PDA

View Full Version : Chạy thử 100.000km với ô tô điện sau 2,5 năm và cái kết bất ngờ


TinNhanh247
10-31-2023, 08:05
Mẫu ô tô điện Volkswagen ID.3 đă trải qua thử thách lăn bánh 100.000km trong 2,5 năm và liên tục sử dụng bộ sạc nhanh công suất cao, sạc cho tới khi đạt đủ 100% dung tích pin.

Vừa qua, Trung tâm về Công nghệ và Thử nghiệm thuộc Hiệp hội Ô tô Đức (ADAC) đă công bố kết quả của một cuộc thử nghiệm mang tính chất khốc liệt bậc nhất dành cho mẫu ô tô điện Volkswagen (VW) ID.3, với quăng đường di chuyển tới 100.000km trong ṿng 30 tháng liên tục để thử nghiệm về độ tin cậy và bền bỉ của pin.

Theo đó, chiếc VW ID.3 phiên bản Pro S đă trải qua tần suất hoạt động liên tục với cường độ cao là 62.000 dặm (tương đương 100.000km) trong ṿng chỉ 2,5 năm. Bên cạnh đó, chiếc xe c̣n phải liên tục sử dụng bộ sạc nhanh công suất cao và sạc cho tới khi đạt đủ 100% dung tích pin để thử thách tối đa hệ thống nạp năng lượng cho pin điện và tiết kiệm thời gian nhất có thể.

Kết quả được ADAC đưa ra hoàn toàn bất ngờ, hệ thống pin của mẫu Hatchback điện nhỏ gọn này sau 2,5 năm vẫn có thể đạt công suất tới 93% so với lúc mới được vận hành và không có bất cứ một dấu hiệu bất thường nào được ghi nhận.

https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1//2023_10_31_23_473858 23/55cb14f933b5daeb83a4 .jpg

Volkswagen ID.3 là mẫu xe điện Hatchback cỡ nhỏ. Ảnh: VW.

Những thông số trên thực sự đáng kinh ngạc, vượt xa những ǵ nhà sản xuất Volkswagen cam kết với khách hàng ở mức 70% công suất tối đa sau khi vận hành mẫu xe ID.3 trong 8 năm hoặc sau 100.000km di chuyển.

Việc liên tục sạc nhanh cho tới giới hạn 100% pin là cực kỳ “thách thức” v́ hăng chỉ khuyến cáo nên sạc nhanh tới giới hạn 80% dung tích pin để tránh t́nh trạng chai pin. Song, với một tần suất lớn hơn rất nhiều cũng không làm khó được chiếc ID.3.

Ngoài ra, Hiệp hội Ô tô Đức c̣n phải dành lời khen cho các chương tŕnh cập nhật phần mềm trên mẫu xe điện này, nhất là hệ thống Tự động lập kế hoạch hành tŕnh hỗ trợ người lái. Trong đó, trợ lư ảo sẽ tính toán tuyến đường nhanh nhất hoặc phù hợp nhất có thể, vạch sẵn các trạm sạc và dừng nghỉ hợp lư để giúp người điều khiển có thể đến đích với thời gian ngắn nhất.

Dẫu vậy, ADAC cũng có một số lưu ư về các điểm trừ nhỏ trên chiếc VW ID.3 mà nhà sản xuất cần khắc phục sớm trong thời gian tới. Tiêu biểu như việc hệ thống thông tin màn h́nh giải trí chậm chạp, xe không có khả năng làm nóng pin trước khi vận hành trong điều kiện thời tiết lạnh giá và không điều khiển được cảm ứng màn h́nh từ vô lăng. Bên cạnh đó, tổ chức này cũng cho biết, nhiệt độ hiển thị trên màn h́nh của xe điện ID.3 không đúng với thực tế.