woaini1982
08-16-2011, 08:06
Nguyên mẫu máy bay chiến đấu thế hệ mới lần đầu tiên xuất hiện công khai tại triển lăm Moscow Air từ ngày hôm qua 16/8 đến 21/8.
Sukhoi T-50 sẽ là viên ngọc sáng trên không của Không quân Nga. Dự án chế tạo máy bay này được phát triển dựa trên 2 ḍng máy bay chiến đấu nổi tiếng là Mikoyan MiG-29 và Sukhoi Su-27. MiG-29 và Su-27 là lực lượng máy bay chiến đấu ṇng cốt của Liên Xô kể từ giữa những năm 1980, nhưng hiện nay các máy bay này được xem là đă lỗi thời so với các máy bay hiện đại khác như F-22 của Mỹ.
T-50 mới chính là máy bay chiến đấu đầu tiên của Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan ră. Khi máy bay chiến đấu này được đưa vào phục vụ, có thể là sau khi năm 2015, nó sẽ là máy bay tàng h́nh đầu tiên của Lực lượng Không quân Nga, và với công nghệ tàng h́nh làm giảm sự bộc lộ của máy bay làm cho nó gần như không thể bị phát hiện bởi radar.
Giống như máy bay tàng h́nh Raptor F-22 của Mỹ, T-50 sẽ có thể hành tŕnh ở tốc độ siêu âm, và có khả năng thao diễn cao nhờ động cơ lực đẩy vector có thể điều chỉnh hướng phụt và hệ thống kiểm soát bay siêu hiện đại.
http://quocphong.baodatviet .vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20110816/qp-thai-b6-450.2.jpghttp://c.statcounter.com/t.php?sc_project=502 3594&resolution=1024&h=768&camefrom=http://vietsn.com/forum/forumdisplay.php?f=2 9&u=http://vietsn.com/forum/showthread.php?t=460 994&t=C%C3%B4%20gi%C3%A1 o%20quan%20h%E1%BB%8 7%20t%C3%ACnh%20d%E1 %BB%A5c%20v%E1%BB%9B i%20n%E1%BB%AF%20sin h%20su%E1%BB%91t%207 %20th%C3%A1ng%20-%20Vietnamese%2520So cial%2520Network&java=1&security=570a034a&sc_random=0.41327632 529462871&sc_snum=1&invisible=1
Hai máy bay T-50 bay lượn tại MAKS-2011
Dù có vẻ bề ngoài tương tự như máy bay chiến đấu tàng h́nh F-22 của Mỹ, nhưng các nhà phân tích cho rằng máy bay này không phải là một bản sao mà cho thấy ngành công nghiệp quốc pḥng Nga vẫn có khả năng thiết kế tuyệt vời.
"Đây không phải là F-22ski ", Douglas Barrie, nhà phân tích vũ khí không quân thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) có trụ sở tại London nói.
T-50 thực hiện chuyến bay đầu tiên của ḿnh tại sân bay nhà máy Komsomolsk-on-Amur ở Siberia vào tháng 1/2010, và từ sau đó 2 nguyên mẫu đă được trải qua thử nghiệm chuyến bay tại trung tâm thử nghiệm bay Zhukovsky gần thủ đô Moscow.
T-50 đang được chào hàng ở một số nước là khách hàng mua máy bay quen thuộc của Nga, nhưng không phải là Nga tự phát triển và chế tạo toàn bộ mà đă phải dựa vào nguồn vốn bên ngoài để có được công nghệ và chi phí phát triển bằng việc phát triển chung với Ấn Độ.
Ước tính Ấn Độ sẽ trả 35% số tiền cho chi phí phát triển (khoảng 6 tỷ USD). Ông Shivamurti, người đứng đầu của tập đoàn Hindustan Aeronautics, đối tác sản xuất của Ấn Độ trong dự án này cho biết đầu năm 2011.
Việc nhận được máy bay vào phi đội trực chiến phía trước sẽ là một thách thức thực tế, các nhà phân tích nói.
"Vấn đề thực sự, Nga đă có ngân sách để phát triển và sẽ đầu tư cho dự án", ông Craig Hoyle, phóng viên Hàng không cho tạp chí Quốc pḥng Flight International nói. Câu hỏi lớn là Nga có khả năng mua được bao nhiêu trong những siêu máy bay chiến đấu này. Không quân Nga cho biết họ muốn mua khoảng 50-60 chiếc ban đầu.
Nga muốn mua tất cả lên đến 200 chiếc máy bay này, nhưng chi phí sẽ là một vấn đề quan trọng. Ngay cả Mỹ cũng chỉ có thể đủ khả năng mua khoảng 180 chiếc F-22, mà cuối cùng chi phí khoảng 140 triệu USD, bao gồm cả chi phí phát triển.
Giá của một chiếc T-50 là bao nhiêu th́ chưa biết. Nhưng rơ ràng ông Mikhail Pogosyan, cựu giám đốc của công ty mẹ Sukhoi đă nói máy bay này sẽ rẻ hơn F-22 của Mỹ nhưng đắt hơn so với máy bay chiến đấu thế hệ trước.
