adams
01-10-2011, 22:47
Bắt đầu từ 1/1/2011, Mỹ sẽ chính thức áp dụng các luật mới về tiêu chuẩn an toàn sản phẩm và các chất bị hạn chế đối với hầu hết các mặt hàng xuất khẩu được coi là thế mạnh của Việt Nam vào thị trường Mỹ, như sản phẩm giày da, may mặc, đồ gỗ, các mặt hàng tôm, cá... Mức phạt đối với các vi phạm có thể lên tới 15 triệu USD/vụ, có thể gây phá sản nhiều doanh nghiệp
Cảnh báo này được bà Nancy Nord, Ủy viên Ủy ban an toàn hàng tiêu dùng Mỹ đưa ra, tại Hội nghị quốc tế về an toàn sản phẩm và các chất bị hạn chế đối với mặt hàng dệt may và giày dép nhập khẩu vào Mỹ, do Hiệp hội May mặc và Da giày Mỹ (AAFA) phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) tổ chức.
http://tamnhin.net/Uploaded/hoalequang/Images/2011-01/q2/xkcatra.jpg
Sắp tới xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ sẽ gặp nhiều cản trở
Xuất khẩu của Việt Nam c̣n chưa được hưởng ưu đăi thuế quan phổ cập chung dành cho các nước đang và kém phát triển (GSP) cũng như một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang phải chịu thuế chống bán phá giá của Mỹ như cá tra, các basa và tôm.
Các chuyên gia kinh tế c̣n dự báo, sắp tới xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ sẽ gặp nhiều rào cản. Cụ thể, cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ sẽ gặp khó khăn với quy định về nhập khẩu phải truy xuất nguồn gốc theo đạo luật Lacey; dệt may có thể bị liên đới cùng từ các vụ kiện chống lại Trung Quốc... Chính phủ Mỹ trên tinh thần hợp tác, không muốn các doanh nghiệp Việt Nam đi vào “vết xe đổ” như đối với Trung Quốc nên mong muốn các doanh nghiệp của Việt Nam cần có những đổi mới trong các khâu nguyên liệu đầu vào, công nghệ và hợp tác với một đơn vị thứ 3 trong việc đảm bảo đủ các tiêu chuẩn xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ. Đặc biệt, theo quy định mới trong chính sách kiểm soát các mặt hàng xuất khẩu vào Mỹ, mỗi nhăn hiệu xuất hiện trên thị trường nước này cần đảm bảo tuân thủ các quy định quốc tế về nguyên vật liệu và cả quy tŕnh sản xuất. Điều này đ̣i hỏi các nhà máy tại Việt Nam phải vượt qua sự thẩm định của cơ quan chức năng để đạt được chứng nhận.
Theo đó, phương hướng phát triển kinh tế - thương mại của Việt Nam trong năm 2011 và những năm tới, Mỹ vẫn là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất, do nhu cầu nhập khẩu của quốc gia này tương đối lớn và đa dạng, nhất là đối với những mặt hàng mà Việt Nam đang và có tiềm năng xuất khẩu lớn như dệt may, giày dép, đồ gỗ, thủy hải sản, điện tử và gia công cơ khí. Chính phủ Việt Nam đă khuyến cáo, các doanh nghiệp cần nắm bắt và tổ chức các hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ với các bạn hàng nhập khẩu, các tổ chức bán buôn, bán lẻ để hiểu rơ những thay đổi trong cơ chế quản lư nhập khẩu của Mỹ. Trên cơ sở đó, t́m hướng phát triển cho thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng này.
Trung tuần tháng 12 vừa qua, đoàn công tác của các bộ, ngành và một số hiệp hội lên đường sang Mỹ nhằm t́m cách hạn chế một số rào cản dự kiến sẽ được dựng lên với hàng xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới.
Khi các quy định khắt khe của Mỹ chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2011 th́ các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ đứng trước hai lựa chọn: Một là mất thị trường giàu tiềm năng, hai là chấp nhận đổi mới công nghệ và quy tŕnh sản xuất để duy tŕ thị trường này. Đặc biệt, khi Quốc hội Mỹ thông qua việc thành lập một Ban ghi nhận thông tin phản ứng của người tiêu dùng Mỹ th́ bất cứ một thương hiệu nào lọt vào tầm kiểm soát sẽ đều gặp bất lợi không nhỏ và tác động trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp đó. vừa và nhỏ tại Việt Nam.
