Hanna
07-27-2011, 18:41
Trả lời phỏng vấn báo chí ngay sau khi nhậm chức, tân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thẳng thắn bày tỏ “mong muốn nhân dân hăy giám sát chúng tôi để thúc đẩy công tác pḥng, chống tham nhũng (PCTN), để ít ra chúng ta cũng đạt kết quả tốt hơn khóa trước”.
Trước đó, tâm sự với báo chí khi sắp kết thúc nhiệm kỳ, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói rằng c̣n một “bài toán” mà thầy giáo cũ giao cho trước khi ra Hà Nội ông đă không “giải” được chính là công tác PCTN. Với lời tự kiểm khắt khe ấy, nhiều người dân lại rất sẻ chia với Chủ tịch nước bởi thực ra tuy ở vị trí đứng đầu Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp trung ương nhưng chức danh Chủ tịch nước không phải là “tư lệnh” của khối tư pháp, càng không phải đứng đầu khối hành pháp.
Bởi thế, nói như tân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, so với mục tiêu, yêu cầu th́ hiện nay chúng ta chưa “ngăn chặn và từng bước đẩy lùi t́nh trạng tham nhũng” mà nguyên do nằm ở khâu thực hiện. V́ thế trong bối cảnh tiến tŕnh sửa Hiến pháp 1992 bắt đầu được khởi động, nhiều ư kiến đề xuất cần sửa những điều khoản liên quan để chức danh Chủ tịch nước thực quyền hơn.
Chẳng hạn như việc “sát sườn” với chức danh này là chỉ đạo khối tư pháp, một số ư kiến đề nghị Chủ tịch nước phải “nắm” toàn bộ các chức danh tư pháp một cách thực chất. Nghĩa là Chủ tịch nước không chỉ bổ nhiệm (một số) thẩm phán mà phải là người bổ nhiệm từ điều tra viên cao cấp, kiểm sát viên cao cấp đến toàn bộ thẩm phán của TAND từ cấp tỉnh trở lên. Thực tế hiện nay kết quả giải quyết các vụ án h́nh sự (đặc biệt là án tham nhũng) phụ thuộc gần như tuyệt đối vào năng lực của cơ quan điều tra, trong khi cơ quan này lại trực thuộc ít nhất hai cấp hành chính. Việc đưa ra mô h́nh Chủ tịch nước “nắm” nhân sự cao cấp của tất cả cơ quan tư pháp sẽ hạn chế việc cơ quan hành chính các cấp can thiệp vào các vụ án, từ khâu phát hiện tội phạm đến truy tố, xét xử.
Khi Chủ tịch nước tuyên chiến với “nội xâm” người dân rất phấn khởi nhưng cần phải sửa chế định để chức danh này phát huy hiệu quả hơn.
Butlong's Blog
Trước đó, tâm sự với báo chí khi sắp kết thúc nhiệm kỳ, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói rằng c̣n một “bài toán” mà thầy giáo cũ giao cho trước khi ra Hà Nội ông đă không “giải” được chính là công tác PCTN. Với lời tự kiểm khắt khe ấy, nhiều người dân lại rất sẻ chia với Chủ tịch nước bởi thực ra tuy ở vị trí đứng đầu Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp trung ương nhưng chức danh Chủ tịch nước không phải là “tư lệnh” của khối tư pháp, càng không phải đứng đầu khối hành pháp.
Bởi thế, nói như tân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, so với mục tiêu, yêu cầu th́ hiện nay chúng ta chưa “ngăn chặn và từng bước đẩy lùi t́nh trạng tham nhũng” mà nguyên do nằm ở khâu thực hiện. V́ thế trong bối cảnh tiến tŕnh sửa Hiến pháp 1992 bắt đầu được khởi động, nhiều ư kiến đề xuất cần sửa những điều khoản liên quan để chức danh Chủ tịch nước thực quyền hơn.
Chẳng hạn như việc “sát sườn” với chức danh này là chỉ đạo khối tư pháp, một số ư kiến đề nghị Chủ tịch nước phải “nắm” toàn bộ các chức danh tư pháp một cách thực chất. Nghĩa là Chủ tịch nước không chỉ bổ nhiệm (một số) thẩm phán mà phải là người bổ nhiệm từ điều tra viên cao cấp, kiểm sát viên cao cấp đến toàn bộ thẩm phán của TAND từ cấp tỉnh trở lên. Thực tế hiện nay kết quả giải quyết các vụ án h́nh sự (đặc biệt là án tham nhũng) phụ thuộc gần như tuyệt đối vào năng lực của cơ quan điều tra, trong khi cơ quan này lại trực thuộc ít nhất hai cấp hành chính. Việc đưa ra mô h́nh Chủ tịch nước “nắm” nhân sự cao cấp của tất cả cơ quan tư pháp sẽ hạn chế việc cơ quan hành chính các cấp can thiệp vào các vụ án, từ khâu phát hiện tội phạm đến truy tố, xét xử.
Khi Chủ tịch nước tuyên chiến với “nội xâm” người dân rất phấn khởi nhưng cần phải sửa chế định để chức danh này phát huy hiệu quả hơn.
Butlong's Blog