tonny_thuong
07-04-2011, 03:32
Với ưu điểm trong việc vận chuyển hành khách, ghế ngồi cao, vẻ bề ngoài khỏe khoắn, tốc độ, ḍng SUV luôn hấp dẫn những khách hàng thích phiêu lưu, mạo hiểm, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi du lịch của một gia đ́nh.
Theo Edmunds.com, năm 2002, doanh số bán hàng của ḍng SUV là 802.217 chiếc, tương đương thị phần chỉ 4,8%. 8 năm sau, thị phần của ḍng xe này đă tăng lên gấp đôi 9,8%, với doanh số 1.139.971 xe. Và xu hướng ưa chuộng xe thể thao đa dụng tiếp tục được thể hiện rơ nét trong năm 2011, với thị phần hiện tại là 10,2%.
Dưới đây là 9 mẫu SUV đáng yêu nhất trong thập kỷ vừa qua, theo CNN b́nh chọn:
Suzuki Sidekick - 1988
http://img.news.zing.vn/img/605/t605988.jpg
Suzuki là người đi tiên phong trong phân khúc này khi tŕnh làng Sidekick. Với cấu trúc khung gầm SUV truyền thống, Suzuki Sidekick chiếm được cảm t́nh của người tiêu dùng trong thời gian đầu ra mắt. Năm 1999, phiên bản thiết kế lại của Sidekick ra đời và được đổi tên thành Grand Vitara, nhưng doanh số của nó liên tục sụt giảm do sự xuất hiện của nhiều đối thủ trong phân khúc. Năm 2010, chỉ có 4.478 xe đến tay khách hàng.
Toyota RAV4 - 1996
http://img.news.zing.vn/img/605/t605989.jpg
RAV4, mẫu compact crossover SUV đầu tiên, bắt đầu có mặt trên thị trường Bắc Mỹ năm 1996. Thế hệ RAV4 đầu tiên quá nhỏ so với người dân Mỹ, nhưng sang thế hệ thứ 2 tŕnh làng năm 2000, nó đă ghi điểm, đặc biệt với khách hàng nữ. RAV4 thế hệ thứ 3 tiếp tục thành công khi doanh số đạt 170.877 xe trong năm 2010.
Honda CR-V - 1997
http://img.news.zing.vn/img/605/t605990.jpg
Ngay sau khi Toyota tŕnh làng RAV4, Honda cũng nhanh chóng hấp dẫn người tiêu dùng Mỹ với mẫu CR-V ra mắt năm 1997. Rộng hơn và thể thao hơn RAV4 nguyên bản, CR-V ngay lập tức trở thành sản phẩm “hot” của Honda. Nó cũng dẫn đầu phân khúc năm 2006, và năm 2007 vượt qua Ford Explorer để trở thành mẫu SUV bán chạy nhất. Năm 2010, hơn 203.714 xe CR-V đă được bán ra thị trường.
Subaru Forester - 1998
http://img.news.zing.vn/img/605/t605991.jpg
Forester có mặt trên thị trường Mỹ năm 1998 và đă góp phần quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu Subaru. Năm 2002, doanh số bán hàng của Forester là 53.918 xe. Đến năm 2010, con số này đă tăng lên 85.080 xe, đưa Forester trở thành mẫu xe bán chạy thứ 6 trong phân khúc.
Ưu điểm của Forester so với các đối thủ là khoảng sáng gầm xe lớn, khoang hành lư rộng răi và hệ dẫn động 4 bánh tiêu chuẩn.
Ford Escape - 2000
http://img.news.zing.vn/img/605/t605992.jpg
Mặc dù đi sau nhưng Ford vẫn chiếm lĩnh thị phần SUV cỡ nhỏ với Escape ra đời năm 2000. Và kể từ khi giới thiệu động cơ xăng/điện cho mẫu xe này năm 2004, thành công với Escape ngày càng lớn. Năm ngoái, doanh số của Ford Escape là 179.844 xe.
Jeep Liberty - 2002
http://img.news.zing.vn/img/605/t605993.jpg
Jeep giới thiệu Liberty năm 2002 với cấu trúc khung xe độc đáo, được sử dụng cho mục đích off-road. Ngay trong năm đầu tiên ra mắt, doanh số của Liberty đă vượt xa các đối thủ, khi đạt 171.212 xe. Tuy nhiên, Liberty đă không thể duy tŕ lợi thế lâu dài khi doanh số năm 2010 chỉ đạt 49.564 xe.
Hyundai Tucson - 2004
http://img.news.zing.vn/img/605/t605994.jpg
Hyundai cũng thâm nhập thị trường SUV cỡ nhỏ với phiên bản Tucson năm 2004 và đă nhận được sự phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Năm 2010, doanh số bán hàng của Tucson đạt 39.564 xe.
Nissan Rogue - 2007
http://img.news.zing.vn/img/605/t605995.jpg
Nissan hầu như không “ghi điểm” ở phân khúc SUV cỡ nhỏ, nhưng sự ra đời của Rogue năm 2007 đă thay đổi đáng kể nhận thức của người tiêu dùng về ḍng SUV của Nissan. Năm 2010, 99.515 xe Rogue đă được bán ra thị trường. Tại châu Âu, tên gọi của Rogue là Qashqai, c̣n tại Nhật Bản là Dualis.
Volkswagen Tiguan - 2008
http://img.news.zing.vn/img/605/t605998.jpg
Với Tiguan ra mắt năm 2008, Volkswagen cũng chính thức gia nhập phân khúc SUV cỡ nhỏ. Tuy nhiên, để giành được thị phần, hăng xe hơi Đức này c̣n phải nỗ lực nhiều bởi doanh số Tiguan năm 2010 chỉ đạt 20.946 xe.
