saigon75
09-18-2011, 14:58
Tường tŕnh buổi lễ cầu siêu thất tuần
Thiếu tướng Nguyễn Cao Kỳ tại chùa Vĩnh Nghiêm, VN.
Trước hết xin có vài lời giới thiệu về người viết. Tôi là một người hoàn toàn xa lạ với giới báo chí và trong suốt cuộc đời chưa bao giờ viết lách ǵ hết. Nhưng do buổi lễ cầu siêu được tổ chức gắp rút, không có phóng viên nhà nghề, tôi mạo muội viết một mẩu tin nhỏ sau đây để tường tŕnh đến độc giả quan tâm.
Tôi là một bác sĩ Việt Nam hành nghề tại Hoa Kỳ, quen biết với ông Tướng Nguyễn Cao Kỳ và qua đó tôi cũng hân hạnh có sự hiểu biết về phu nhân của Người gần 20 năm qua. Lư do v́ cùng là bạn đánh golf. Từ năm 2004 tới nay, tức là từ ngày ông Tướng trở về Việt Nam , chúng tôi trở thành thân thiết hơn. Hai năm 2007 và 2008 là thời gian chúng tôi cùng ở với nhau dưới một mái nhà, dù ở Mỹ hay ở Việt Nam . Trong những năm về sau cho đến khi Người mất th́ rất tiếc v́ hoàn cảnh chúng tôi không ở cùng nhau. Nào ai mà biết ông Tướng ra đi đột ngột như vậy; chứ nếu dù bận rộn tới đâu, tôi cũng sẽ sắp xếp để ở chung hoặc ở gần gũi để săn sóc sức khỏe cho Tướng, v́ điều đó là điều cả hai chúng tôi đều muốn.
Ông luôn luôn giới thiệu tôi là bác sĩ riêng, một hân hạnh mà tôi xấu hổ không dám nhận v́ nhiều lúc Người đau ốm, không có tôi bên cạnh, nhất là những ngày cuối cùng của Người tại Malaysia.
Lần cuối cùng Người gọi điện thoại cho tôi để tham vấn sức khỏe là năm ngày trước khi Người qua đời. Với tiếng nói sung măn, khẩu khí và tinh thần của Người khỏe mạnh nghe qua điện thoại, không ai có thể ngờ được chỉ có mấy ngày sau là Người ra đi. Thành thử sự ra đi của Người làm tôi rất đau ḷng. Tôi tiếc không qua được Malaysia để dự nghi thức an táng một người mà tôi vô cùng quư mến v́ bận trực gác, cho nên đă quyết định là trong những lễ cho Người về sau tôi nhất quyết phải tham dự. Từ lúc đón tro cốt của Người tại phi trường LAX cho đến lúc để tang, đưa tro cốt vào kim tỉnh tại Rose Hill. Tôi cũng đến chùa Tây Lai Tự để cầu siêu cho Người trong những ngày sau đó. Sau lễ thất tuần tại Rose Hill, phu nhân Tướng Kỳ quyết định tổ chức lễ cầu siêu 49 ngày tại Chua Vĩnh Nghiêm – Việt Nam và Tây Lai Tự ở Malaysia. Tôi vội vă xin phép nghỉ việc để tháp tùng bà cùng tham dự các lễ cầu siêu ấy.
Chúng tôi lên máy bay ngày 5 tháng 9, về đến Việt Nam ngày 6 tháng 9 để chuẩn bị cho ngày lễ vào ngày 8 tháng 9, đúng ngày sinh nhật của ông Tướng. V́ quyết định đột ngột, phu nhân Tướng Kỳ ngại rằng không đủ thời gian để chuẩn bị chu đáo. Chỉ có một ngày chuẩn bị làm sao mà đăng báo kịp, dùng email th́ chỉ có giới hạn. Tuy vậy buổi lễ diễn ra tại chùa Vĩnh Nghiêm rất long trọng và quy mô ngoài sự tưởng tượng. Một lư do của sự thành công là sự ứng biến xoay xở của bà Tướng và cô Hồng Vân, người con riêng của bà. Nhưng lư do chính của sự thành công vẫn là, theo tôi nghĩ, v́ tên tuổi Nguyễn Cao Kỳ.
