Gibbs
06-11-2024, 16:52
1.Rất nhiều nước Châu Âu và Nhật Bản, khi phát triển đô thị trùng với thời kỳ đường sắt lên ngôi và phát triển mạnh nên họ rất chú ý đến hệ thống đường sắt, ga hành khách đường sắt. Thành phố nào cũng vậy, dù lớn hay nhỏ, đều phải có ga đường sắt ở vị trí trung tâm thành phố, rất tiện lợi cho dân cư đi lại. Sự tiện lợi đó kéo dài cho đến ngày nay...
Có lẽ các nhà phát triển đô thị khi xưa chưa chú ý đến xe bus đường dài vì cho rằng đường sắt sẽ thắng thế tuyệt đối... Do vậy trong trung tâm thành phố không có bền xe bus đường dài hoặc nếu có thì rất bé. Trên thực tế xe bus đường dài cũng không thể cạnh tranh được với tàu hỏa, ít chạy.
2.Tư duy như vậy hiện nay chỉ còn tồn tại ở Thụy Sỹ (có lẽ do đất dốc núi cao xe bus khó chạy) và mấy nước nhỏ xíu như Luxembourg. Monaco, Bỉ không có tuyến bus đường dài (như Singapore cũng không có bus đường dài).
Ở các nước lớn như Pháp, Ý, Đức, Ba Lan, Hà Lan, Tây Ban Nha... khoảng 20 năm nay xe khách đường dài phát triển mạnh. Ban đầu loại hình này còn bị hạn chế bởi năng lực tàu hỏa còn dư thừa. Nhưng dưới áp lực của công luận và quy luật tự do cạnh tranh, hệ thống xe khách đường dài ngày càng phát triển dẫn đến nhu cầu phải có bến xe khách đường dài. Xe khách đường dài có ưu điểm rõ rệt là đi được nhiều nơi không có đường sắt, giá thành rẻ hơn khá nhiều, giờ đi khá uyển chuyển và có thể có nhiều chuyến hơn,,,
Mà đã là bến xe cho hành khách nó phải ở trung tâm thành phố.
Nhiều thành phố rất chật vật để thu xếp bến xe khách đường dài đáp ứng các tiêu chuẩn Âu châu: an toàn, tiện lợi, ngay trung tâm, liên kết tốt với các PT công cộng khác...
Khó cũng phải làm.
Không có thành phố nào đẩy bến xe ra ngoại thành như kiểu Việt Nam (trừ Hungary là nước hậu cộng sản).
3. Nhật Bản mới khó vì các đô thị họ phát triển hơi chắp vá về quy hoạch, các khu trung tâm thường chật cứng các công trình cao tầng. Ấy vậy mà mấy năm qua họ cũng phải nghiến răng tổ chức xây dựng lại khu bến Trung tâm Shinjuku và ga Tokyo để có được các nhà "ga" xe khách đường dài rất hiện đại, tiện nghi cho hành khách xe bus...
KẾT LUẬN
Các nước phát triển họ luôn phát triển đô thị vì nhu cầu của nhân dân. Bến xe, bến tàu công cộng luôn là hạng mục ưu tiên hàng đầu và xây ở trung tâm đẹp nhất thành phố. Chính điều đó mang lại giá trị cho thành phố.
Việt nam luôn làm ngược lại.
Ga hành khách xe bus luôn dịch chuyển ra xa ...
Ga tàu hoả Pháp họ đã làm sẵn ở Hàng Cỏ và Bến Thành giờ cũng bị xâm lấn và chắc chắn sẽ không còn ?
Họ làm vậy là thiển cận, chỉ làm giảm giá trị của thành phố,
Có lẽ các nhà phát triển đô thị khi xưa chưa chú ý đến xe bus đường dài vì cho rằng đường sắt sẽ thắng thế tuyệt đối... Do vậy trong trung tâm thành phố không có bền xe bus đường dài hoặc nếu có thì rất bé. Trên thực tế xe bus đường dài cũng không thể cạnh tranh được với tàu hỏa, ít chạy.
2.Tư duy như vậy hiện nay chỉ còn tồn tại ở Thụy Sỹ (có lẽ do đất dốc núi cao xe bus khó chạy) và mấy nước nhỏ xíu như Luxembourg. Monaco, Bỉ không có tuyến bus đường dài (như Singapore cũng không có bus đường dài).
Ở các nước lớn như Pháp, Ý, Đức, Ba Lan, Hà Lan, Tây Ban Nha... khoảng 20 năm nay xe khách đường dài phát triển mạnh. Ban đầu loại hình này còn bị hạn chế bởi năng lực tàu hỏa còn dư thừa. Nhưng dưới áp lực của công luận và quy luật tự do cạnh tranh, hệ thống xe khách đường dài ngày càng phát triển dẫn đến nhu cầu phải có bến xe khách đường dài. Xe khách đường dài có ưu điểm rõ rệt là đi được nhiều nơi không có đường sắt, giá thành rẻ hơn khá nhiều, giờ đi khá uyển chuyển và có thể có nhiều chuyến hơn,,,
Mà đã là bến xe cho hành khách nó phải ở trung tâm thành phố.
Nhiều thành phố rất chật vật để thu xếp bến xe khách đường dài đáp ứng các tiêu chuẩn Âu châu: an toàn, tiện lợi, ngay trung tâm, liên kết tốt với các PT công cộng khác...
Khó cũng phải làm.
Không có thành phố nào đẩy bến xe ra ngoại thành như kiểu Việt Nam (trừ Hungary là nước hậu cộng sản).
3. Nhật Bản mới khó vì các đô thị họ phát triển hơi chắp vá về quy hoạch, các khu trung tâm thường chật cứng các công trình cao tầng. Ấy vậy mà mấy năm qua họ cũng phải nghiến răng tổ chức xây dựng lại khu bến Trung tâm Shinjuku và ga Tokyo để có được các nhà "ga" xe khách đường dài rất hiện đại, tiện nghi cho hành khách xe bus...
KẾT LUẬN
Các nước phát triển họ luôn phát triển đô thị vì nhu cầu của nhân dân. Bến xe, bến tàu công cộng luôn là hạng mục ưu tiên hàng đầu và xây ở trung tâm đẹp nhất thành phố. Chính điều đó mang lại giá trị cho thành phố.
Việt nam luôn làm ngược lại.
Ga hành khách xe bus luôn dịch chuyển ra xa ...
Ga tàu hoả Pháp họ đã làm sẵn ở Hàng Cỏ và Bến Thành giờ cũng bị xâm lấn và chắc chắn sẽ không còn ?
Họ làm vậy là thiển cận, chỉ làm giảm giá trị của thành phố,