tonny_thuong
07-04-2011, 01:28
V́ sao việc cạnh tranh với Apple là vô cùng khó khăn? (Phần 1)
Có thể khẳng định, Apple hiện đang là công ty thành công nhất trong lĩnh vực công nghệ. Thương hiệu Apple, logo h́nh quả táo cắn dở, CEO Steve Jobs rồi đến các sản phẩm iDevices gần như phủ sóng trên toàn trái đất.
Cha đẻ của iPhone và iPad giờ đây đang trên đường trở thành một cái tên phổ biến toàn cầu giống như những ǵ Coca-cola đă làm được. Tất nhiên mọi sự so sánh đều là khập khiễng, chúng ta không thể đánh đồng một công ty thuộc lĩnh vực FMCG (Fast Moving Consumer Goods – sản xuất hàng tiêu dùng) với một công ty chuyên sản xuất hàng điện tử cao cấp.
Mặc dù vậy, một khi đă trở thành người dẫn đầu th́ tất nhiên sẽ bị... ghét. Coca-cola đă và đang phải đối mặt với kẻ thù không đội trời chung Pepsi. C̣n với Apple, Quả táo cắn dở c̣n khó khăn hơn khi phải đối mặt với rất nhiều đại địch trong lĩnh vực công nghệ đầy tiềm năng. Tuy nhiên, có một sự thật rằng rất ít, nếu không muốn nói là tất cả các đối thủ đều chưa thể đánh bại Apple về mọi mặt, từ chất lượng sản phẩm, cách thức marketing, tác động đến cảm xúc người dùng, và đặc biệt là một văn hóa doanh nghiệp không thể lẫn vào đâu được.
Vậy, đă bao giờ bạn đặt câu hỏi Apple đang có trong tay những lợi thế ǵ? Chúng tôi đă đăng tải rất nhiều bài viết để phân tích về những vũ khí Apple đang có trong tay như sức mạnh tài chính, con người, các bằng sáng chế và sáng tạo... Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả.
http://genk2.vcmedia.vn/TQ1tdMQxfyScsQYd8SEI 4LI8E7yPEJ/Image/2011/appleipad2_ca10d.jpg
Sự liên kết dọc (Vertical Integration)
Để có thể phân tích được v́ sao sự liên kết dọc lại là một thế mạnh của Apple, chúng ta cần phải biết thế nào liên kết dọc? Trong kinh doanh, để tung ra thị trường một sản phẩm phải trải qua rất nhiều công đoạn: từ thiết kế, chuẩn bị nguyên vật liệu, tiến hành sản xuất, marketing rồi phân phối, các dịch vụ phụ thêm... Các công đoạn này được gọi là Supply Chain (chuỗi cung ứng). Để có thể dễ dàng quản lư và kiểm soát các công đoạn tạo thành sản phẩm, doanh nghiệp có thể đảm nhận một vài hoặc toàn bộ những thành phần trong chuỗi cung ứng.
Trong các cách thức quản lư chuỗi cung ứng, có 2 loại h́nh tiêu biểu nhất:
Liên kết theo chiều ngang (Horizontal Integration): Đó là doanh nghiệp lựa chọn mở rộng bằng cách mua lại một công ty khác có hoạt động tương đương trong chuỗi cung ứng. Ví dụ như bộ phận gia công của Samsung mua lại... Foxconn chẳng hạn.
Liên kết theo chiều dọc (Vertical Integration): Đó là khi doanh nghiệp lựa chọn mở rộng bằng cách mua lại hoặc đảm nhận nhiều giai đoạn trong chuỗi cung ứng. Ví dụ như Sony. Hăng này sản xuất ra máy chơi game console là PlayStation nhưng cũng kiêm luôn studio phát triển game.
http://genk2.vcmedia.vn/TQ1tdMQxfyScsQYd8SEI 4LI8E7yPEJ/Image/2011/745pxIntegrationinEn glishsvg_4d7d2.png
Apple Store: Thế mạnh của Apple trong chuỗi cung ứng.
