PDA

View Full Version : Mua sắm qua mạng: Vẫn c̣n nhiều điều bất cập


Hanna
01-11-2011, 13:28
Bài viết Xu hướng “lên mạng” của các nhà bán lẻ đăng trên Thời báo Vi tính Sài G̣n ngày 25-12-2010 đă đề cập đến một xu hướng kinh doanh hiện nay trong ngành bán lẻ: “Mở rộng thị phần và chiếm lĩnh các địa điểm tốt tại các tỉnh thành, song hành với việc phát triển kênh bán lẻ trực tuyến”. Trên thực tế, một số nhà bán lẻ trong lĩnh vực điện máy, điện tử… đă đi tiên phong phát triển cả hai kênh bán hàng.

Tuy nhiên, ở góc độ người tiêu dùng, tôi vẫn thấy “thế đứng hai chân” này của một số nhà bán lẻ có khá nhiều điều bất cập. Có hệ thống cửa hàng chỉ chăm chút đầu tư, quảng bá cho kênh bán hàng truyền thống, việc bán hàng qua mạng chỉ lập ra cho có, rất nửa vời và thiếu chuyên nghiệp. Thông tin về hàng hóa trên trang web không được cập nhật, việc giao hàng thường xuyên trễ nải, nhân viên giao hàng rất tùy tiện về giờ giấc… là những điều làm phiền ḷng khách hàng mua sắm qua mạng.

Nh́n chung, giao dịch trực tuyến ở một số nơi chưa thật sự thoải mái, vẫn theo kiểu bán hàng… “nửa truyền thống”: khách đặt hàng qua mạng, nếu chưa yên tâm th́ đến tận nơi xem hàng và thanh toán tại nhà khi hàng được giao.

Có nơi th́ sự thoải mái, tiện lợi thật sự cho khách mua hàng vẫn c̣n tùy thuộc vào… sự may rủi. Bởi món hàng khách xem là hàng mẫu ở các trung tâm, siêu thị, cửa hàng, c̣n hàng giao là hàng trong kho, nên chất lượng, h́nh thức của món hàng khi đến tay khách có giống như khi trưng bày hay không th́ chưa biết.

Tôi thấy điều tiện lợi duy nhất có thể có khi mua hàng qua mạng là được xem hàng thoải mái, cân nhắc các yếu tố mua hàng mà không bị… nhân viên bán hàng làm phiền!

Một lần, tôi vào trang web của một hệ thống cửa hàng điện máy mua hàng. Lang thang, lục lọi cả buổi mới t́m được chiếc tủ lạnh ưng ư. Thật sự th́ hàng hóa trưng bày ở đây khá bắt mắt, khổ nỗi trang web này có tốc độ truy cập rất chậm, thông tin chi tiết về sản phẩm lại được tŕnh bày với co chữ nhỏ nên tôi vừa căng mắt ra đọc, vừa… dài cổ chờ thông tin hiển thị.

Chưa hết, đến lúc đặt hàng th́ đă đến gần giờ nghỉ trưa, tôi dặn phía cửa hàng là cuối giờ chiều hẵng giao, v́ tôi cần nghỉ trưa. Thế nhưng, lúc tôi đang dùng dở bữa trưa th́ anh nhân viên giao hàng đă đến. Anh ta bảo tiện đường đi giao hàng cho một khách khác nên đem tủ lạnh đến cho tôi luôn, sợ chiều đi th́ bị kẹt xe!

Lần khác, tôi đặt hàng qua mạng, hệ thống đă nhận đơn hàng nhưng măi sau mới có cô nhân viên gọi điện thoại lại bảo rằng công ty không c̣n sản phẩm đó nữa. Cô đề nghị tôi mua một món hàng khác tương đương. Cô không biết rằng trước khi đặt hàng tôi đă bỏ thời gian ngắm nghía lựa chọn, cân nhắc nhiều điều...

Từ những câu chuyện kể trên, tôi ngờ rằng việc các nhà bán lẻ đầu tư vào kênh bán hàng trực tuyến dường như mới chỉ ở mức thăm ḍ.

TBVTSG