đă đưa t́nh trạng quay trở lại thời "Old Vegas" quả đúng là một "cơn ác mộng" lớn, khiến cho nhiều dịch vụ phải thực hiện theo cách…thủ công! MGM vẫn chưa khắc phục xong các vấn đề phát sinh từ vụ tấn công mạng này đă ảnh hưởng đến hoạt động của các khách sạn và ṣng bài.

Thử tham quan nửa tá khách sạn ṣng bài tại đây, người ta sẽ gặp các nhân viên cầm kẹp hồ sơ và bút ở khắp mọi nơi. Đây là cảnh tượng kỳ lạ nhất mà du khách chưa từng thấy kể từ khi MGM lắp đặt những bồn rửa tay Covid-19 ở các hành lang khi các ṣng bạc mở cửa trở lại vào tháng Sáu, 2020 sau một thời gian dài phải đóng cửa.

Tại Aria Resort & Casino, một "viên ngọc quư" của MGM, các nhân viên hướng dẫn đang tham gia công đoạn nhận pḥng của khách bằng phương thức thủ công. Họ viết tên và email của khách lên giấy và giao lại biên nhận. Phía sau quầy lễ tân, những chiếc bàn chứa đầy ch́a khóa thường, đề pḥng hệ thống lại bị hỏng khiến cho khách không thể dùng thẻ từ để vào pḥng. Tại khách sạn Bellagio sang trọng, nơi diễn ra chương tŕnh biểu diễn đài phun nước nổi tiếng, quầy đặt chỗ cho buổi biểu diễn của Cirque du Soleil thông báo với khách muốn mua vé là họ sẽ phải sử dụng tiền mặt hoặc đặt vé qua trang Ticketmaster.

Nhân viên buffet ghi chép lại những số trên thẻ tín dụng. Tất cả các băi đậu xe tạm thời được miễn phí v́ hệ thống thu tiền tự động bị tê liệt hoàn toàn. Rút tiền mặt là một vấn đề nan giải v́ máy ATM không có hoạt động ở nhiều khách sạn có ṣng bài. Một biển báo trên hai máy ATM tại MGM Grand cho biết "Không có tiền mặt nào bên trong"!.

Đối với các du khách, đây là dịp thử thách tính cách kiên nhẫn và xem cách cuộc sống chuyển từ hiện đại trở về… cảnh lạc hậu như thế nào! Tim Dorweiler, giám đốc phụ tùng và dịch vụ của một đại lư xe hơi ở Dallas đến Las Vegas ngày 12/9 để dự họp tại Mandalay Bay. Khi ông và vị hôn thê Carrie Tremble được báo là phải chờ hơn sáu tiếng mới có thể nhận pḥng, họ quyết định hủy chỗ và chuyển đến Planet Hollywood Resort & Casino, thuộc Caesars Entertainment, mối đối thủ của MGM.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/09/GettyImages-520902310.jpg
Julius Caesar cũng bị "bó tay" với bọn tin tặc (Ảnh: Robert Alexander/Getty Images)

Những người đang thử thời vận với máy đánh bạc ở tất cả các ṣng bạc của MGM đều vướng vào "tṛ chơi chờ đợi". Máy không thể cho phát ra các phiếu thưởng khi người chơi nhấn nút để rút tiền ra. V́ vậy, những người phục vụ phải hối hả để thanh toán theo cách thủ công, một cách làm thường được áp dụng khi ai đó trúng giải lớn. Tính cho đến chiều 13 tháng Chín, một số ṣng bạc lớn hơn trong chuỗi vẫn c̣n một số máy đánh bạc không hoạt động được.

Wall Street Journal có thuật lại, cô Shari MacDonald và người chị dâu đến Bellagio ngày 11 tháng Chín từ Peterborough, Ontario, Canada. Bà rất tiếc khi không thể truy cập tṛ chơi miễn phí trong ṣng bạc dành cho các khách hàng trung thành và không thể đổi tiền để mua vé miễn phí xem show hài Carrot Top tại khách sạn Luxor và các chương tŕnh khác. "Đă xảy ra trục trặc. Vui ḷng thử lại sau" là lời được nhắc nhở thường xuyên.

