megaup
01-03-2011, 11:19
Thời điểm cận Tết Nguyên đán hằng năm là mùa làm ăn sôi động và được chờ đợi nhất của dân buôn lậu. Những mặt hàng phục vụ tết được giới buôn lậu tập trung khai thác mạnh.
Xuất phát từ các chợ, điểm tập kết bên kia biên giới, thuốc lá ngoại được đai chuyển dưới thủy, trên bộ về nội địa rồi tiếp tục tỏa đi khắp các tỉnh ĐBSCL và TP.HCM tiêu thụ.
http://img2.imagehyper.com/t/0/0/461/461617-2c0a3e9d.jpg (http://img2.imagehyper.com/img.php?id=461617&c=b34ee3e0606558feff dd7d3304d2f0a3)
Ào ạt vượt biên
Những ngày cuối năm, chúng tôi có mặt tại chợ G̣ Tà Mâu (gọi tắt là chợ G̣, thuộc tỉnh Tà Keo, Campuchia), nơi giáp ranh với xă Vĩnh Ngươn, thị xă Châu Đốc, An Giang. Theo lời của một “thổ địa” th́ quanh năm, hầu như ngày nào cũng có một lượng lớn thuốc lá ngoại đủ nhăn hiệu từ cao cấp đến b́nh dân được các mối hàng lớn ở Phnom Penh, Kongpong Cham chuyển đến “nhập kho” ở đây, sau đó tuồn vào Việt Nam bằng cả đường thủy và đường bộ. Những ngày cận Tết Nguyên đán, lượng thuốc lá ngoại chuyển đến chợ G̣ càng dồn dập hơn.
Trong vai khách t́m mua hàng hóa, chúng tôi rảo khắp các gian hàng trong chợ. Ở đây hầu hết các cửa hàng đều là nhà gỗ có sàn rất cao, bên trên bán hàng “bách hóa tổng hợp”, điện thoại di động, hàng điện tử... cho khách tham quan, c̣n bên dưới sàn dùng làm nhà kho chứa đầy ắp hàng hóa. Chốc chốc lại thấy một toán thanh niên lực lưỡng vào các kho hàng rồi trở ra với những kiện thuốc lá chất trên lưng cao lên đến khỏi đầu. Từ đây, thuốc lá ngoại sẽ được đai (cơng) đến khu vực biên giới, đợi thời điểm thuận lợi sẽ được “nhập” vào nội địa.
Cánh đồng biên giới Vĩnh Ngươn thời điểm này không c̣n nước lũ, lúa mới sạ cao chưa tới gang tay nên rất thuận tiện cho đội quân đai hoạt động. Trên đường từ chợ G̣ trở về, chốc chốc chúng tôi lại phải bước chân xuống ruộng để nhường con đê nhỏ cho cánh đai hàng.
Dù chúng tôi là người lạ nhưng do có dân địa phương dẫn đường nên những người đai hàng không cần ḍ xét, e dè. “Dạo này vô mùa tết nhu cầu tiêu thụ thuốc lá tăng mạnh, nhóm anh em tôi phải đai vác cả ban đêm mới kịp. B́nh quân mỗi ngày anh em chúng tôi đai mướn khoảng trên 500 kiện (mỗi kiện 60 cây thuốc lá) qua biên giới”, một dân đai cho biết. Tuy nhiên, theo lời người dẫn đường, sở dĩ thuốc lá ngoại có thể ngang nhiên vận chuyển giữa ban ngày nhập lậu qua biên giới như thế là do đă có “người lớn” lo đường sá.
C̣n tại Vĩnh Xương, chúng tôi cố bám theo đoàn xe máy chở thuốc lá lậu về thị xă Tân Châu (An Giang), theo tỉnh lộ 952. Nhưng có lẽ do phát hiện có “đuôi” nên đoàn xe trên bất ngờ rẽ vào một con đường nhỏ rồi mất hút. Người dân địa phương cho biết có một điểm tập kết hàng gần bến phà Tân An. Từ đây, thuốc lá lậu được đưa xuống xuồng để vượt sông về tập kết tại Tân Châu.
Những chuyến... “xe bay”
Khi thuốc lá lậu đă được chuyển vào nội địa, đầu nậu sẽ tổ chức các phi đội “xe bay” để vận chuyển thuốc theo nhu cầu của khách hàng. Mỗi “xe bay” chở từ 120 cây thuốc lá trở lên, phía trước được chất cao đến mũi và phía sau cao đến khỏi đầu người điều khiển. Sau khi “ăn hàng”, những chiếc xe đă được “đôn dên, xoáy ṇng” này bắt đầu gầm rú inh ỏi rồi... “bay” vút trên tuyến quốc lộ 91 về TP Long Xuyên, khiến các phương tiện giao thông trên đường đều phải nép vào lề né tránh.
