PDA

View Full Version : Sau khi bị bạo bệnh mới nhận ra: Sống thọ là làm tốt 5 điều này sau tuổi 65, không phải tập luyện hay uống nước


troopy
01-21-2024, 10:10
Sau tuổi 65, người trung niên cần làm thế nào để pḥng tránh bệnh tật? Có người nói cần uống nhiều nước, có người nói cần tập thể dục nhiều. Đáp án thực ra nằm ở 5 điều sau đây.

Khi tuổi già tới gần, không ai có thể tránh khỏi sự thực rằng tử vong đang ngày một đến gần. Nhưng muốn sống nốt nửa đời c̣n lại trong khỏe mạnh, an vui vẫn là điều mà người ta có thể nỗ lực hàng ngày để hướng tới.

Vậy làm thế nào để pḥng tránh bệnh tật? Có người nói cần uống nhiều nước, có người nói cần tập thể dục nhiều. Vấn đề là, khi bạn già đi, nhận thấy cơ thể ngày một xuống sức, bạn chỉ cần uống nước và tập thể dục hay sao? Mặt khác, uống quá nhiều nước cũng có thể gây hại cho thận, thậm chí khiến nước tích tụ trong cơ thể, làm loăng chất điện giải trong máu gây ra các t́nh trạng như hạ natri máu, hạ kali máu. Tập thể dục quá nhiều cũng khiến người lớn tuổi đối mặt nhiều nguy cơ chấn thương, bệnh tật xương khớp.

Thực tế, khi đă trải qua bệnh tật, người già mới hiểu rơ nhất, việc chăm sóc sức khỏe khôn ngoan nhất không chỉ là uống nước và tập thể dục, mà là làm đúng năm điều sau đây.

1. Nuôi dưỡng giấc ngủ thật tốt và chất lượng
Khi bạn già đi, hăy biết cách bảo tồn và phục hồi năng lượng, nhất định không nên làm những việc làm tổn thương cơ thể. Trong đó, việc quan trọng nhất là ngủ đủ giấc, đảm bảo đủ thời gian ngủ.

https://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2326194&stc=1&d=1705831802
Ảnh minh họa: Internet

Đối với người già, tốt nhất là đảm bảo tám giờ ngủ mỗi ngày và duy tŕ một lịch tŕnh ngủ đều đặn, kết hợp thói quen đi ngủ và thức dậy sớm. Nếu thường xuyên thức khuya, bạn phải đối mặt với nguy cơ rối loạn nội tiết, giảm sức đề kháng, không chỉ tổn thương cơ thể, mà c̣n tổn thương tinh thần. Những người thức khuya thường không thể phục hồi năng lượng một cách trọn vẹn, không tốt cho tuổi thọ.

Người xưa chia một ngày thành mười hai canh giá, trong đó, từ 21 giờ đến 23 giờ là giờ Hợi, từ 23 giờ hôm trước đến 1 giờ sáng hôm sau là giờ Tư. Theo đó, giờ Hợi là canh giờ cuối cùng trong ngày. Vào thời điểm này, mọi người nhất định phải gác lại mọi công việc, nhanh chóng nghỉ ngơi và để cơ thể ch́m vào giấc ngủ.

2. Nuôi dưỡng tâm tính tốt đẹp, thái độ lạc quan
Khi bạn già, hăy nuôi dưỡng tâm tính tốt đẹp, thái độ lạc quan với cuộc đời. Từ trước đến nay, chúng ta phải đối mặt với quá nhiều khó khăn và gian khổ, rồi lần lượt vượt qua tất cả. Vậy nên khi gặp vấn đề mới, nên nh́n nhận mọi thứ thoáng hơn, giữ thái độ tích cực và lạc quan.

Bạn hạnh phúc hay buồn bă th́ cũng phải trải qua một ngày 24 giờ. Giữ tâm trạng tồi tệ chỉ khiến sức khỏe của bạn bị tổn thương nặng nhất. Đặc biệt, khi sự tiêu cực kéo dài, không chỉ tinh thần bạn sẽ suy sụp, bệnh tật cũng dễ kéo theo.

V́ vậy, dưỡng tâm dưỡng tính là việc rất quan trọng. Khi có tâm trạng tốt, bạn sẽ nh́n nhận mọi thứ một cách lạc quan, dù có khó khăn đến đâu cũng có thể vượt qua.

3. Dưỡng tốt đường ruột
Khi bạn già, ai cũng muốn có đường ruột khỏe mạnh v́ đường ruột tốt mới giúp hấp thụ dinh dưỡng, giúp cơ thể có thể khỏe mạnh hơn, kéo dài tuổi thọ.

Làm thế nào để dưỡng đường ruột? Đương nhiên là kiểm soát khẩu phần, hạn chế ăn thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ và đường, muối, thức ăn đóng gói, nội tạng động vật, đồ ngọt có hàm lượng năng lượng cao, thực phẩm bị mốc, có dấu hiệu hư hỏng... Thay vào đó, nên chọn lựa thực phẩm mới tươi, và phối hợp đa dạng, rau củ, thịt gà cá trứng đều nên kết hợp.

Đồng thời, cần chú ư đến cân nặng của ḿnh, duy tŕ ở mức cân đối. Có kế hoạch ăn ba bữa mỗi ngày, ăn đúng giờ, ăn no khoảng tám phần chứ không nên ăn quá nhiều. Để tốt cho hệ tiêu hóa, người lớn tuổi cũng không nên ăn thức ăn cay nồng, kích thích, hoặc thức ăn có nhiệt độ lạnh.

4. Dưỡng tốt xương khớp
Khi bước vào tuổi già, một trong những căn bệnh dễ xuất hiện nhất chính là loăng xương. Thuở xưa, chân tay khỏe khoắn, xương khớp cứng cáp bao nhiêu th́ giờ đây lại dễ tổn thương bấy nhiêu. Đôi khi, chỉ một va chạm nhẹ cũng có thể để lại di chứng, một cơn hắt hơi cũng có thể gây rạn nứt xương.

V́ thế, với người lớn tuổi, làm thế nào để pḥng tránh loăng xương? Một điểm quan trọng nhất chính là duy tŕ canxi của cơ thể. Việc bổ sung canxi từ thực phẩm hoặc thuốc men bên ngoài chỉ là một khía cạnh, đừng quên tắm nắng, kích thích tổng hợp vitamin D trong cơ thể để giúp hấp thụ canxi tốt hơn.

5. Nuôi dưỡng trí thức, đầu tư cho sức khỏe đúng cách
Khi bạn già đi, nhất định phải chú ư nhiều hơn đến kiến thức y học, không cần phải tinh thông một bác sĩ chuyên nghiệp, nhưng ít nhất là phải biết những ǵ có thể làm và những ǵ không nên làm.

Hăy học cách đầu tư cho sức khỏe đúng đắn hơn. Không nên tiếc tiền mà phải chi tiêu dứt khoát cho các việc cần thiết, chẳng hạn như khám sức khỏe định kỳ, tầm soát các bệnh có nguy cơ cao... Chỉ như vậy mới có thể phát hiện kịp thời dấu hiệu của bệnh khi mới "manh nha", kịp thời can thiệp, tránh bệnh nhỏ trở thành bệnh lớn, giúp kéo dài tuổi thọ.

VietBF@sưu tập