PDA

View Full Version : Thủy thủ có kỹ năng ǵ để vận hành tàu sân bay?


tonny_thuong
07-26-2011, 00:56
- Con người vẫn là nhân tố quyết định đến hiệu quả vận hành tàu sân bay. Đó là một quá tŕnh dài về đào tạo và tích lũy kinh nghiệm của thủy thủ đoàn trên tàu sân bay.

Tục ngữ nói: “Thà để người đợi vũ khí, chứ không để vũ khí đợi người”. Hiện nay, nhiều nước đă, đang và sẽ sở hữu tàu sân bay, vậy sĩ quan chỉ huy, phi công và các thủy thủ của tàu sân bay cần những kỹ năng ǵ cần thiết? Các cường quốc hải quân trên thế giới luôn chuẩn bị trước một đội ngũ thủy thủ đoàn đủ tiêu chuẩn, bảo đảm nhanh chóng có đủ sức chiến đấu sau khi đưa tàu sân bay vào hoạt động.

Thuyền trưởng phải có ít nhất 20 năm phục vụ trong quân ngũ

Trên tàu sân bay, thuyền trưởng không chỉ là chỉ huy trưởng trong tác chiến và huấn luyện trên biển, mà c̣n người điều phối giữa tàu sân bay và máy bay trên tàu, v́ vậy thuyền trưởng luôn là ưu tiên hàng đầu trong hệ thống đào tạo thủy thủ đoàn của tàu sân bay.

http://bee.net.vn/dataimages/201107/original/images740257_Kuznets ov.jpg

Thuyền trưởng luôn là ưu tiên hàng đầu trong hệ thống đào tạo thủy thủ tàu sân bay.

Căn cứ vào kinh nghiệm của Hải quân Mỹ, một thuyền trưởng đạt tiêu chuẩn, thứ nhất phải có ít nhất 20 năm phục vụ trong quân ngũ, phải là phi công của hải quân hoặc nguồn gốc phi hành đoàn sĩ quan hải quân, có kinh nghiệm đáng kể về cất cánh và hạ cánh máy bay trên tàu. Thứ hai, phải từng là chỉ huy trên tàu tấn công đổ bộ hoặc tàu cỡ lớn khác. Thứ ba, phải được đào tạo chuyên nghiệp về thuyền trưởng tàu sân bay với thời gian 2 năm, đồng thời phải có tu dưỡng công phu về chiến lược và có kiến thức luật pháp quốc tế.

Nói một cách ngắn gọn, thuyền trưởng tàu sân bay phải có “thân thủ phi phàm”: thành thạo về lái máy bay, điều hành tàu, tác chiến chỉ huy và quản lư tổng hợp. Điều quan trọng hơn là, họ phải thành thạo vận dụng chiến lược quốc tế, biện pháp ngoại giao, luật pháp về chiến tranh và giao tiếp tốt với giới truyền thông.

Liên đội trưởng hàng không cần hiểu biết các loại máy bay chiến đấu

Chức vụ quan trọng thứ hai trên tàu sân bay là liên đội trưởng hàng không, người phụ trách tổ chức quản lư và tác chiến chỉ huy đối với máy bay và nhân viên máy bay trên tàu sân bay.

http://bee.net.vn/dataimages/201107/original/images740258_Tau_san _bay_Nu_hoang_Anh.jp g

Người đứng đầu các bộ phận trên tàu sân bay thường trưởng thành từ các phân đội trưởng ưu tú của các bộ phận đó.

Một tàu sân bay cỡ lớn thường mang theo đến vài chục chiếc máy bay, mà thường có tới 7 – 8 loại. Chỉ có sự điều hành tốt nhất th́ mới có thể phát huy tối đa uy lực to lớn của tàu sân bay, nếu không sẽ làm hỏng máy bay chiến đấu.