<table style="width: 281px; height: 70px;" align="right"> <tbody> <tr> <td>http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures201004/Nam/p3a.jpg</td> </tr> <tr> <td> Xe chở thuốc lá lậu phóng như “bay” trên quốc lộ 91 thuộc tỉnh An Giang - Ảnh: Thanh Quốc
</td> </tr> </tbody> </table> Chúng tôi bám theo hai xe “bay” chở đầy thuốc lá lậu xuất phát từ một trung tâm thương mại ở thị xă Châu Đốc. Sau khi nhận được điện thoại từ những người canh đường, từng tốp 2 xe chở thuốc lá lậu bắt đầu rời khỏi nơi ẩn nấp, lao ra quốc lộ 91. Không chút do dự, 2 xe này rồ ga tăng tốc, chẻ giữa các xe khác đang lưu thông trên đường. Không chỉ phóng vút, lạng lách mà các “quái xế” c̣n liên tục nghe điện thoại báo đường.
Chúng tôi lao theo để cố chụp cho được những h́nh ảnh sống động nhất. Gió rít mạnh đến rát mặt nhưng tay chúng tôi ướt sũng mồ hôi v́... hồi hộp và nơm nớp lo tai nạn. Bởi chỉ cần một va chạm dù rất nhẹ hay có một chướng ngại vật nào bất ngờ trên đường cũng sẽ khiến cả người và xe đổ ầm... Chỉ hơn nửa giờ sau, chúng tôi đă đến cuối địa phận huyện Châu Phú, nơi giáp ranh với xă An Ḥa (H.Châu Thành, An Giang). Lúc này, 2 chiếc “xe bay” bất ngờ giảm tốc độ và núp vào một cây xăng.
Các xe đi sau cũng lần lượt tấp vào. Các tài xế “xe bay” liên tục dùng điện thoại “thông báo t́nh h́nh” với các xe khác. Một lúc sau, lại lần lượt từng tốp 2 xe lao đi theo hướng TP Long Xuyên. Điểm cuối của phi đội “xe bay” này là khu vực ngă ba lộ tẻ Rạch Giá (thuộc xă Thới Thuận, Q.Thốt Nốt, TP Cần Thơ). Khi xe đến đây lập tức có người đón nhận hàng chuyển lên các xe chở khách đi tiếp về Cần Thơ, Rạch Giá...
“Rô-bốt” trên xe khách
<table class="style1" id="inlinebox" width="250" align="right" bgcolor="#e3edf7" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width: 4px;" bgcolor="#ffffff">
</td> <td> http://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/news-pbdes.jpgDạo này vô mùa tết nhu cầu tiêu thụ thuốc lá tăng mạnh, nhóm anh em tôi phải đai vác cả đêm mới kịp. B́nh quân mỗi ngày anh em chúng tôi đai mướn khoảng trên 500 kiện (mỗi kiện 60 cây thuốc lá) qua biên giới
http://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/news-pbdes-2.jpg
</td> </tr> <tr> <td style="width: 3px;" bgcolor="#ffffff">
</td> <td> Một dân đai cho biết
</td> </tr> </tbody> </table> Theo lời người dân địa phương, các xe khách từ thị xă Châu Đốc đi TP Cần Thơ cũng thường chở thuốc lá lậu. Sau khi xuất bến, chiếc xe sẽ chạy ḷng ṿng trên đường, vào các khu thương mại vừa “ăn hàng”, vừa đón khách. Con buôn có khi là bạn hàng chuyên nghiệp đi xe, có khi là cánh nhà xe và lơ xe. Song thủ pháp chung mà “rắn hổ” (từ ngữ dân trong nghề buôn lậu chỉ con buôn thuốc lá - NV) sử dụng là mặc những bộ đồ rộng thùng th́nh bên ngoài để che khuất hàng trăm gói thuốc lá được bó khắp người, kể cả chân, tay. Nh́n họ chẳng khác ǵ những “rô-bốt” được làm bằng... thuốc lá. Các lơ xe do bó đầy thuốc lá như thế nên chẳng khi nào bước ra khỏi xe mà thường ngồi nấp thân ḿnh “bệ vệ” bên cánh cửa, chỉ tḥ đầu ra ngoài bắt khách.
