woaini1982
01-12-2011, 07:07
Bất chấp luật pháp, “xe dù” tại TP.HCM lộng hành ngay giữa “thanh thiên bạch nhật”, không tí e dè.
Ngang nhiên bắt khách
Trước Bến xe miền Đông (BXMĐ, Q.B́nh Thạnh, TP.HCM), tài xế xe biển số 53S-18… cho xe rảo dọc Quốc lộ (QL) 13 (hướng từ BXMĐ ra cầu vượt B́nh Phước). Lơ xe chui đầu qua cửa thấy khách đeo ba lô, xách theo vali đều chỉ mặt: “Phan Thiết không?”.
http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures201004/TranDuy/xedusuoitien01.jpg
Đón khách trên QL1A (đoạn trước cổng khu du lịch Suối Tiên, Q.9, TP.HCM) - Ảnh: Trần Duy
Qua khỏi cầu B́nh Triệu 1, đến gần đoạn đường sắt Kha Vạn Cân - QL13, cũng với cách thức cũ, lơ xe bắt được một khách nữ. Vội vàng đẩy khách lên xe, đóng sầm cửa lại, tài xế thẳng tiến ra hướng cầu vượt B́nh Phước. Lái xe tấp vào lề, tắt máy bước xuống trao đổi ǵ đó với một người đàn ông chạy xe ôm. Sau ít phút, tài xế móc túi rút tiền đưa cho người chạy xe ôm rồi quay sang ra lệnh cho nhóm hành khách đúng ngồi lố nhố gần đó: “Lên xe đi bà con!”. Tất cả lục tục làm theo.
Hành tŕnh rước khách của xe 53S-18…chưa dừng lại. Chiếc xe này c̣n chạy ra cây xăng Huệ Thiên 3, rồi thẳng đích đến khu vực du lịch Suối Tiên, nơi có một “bến xe di động”. Lúc này, “danh nghĩa” xe xuất bến từ BXMĐ chỉ là cái “mác”, thực chất là hoạt động “dù” (ngoài luồng).
Từ nhiều năm nay, khu vực trước cổng khu du lịch Suối Tiên đă là “mảnh đất màu mỡ” cho cả “xe dù” (xe không đăng kư hoạt động vận chuyển khách theo tuyến cố định với cơ quan chức năng hoặc không kư hợp đồng vận chuyển với khách hàng) lẫn xe trong bến ra ngoài “chạy dù”. Nhiều vụ va quệt, tai nạn đă xảy ra ở khu vực này do “xe dù” thấy khách tức tốc đánh xe vào lề rước làm người điều khiển xe gắn máy đi phía sau không kịp phản xạ.
http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures201004/TranDuy/xedusuoitien05.jpg
"Xe dù", xe xuất phát từ bến ngang nhiên bắt khách dọc đường giữa "thanh thiên bạch nhật" - Ảnh: Trần Duy
Tại khu vực này, ống kính máy quay phim của chúng tôi liên tục ghi nhận xe xuất phát từ bến lẫn xe không ghi rơ tuyến tấp vào lề tranh giành rước khách. Điển h́nh như xe 79D-85..., xe 53S-07... (TP.HCM-Đà Lạt), xe 53M-70... (Đà Lạt-TP.HCM)...
Đặc biệt, xe 53S-07... ngang nhiên đậu xe trong khoảng 20 phút bên lề đường để nhận hàng kư gởi của một ôtô 7 chỗ biển số 56S-00… C̣n xe 53M-70... trà trộn vào băi đậu xe của khu du lịch Suối Tiên bắt khách, bỏ ngoài tai tiếng tuưt c̣i của bảo vệ.
Trong ṿng khoảng gần 1 giờ, theo quan sát của PV Thanh Niên Online, xe 53M-70... liên tục rảo qua rảo lại trước cổng khu du lịch Suối Tiên. Thậm chí, lơ xe c̣n trà trộn vào ḍng người khách tham quan kéo tay, giật giỏ mà không cần biết khách đi tuyến nào.
Một bảo vệ Suối Tiên cho biết từng có nhiều vụ cướp giật xảy ra do t́nh trạng bát nháo này.
“Xe dù” giữa phố
Ở cửa ngỏ phía Tây thành phố, trước cổng Bến xe Miền Tây (BXMT), mũi tàu An Lạc, đường Kinh Dương Vương, QL1A từ TP.HCM đi Long An…“xe dù” lẫn xe xuất phát từ bến cũng hoạt động rầm rộ không kém.