Chúng tôi đến chùa Vĩnh Nghiêm vào ngày 7 tháng 9 để làm việc với vị trụ tŕ của chùa. Trước hết Đại Đức Thanh Phong, vị trụ tŕ của chùa và Ḥa thượng chưởng môn Miền Vĩnh Nghiêm tiếp đón chúng tôi và hướng dẫn nghi thức chương tŕnh buổi lễ.
Đối với người theo Đạo Phật th́ không có ǵ tốt hơn là có cơ duyên với nhà Phật. Cơ duyên của ông Tướng đúng là cơ duyên kỳ ngộ. Ḥa thượng kể rằng ngày xưa lúc c̣n làm Thủ Tướng vào năm 1965, Tướng Kỳ đă kư lệnh cho Bộ Tài chánh xuất quỹ 10 triệu đồng đề xây ngôi chùa, và ông Tướng c̣n là người đặt viên đá đầu tiên. Ḥa thượng c̣n kể lại rằng ngày xưa năm 1965 chùa đă làm lễ cầu siêu cho thân mẫu của Thiếu tướng. Hơn một tháng trời, người con hiếu thảo Nguyễn Cao Kỳ mặc áo gai đến chùa để cúng cầu siêu cho Mẹ. Chúng tôi hoàn toàn không biết ǵ đến sự kiện vừa nêu, nên hết sức ngỡ ngàng.
Thầy c̣n phán rằng chùa đă chuẩn bị làm lễ cầu siêu cho ông Tướng trong dịp thất tuần, dù tang gia không có lời yêu cầu. V́ vậy công việc cúng thất tuần đă có một phần chuẩn bị trước. Sư ưu tư bối rối của chúng tôi về việc tổ chức một cách chớp nhoáng cũng được vơi bớt phần nào. Thầy đă phát lệnh triệu hồi gần 100 sư săi, ni cô thuộc Miền Vĩnh Nghiêm ở khắp các tỉnh về tụng kinh cầu siêu cho ông Tướng. Theo tôi biết nghi lễ quan trọng tầm cỡ này chỉ dành cho các bậc lănh đạo đất nước hoặc là vua chúa.
Ngày 8 tháng 9, lễ cúng thất tuần bắt đầu với nghi thức rước vong từ lúc 7 giờ sáng trong đó có sự hiện diện của một ni sư thuộc chùa Tây Lai Tự từ Malaysia sang dự. Lễ được cử hành tại hậu điện, nơi thờ Địa tạng vương Bồ tát. Tượng Bồ tát ở giữa và trên cao, thấp xuống là tượng Hộ pháp, bên dưới là bàn thờ trưng bày bức h́nh của ông Tướng. Hai bên bức h́nh, giữa khói hương nghi ngút là chuông mơ, các gói hoa quả đủ loại. Bên dưới nữa là đồ vàng mă và các ṿng hoa phúng điếu. Đồ vàng mă th́ đủ loại, từ nhà cửa, xe cộ, hai chiếc máy bay khu trục cho đến áo quần, gậy đánh golf, tiền bạc để Người dùng khi về thế giới bên kia. Tiền bạc th́ tôi nghĩ Người không cần đâu, có tiền th́ Người cũng cho người khác thôi, v́ ở trên dương gian Người có bao giờ cần tiền đâu!
Nổi bật giữa quan cảnh trang nghiêm đó là tấm h́nh của Tướng trong lễ phục TUN của Hoàng Gia Malaysia . H́nh lớn cỡ 62x32 inches, mà ở kích cỡ ấy th́ chỉ có chùa cho phép mới trưng bày được.
Trong cuộc đời, Tướng có rất nhiều h́nh ảnh đẹp. Nào là h́nh ảnh hào hùng trong bộ đồ bay. Nào là h́nh ảnh trong bộ đại bạch phục. Nào là bộ quần áo đánh golf màu mè sặc sỡ mà ai cũng công nhận chỉ có ông mặc th́ trông mới đẹp. Nhưng bộ lễ phục TUN mà Người mặc vào có lẽ đẹp nhất và uy nghi nhất trong buổi lễ này. Với đôi mắt tŕu mến bao dung Người nh́n xuống kẻ quỳ lạy tiễn đưa Người ra đi.