Đến địa phận quận Ô Môn, các “rô-bốt” bắt đầu... thay h́nh đổi dạng! Họ cởi bỏ mớ quần áo phong phanh và bắt đầu gỡ những dây thuốc lá bó sát trên người, cho thuốc vào những túi nhựa màu đen. Công việc này hoàn tất trước khi xe vào địa phận Q.B́nh Thủy (TP Cần Thơ). Qua cầu B́nh Thủy, chiếc xe bắt đầu giảm tốc độ, rề rề để t́m “đối tác” là cánh xe ôm. Một cánh tay giơ lên, chiếc xe khách liền áp sát vào lề, quẳng qua cửa sổ hai túi nhựa màu đen bên trong đầy thuốc lá lậu. Cứ như vậy, khi đến bến xe Cần Thơ th́ toàn bộ hàng hóa đă được tẩu tán, đến nơi cần đến rồi lại tỏa đi các nơi khác tiêu thụ.
<table style="width: 450px; height: 27px;" align="center" border="2" cellpadding="2" cellspacing="0" rules="none"> <tbody> <tr> <td style="background-color: rgb(250, 230, 171);" align="left"> Bắt ít, xử lư nhẹ!
Trong năm 2010, Đội Quản lư thị trường (QLTT) 5B (Chi cục QLTT TP.HCM) đă phát hiện 68 vụ vận chuyển, kinh doanh thuốc lá lậu (giảm 28 vụ so với năm 2009). Đội tịch thu 48.696 gói thuốc lá lậu (giảm 4.100 gói so với năm 2009). So với những năm trước, số vụ và tang vật thuốc lá lậu bị lực lượng QLTT TP phát hiện trong năm 2010 giảm đi rất nhiều. Điều này không có nghĩa là số thuốc lá lậu đưa vào TP.HCM giảm đi.
Theo Chi cục QLTT TP: “T́nh h́nh vận chuyển thuốc lá lậu tại các huyện TP giáp ranh với tỉnh Tây Ninh, Long An vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng cả về quy mô và phương thức hoạt động so với năm trước. Đối tượng buôn lậu sử dụng ghe máy vận chuyển 10 chuyến thuốc lá lậu/ngày (mỗi chuyến khoảng 6.000 gói thuốc lá, tương đương 60.000 gói/ngày)”.
Một số vụ vi phạm lớn bị phát hiện: Ngày 28.9.2010, Đội QLTT 5B bắt quả tang 5 đối tượng vận chuyển 18 thùng thuốc lá ngoại nhập lậu tại ngă tư Tạ Uyên - Phạm Hữu Chí (P.15, Q.5). Tuy nhiên, đối tượng nhanh chân bỏ trốn, lực lượng QLTT chỉ thu giữ tang vật là 8.890 gói thuốc lá hiệu 555 nhập lậu.
Trước đó, Đội 5B cũng đă phát hiện và bắt quả tang 2 xe BS: 62L-3136 BS 62L-5420 vận chuyển 5.750 gói thuốc lá Jet, trị giá khoảng 57,5 triệu đồng, từ Long An về Q.5, TP.HCM giao hàng.
Khó khăn đang nằm ở việc xử lư các vụ vi phạm này hầu như chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính, không đủ sức răn đe. Thượng tá Nguyễn Chung - Đội phó Pḥng CSKT Q.6 - cho biết: “Theo Nghị định 76, vụ vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu nêu trên là đủ yếu tố truy tố trách nhiệm h́nh sự đối tượng vận chuyển. Tuy nhiên, đối tượng đă “chẻ” nhỏ hàng xuống dưới khung 1.500 gói/chuyến để lách luật”. Ngay cả vụ vận chuyển hàng cấm đ́nh đám nhất năm 2010 liên quan đến 2 xe buưt vận chuyển thuốc lá lậu bị Đội QLTT 5B bắt quả tang, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, cuối cùng đối tượng cũng chỉ bị xử phạt hành chính. Đội đă phạt tổng cộng 295 triệu đồng đối với 5 đối tượng vi phạm nhưng đến nay các đương sự vẫn chưa chấp hành nộp phạt.
Tính từ ngày Nghị định 76 của Chính phủ (bổ sung Nghị định 06 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh rượu thuốc lá) có hiệu lực đến nay đă hơn 4 tháng nhưng tại TP.HCM vẫn chưa có vụ vi phạm kinh doanh, vận chuyển thuốc lá lậu nào bị khởi tố.