Theo ghi nhận của chúng tôi, xe 53S-77... (Cà Mau-TP.HCM), xe biển số 63K-13... nhiều lần tấp vào lề đón khách; xe 67M-19..., xe 63K-19... liên tục rảo qua rảo lại đoạn trước Bệnh viện Triều An đón khách; xe 64H-42... (chạy tuyến bến xe Bắc Cần Thơ-BXMT), khi thấy ống kính máy quay của chúng tôi chĩa vào ghi cảnh đón khách dọc đường, tài xế cho xe tấp vào lề, nấp sau sạp bày bán mũ nón, khẩu trang trên đường Kinh Dương Vương…
Hiện nay, ở khu vực BXMT, để tránh bị phát hiện, một số chủ xe khách đă chuyển sang dùng loại xe 7 chỗ, chủ yếu là Innova, Isuzu, Zace… để bắt khách, sau đó đưa lên xe lớn. Một số chủ xe th́ dùng luôn loại xe nhỏ này để chở khách đến các tỉnh miền Tây, "nhồi nhét" hành khách tối đa và thu phí cao hơn loại xe trên 12 chỗ ngồi từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng/chỗ.
http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures201004/TranDuy/xedutonthattung01.jp g
Không chỉ hoạt động trên các tuyến Quốc lộ cửa ngỏ thành phố, "xe dù" c̣n hoạt động ngay nội thành (ảnh chụp trên đường Tôn Thất Tùng, Q.1, TP.HCM) - Ảnh: Trần Duy
Không chỉ “đại náo” ở các tuyến đường cửa ngơ, các tuyến QL phía Đông và phía Tây thành phố, “xe dù” c̣n hoạt động ngay trong khu vực nội thành như: đường Lê Lai, Phạm Ngũ Lăo, các con hẻm trên đường Nguyễn Trăi, Tôn Thất Tùng (Q.1), Cao Thắng nối dài (Q.10), khu dân cư Bàu Cát (Q.Tân B́nh)…
Nhiều năm nay, ư kiến phổ biến của những người có thẩm quyền lư giải về những hạn chế trong công tác chống “xe dù, bến cóc” tại TP.HCM thường là: “lực lượng mỏng”, “địa bàn rộng”, “vùng giáp ranh giữa các quận, huyện nên chồng chéo”… Nhưng không hiểu v́ lư do ǵ, ngay tại khu dân cư, trên các tuyến đường trung tâm, “xe dù, bến cóc” vẫn hoạt động ầm ĩ. (c̣n tiếp)
Trần Duy - ThanhNien
Ngang nhiên bắt khách
Trước Bến xe miền Đông (BXMĐ, Q.B́nh Thạnh, TP.HCM), tài xế xe biển số 53S-18… cho xe rảo dọc Quốc lộ (QL) 13 (hướng từ BXMĐ ra cầu vượt B́nh Phước). Lơ xe chui đầu qua cửa thấy khách đeo ba lô, xách theo vali đều chỉ mặt: “Phan Thiết không?”.
http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures201004/TranDuy/xedusuoitien01.jpg
Đón khách trên QL1A (đoạn trước cổng khu du lịch Suối Tiên, Q.9, TP.HCM) - Ảnh: Trần Duy
Qua khỏi cầu B́nh Triệu 1, đến gần đoạn đường sắt Kha Vạn Cân - QL13, cũng với cách thức cũ, lơ xe bắt được một khách nữ. Vội vàng đẩy khách lên xe, đóng sầm cửa lại, tài xế thẳng tiến ra hướng cầu vượt B́nh Phước. Lái xe tấp vào lề, tắt máy bước xuống trao đổi ǵ đó với một người đàn ông chạy xe ôm. Sau ít phút, tài xế móc túi rút tiền đưa cho người chạy xe ôm rồi quay sang ra lệnh cho nhóm hành khách đúng ngồi lố nhố gần đó: “Lên xe đi bà con!”. Tất cả lục tục làm theo.
Hành tŕnh rước khách của xe 53S-18…chưa dừng lại. Chiếc xe này c̣n chạy ra cây xăng Huệ Thiên 3, rồi thẳng đích đến khu vực du lịch Suối Tiên, nơi có một “bến xe di động”. Lúc này, “danh nghĩa” xe xuất bến từ BXMĐ chỉ là cái “mác”, thực chất là hoạt động “dù” (ngoài luồng).
