sunshine1104
10-10-2023, 09:19
Hầu hết máy bay hàng không dân dụng sử dụng hệ thống thông gió để cung cấp không khí cho cabin. Hệ thống này hút không khí từ bên ngoài, sau đó làm nóng, điều áp, làm sạch, và trộn với không khí lưu thông trong cabin.
Sau đó, nó được phân tán thành các khu vực trong cabin (chia từ 3 đến 7 hàng ghế). Sau khi được con người hít thở, nó sẽ trở thành khí thải, được thu gom và cuối cùng thải ra khỏi cabin. Cách thông khí này cho phép loại bỏ các loại virus gây bệnh.
Cụ thể, virus liên quan đến cảm lạnh thường khá nặng nên nhanh chóng rơi xuống sàn. Các loại virus gây bệnh lao và sởi được truyền qua các giọt nhỏ có thể tồn tại trong không khí tới 5 tiếng. Bằng việc sử dụng lỗ thông gió và bật chúng ở mức độ vừa phải hoặc thấp bạn có thể tạo nên một tấm chắn vô h́nh bao quanh giúp ngăn các vi khuẩn đang lơ lửng và ép chúng rơi xuống sàn nhanh hơn.
Trong khi đó, nếu cửa thông gió điều ḥa bị đóng, luồng không khí lưu thông chậm lại khiến virus dễ dàng xâm nhập vào cơ thể con người hơn.
“Để ngăn chặn sự lây lan của virus trong không khí, ngoài việc cách ly hoàn toàn mầm bệnh, thông gió là phương pháp pḥng ngừa quan trọng nhất.
Các luồng không khí trong cabin không lưu thông từ trước ra sau hay từ sau ra trước mà lưu thông ở từng khu vực khác nhau. Môi trường không khí dành cho hành khách thường trong khoảng 2-5 hàng ghế trước và sau”, Tiến sĩ Mark Gendreau, Trung tâm y tế Lahey-Peabody, Mỹ, cho biết.
Theo Tiến sĩ Gendreau, cửa thoát khí của điều ḥa sẽ tạo thành rào cản không khí xung quanh hành khách, ở một mức độ nào đó có thể chặn vi khuẩn và thải chúng ra khỏi cabin nhanh hơn. Việc giữ không khí lưu thông có hiệu quả cao hơn nhiều so với việc sử dụng thuốc xịt làm sạch và chất khử trùng.
Tiến sĩ Gendreau chỉ ra rằng chính nhờ hệ thống thông gió mà máy bay có môi trường an toàn hơn và chất lượng không khí tốt hơn so với tàu hỏa, xe buưt và tàu điện ngầm. Chỗ ngồi thông thoáng nhất trên máy bay là ở phía trước máy bay, bởi các bộ phận điều ḥa không khí của máy bay đều tập trung ở đó.
Sau đó, nó được phân tán thành các khu vực trong cabin (chia từ 3 đến 7 hàng ghế). Sau khi được con người hít thở, nó sẽ trở thành khí thải, được thu gom và cuối cùng thải ra khỏi cabin. Cách thông khí này cho phép loại bỏ các loại virus gây bệnh.
Cụ thể, virus liên quan đến cảm lạnh thường khá nặng nên nhanh chóng rơi xuống sàn. Các loại virus gây bệnh lao và sởi được truyền qua các giọt nhỏ có thể tồn tại trong không khí tới 5 tiếng. Bằng việc sử dụng lỗ thông gió và bật chúng ở mức độ vừa phải hoặc thấp bạn có thể tạo nên một tấm chắn vô h́nh bao quanh giúp ngăn các vi khuẩn đang lơ lửng và ép chúng rơi xuống sàn nhanh hơn.
Trong khi đó, nếu cửa thông gió điều ḥa bị đóng, luồng không khí lưu thông chậm lại khiến virus dễ dàng xâm nhập vào cơ thể con người hơn.
“Để ngăn chặn sự lây lan của virus trong không khí, ngoài việc cách ly hoàn toàn mầm bệnh, thông gió là phương pháp pḥng ngừa quan trọng nhất.
Các luồng không khí trong cabin không lưu thông từ trước ra sau hay từ sau ra trước mà lưu thông ở từng khu vực khác nhau. Môi trường không khí dành cho hành khách thường trong khoảng 2-5 hàng ghế trước và sau”, Tiến sĩ Mark Gendreau, Trung tâm y tế Lahey-Peabody, Mỹ, cho biết.
Theo Tiến sĩ Gendreau, cửa thoát khí của điều ḥa sẽ tạo thành rào cản không khí xung quanh hành khách, ở một mức độ nào đó có thể chặn vi khuẩn và thải chúng ra khỏi cabin nhanh hơn. Việc giữ không khí lưu thông có hiệu quả cao hơn nhiều so với việc sử dụng thuốc xịt làm sạch và chất khử trùng.
Tiến sĩ Gendreau chỉ ra rằng chính nhờ hệ thống thông gió mà máy bay có môi trường an toàn hơn và chất lượng không khí tốt hơn so với tàu hỏa, xe buưt và tàu điện ngầm. Chỗ ngồi thông thoáng nhất trên máy bay là ở phía trước máy bay, bởi các bộ phận điều ḥa không khí của máy bay đều tập trung ở đó.