Hoàng Việt
</td> </tr> </tbody> </table>
Thanh Quốc, thanhnien.com.vn
Xuất phát từ các chợ, điểm tập kết bên kia biên giới, thuốc lá ngoại được đai chuyển dưới thủy, trên bộ về nội địa rồi tiếp tục tỏa đi khắp các tỉnh ĐBSCL và TP.HCM tiêu thụ.
http://img2.imagehyper.com/t/0/0/461/461617-2c0a3e9d.jpg (http://img2.imagehyper.com/img.php?id=461617&c=b34ee3e0606558feff dd7d3304d2f0a3)
Ào ạt vượt biên
Những ngày cuối năm, chúng tôi có mặt tại chợ G̣ Tà Mâu (gọi tắt là chợ G̣, thuộc tỉnh Tà Keo, Campuchia), nơi giáp ranh với xă Vĩnh Ngươn, thị xă Châu Đốc, An Giang. Theo lời của một “thổ địa” th́ quanh năm, hầu như ngày nào cũng có một lượng lớn thuốc lá ngoại đủ nhăn hiệu từ cao cấp đến b́nh dân được các mối hàng lớn ở Phnom Penh, Kongpong Cham chuyển đến “nhập kho” ở đây, sau đó tuồn vào Việt Nam bằng cả đường thủy và đường bộ. Những ngày cận Tết Nguyên đán, lượng thuốc lá ngoại chuyển đến chợ G̣ càng dồn dập hơn.
Trong vai khách t́m mua hàng hóa, chúng tôi rảo khắp các gian hàng trong chợ. Ở đây hầu hết các cửa hàng đều là nhà gỗ có sàn rất cao, bên trên bán hàng “bách hóa tổng hợp”, điện thoại di động, hàng điện tử... cho khách tham quan, c̣n bên dưới sàn dùng làm nhà kho chứa đầy ắp hàng hóa. Chốc chốc lại thấy một toán thanh niên lực lưỡng vào các kho hàng rồi trở ra với những kiện thuốc lá chất trên lưng cao lên đến khỏi đầu. Từ đây, thuốc lá ngoại sẽ được đai (cơng) đến khu vực biên giới, đợi thời điểm thuận lợi sẽ được “nhập” vào nội địa.
Cánh đồng biên giới Vĩnh Ngươn thời điểm này không c̣n nước lũ, lúa mới sạ cao chưa tới gang tay nên rất thuận tiện cho đội quân đai hoạt động. Trên đường từ chợ G̣ trở về, chốc chốc chúng tôi lại phải bước chân xuống ruộng để nhường con đê nhỏ cho cánh đai hàng.
Dù chúng tôi là người lạ nhưng do có dân địa phương dẫn đường nên những người đai hàng không cần ḍ xét, e dè. “Dạo này vô mùa tết nhu cầu tiêu thụ thuốc lá tăng mạnh, nhóm anh em tôi phải đai vác cả ban đêm mới kịp. B́nh quân mỗi ngày anh em chúng tôi đai mướn khoảng trên 500 kiện (mỗi kiện 60 cây thuốc lá) qua biên giới”, một dân đai cho biết. Tuy nhiên, theo lời người dẫn đường, sở dĩ thuốc lá ngoại có thể ngang nhiên vận chuyển giữa ban ngày nhập lậu qua biên giới như thế là do đă có “người lớn” lo đường sá.
C̣n tại Vĩnh Xương, chúng tôi cố bám theo đoàn xe máy chở thuốc lá lậu về thị xă Tân Châu (An Giang), theo tỉnh lộ 952. Nhưng có lẽ do phát hiện có “đuôi” nên đoàn xe trên bất ngờ rẽ vào một con đường nhỏ rồi mất hút. Người dân địa phương cho biết có một điểm tập kết hàng gần bến phà Tân An. Từ đây, thuốc lá lậu được đưa xuống xuồng để vượt sông về tập kết tại Tân Châu.
Những chuyến... “xe bay”
Khi thuốc lá lậu đă được chuyển vào nội địa, đầu nậu sẽ tổ chức các phi đội “xe bay” để vận chuyển thuốc theo nhu cầu của khách hàng. Mỗi “xe bay” chở từ 120 cây thuốc lá trở lên, phía trước được chất cao đến mũi và phía sau cao đến khỏi đầu người điều khiển. Sau khi “ăn hàng”, những chiếc xe đă được “đôn dên, xoáy ṇng” này bắt đầu gầm rú inh ỏi rồi... “bay” vút trên tuyến quốc lộ 91 về TP Long Xuyên, khiến các phương tiện giao thông trên đường đều phải nép vào lề né tránh.