Minh Đăng
(TamnhinNet)
Cảnh báo này được bà Nancy Nord, Ủy viên Ủy ban an toàn hàng tiêu dùng Mỹ đưa ra, tại Hội nghị quốc tế về an toàn sản phẩm và các chất bị hạn chế đối với mặt hàng dệt may và giày dép nhập khẩu vào Mỹ, do Hiệp hội May mặc và Da giày Mỹ (AAFA) phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) tổ chức.
http://tamnhin.net/Uploaded/hoalequang/Images/2011-01/q2/xkcatra.jpg
Sắp tới xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ sẽ gặp nhiều cản trở
Xuất khẩu của Việt Nam c̣n chưa được hưởng ưu đăi thuế quan phổ cập chung dành cho các nước đang và kém phát triển (GSP) cũng như một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang phải chịu thuế chống bán phá giá của Mỹ như cá tra, các basa và tôm.
Các chuyên gia kinh tế c̣n dự báo, sắp tới xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ sẽ gặp nhiều rào cản. Cụ thể, cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ sẽ gặp khó khăn với quy định về nhập khẩu phải truy xuất nguồn gốc theo đạo luật Lacey; dệt may có thể bị liên đới cùng từ các vụ kiện chống lại Trung Quốc... Chính phủ Mỹ trên tinh thần hợp tác, không muốn các doanh nghiệp Việt Nam đi vào “vết xe đổ” như đối với Trung Quốc nên mong muốn các doanh nghiệp của Việt Nam cần có những đổi mới trong các khâu nguyên liệu đầu vào, công nghệ và hợp tác với một đơn vị thứ 3 trong việc đảm bảo đủ các tiêu chuẩn xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ. Đặc biệt, theo quy định mới trong chính sách kiểm soát các mặt hàng xuất khẩu vào Mỹ, mỗi nhăn hiệu xuất hiện trên thị trường nước này cần đảm bảo tuân thủ các quy định quốc tế về nguyên vật liệu và cả quy tŕnh sản xuất. Điều này đ̣i hỏi các nhà máy tại Việt Nam phải vượt qua sự thẩm định của cơ quan chức năng để đạt được chứng nhận.
Theo đó, phương hướng phát triển kinh tế - thương mại của Việt Nam trong năm 2011 và những năm tới, Mỹ vẫn là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất, do nhu cầu nhập khẩu của quốc gia này tương đối lớn và đa dạng, nhất là đối với những mặt hàng mà Việt Nam đang và có tiềm năng xuất khẩu lớn như dệt may, giày dép, đồ gỗ, thủy hải sản, điện tử và gia công cơ khí. Chính phủ Việt Nam đă khuyến cáo, các doanh nghiệp cần nắm bắt và tổ chức các hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ với các bạn hàng nhập khẩu, các tổ chức bán buôn, bán lẻ để hiểu rơ những thay đổi trong cơ chế quản lư nhập khẩu của Mỹ. Trên cơ sở đó, t́m hướng phát triển cho thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng này.
Trung tuần tháng 12 vừa qua, đoàn công tác của các bộ, ngành và một số hiệp hội lên đường sang Mỹ nhằm t́m cách hạn chế một số rào cản dự kiến sẽ được dựng lên với hàng xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới.
Khi các quy định khắt khe của Mỹ chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2011 th́ các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ đứng trước hai lựa chọn: Một là mất thị trường giàu tiềm năng, hai là chấp nhận đổi mới công nghệ và quy tŕnh sản xuất để duy tŕ thị trường này. Đặc biệt, khi Quốc hội Mỹ thông qua việc thành lập một Ban ghi nhận thông tin phản ứng của người tiêu dùng Mỹ th́ bất cứ một thương hiệu nào lọt vào tầm kiểm soát sẽ đều gặp bất lợi không nhỏ và tác động trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp đó. vừa và nhỏ tại Việt Nam.
Minh Đăng
(TamnhinNet)