Hăy nh́n sang một ví dụ là Samsung và ḍng điện thoại Wave. Tập đoàn Hàn Quốc cũng có trong tay thiết bị tốt, linh kiện cây nhà lá vườn (màn h́nh, CPU, chip nhớ...) cũng như hệ điều hành “thửa” Bada. Tuy nhiên kết quả th́ Wave vẫn chưa thể tỏa sáng v́ các mẫu điện thoại ḍng Wave cũng như hệ điều hành Bada đều không thực sự gây ấn tượng. Hay như HP, dù việc mua lại Palm và sở hữu trong tay hệ điều hành WebOS đầy tiềm năng th́ hăng này cũng chưa thể đánh bại được Apple v́ không có hệ thống bán hàng và marketing xuất sắc.
Bởi vậy, để có thể cạnh tranh được với Apple trong thời điểm hiện nay, các công ty có 2 lựa chọn. Một là cũng xây dựng hoạt động kinh doanh liên kết theo chiều dọc và phải làm tốt hơn Apple. Tuy nhiên điều này lại đ̣i hỏi vốn đầu tư rất lớn và thời gian để phát triển chứ không thể là chuyện một sớm một chiều.
Thứ hai, đó là hợp tác với các đối tác chiến lược để tạo nên một chuỗi cung ứng mạnh mẽ. Apple có thể đang làm rất tốt các khâu trong liên kết dọc của ḿnh, nhưng xét cụ thể trong một công đoạn, Apple không phải công ty số 1. Mặc dù vậy, điều khó khăn nhất là những gă khổng lồ về phân phối bán lẻ (như Walmart), marketing (IntegraClick, MediaTrust) th́ đều không chuyên hoặc chưa bước chân vào lĩnh vực công nghệ...
Do đó, có thể thấy việc đánh bại Apple xem ra vẫn c̣n rất xa vời!
Trong phần sau, chúng ta sẽ tiếp tục t́m hiểu một thế mạnh khác mà Apple đang có trong tay.
(C̣n tiếp)
theo genk
Có thể khẳng định, Apple hiện đang là công ty thành công nhất trong lĩnh vực công nghệ. Thương hiệu Apple, logo h́nh quả táo cắn dở, CEO Steve Jobs rồi đến các sản phẩm iDevices gần như phủ sóng trên toàn trái đất.
Cha đẻ của iPhone và iPad giờ đây đang trên đường trở thành một cái tên phổ biến toàn cầu giống như những ǵ Coca-cola đă làm được. Tất nhiên mọi sự so sánh đều là khập khiễng, chúng ta không thể đánh đồng một công ty thuộc lĩnh vực FMCG (Fast Moving Consumer Goods – sản xuất hàng tiêu dùng) với một công ty chuyên sản xuất hàng điện tử cao cấp.
Mặc dù vậy, một khi đă trở thành người dẫn đầu th́ tất nhiên sẽ bị... ghét. Coca-cola đă và đang phải đối mặt với kẻ thù không đội trời chung Pepsi. C̣n với Apple, Quả táo cắn dở c̣n khó khăn hơn khi phải đối mặt với rất nhiều đại địch trong lĩnh vực công nghệ đầy tiềm năng. Tuy nhiên, có một sự thật rằng rất ít, nếu không muốn nói là tất cả các đối thủ đều chưa thể đánh bại Apple về mọi mặt, từ chất lượng sản phẩm, cách thức marketing, tác động đến cảm xúc người dùng, và đặc biệt là một văn hóa doanh nghiệp không thể lẫn vào đâu được.