Phần thứ hai của buổi lễ vào lúc 9 giờ 45 do vị sư mặc trang phục Địa tạng vương phụ trách. Thầy vừa tụng kinh, vừa bắt ấn xua đuổi ma quỷ.
Đến 10 giờ 30 chúng tôi ra chính điện làm lễ Phật. Số người đến dự càng lúc càng đông hơn. Có chừng 200 người trong chính điện, số người bên ngoài th́ không đếm được. Chúng tôi đứng nghiêm chỉnh để đón gần 100 sư săi ni cô vào chính điện tụng niệm trong tiếng chuông trống bát nhă. Trước mắt tôi là một cảnh tượng ngoạn mục mà tôi chưa từng thấy trong đời. Gần trăm chiếc áo cà sa vàng óng ánh đứng lên quỳ xuống với lời cầu kinh thanh thoát.
Sau đó mọi người trở lại hậu điện để cúng cơm. Trong đám người tham dự có hai cán bộ cao cấp đại diện Nhà Nước, một vị từ Bộ Ngoại giao, một vị từ Ủy ban Nhân dân Thành phố. Dĩ nhiên có những anh em cựu quân nhân và nhân viên cao cấp thuộc chính phủ VNCH. Điều đáng ngạc nhiên là đứng chung với họ th́ có một số cựu quân nhân VNDCCH. Tôi c̣n nhận thấy có những người thuộc tín ngưỡng Thiên chúa giáo, gia đ́nh thân hữu của Tướng lúc c̣n sinh thời cũng tham dự. Đứng bên cạnh tôi là hai người giúp việc hàng ngày của Tướng.
Trước hết là đại diện của chùa đọc tiểu sử và công đức của Tướng. Tiếp theo là phần cúng cơm. Cuối cùng Ḥa thượng chưởng môn Miền Vĩnh Nghiêm một lần nữa nhắc lại tiểu sử và công đức của ông Tướng.
Có ba sự kiện nổi bật làm tôi rất cảm xúc và ngạc nhiên: Thứ nhất là mọi người khác tôn giáo, địa vị sánh vai nhau cùng bái lạy Tướng. Thứ hai là hai cán bộ cao cấp của Nhà Nước đă dâng hương cầu nguyện vong linh Tướng. Thứ ba là hai vị đại diện chùa và Ḥa thượng chưởng môn nhắc đến chức vụ của Tướng đúng nguyên văn mà ngày xưa vẫn thường dùng: Thiếu tướng Tư lệnh Không Quân, Thủ tướng, Phó Tổng thống của nền Đệ nhị Cộng Ḥa.
Nên nhớ rằng Thiếu tướng Kỳ không bao giờ làm việc trong chính quyền Việt Nam hiện tại, cũng không dính líu ǵ đến đảng Cộng Sản Việt Nam . Như vậy chỉ có một lư do để giải thích sự kiện kể trên là sự kính trọng và ngưỡng mộ của họ đối với ḷng yêu nước của ông Tướng.
Buổi lễ cúng cơm chấm dứt, mỗi người tham dự được chùa mời đi về phía hậu liêu để dùng cơm chay do chùa tổ chức một cách hết sức chu đáo, vừa thịnh soạn vừa có phẩm chất cao. Ngoài ra vị sư trụ tŕ đích thân mang thức uống đến từng bàn và chúc mọi người có một bữa ăn ngon. Chưa kể mỗi thực khách lại được chùa thân tặng một hộp trà Ô-long loai đặc biệt.