Phạm Thái (theo Rian)
Sukhoi T-50 sẽ là viên ngọc sáng trên không của Không quân Nga. Dự án chế tạo máy bay này được phát triển dựa trên 2 ḍng máy bay chiến đấu nổi tiếng là Mikoyan MiG-29 và Sukhoi Su-27. MiG-29 và Su-27 là lực lượng máy bay chiến đấu ṇng cốt của Liên Xô kể từ giữa những năm 1980, nhưng hiện nay các máy bay này được xem là đă lỗi thời so với các máy bay hiện đại khác như F-22 của Mỹ.
T-50 mới chính là máy bay chiến đấu đầu tiên của Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan ră. Khi máy bay chiến đấu này được đưa vào phục vụ, có thể là sau khi năm 2015, nó sẽ là máy bay tàng h́nh đầu tiên của Lực lượng Không quân Nga, và với công nghệ tàng h́nh làm giảm sự bộc lộ của máy bay làm cho nó gần như không thể bị phát hiện bởi radar.
Giống như máy bay tàng h́nh Raptor F-22 của Mỹ, T-50 sẽ có thể hành tŕnh ở tốc độ siêu âm, và có khả năng thao diễn cao nhờ động cơ lực đẩy vector có thể điều chỉnh hướng phụt và hệ thống kiểm soát bay siêu hiện đại.
http://quocphong.baodatviet .vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20110816/qp-thai-b6-450.2.jpghttp://c.statcounter.com/t.php?sc_project=502 3594&resolution=1024&h=768&camefrom=http://vietsn.com/forum/forumdisplay.php?f=2 9&u=http://vietsn.com/forum/showthread.php?t=460 994&t=C%C3%B4%20gi%C3%A1 o%20quan%20h%E1%BB%8 7%20t%C3%ACnh%20d%E1 %BB%A5c%20v%E1%BB%9B i%20n%E1%BB%AF%20sin h%20su%E1%BB%91t%207 %20th%C3%A1ng%20-%20Vietnamese%2520So cial%2520Network&java=1&security=570a034a&sc_random=0.41327632 529462871&sc_snum=1&invisible=1
Hai máy bay T-50 bay lượn tại MAKS-2011
Dù có vẻ bề ngoài tương tự như máy bay chiến đấu tàng h́nh F-22 của Mỹ, nhưng các nhà phân tích cho rằng máy bay này không phải là một bản sao mà cho thấy ngành công nghiệp quốc pḥng Nga vẫn có khả năng thiết kế tuyệt vời.
"Đây không phải là F-22ski ", Douglas Barrie, nhà phân tích vũ khí không quân thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) có trụ sở tại London nói.
T-50 thực hiện chuyến bay đầu tiên của ḿnh tại sân bay nhà máy Komsomolsk-on-Amur ở Siberia vào tháng 1/2010, và từ sau đó 2 nguyên mẫu đă được trải qua thử nghiệm chuyến bay tại trung tâm thử nghiệm bay Zhukovsky gần thủ đô Moscow.
T-50 đang được chào hàng ở một số nước là khách hàng mua máy bay quen thuộc của Nga, nhưng không phải là Nga tự phát triển và chế tạo toàn bộ mà đă phải dựa vào nguồn vốn bên ngoài để có được công nghệ và chi phí phát triển bằng việc phát triển chung với Ấn Độ.
Ước tính Ấn Độ sẽ trả 35% số tiền cho chi phí phát triển (khoảng 6 tỷ USD). Ông Shivamurti, người đứng đầu của tập đoàn Hindustan Aeronautics, đối tác sản xuất của Ấn Độ trong dự án này cho biết đầu năm 2011.
Việc nhận được máy bay vào phi đội trực chiến phía trước sẽ là một thách thức thực tế, các nhà phân tích nói.
"Vấn đề thực sự, Nga đă có ngân sách để phát triển và sẽ đầu tư cho dự án", ông Craig Hoyle, phóng viên Hàng không cho tạp chí Quốc pḥng Flight International nói. Câu hỏi lớn là Nga có khả năng mua được bao nhiêu trong những siêu máy bay chiến đấu này. Không quân Nga cho biết họ muốn mua khoảng 50-60 chiếc ban đầu.
Nga muốn mua tất cả lên đến 200 chiếc máy bay này, nhưng chi phí sẽ là một vấn đề quan trọng. Ngay cả Mỹ cũng chỉ có thể đủ khả năng mua khoảng 180 chiếc F-22, mà cuối cùng chi phí khoảng 140 triệu USD, bao gồm cả chi phí phát triển.
Giá của một chiếc T-50 là bao nhiêu th́ chưa biết. Nhưng rơ ràng ông Mikhail Pogosyan, cựu giám đốc của công ty mẹ Sukhoi đă nói máy bay này sẽ rẻ hơn F-22 của Mỹ nhưng đắt hơn so với máy bay chiến đấu thế hệ trước.
Phạm Thái (theo Rian)