Vậy, đă bao giờ bạn đặt câu hỏi Apple đang có trong tay những lợi thế ǵ? Chúng tôi đă đăng tải rất nhiều bài viết để phân tích về những vũ khí Apple đang có trong tay như sức mạnh tài chính, con người, các bằng sáng chế và sáng tạo... Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả.
http://genk2.vcmedia.vn/TQ1tdMQxfyScsQYd8SEI 4LI8E7yPEJ/Image/2011/appleipad2_ca10d.jpg
Sự liên kết dọc (Vertical Integration)
Để có thể phân tích được v́ sao sự liên kết dọc lại là một thế mạnh của Apple, chúng ta cần phải biết thế nào liên kết dọc? Trong kinh doanh, để tung ra thị trường một sản phẩm phải trải qua rất nhiều công đoạn: từ thiết kế, chuẩn bị nguyên vật liệu, tiến hành sản xuất, marketing rồi phân phối, các dịch vụ phụ thêm... Các công đoạn này được gọi là Supply Chain (chuỗi cung ứng). Để có thể dễ dàng quản lư và kiểm soát các công đoạn tạo thành sản phẩm, doanh nghiệp có thể đảm nhận một vài hoặc toàn bộ những thành phần trong chuỗi cung ứng.
Trong các cách thức quản lư chuỗi cung ứng, có 2 loại h́nh tiêu biểu nhất:
Liên kết theo chiều ngang (Horizontal Integration): Đó là doanh nghiệp lựa chọn mở rộng bằng cách mua lại một công ty khác có hoạt động tương đương trong chuỗi cung ứng. Ví dụ như bộ phận gia công của Samsung mua lại... Foxconn chẳng hạn.
Liên kết theo chiều dọc (Vertical Integration): Đó là khi doanh nghiệp lựa chọn mở rộng bằng cách mua lại hoặc đảm nhận nhiều giai đoạn trong chuỗi cung ứng. Ví dụ như Sony. Hăng này sản xuất ra máy chơi game console là PlayStation nhưng cũng kiêm luôn studio phát triển game.
http://genk2.vcmedia.vn/TQ1tdMQxfyScsQYd8SEI 4LI8E7yPEJ/Image/2011/745pxIntegrationinEn glishsvg_4d7d2.png
Apple Store: Thế mạnh của Apple trong chuỗi cung ứng.
Hăy nh́n sang một ví dụ là Samsung và ḍng điện thoại Wave. Tập đoàn Hàn Quốc cũng có trong tay thiết bị tốt, linh kiện cây nhà lá vườn (màn h́nh, CPU, chip nhớ...) cũng như hệ điều hành “thửa” Bada. Tuy nhiên kết quả th́ Wave vẫn chưa thể tỏa sáng v́ các mẫu điện thoại ḍng Wave cũng như hệ điều hành Bada đều không thực sự gây ấn tượng. Hay như HP, dù việc mua lại Palm và sở hữu trong tay hệ điều hành WebOS đầy tiềm năng th́ hăng này cũng chưa thể đánh bại được Apple v́ không có hệ thống bán hàng và marketing xuất sắc.
Bởi vậy, để có thể cạnh tranh được với Apple trong thời điểm hiện nay, các công ty có 2 lựa chọn. Một là cũng xây dựng hoạt động kinh doanh liên kết theo chiều dọc và phải làm tốt hơn Apple. Tuy nhiên điều này lại đ̣i hỏi vốn đầu tư rất lớn và thời gian để phát triển chứ không thể là chuyện một sớm một chiều.
Thứ hai, đó là hợp tác với các đối tác chiến lược để tạo nên một chuỗi cung ứng mạnh mẽ. Apple có thể đang làm rất tốt các khâu trong liên kết dọc của ḿnh, nhưng xét cụ thể trong một công đoạn, Apple không phải công ty số 1. Mặc dù vậy, điều khó khăn nhất là những gă khổng lồ về phân phối bán lẻ (như Walmart), marketing (IntegraClick, MediaTrust) th́ đều không chuyên hoặc chưa bước chân vào lĩnh vực công nghệ...
Do đó, có thể thấy việc đánh bại Apple xem ra vẫn c̣n rất xa vời!
Trong phần sau, chúng ta sẽ tiếp tục t́m hiểu một thế mạnh khác mà Apple đang có trong tay.
(C̣n tiếp)
theo genk