Sau bữa ăn, phu nhân Thiếu tướng, cô Hồng Vân đến gặp vị sư trụ tŕ để ngỏ lời cám ơn và để xin cúng dường 10 ngàn Mỹ kim nhằm trang trải phí tổn của việc tổ chức buổi lễ. Trước sự ngạc nhiên của chúng tôi, Thầy trụ tŕ từ chối không nhận. Bà Tướng năn nỉ muốn rơi nước mắt, Thầy trụ tŕ vẫn cương quyết không nhận. Thầy bảo rằng đây là công quả của chùa v́ việc tổ chức lễ cầu siêu cho ông Tướng là diễm phúc cho chùa.
Điều xảy ra ở trên củng cố quyết định về Việt Nam của bà Tướng làm lễ thất tuần tại chùa Vĩnh Nghiêm là đúng. Các Thầy quả là bậc chân tu. Chùa Vĩnh Nghiêm là nơi cửa Thiền rộng mở.
Nhân đây, tôi muốn nói đến một sự kiện bên lề. Khi nghe tin ông mất, tôi rất lo âu về phí tổn hậu sự cho ông, v́ tôi biết hai ông bà không có nhiều tiền của. Nên khi gặp lại bà tại Hoa Kỳ th́ tôi tự nguyện đóng góp một số tiền không nhỏ để giúp bà trang trải phần nào sở phí. Bà đă khéo léo từ chối, nói rằng đây là lần cuối cùng mà gia đ́nh chúng tôi c̣n 1 cơ hội để trả nghĩa cho chồng và trả hiếu cho cha, nên Bà đă không nhận một đồng tiền giúp đỡ nào. Theo tôi biết, ngoài tôi ra, bà c̣n từ chối tất cả những bằng hữu khác đă đề nghị giúp đỡ bà.
Trên đường đi về nhà, tôi miên man suy nghĩ về hai chữ Định Mệnh và Duyên Phật.
Tướng được vua Mă Lai tấn phong chức TUN năm 1965, nhưng v́ không ham danh, Tướng không bao giờ sử dụng quyền lợi của danh vị này. Cho đến những năm gần đây, v́ nhu cầu xây dựng một trường Đại học cho sinh viên nghèo Việt Nam tại Malaysia , Tướng phải dùng chức vụ này để cho tiến tŕnh thực hiện nhanh chóng hơn. V́ thế, nên khi qua đời tại Malaysia , Tướng được hưởng lễ nghi quốc táng TUN của Hoàng Gia Malaysia . Tướng ra đi đột ngột, không chọn trước cho ḿnh nơi an nghỉ, thế mà chùa Tây Lai tự và nghĩa địa Rose Hill đă cấp tốc chọn được một chỗ an nghỉ cho Tướng mà theo tôi là đẹp nhất trong nghĩa địa đó. Kim tĩnh đựng tro cốt của Tướng nằm trên đỉnh đồi cao, nh́n xuống một thung lũng cỏ xanh giống như một sân golf, môn thể thao mà Tướng ưa chuộng nhất lúc sinh thời.
Cuối cùng là buổi lễ tại chùa Vĩnh Nghiêm rất long trọng, có tầm cỡ cho cấp lănh đạo hay vua chúa. Điều đáng chú ư là những tín đồ Thiên chúa giáo cũng quỳ lạy Tướng như người Phật giáo. Đáng kể nhất là phu nhân Tướng Kỳ và cô Hồng Vân đều là ḍng dơi tín đồ Thiên chúa giáo truyền thống, đă vào chùa ăn chay niệm phật trong 49 ngày liền sau khi Tướng qua đời. Nếu không có t́nh yêu, niềm kính trọng ngưỡng mộ ông Tướng th́ họ không thể làm như thế được.
Người ta thường nói chết là hết. Nhưng câu đó không thể áp dụng cho Tướng Kỳ. Tôi c̣n nhớ ngày đầu tiên Tướng về Việt Nam , người ta có hỏi rằng: “Về Việt Nam , ông mang ǵ theo về để giúp nước Việt Nam ?” Không do dự một phút, ông đáp ngay: “Tôi mang Nguyễn Cao Kỳ về đây”!
Tướng mất đi, nhưng phương danh Nguyễn Cao Kỳ vẫn c̣n đó. V́ đó là một di sản của dân tộc Việt Nam .
Bác sĩ Lê Cảnh Hoạt
Ngày 9 tháng 9 năm 2011, tại Sài G̣n.
