Log in

View Full Version : 10 'ông lớn' sắp bị 'tuyệt chủng'


tonny_thuong
06-30-2011, 07:26
Tạp chí 24/7 Wall Street vừa đưa ra một danh sách những thương hiệu lừng danh có nguy cơ biến mất khỏi thị trường trong ṿng 18 tháng tới.

Cơ sở để 24/7 Wall Street lập danh sách này là doanh thu giảm nhanh và mạnh, tuyên bố từ các lănh đạo cấp cao rằng thương hiệu có thể bị phá sản, chi phí tăng nhanh và không thể bù lại bằng việc tăng giá, công ty bị bán cho người khác, công ty bị phá sản, công ty bị mất phần lớn khách hàng và cuối cùng là thị phần ngày càng bị thu hẹp.

Dưới đây là danh sách “đen” 10 thương hiệu có nguy cơ bị “khai tử”:

Nokia

Trong cuộc đua của phân khúc thị trường smartphone, tập đoàn viễn thông nổi tiếng Nokia dường như chỉ là kẻ ngoài cuộc chứng kiến sự ra đời của hàng loạt sản phẩm thông minh của Apple, Blackberry của Research In Motion, HTC và Samsung.

http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thanhhuyen/20110630/kt_30.6_hieu1in.jpg

Thêm vào đó, Nokia hiện vẫn chỉ chạy hệ điều hành Symbian và mới đang rục rịch chuyển sang một hệ điều hành ít lỗi thời hơn là Window mobile của Microsoft. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy Window mobile cũng không được người dùng ưa chuộng.

V́ vậy, các cổ đông của Nokia đang rất mong ngóng một thương vụ mua bán – sáp nhập M&A để tạo “luồng gió mới”. Theo dự đoán của giới chuyên gia, HTC – nhà sản xuất smartphone lớn thứ 4 thế giới, Samsung hoặc LG Electronics rất có thể sẽ là “ông chủ” tương lai của Nokia.

Các hăng này đang tích cực săn đuổi thương vụ này bởi họ chỉ phải bỏ ra 22 tỷ USD (tính theo thị giá của Nokia) để có được ngay lập tức 25% thị phần trên toàn thế giới.

Sony Ericsson

Dù có một khởi đầu khá thành công nhưng việc việc phát triển sản phẩm của Sony Ericsson lại luôn chậm hơn so với các đối thủ là Apple và RIM. Hơn nữa, họ c̣n dựa quá nhiều vào hệ điều hành lỗi thời Symbian vốn bị Nokia thống trị.

http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thanhhuyen/20110630/kt_30.6_hieu2in.jpg

Trong thời điểm mà doanh thu smartphone toàn cầu tăng với tốc độ hai con số và doanh số bán iPhone tăng gấp đôi hàng năm, th́ số lượng sản phẩm của Sony Ericsson bán được lại giảm từ 97 triệu chiếc năm 2008 xuống chỉ c̣n 43 chiếc vào năm ngoái.

Bản thân lănh đạo của Sony Ericsson cũng thừa nhận về tương lai u ám của công ty khi sa thải hàng ngh́n công nhân trên khắp thế giới và công khai dự đoán về mức sụt giảm mới trong doanh thu.

Trong bối cảnh đó, một số nguồn tin cho rằng, Sony sẽ tiếp quản, tái cấu trúc lại thương hiệu dưới cái tên Sony.

Sony Pictures (Columbia Pictures)

Sony mua lại Columbia Tri-Star Picture vào năm 1989 với giá 3,4 tỷ USD. Tuy nhiên, lợi nhuận thu về lại không được như mong đợi khi giảm 10% xuống c̣n 466 triệu USD và kết thúc năm tài chính 2010 với doanh thu giảm 15% xuống c̣n 7,2 tỷ USD.

http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thanhhuyen/kt_30.6_sony-picturesin.jpg

Sở dĩ Sony Pictures gặp khó là do trong lĩnh vực tṛ chơi điện tử, hăng phải chịu cạnh tranh khốc liệt từ Microsoft và Nintendo và trong lĩnh vực hàng điện tử tiêu dùng th́ gặp phải đối thủ đáng gờm Apple.

T́nh h́nh khó khăn này có thể buộc CEO của Sony Pictures Howard Stringer phải đem bán Columbia Pictures để cứu nguy cho tập đoàn.

Ô tô Saab

Saab cũng từng có thời kỳ đỉnh cao khi được GM theo đuổi và mua lại toàn bộ vào năm 2000.

http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thanhhuyen/kt_30.6_Sabin.jpg

Tuy nhiên, vấn đề của Saab lại nằm ở chính các ḍng xe của hăng này. Saab cũng không có nhiều mẫu mă để phù hợp với túi tiền và sở thích của người tiêu dùng. Họ không sản xuất những loại xe b́nh dân như VW hay xe thể thao sang trọng như Porches.

V́ vậy, cuối năm 2008, GM quyết định rao bán Saab và họ đă t́m được người mua là hăng xe cao cấp Spyker. Tuy nhiên, t́nh h́nh cũng không khá hơn khi doanh số bán xe vẫn không “chạm ngưỡng” 50.000 chiếc.