Ngày 13 tháng Chín, Bellagio cố gắng làm giảm đi sự khó chịu của khách bằng một quầy cà phê miễn phí gần thang máy, có sữa hạnh nhân, kem Ailen và kem hạt phỉ. Trong khi chờ nhận pḥng, khách được phục vụ rượu vang sủi ở sảnh. Nhân viên tại Bellagio, Excalibur và các khách sạn khác cũng cung cấp nước uống miễn phí cho khách. Judy Bender và David Cook đến từ Michigan, không hài ḷng khi phải xếp hàng dài hai giờ để nhận pḥng tại Luxor vào tối 12 tháng Chín nhưng cũng thấy khuây khoả phần nào khi được cung cấp rượu và bia miễn phí.

Nhưng họ quyết định đến các ṣng bạc không thuộc hệ thống MGM, sau khi Cook đợi hơn một giờ để người phục vụ rút tiền cho ḿnh từ máy đánh bạc Triple Double Diamond. 2 người này dự định quay trở lại Las Vegas vào tuần tới sau khi thăm viếng Arizona. Họ đă đặt chỗ tại New York-New York, cũng thuộc MGM. Stephanie Bayer không hề biết MGM gặp trục trặc máy tính khi cô ngồi xuống chiếc máy đánh bạc Wizard of Oz ở Bellagio vào 13 tháng Chín để giết thời gian trong khi chờ người bạn đến để vui hưởng spa cuối tuần. Người đứng đầu dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở khu vực Cleveland có kể lại: "Cô ấy tưởng rằng chí có một số máy đánh bạc không hoạt động được v́ c̣n quá sớm. Nhưng khi cố gắng rút tiền không thành công từ chiếc máy đánh bạc và được nhân viên đưa cho một phiếu ăn uống miễn ph́ như lời xin lỗi, cô ta mới biết ra".

CNN cũng cho biết, bọn tin tặc đă đánh cắp số An sinh xă hội và số bằng lái xe từ một "số lượng đáng kể" khách hàng của chương tŕnh khách hàng thân thiết của Caesars Entertainment. Tiết lộ này được đưa ra khi MGM Resorts không thể tính chi phí pḥng và truy cập vào pḥng bằng ch́a khóa kỹ thuật số. Vụ tấn công của bọn tin tặc cho thấy hệ thống bảo vệ máy tính của hoạt động kinh doanh khách sạn và ṣng bạc trị giá hàng tỷ đô la ở Las Vegas luôn là mục tiêu để cho bọn tội phạm mạng t́m mọi cách để xâm nhập và tống tiền.

Caesars Entertainment, công ty nắm quyền sở hữu các khách sạn-ṣng bạc nổi tiếng như Caesars Palace, xác nhận vào ngày 7/9 rằng, bọn tin tặc đă đánh cắp một bản sao cơ sở dữ liệu chương tŕnh khách hàng thân thiết. Theo hồ sơ này, tin tặc đă đột nhập vào hệ thống máy tính thông qua "một cuộc tấn công kỹ thuật" nhằm vào một công ty thầu hỗ trợ kỹ thuật thông tin. Caesars Entertainment cho biết thêm: "Chúng tôi đă thực hiện các biên pháp cụ thể để bảo đảm rằng thông tin dữ liệu bị đánh cắp sẽ bị xóa bởi tác nhân trái phép, mặc dù chúng tôi không thể bảo đảm cho kết quả này".

MGM Resorts cho biết trong một tuyên bố vào sáng thứ Năm 14 tháng Chín: "Chúng tôi tiếp tục làm việc để giải quyết vấn đề về an ninh mạng đồng thời xử lư kịp thời các nhu cầu của từng khách hàng". Đến nay người ta vẫn chưa biết thủ phạm đợt đánh phá hack này nhưng có một nhóm tội phạm mạng được biết đến trong ngành với cái tên Scattered Spider đă từng nhắm mục tiêu vào các ṣng bạc và khách sạn trong những tuần gần đây, theo Mandiant Consulting, một công ty an ninh mạng thuộc quyền sở hữu của Google cho biết.