Thiếu tướng Nguyễn Cao Kỳ tại chùa Vĩnh Nghiêm, VN.
Trước hết xin có vài lời giới thiệu về người viết. Tôi là một người hoàn toàn xa lạ với giới báo chí và trong suốt cuộc đời chưa bao giờ viết lách ǵ hết. Nhưng do buổi lễ cầu siêu được tổ chức gắp rút, không có phóng viên nhà nghề, tôi mạo muội viết một mẩu tin nhỏ sau đây để tường tŕnh đến độc giả quan tâm.
Tôi là một bác sĩ Việt Nam hành nghề tại Hoa Kỳ, quen biết với ông Tướng Nguyễn Cao Kỳ và qua đó tôi cũng hân hạnh có sự hiểu biết về phu nhân của Người gần 20 năm qua. Lư do v́ cùng là bạn đánh golf. Từ năm 2004 tới nay, tức là từ ngày ông Tướng trở về Việt Nam , chúng tôi trở thành thân thiết hơn. Hai năm 2007 và 2008 là thời gian chúng tôi cùng ở với nhau dưới một mái nhà, dù ở Mỹ hay ở Việt Nam . Trong những năm về sau cho đến khi Người mất th́ rất tiếc v́ hoàn cảnh chúng tôi không ở cùng nhau. Nào ai mà biết ông Tướng ra đi đột ngột như vậy; chứ nếu dù bận rộn tới đâu, tôi cũng sẽ sắp xếp để ở chung hoặc ở gần gũi để săn sóc sức khỏe cho Tướng, v́ điều đó là điều cả hai chúng tôi đều muốn.
Ông luôn luôn giới thiệu tôi là bác sĩ riêng, một hân hạnh mà tôi xấu hổ không dám nhận v́ nhiều lúc Người đau ốm, không có tôi bên cạnh, nhất là những ngày cuối cùng của Người tại Malaysia.
Lần cuối cùng Người gọi điện thoại cho tôi để tham vấn sức khỏe là năm ngày trước khi Người qua đời. Với tiếng nói sung măn, khẩu khí và tinh thần của Người khỏe mạnh nghe qua điện thoại, không ai có thể ngờ được chỉ có mấy ngày sau là Người ra đi. Thành thử sự ra đi của Người làm tôi rất đau ḷng. Tôi tiếc không qua được Malaysia để dự nghi thức an táng một người mà tôi vô cùng quư mến v́ bận trực gác, cho nên đă quyết định là trong những lễ cho Người về sau tôi nhất quyết phải tham dự. Từ lúc đón tro cốt của Người tại phi trường LAX cho đến lúc để tang, đưa tro cốt vào kim tỉnh tại Rose Hill. Tôi cũng đến chùa Tây Lai Tự để cầu siêu cho Người trong những ngày sau đó. Sau lễ thất tuần tại Rose Hill, phu nhân Tướng Kỳ quyết định tổ chức lễ cầu siêu 49 ngày tại Chua Vĩnh Nghiêm – Việt Nam và Tây Lai Tự ở Malaysia. Tôi vội vă xin phép nghỉ việc để tháp tùng bà cùng tham dự các lễ cầu siêu ấy.
Chúng tôi lên máy bay ngày 5 tháng 9, về đến Việt Nam ngày 6 tháng 9 để chuẩn bị cho ngày lễ vào ngày 8 tháng 9, đúng ngày sinh nhật của ông Tướng. V́ quyết định đột ngột, phu nhân Tướng Kỳ ngại rằng không đủ thời gian để chuẩn bị chu đáo. Chỉ có một ngày chuẩn bị làm sao mà đăng báo kịp, dùng email th́ chỉ có giới hạn. Tuy vậy buổi lễ diễn ra tại chùa Vĩnh Nghiêm rất long trọng và quy mô ngoài sự tưởng tượng. Một lư do của sự thành công là sự ứng biến xoay xở của bà Tướng và cô Hồng Vân, người con riêng của bà. Nhưng lư do chính của sự thành công vẫn là, theo tôi nghĩ, v́ tên tuổi Nguyễn Cao Kỳ.