<table style="width: 281px; height: 70px;" align="right"> <tbody> <tr> <td>http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures201004/Nam/p3a.jpg</td> </tr> <tr> <td> Xe chở thuốc lá lậu phóng như “bay” trên quốc lộ 91 thuộc tỉnh An Giang - Ảnh: Thanh Quốc
</td> </tr> </tbody> </table> Chúng tôi bám theo hai xe “bay” chở đầy thuốc lá lậu xuất phát từ một trung tâm thương mại ở thị xă Châu Đốc. Sau khi nhận được điện thoại từ những người canh đường, từng tốp 2 xe chở thuốc lá lậu bắt đầu rời khỏi nơi ẩn nấp, lao ra quốc lộ 91. Không chút do dự, 2 xe này rồ ga tăng tốc, chẻ giữa các xe khác đang lưu thông trên đường. Không chỉ phóng vút, lạng lách mà các “quái xế” c̣n liên tục nghe điện thoại báo đường.
Chúng tôi lao theo để cố chụp cho được những h́nh ảnh sống động nhất. Gió rít mạnh đến rát mặt nhưng tay chúng tôi ướt sũng mồ hôi v́... hồi hộp và nơm nớp lo tai nạn. Bởi chỉ cần một va chạm dù rất nhẹ hay có một chướng ngại vật nào bất ngờ trên đường cũng sẽ khiến cả người và xe đổ ầm... Chỉ hơn nửa giờ sau, chúng tôi đă đến cuối địa phận huyện Châu Phú, nơi giáp ranh với xă An Ḥa (H.Châu Thành, An Giang). Lúc này, 2 chiếc “xe bay” bất ngờ giảm tốc độ và núp vào một cây xăng.
Các xe đi sau cũng lần lượt tấp vào. Các tài xế “xe bay” liên tục dùng điện thoại “thông báo t́nh h́nh” với các xe khác. Một lúc sau, lại lần lượt từng tốp 2 xe lao đi theo hướng TP Long Xuyên. Điểm cuối của phi đội “xe bay” này là khu vực ngă ba lộ tẻ Rạch Giá (thuộc xă Thới Thuận, Q.Thốt Nốt, TP Cần Thơ). Khi xe đến đây lập tức có người đón nhận hàng chuyển lên các xe chở khách đi tiếp về Cần Thơ, Rạch Giá...
“Rô-bốt” trên xe khách
<table class="style1" id="inlinebox" width="250" align="right" bgcolor="#e3edf7" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width: 4px;" bgcolor="#ffffff">
</td> <td> http://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/news-pbdes.jpgDạo này vô mùa tết nhu cầu tiêu thụ thuốc lá tăng mạnh, nhóm anh em tôi phải đai vác cả đêm mới kịp. B́nh quân mỗi ngày anh em chúng tôi đai mướn khoảng trên 500 kiện (mỗi kiện 60 cây thuốc lá) qua biên giới
http://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/news-pbdes-2.jpg
</td> </tr> <tr> <td style="width: 3px;" bgcolor="#ffffff">
</td> <td> Một dân đai cho biết
</td> </tr> </tbody> </table> Theo lời người dân địa phương, các xe khách từ thị xă Châu Đốc đi TP Cần Thơ cũng thường chở thuốc lá lậu. Sau khi xuất bến, chiếc xe sẽ chạy ḷng ṿng trên đường, vào các khu thương mại vừa “ăn hàng”, vừa đón khách. Con buôn có khi là bạn hàng chuyên nghiệp đi xe, có khi là cánh nhà xe và lơ xe. Song thủ pháp chung mà “rắn hổ” (từ ngữ dân trong nghề buôn lậu chỉ con buôn thuốc lá - NV) sử dụng là mặc những bộ đồ rộng thùng th́nh bên ngoài để che khuất hàng trăm gói thuốc lá được bó khắp người, kể cả chân, tay. Nh́n họ chẳng khác ǵ những “rô-bốt” được làm bằng... thuốc lá. Các lơ xe do bó đầy thuốc lá như thế nên chẳng khi nào bước ra khỏi xe mà thường ngồi nấp thân ḿnh “bệ vệ” bên cánh cửa, chỉ tḥ đầu ra ngoài bắt khách.
