Log in

View Full Version : Bỏ tiền tỷ mua tàu nhưng vài chục nghìn đồng bảo hiểm cũng... quên


tonny_thuong
07-04-2011, 07:33
- Ngư dân có thể sắm con tàu cả tỷ đồng nhưng mua bảo hiểm cho tàu, cao nhất 10 triệu đồng (năm) lại rất đắn đo. Tương tự vậy, bỏ ra 68.000 đồng/năm mua bảo hiểm cho mình, ngư dân cũng... quên.

Mua bảo hiểm chỉ để hưởng hỗ trợ xăng dầu

Tại miền Trung, Quảng Ngãi được xếp vào tốp 5 tỉnh, thành có số tàu thuyền lớn nhất cả nước, với trên 5.600 chiếc (1/3 là tàu công suất lớn, đánh bắt xa bờ). Thế nhưng, năm ngư dân mua bảo hiểm nhiều nhất - năm 2008 - cũng chỉ có 40% số lượng tàu thuyền và ngư dân tham gia.

http://images.danviet.vn/CMSImage/Resources/Uploaded/baogiay2/158_3_ngu-dan.jpg

Không có bảo hiểm, nên khi xảy ra thiên tai, ngư dân chịu rất nhiều thiệt thòi.

Sở dĩ, ngư dân mua bảo hiểm nhiều vì đó là năm Nhà nước hỗ trợ xăng dầu cho ngư dân với một điều kiện quan trọng là ngư dân phải có bảo hiểm. Ngư dân chịu mua bảo hiểm không phải vì đề phòng rủi ro cho mình mà chẳng qua là để được hỗ trợ tiền xăng dầu. Những năm sau, khi chính sách hỗ trợ này không còn nữa, tỷ lệ ngư dân mua bảo hiểm tụt xuống ngay.

Cụ thể, với Quảng Ngãi, nếu năm 2008, có 2.200 chiếc tàu và 20.000 ngư dân có mua bảo hiểm thì các năm 2009, 2010, mỗi năm chỉ còn khoảng 600 tàu thuyền và 5.000 ngư dân có mua bảo hiểm - giảm gấp 3-4 lần.

Tương tự như vậy, với Đà Nẵng, năm 2008 có 298/527 tàu thuyền công suất từ 40 CV trở lên mua bảo hiểm thì năm 2009 chỉ còn 91/527 tàu - giảm gần 3 lần. Đến năm 2010 và 6 tháng đầu năm 2011, tổng số tàu có mua bảo hiểm chỉ còn 50/450 chiếc - giảm gần 2 lần.

Như đã nói, mua bảo hiểm cho con tàu cao nhất 10 triệu đồng, trung bình khoảng 6 triệu đồng/năm, nếu chia đều cho mỗi ngày thì ngư dân chỉ tốn tiền bảo hiểm cho con tàu mình 17.000 đồng/ngày. Trong khi đó, nếu xảy ra rủi ro cho con tàu thì ngư dân được chi trả đến 50% giá trị của chiếc tàu, đến mấy trăm triệu đồng.

Chuyện thiệt - hơn rõ ràng đến như vậy nhưng rất ít ngư dân để ý. Bảo hiểm thuyền viên cũng vậy, cao nhất là 80.000 đồng/người/năm. Khi tai nạn xảy ra, mức trả bảo hiểm cho mỗi ngư dân thấp nhất 10 triệu đồng, cao nhất cả trăm triệu đồng. Vậy nhưng rất ít ngư dân tham gia.

Gặp rủi ro cắn răng chịu

Vì coi nhẹ việc mua bảo hiểm nên nhiều ngư dân khi đi đánh bắt gặp thiên tai bất trắc, tai nạn, rủi ro... chỉ còn biết cách cắn răng mà chịu. Vào ngày 17.12.2010, trong khi đi đánh cá tại vùng biển tỉnh Bình Thuận, tàu cá của anh Nguyễn Văn Bay (Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) bị bão đánh chìm. 11 ngư dân trên tàu may mắn được tàu bạn cứu vớt nhưng con tàu cùng toàn bộ ngư cụ, tài sản vĩnh viễn nằm dưới đáy biển sâu. Con tàu này trị giá 1 tỷ đồng, trong đó một nửa là vốn vay.

Ở Quảng Nam, một tỉnh có nghề đánh bắt thuộc loại lớn cả nước, nhưng tỷ lệ tàu thuyền có mua bảo hiểm cũng chưa đến 10%. Những ngư dân có mua bảo hiểm ở tỉnh này nói thẳng là họ mua không phải vì đề phòng rủi ro tai nạn mà mua vì áp lực của... ngân hàng (muốn vay vốn phải mua bảo hiểm).

Chị Nguyễn Thị Mai, vợ anh Bay, hối tiếc: “Giá như trước đó chồng tôi chịu mua bảo hiểm thì đã được đền bù 60% giá trị con tàu, có thể sắm lại được chiếc tàu nhỏ hoặc trả được nợ ngân hàng, đâu đến nỗi chịu cảnh nợ nần ngập đầu, vợ, chồng, con cái phải đi làm thuê kiếm sống thế này”.

Trong 3 năm qua, Quảng Ngãi có đến 100 chiếc tàu cá bị những tai nạn, rủi ro tương tự nhưng chỉ có chưa đến 30 chiếc có mua bảo hiểm.

Ở Quảng Nam, Đà Nẵng, có nhiều trường hợp, ngư dân bị tai nạn rồi mới đi mua bảo hiểm. Phải lâm vào tình trạng khốn đốn, gần như trắng tay họ mới biết quý bảo hiểm.

---------------

(Còn nữa)

Công Xuân -Vân Anh - Hoàng Đạo
theo dv