Chúng tôi đến chùa Vĩnh Nghiêm vào ngày 7 tháng 9 để làm việc với vị trụ tŕ của chùa. Trước hết Đại Đức Thanh Phong, vị trụ tŕ của chùa và Ḥa thượng chưởng môn Miền Vĩnh Nghiêm tiếp đón chúng tôi và hướng dẫn nghi thức chương tŕnh buổi lễ.
Đối với người theo Đạo Phật th́ không có ǵ tốt hơn là có cơ duyên với nhà Phật. Cơ duyên của ông Tướng đúng là cơ duyên kỳ ngộ. Ḥa thượng kể rằng ngày xưa lúc c̣n làm Thủ Tướng vào năm 1965, Tướng Kỳ đă kư lệnh cho Bộ Tài chánh xuất quỹ 10 triệu đồng đề xây ngôi chùa, và ông Tướng c̣n là người đặt viên đá đầu tiên. Ḥa thượng c̣n kể lại rằng ngày xưa năm 1965 chùa đă làm lễ cầu siêu cho thân mẫu của Thiếu tướng. Hơn một tháng trời, người con hiếu thảo Nguyễn Cao Kỳ mặc áo gai đến chùa để cúng cầu siêu cho Mẹ. Chúng tôi hoàn toàn không biết ǵ đến sự kiện vừa nêu, nên hết sức ngỡ ngàng.
Thầy c̣n phán rằng chùa đă chuẩn bị làm lễ cầu siêu cho ông Tướng trong dịp thất tuần, dù tang gia không có lời yêu cầu. V́ vậy công việc cúng thất tuần đă có một phần chuẩn bị trước. Sư ưu tư bối rối của chúng tôi về việc tổ chức một cách chớp nhoáng cũng được vơi bớt phần nào. Thầy đă phát lệnh triệu hồi gần 100 sư săi, ni cô thuộc Miền Vĩnh Nghiêm ở khắp các tỉnh về tụng kinh cầu siêu cho ông Tướng. Theo tôi biết nghi lễ quan trọng tầm cỡ này chỉ dành cho các bậc lănh đạo đất nước hoặc là vua chúa.
Ngày 8 tháng 9, lễ cúng thất tuần bắt đầu với nghi thức rước vong từ lúc 7 giờ sáng trong đó có sự hiện diện của một ni sư thuộc chùa Tây Lai Tự từ Malaysia sang dự. Lễ được cử hành tại hậu điện, nơi thờ Địa tạng vương Bồ tát. Tượng Bồ tát ở giữa và trên cao, thấp xuống là tượng Hộ pháp, bên dưới là bàn thờ trưng bày bức h́nh của ông Tướng. Hai bên bức h́nh, giữa khói hương nghi ngút là chuông mơ, các gói hoa quả đủ loại. Bên dưới nữa là đồ vàng mă và các ṿng hoa phúng điếu. Đồ vàng mă th́ đủ loại, từ nhà cửa, xe cộ, hai chiếc máy bay khu trục cho đến áo quần, gậy đánh golf, tiền bạc để Người dùng khi về thế giới bên kia. Tiền bạc th́ tôi nghĩ Người không cần đâu, có tiền th́ Người cũng cho người khác thôi, v́ ở trên dương gian Người có bao giờ cần tiền đâu!
Nổi bật giữa quan cảnh trang nghiêm đó là tấm h́nh của Tướng trong lễ phục TUN của Hoàng Gia Malaysia . H́nh lớn cỡ 62x32 inches, mà ở kích cỡ ấy th́ chỉ có chùa cho phép mới trưng bày được.
Trong cuộc đời, Tướng có rất nhiều h́nh ảnh đẹp. Nào là h́nh ảnh hào hùng trong bộ đồ bay. Nào là h́nh ảnh trong bộ đại bạch phục. Nào là bộ quần áo đánh golf màu mè sặc sỡ mà ai cũng công nhận chỉ có ông mặc th́ trông mới đẹp. Nhưng bộ lễ phục TUN mà Người mặc vào có lẽ đẹp nhất và uy nghi nhất trong buổi lễ này. Với đôi mắt tŕu mến bao dung Người nh́n xuống kẻ quỳ lạy tiễn đưa Người ra đi.