MySpace

Trong thời buổi mạng xă hội lên ngôi, việc MySpace bị liệt vào danh sách “đen” này có vẻ như vô lư. Tuy nhiên, thực tế, mạng xă hội MySpace rơi vào tŕ trệ trong suốt thời gian qua bởi phải đối mặt với Facebook, mạng xă hội sở hữu hơn 700 triệu người dùng, đồng thời là website cho quảng cáo lớn nhất thế giới.

http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thanhhuyen/kt_30.6_myspcein.jpg

Trong bối cảnh “ngàn cân treo sợi tóc” này, MySpace bị rao bán và rất có thể cái giá của thương hiệu này giờ chỉ c̣n 100 triệu USD. Và một khi bị trao tay, cái tên MySpace có thể bị đưa vào dĩ văng. Thậm chí ban lănh đạo c̣n tuyên bố, nếu không t́m được người mua thích hợp th́ họ cũng vẫn đóng cửa trang mạng xă hội này.

Chuỗi cửa hàng A&W

A&W là thương hiệu thuộc sở hữu của Tập đoàn đồ ăn nhanh khổng lồ Yum!Brands. Dù từng có giai đoạn huy hoàng với 450 của hàng A&W được mở theo h́nh thức nhượng quyền nhưng hiện nay quy mô của nó lại quá nhỏ chỉ với 322 cửa hàng ở Mỹ.

http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thanhhuyen/kt_30.6_AWin.jpg

Thêm vào đó, con gà đẻ trứng vàng của Yum! là KFC lại chỉ có 5.055 của hàng tại Mỹ và 11.798 tại các nước khác, chỉ bằng một nửa so với hai đối thủ lớn của họ là Subway với 35.000 cửa hàng trên khắp thế giới và McDonald’s cũng có số lượng tương tự. Do đó, A&W mới đây bị Yum!rao bán song đến nay vẫn chưa có người mua.

American Apparel

Từ đầu năm 2011, American Apparel đứng trước nguy cơ phá sản. Doanh thu trong quư 1/2011 giảm từ 121,8 triệu USD cùng kỳ năm ngoái xuống c̣n 116,1 triệu USD và thua lỗ 21 triệu USD.

Trongkhi đó, doanh thu của các cửa hàng không ngừng chững lại, cộng với giá bông tăng. Điều đó có nghĩa rằng Apparel c̣n tiếp tục phải chịu lỗ trong thời gian tới.

Trong bối cảnh đó, Apparel phải bán rẻ cổ phiếu của ḿnh với chiết khấu 43% cho một nhóm các nhà đầu tư cá nhân để huy động thêm 14,9 triệu USD. Tuy nhiên, con số đó dường như chỉ là “muối bỏ bể” và khả năng Apparel phải chấm dứt hoạt động là rất cao.

Sears

Tập đoàn bán lẻ Sears Holdings với hai thương hiệu con Kmart và Sears cũng đang gặp phải những thách thức không nhỏ. Tổng doanh thu trong quư 1/2011 giảm 341 triệu USD xuống c̣n 9,7 tỷ USD và mức thâm thủng lên tới 170 triệu USD. Số cửa hàng trong nước của Sears cũng giảm 5,2%. Giá cổ phiếu của Sears Holdings th́ “bốc hơi” 55% trong ṿng 5 năm qua.

http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thanhhuyen/kt_30.6_Searin.jpg

Trong khi đó, chi phí để duy tŕ cả hai nhăn hiệu này lên tới hàng trăm triệu USD mỗi năm, đặc biệt là tiền lương và chi phí cho việc quản lư chuỗi cung ứng. V́ vậy, giải pháp của Sears Holdings có thể là sáp nhập hai thương hiệu làm một – giữ lại Kmart và bỏ Sears.

Kellog's Corn Pops

Ngành công nghiệp ngũ cốc không c̣n đỉnh cao như trước đây nữa, nhất là đối với các sản phẩm không có lợi cho sức khỏe, trong số đó có ngũ cốc ăn liền Kellog's Corn Pops.

http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thanhhuyen/kt_30.6_Kellogin.jpg

Doanh thu của Kellog's Corn Pops tính đến hết tháng 4/2011 giảm 18% xuống c̣n 74 triệu USD. Hơn nữa, giá ngô tăng cao cũng gây khó khăn cho Kellog.

Soap Opera Digest

Tạp chí này đang gặp phải đường cùng bởi các show diễn opera đang giảm đi rất nhiều và bị thay thế bởi các talk show – vừa hút khách vừa tốn ít chi phí khi lên sóng.

http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thanhhuyen/kt_30.6_Soapin.jpg

Thêm vào đó, các show opera online lại đang thịnh hành và hông tin về các show này cũng có thể dễ dàng được t́m thấy ở nhiều nơi chứ không nhất thiết phải đọc tạp chí.

Kết quả là, số trang quảng cáo trong quư 1/2011 của Soap Opera Digest giảm 21% và doanh thu cũng giảm 18% xuống chỉ c̣n bốn triệu USD.

theo đv