Do đó, liên đội trưởng hàng không cần hiểu biết đầy đủ về tính năng các loại máy bay chiến đấu, đồng thời phải trải qua huấn luyện phức hợp, bao gồm tác chiến trên không, xây dựng kế hoạch và hành động chiến thuật, thu thập và phân tích tin t́nh báo… Trong thực tiễn của quân đội Mỹ, ứng cử viên cho chức vụ này phần lớn phải sở hữu 2 – 3 bằng lái các loại máy bay khác nhau.

Ngoài ra, người đứng đầu các bộ phận trên tàu sân bay thường trưởng thành từ các phân đội trưởng ưu tú của các bộ phận đó. Họ không nhất định phải hiểu rơ tất cả mọi chuyên ngành của bộ phận ḿnh, điều then chốt là phải có tŕnh độ lănh đạo xuất sắc. Trước khi nhậm chức, họ phải trải qua nhiều tuần huấn luyện tăng cường nhằm nâng cao ḷng tự tin cho họ để trở thành người quản lư có hiệu quả, giúp họ có được khả năng gách vác trách nhiệm lănh đạo, thực hiện có hiệu quả chức trách được giao.

Huấn luyện phi công cho tàu sân bay khó hơn phi công trên bờ

Phi công trên tàu sân bay là con cưng của tàu sân bay, luôn trở thành tiêu điểm của truyền thông. Xét về không gian rất hẹp trên tàu sân bay, việc huấn luyện phi công cho tàu sân bay có độ khó hơn rất nhiều so với huấn luyện phi công trên bờ, hệ số nguy hiểm tăng gấp đôi.

http://bee.net.vn/dataimages/201107/original/images740259_Tau_san _bay_thuy_thu_tren_b oong_tau.jpg

Phi công của tàu sân bay của quân đội Mỹ chủ yếu đến từ Học viện Hàng không Hải quân và trường bổ túc sĩ quan không quân hải quân ở bang Florida.

Khi bay trên biển, phi công phải đối mặt với môi trường đặc biệt với các điều kiện khắc nghiệt như bụi nước, muối, mưa… Điều này đ̣i hỏi phi công không chỉ có khả năng tuyệt vời về kỹ chiến thuật, mà c̣n phải có tố chất tâm lư cực mạnh. Dù là các trường học huấn luyện đa chức năng của Mỹ hay Nga th́ đều phải tuân thủ quan điểm này.

Phi công của tàu sân bay của quân đội Mỹ chủ yếu đến từ Học viện Hàng không Hải quân và trường bổ túc sĩ quan không quân hải quân ở bang Florida. Trước hết, họ được đào tạo kiến thức chuyên nghiệp và huấn luyện trên mặt đất, bao gồm khoa mục quân sự cơ bản, lư luận cơ bản về hàng không, cứu sinh và tự cứu ḿnh trên biển. Sau khi kết thúc huấn luyện dự bị, học viên sẽ được cử tới Liên đội hàng không huấn luyện hải quân (phi đội huấn luyện) để được đào tạo bay sơ cấp, đào tạo bay cơ bản và đào tạo bay cao cấp. Học viên được đào tạo toàn bộ các khóa học mới có thể trở thành phi công lái máy bay trên tàu sân bay.

Nga và Mỹ có mô h́nh đào tạo khác nhau. Sau khi Liên Xô tan ră, Hải quân Nga chỉ c̣n lại trường bay Hải quân Esk, hiện đang cho trung tâm huấn luyện bay Hải quân Nitka thuê làm cơ sở huấn luyện. Trung tâm Nitka chủ yếu đào tạo cho phi công về kỹ thuật cất cánh, hạ cánh trên boong tàu sân bay, có hệ thống huấn luyện tàu sân bay đồng bộ.

http://bee.net.vn/dataimages/201107/original/images740260_Varyag. jpg

Điều cần nhấn mạnh là, sau khi có tàu sân bay, để đảm bảo kỹ năng chuyên nghiệp thường xuyên cho thủy thủ đoàn, cần phải tiến hành đào tạo thường xuyên và kịp thời