Phần thứ hai của buổi lễ vào lúc 9 giờ 45 do vị sư mặc trang phục Địa tạng vương phụ trách. Thầy vừa tụng kinh, vừa bắt ấn xua đuổi ma quỷ.
Đến 10 giờ 30 chúng tôi ra chính điện làm lễ Phật. Số người đến dự càng lúc càng đông hơn. Có chừng 200 người trong chính điện, số người bên ngoài th́ không đếm được. Chúng tôi đứng nghiêm chỉnh để đón gần 100 sư săi ni cô vào chính điện tụng niệm trong tiếng chuông trống bát nhă. Trước mắt tôi là một cảnh tượng ngoạn mục mà tôi chưa từng thấy trong đời. Gần trăm chiếc áo cà sa vàng óng ánh đứng lên quỳ xuống với lời cầu kinh thanh thoát.
Sau đó mọi người trở lại hậu điện để cúng cơm. Trong đám người tham dự có hai cán bộ cao cấp đại diện Nhà Nước, một vị từ Bộ Ngoại giao, một vị từ Ủy ban Nhân dân Thành phố. Dĩ nhiên có những anh em cựu quân nhân và nhân viên cao cấp thuộc chính phủ VNCH. Điều đáng ngạc nhiên là đứng chung với họ th́ có một số cựu quân nhân VNDCCH. Tôi c̣n nhận thấy có những người thuộc tín ngưỡng Thiên chúa giáo, gia đ́nh thân hữu của Tướng lúc c̣n sinh thời cũng tham dự. Đứng bên cạnh tôi là hai người giúp việc hàng ngày của Tướng.
Trước hết là đại diện của chùa đọc tiểu sử và công đức của Tướng. Tiếp theo là phần cúng cơm. Cuối cùng Ḥa thượng chưởng môn Miền Vĩnh Nghiêm một lần nữa nhắc lại tiểu sử và công đức của ông Tướng.
Có ba sự kiện nổi bật làm tôi rất cảm xúc và ngạc nhiên: Thứ nhất là mọi người khác tôn giáo, địa vị sánh vai nhau cùng bái lạy Tướng. Thứ hai là hai cán bộ cao cấp của Nhà Nước đă dâng hương cầu nguyện vong linh Tướng. Thứ ba là hai vị đại diện chùa và Ḥa thượng chưởng môn nhắc đến chức vụ của Tướng đúng nguyên văn mà ngày xưa vẫn thường dùng: Thiếu tướng Tư lệnh Không Quân, Thủ tướng, Phó Tổng thống của nền Đệ nhị Cộng Ḥa.
Nên nhớ rằng Thiếu tướng Kỳ không bao giờ làm việc trong chính quyền Việt Nam hiện tại, cũng không dính líu ǵ đến đảng Cộng Sản Việt Nam . Như vậy chỉ có một lư do để giải thích sự kiện kể trên là sự kính trọng và ngưỡng mộ của họ đối với ḷng yêu nước của ông Tướng.
Buổi lễ cúng cơm chấm dứt, mỗi người tham dự được chùa mời đi về phía hậu liêu để dùng cơm chay do chùa tổ chức một cách hết sức chu đáo, vừa thịnh soạn vừa có phẩm chất cao. Ngoài ra vị sư trụ tŕ đích thân mang thức uống đến từng bàn và chúc mọi người có một bữa ăn ngon. Chưa kể mỗi thực khách lại được chùa thân tặng một hộp trà Ô-long loai đặc biệt.
Sau bữa ăn, phu nhân Thiếu tướng, cô Hồng Vân đến gặp vị sư trụ tŕ để ngỏ lời cám ơn và để xin cúng dường 10 ngàn Mỹ kim nhằm trang trải phí tổn của việc tổ chức buổi lễ. Trước sự ngạc nhiên của chúng tôi, Thầy trụ tŕ từ chối không nhận. Bà Tướng năn nỉ muốn rơi nước mắt, Thầy trụ tŕ vẫn cương quyết không nhận. Thầy bảo rằng đây là công quả của chùa v́ việc tổ chức lễ cầu siêu cho ông Tướng là diễm phúc cho chùa.