Từ nhiều năm nay, khu vực trước cổng khu du lịch Suối Tiên đă là “mảnh đất màu mỡ” cho cả “xe dù” (xe không đăng kư hoạt động vận chuyển khách theo tuyến cố định với cơ quan chức năng hoặc không kư hợp đồng vận chuyển với khách hàng) lẫn xe trong bến ra ngoài “chạy dù”. Nhiều vụ va quệt, tai nạn đă xảy ra ở khu vực này do “xe dù” thấy khách tức tốc đánh xe vào lề rước làm người điều khiển xe gắn máy đi phía sau không kịp phản xạ.
http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures201004/TranDuy/xedusuoitien05.jpg
"Xe dù", xe xuất phát từ bến ngang nhiên bắt khách dọc đường giữa "thanh thiên bạch nhật" - Ảnh: Trần Duy
Tại khu vực này, ống kính máy quay phim của chúng tôi liên tục ghi nhận xe xuất phát từ bến lẫn xe không ghi rơ tuyến tấp vào lề tranh giành rước khách. Điển h́nh như xe 79D-85..., xe 53S-07... (TP.HCM-Đà Lạt), xe 53M-70... (Đà Lạt-TP.HCM)...
Đặc biệt, xe 53S-07... ngang nhiên đậu xe trong khoảng 20 phút bên lề đường để nhận hàng kư gởi của một ôtô 7 chỗ biển số 56S-00… C̣n xe 53M-70... trà trộn vào băi đậu xe của khu du lịch Suối Tiên bắt khách, bỏ ngoài tai tiếng tuưt c̣i của bảo vệ.
Trong ṿng khoảng gần 1 giờ, theo quan sát của PV Thanh Niên Online, xe 53M-70... liên tục rảo qua rảo lại trước cổng khu du lịch Suối Tiên. Thậm chí, lơ xe c̣n trà trộn vào ḍng người khách tham quan kéo tay, giật giỏ mà không cần biết khách đi tuyến nào.
Một bảo vệ Suối Tiên cho biết từng có nhiều vụ cướp giật xảy ra do t́nh trạng bát nháo này.
“Xe dù” giữa phố
Ở cửa ngỏ phía Tây thành phố, trước cổng Bến xe Miền Tây (BXMT), mũi tàu An Lạc, đường Kinh Dương Vương, QL1A từ TP.HCM đi Long An…“xe dù” lẫn xe xuất phát từ bến cũng hoạt động rầm rộ không kém.
Theo ghi nhận của chúng tôi, xe 53S-77... (Cà Mau-TP.HCM), xe biển số 63K-13... nhiều lần tấp vào lề đón khách; xe 67M-19..., xe 63K-19... liên tục rảo qua rảo lại đoạn trước Bệnh viện Triều An đón khách; xe 64H-42... (chạy tuyến bến xe Bắc Cần Thơ-BXMT), khi thấy ống kính máy quay của chúng tôi chĩa vào ghi cảnh đón khách dọc đường, tài xế cho xe tấp vào lề, nấp sau sạp bày bán mũ nón, khẩu trang trên đường Kinh Dương Vương…
Hiện nay, ở khu vực BXMT, để tránh bị phát hiện, một số chủ xe khách đă chuyển sang dùng loại xe 7 chỗ, chủ yếu là Innova, Isuzu, Zace… để bắt khách, sau đó đưa lên xe lớn. Một số chủ xe th́ dùng luôn loại xe nhỏ này để chở khách đến các tỉnh miền Tây, "nhồi nhét" hành khách tối đa và thu phí cao hơn loại xe trên 12 chỗ ngồi từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng/chỗ.
http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures201004/TranDuy/xedutonthattung01.jp g
Không chỉ hoạt động trên các tuyến Quốc lộ cửa ngỏ thành phố, "xe dù" c̣n hoạt động ngay nội thành (ảnh chụp trên đường Tôn Thất Tùng, Q.1, TP.HCM) - Ảnh: Trần Duy
Không chỉ “đại náo” ở các tuyến đường cửa ngơ, các tuyến QL phía Đông và phía Tây thành phố, “xe dù” c̣n hoạt động ngay trong khu vực nội thành như: đường Lê Lai, Phạm Ngũ Lăo, các con hẻm trên đường Nguyễn Trăi, Tôn Thất Tùng (Q.1), Cao Thắng nối dài (Q.10), khu dân cư Bàu Cát (Q.Tân B́nh)…
Nhiều năm nay, ư kiến phổ biến của những người có thẩm quyền lư giải về những hạn chế trong công tác chống “xe dù, bến cóc” tại TP.HCM thường là: “lực lượng mỏng”, “địa bàn rộng”, “vùng giáp ranh giữa các quận, huyện nên chồng chéo”… Nhưng không hiểu v́ lư do ǵ, ngay tại khu dân cư, trên các tuyến đường trung tâm, “xe dù, bến cóc” vẫn hoạt động ầm ĩ. (c̣n tiếp)
Trần Duy - ThanhNien