Gia Minh
Theo Bưu điện Việt Nam
Theo Edmunds.com, năm 2002, doanh số bán hàng của ḍng SUV là 802.217 chiếc, tương đương thị phần chỉ 4,8%. 8 năm sau, thị phần của ḍng xe này đă tăng lên gấp đôi 9,8%, với doanh số 1.139.971 xe. Và xu hướng ưa chuộng xe thể thao đa dụng tiếp tục được thể hiện rơ nét trong năm 2011, với thị phần hiện tại là 10,2%.
Dưới đây là 9 mẫu SUV đáng yêu nhất trong thập kỷ vừa qua, theo CNN b́nh chọn:
Suzuki Sidekick - 1988
http://img.news.zing.vn/img/605/t605988.jpg
Suzuki là người đi tiên phong trong phân khúc này khi tŕnh làng Sidekick. Với cấu trúc khung gầm SUV truyền thống, Suzuki Sidekick chiếm được cảm t́nh của người tiêu dùng trong thời gian đầu ra mắt. Năm 1999, phiên bản thiết kế lại của Sidekick ra đời và được đổi tên thành Grand Vitara, nhưng doanh số của nó liên tục sụt giảm do sự xuất hiện của nhiều đối thủ trong phân khúc. Năm 2010, chỉ có 4.478 xe đến tay khách hàng.
Toyota RAV4 - 1996
http://img.news.zing.vn/img/605/t605989.jpg
RAV4, mẫu compact crossover SUV đầu tiên, bắt đầu có mặt trên thị trường Bắc Mỹ năm 1996. Thế hệ RAV4 đầu tiên quá nhỏ so với người dân Mỹ, nhưng sang thế hệ thứ 2 tŕnh làng năm 2000, nó đă ghi điểm, đặc biệt với khách hàng nữ. RAV4 thế hệ thứ 3 tiếp tục thành công khi doanh số đạt 170.877 xe trong năm 2010.
Honda CR-V - 1997
http://img.news.zing.vn/img/605/t605990.jpg
Ngay sau khi Toyota tŕnh làng RAV4, Honda cũng nhanh chóng hấp dẫn người tiêu dùng Mỹ với mẫu CR-V ra mắt năm 1997. Rộng hơn và thể thao hơn RAV4 nguyên bản, CR-V ngay lập tức trở thành sản phẩm “hot” của Honda. Nó cũng dẫn đầu phân khúc năm 2006, và năm 2007 vượt qua Ford Explorer để trở thành mẫu SUV bán chạy nhất. Năm 2010, hơn 203.714 xe CR-V đă được bán ra thị trường.
Subaru Forester - 1998
http://img.news.zing.vn/img/605/t605991.jpg
Forester có mặt trên thị trường Mỹ năm 1998 và đă góp phần quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu Subaru. Năm 2002, doanh số bán hàng của Forester là 53.918 xe. Đến năm 2010, con số này đă tăng lên 85.080 xe, đưa Forester trở thành mẫu xe bán chạy thứ 6 trong phân khúc.
Ưu điểm của Forester so với các đối thủ là khoảng sáng gầm xe lớn, khoang hành lư rộng răi và hệ dẫn động 4 bánh tiêu chuẩn.
Ford Escape - 2000
http://img.news.zing.vn/img/605/t605992.jpg
Mặc dù đi sau nhưng Ford vẫn chiếm lĩnh thị phần SUV cỡ nhỏ với Escape ra đời năm 2000. Và kể từ khi giới thiệu động cơ xăng/điện cho mẫu xe này năm 2004, thành công với Escape ngày càng lớn. Năm ngoái, doanh số của Ford Escape là 179.844 xe.
Jeep Liberty - 2002
http://img.news.zing.vn/img/605/t605993.jpg
Jeep giới thiệu Liberty năm 2002 với cấu trúc khung xe độc đáo, được sử dụng cho mục đích off-road. Ngay trong năm đầu tiên ra mắt, doanh số của Liberty đă vượt xa các đối thủ, khi đạt 171.212 xe. Tuy nhiên, Liberty đă không thể duy tŕ lợi thế lâu dài khi doanh số năm 2010 chỉ đạt 49.564 xe.
Hyundai Tucson - 2004
http://img.news.zing.vn/img/605/t605994.jpg
Hyundai cũng thâm nhập thị trường SUV cỡ nhỏ với phiên bản Tucson năm 2004 và đă nhận được sự phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Năm 2010, doanh số bán hàng của Tucson đạt 39.564 xe.
Nissan Rogue - 2007
http://img.news.zing.vn/img/605/t605995.jpg
Nissan hầu như không “ghi điểm” ở phân khúc SUV cỡ nhỏ, nhưng sự ra đời của Rogue năm 2007 đă thay đổi đáng kể nhận thức của người tiêu dùng về ḍng SUV của Nissan. Năm 2010, 99.515 xe Rogue đă được bán ra thị trường. Tại châu Âu, tên gọi của Rogue là Qashqai, c̣n tại Nhật Bản là Dualis.
Volkswagen Tiguan - 2008
http://img.news.zing.vn/img/605/t605998.jpg
Với Tiguan ra mắt năm 2008, Volkswagen cũng chính thức gia nhập phân khúc SUV cỡ nhỏ. Tuy nhiên, để giành được thị phần, hăng xe hơi Đức này c̣n phải nỗ lực nhiều bởi doanh số Tiguan năm 2010 chỉ đạt 20.946 xe.
Gia Minh
Theo Bưu điện Việt Nam