Điều xảy ra ở trên củng cố quyết định về Việt Nam của bà Tướng làm lễ thất tuần tại chùa Vĩnh Nghiêm là đúng. Các Thầy quả là bậc chân tu. Chùa Vĩnh Nghiêm là nơi cửa Thiền rộng mở.
Nhân đây, tôi muốn nói đến một sự kiện bên lề. Khi nghe tin ông mất, tôi rất lo âu về phí tổn hậu sự cho ông, v́ tôi biết hai ông bà không có nhiều tiền của. Nên khi gặp lại bà tại Hoa Kỳ th́ tôi tự nguyện đóng góp một số tiền không nhỏ để giúp bà trang trải phần nào sở phí. Bà đă khéo léo từ chối, nói rằng đây là lần cuối cùng mà gia đ́nh chúng tôi c̣n 1 cơ hội để trả nghĩa cho chồng và trả hiếu cho cha, nên Bà đă không nhận một đồng tiền giúp đỡ nào. Theo tôi biết, ngoài tôi ra, bà c̣n từ chối tất cả những bằng hữu khác đă đề nghị giúp đỡ bà.
Trên đường đi về nhà, tôi miên man suy nghĩ về hai chữ Định Mệnh và Duyên Phật.
Tướng được vua Mă Lai tấn phong chức TUN năm 1965, nhưng v́ không ham danh, Tướng không bao giờ sử dụng quyền lợi của danh vị này. Cho đến những năm gần đây, v́ nhu cầu xây dựng một trường Đại học cho sinh viên nghèo Việt Nam tại Malaysia , Tướng phải dùng chức vụ này để cho tiến tŕnh thực hiện nhanh chóng hơn. V́ thế, nên khi qua đời tại Malaysia , Tướng được hưởng lễ nghi quốc táng TUN của Hoàng Gia Malaysia . Tướng ra đi đột ngột, không chọn trước cho ḿnh nơi an nghỉ, thế mà chùa Tây Lai tự và nghĩa địa Rose Hill đă cấp tốc chọn được một chỗ an nghỉ cho Tướng mà theo tôi là đẹp nhất trong nghĩa địa đó. Kim tĩnh đựng tro cốt của Tướng nằm trên đỉnh đồi cao, nh́n xuống một thung lũng cỏ xanh giống như một sân golf, môn thể thao mà Tướng ưa chuộng nhất lúc sinh thời.
Cuối cùng là buổi lễ tại chùa Vĩnh Nghiêm rất long trọng, có tầm cỡ cho cấp lănh đạo hay vua chúa. Điều đáng chú ư là những tín đồ Thiên chúa giáo cũng quỳ lạy Tướng như người Phật giáo. Đáng kể nhất là phu nhân Tướng Kỳ và cô Hồng Vân đều là ḍng dơi tín đồ Thiên chúa giáo truyền thống, đă vào chùa ăn chay niệm phật trong 49 ngày liền sau khi Tướng qua đời. Nếu không có t́nh yêu, niềm kính trọng ngưỡng mộ ông Tướng th́ họ không thể làm như thế được.
Người ta thường nói chết là hết. Nhưng câu đó không thể áp dụng cho Tướng Kỳ. Tôi c̣n nhớ ngày đầu tiên Tướng về Việt Nam , người ta có hỏi rằng: “Về Việt Nam , ông mang ǵ theo về để giúp nước Việt Nam ?” Không do dự một phút, ông đáp ngay: “Tôi mang Nguyễn Cao Kỳ về đây”!
Tướng mất đi, nhưng phương danh Nguyễn Cao Kỳ vẫn c̣n đó. V́ đó là một di sản của dân tộc Việt Nam .
Bác sĩ Lê Cảnh Hoạt
Ngày 9 tháng 9 năm 2011, tại Sài G̣n.