Tương tự như Nga, cơ sở huấn luyện của Pháp là Landivisiau rộng khoảng 950 mẫu Anh, đường băng dài 2700 m, hiện có 10 máy bay chiến đấu Gust M, 50 máy bay tấn công Super Etandard và 10 máy bay huấn luyện Falcon. Được biết, tại đây phi công có 20% thời gian sử dụng cho các bài tập huấn luyện mô phỏng trên tàu vào ban ngày, c̣n 6% thời gian dùng cho các bài tập huấn luyện mô phỏng trên tàu vào ban đêm, ngoài ra 73% thời gian được sử dụng cho các khoa mục huấn luyện khác.

Hậu cần mặt đất nắm nhiều quyền sinh quyền sát đặc biệt

<th>TIN LIÊN QUAN</th>

Phế liệu ra biển cùng tàu sân bay Trung Quốc

Tàu sân bay, mốt kinh doanh mới của đại gia Trung Quốc?

Tàu sân bay TQ: Mục tiêu trong tập trận của Đài Loan

Trung Quốc bắt đầu tự đóng tàu sân bay

Tàu sân bay Trung Quốc đă sẵn sàng chạy thử

Nga sẽ có tàu sân bay hạt nhân đầu tiên năm 2023

Khám phá siêu “Tàu sân bay” khoan dầu của Trung Quốc

Trung Quốc chạy thử tàu sân bay Varyag trước thời hạn

Tàu sân bay – Cuộc đua chưa kết thúc

Siêu tàu sân bay Mỹ “tuần tra” tây Thái B́nh Dương

Khám phá tàu sân bay duy nhất ở Đông Nam Á

Tàu sân bay của Mỹ lại áp sát Triều Tiên

Trung Quốc xài tàu sân bay “rác thải” của Ucraina?

Theo kinh nghiệm vận hành tàu sân bay các nước, nhân viên bảo đảm hậu cần các loại có vai tṛ rất quan trọng trên tàu sân bay. Trong số những nhân viên ăn mặc đủ mọi màu sắc trên boong tàu sân bay, vừa có nhân viên hướng dẫn lên xuống của máy bay mặc áo vàng mũ vàng, sĩ quan làm nhiệm vụ phóng tên lửa và đánh chặn mặc áo vàng mũ xanh, vừa có sĩ quan chỉ huy hạ cánh máy bay mặc áo trắng, không mũ. Bên cạnh đó, c̣n có những nhân viên di động máy bay, nhân viên cứu hộ… Họ nắm nhiều quyền sinh quyền sát đặc biệt đối với sự lên xuống máy bay, phát huy sức mạnh chiến đấu và bảo đảm an toàn.

Tóm lại, nước nào muốn gia nhập câu lạc bộ tàu sân bay, phần lớn họ phải đi trước xây dựng cơ sở mô phỏng tương ứng, không chỉ có sàn bay hoàn thiện, thiết bị hạ cánh, cất cánh… mà c̣n phải có thiết bị huấn luyện được tin học hóa gồm cất cánh, hạ cánh mô phỏng, xử lư t́nh h́nh khẩn cấp…

Cuối cùng, điều cần nhấn mạnh là, sau khi có tàu sân bay, để đảm bảo kỹ năng chuyên nghiệp thường xuyên cho thủy thủ đoàn, cần phải tiến hành đào tạo thường xuyên và kịp thời. Theo tính toán của hải quân Mỹ, trong 30 năm sử dụng tàu sân bay, một chiếc tàu đă tiêu tốn hàng chục tỷ USD kinh phí huấn luyện. Theo nghĩa đó, chi phí chế tạo tàu sân bay thực ra chỉ chiếm một phần nhỏ trong toàn bộ giá thành vận hành của nó. Chỉ khi nào các loại vũ khí thực sự được bố trí hợp lư, thủy thủ đoàn được đào tạo toàn diện, th́ uy lực thực sự của tàu sân bay mới có thể được phát huy đầy đủ.

Đức Trọng (Theo Tân Hoa Xă)