Đến địa phận quận Ô Môn, các “rô-bốt” bắt đầu... thay h́nh đổi dạng! Họ cởi bỏ mớ quần áo phong phanh và bắt đầu gỡ những dây thuốc lá bó sát trên người, cho thuốc vào những túi nhựa màu đen. Công việc này hoàn tất trước khi xe vào địa phận Q.B́nh Thủy (TP Cần Thơ). Qua cầu B́nh Thủy, chiếc xe bắt đầu giảm tốc độ, rề rề để t́m “đối tác” là cánh xe ôm. Một cánh tay giơ lên, chiếc xe khách liền áp sát vào lề, quẳng qua cửa sổ hai túi nhựa màu đen bên trong đầy thuốc lá lậu. Cứ như vậy, khi đến bến xe Cần Thơ th́ toàn bộ hàng hóa đă được tẩu tán, đến nơi cần đến rồi lại tỏa đi các nơi khác tiêu thụ.
<table style="width: 450px; height: 27px;" align="center" border="2" cellpadding="2" cellspacing="0" rules="none"> <tbody> <tr> <td style="background-color: rgb(250, 230, 171);" align="left"> Bắt ít, xử lư nhẹ!
Trong năm 2010, Đội Quản lư thị trường (QLTT) 5B (Chi cục QLTT TP.HCM) đă phát hiện 68 vụ vận chuyển, kinh doanh thuốc lá lậu (giảm 28 vụ so với năm 2009). Đội tịch thu 48.696 gói thuốc lá lậu (giảm 4.100 gói so với năm 2009). So với những năm trước, số vụ và tang vật thuốc lá lậu bị lực lượng QLTT TP phát hiện trong năm 2010 giảm đi rất nhiều. Điều này không có nghĩa là số thuốc lá lậu đưa vào TP.HCM giảm đi.
Theo Chi cục QLTT TP: “T́nh h́nh vận chuyển thuốc lá lậu tại các huyện TP giáp ranh với tỉnh Tây Ninh, Long An vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng cả về quy mô và phương thức hoạt động so với năm trước. Đối tượng buôn lậu sử dụng ghe máy vận chuyển 10 chuyến thuốc lá lậu/ngày (mỗi chuyến khoảng 6.000 gói thuốc lá, tương đương 60.000 gói/ngày)”.
Một số vụ vi phạm lớn bị phát hiện: Ngày 28.9.2010, Đội QLTT 5B bắt quả tang 5 đối tượng vận chuyển 18 thùng thuốc lá ngoại nhập lậu tại ngă tư Tạ Uyên - Phạm Hữu Chí (P.15, Q.5). Tuy nhiên, đối tượng nhanh chân bỏ trốn, lực lượng QLTT chỉ thu giữ tang vật là 8.890 gói thuốc lá hiệu 555 nhập lậu.
Trước đó, Đội 5B cũng đă phát hiện và bắt quả tang 2 xe BS: 62L-3136 BS 62L-5420 vận chuyển 5.750 gói thuốc lá Jet, trị giá khoảng 57,5 triệu đồng, từ Long An về Q.5, TP.HCM giao hàng.
Khó khăn đang nằm ở việc xử lư các vụ vi phạm này hầu như chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính, không đủ sức răn đe. Thượng tá Nguyễn Chung - Đội phó Pḥng CSKT Q.6 - cho biết: “Theo Nghị định 76, vụ vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu nêu trên là đủ yếu tố truy tố trách nhiệm h́nh sự đối tượng vận chuyển. Tuy nhiên, đối tượng đă “chẻ” nhỏ hàng xuống dưới khung 1.500 gói/chuyến để lách luật”. Ngay cả vụ vận chuyển hàng cấm đ́nh đám nhất năm 2010 liên quan đến 2 xe buưt vận chuyển thuốc lá lậu bị Đội QLTT 5B bắt quả tang, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, cuối cùng đối tượng cũng chỉ bị xử phạt hành chính. Đội đă phạt tổng cộng 295 triệu đồng đối với 5 đối tượng vi phạm nhưng đến nay các đương sự vẫn chưa chấp hành nộp phạt.
Tính từ ngày Nghị định 76 của Chính phủ (bổ sung Nghị định 06 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh rượu thuốc lá) có hiệu lực đến nay đă hơn 4 tháng nhưng tại TP.HCM vẫn chưa có vụ vi phạm kinh doanh, vận chuyển thuốc lá lậu nào bị khởi tố.
Hoàng Việt
</td> </tr> </tbody> </table>
Thanh Quốc, thanhnien.com.vn