johnnydan9
10-08-2011, 17:03
Bộ Công an và Bộ GTVT dự định sẽ thí điểm giấy/phiếu kiểm soát lái xe đối với người điều khiển một số phương tiện GTVT.
Việc làm cần thiết
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (C67) - Bộ Công an, cho biết xuất phát từ thực tế phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa những tài xế xe vận tải công cộng nắm trong tay sinh mệnh của nhiều người dân nên ông đă đề xuất phải có giấy/phiếu kiểm soát lái xe.
“Nhiều người chưa nắm rơ đề xuất này nên cho rằng nó dễ trở thành một loại “giấy phép con” gây phiền hà, rắc rối. Tuy nhiên, cần phải thấy rằng tính mạng của hành khách phụ thuộc vào các tài xế có nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông Đường bộ hay không. Khi chúng ta chưa thể kiểm soát được số lần vi phạm của tài xế qua mạng internet th́ việc tạm thời ra một loại giấy/phiếu để kiểm soát các lỗi vi phạm nguy hiểm là rất cần thiết” - ông Dũng nói.
http://image.biethet.net/content/20111008/782385_1S.jpg
Tài xế xe container và xe tải là một trong những đối tượng thí điểm giấy/phiếu kiểm soát lái xe. Ảnh: TẤN THẠNH
Trả lời câu hỏi về việc mới đây Vụ Pháp chế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) và Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam không đồng t́nh với đề xuất ban hành phiếu kiểm soát lái xe v́ có thể gây lăng phí tới 600 tỉ đồng, đồng thời dễ thành “giấy phép con” (Báo Người Lao Động đă phản ánh), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng nếu chỉ phạt bằng tiền th́ tài xế sẽ không sợ lắm. “Phải cắt ô trên phiếu kiểm soát lái xe và sau khi hết các ô th́ họ sẽ bị tịch thu giấy phép lái xe. Như thế, các tài xế sẽ sợ và nghiêm chỉnh chấp hành luật” - ông Thăng nói.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đă trao đổi với Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia về vấn đề này và có thể sẽ phải thay đổi một số quy định để bảo đảm đúng luật và giúp kiểm soát tốt hơn chuyện tài xế gây tai nạn.
Không gây tốn kém
Theo thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng Pḥng Hướng dẫn luật, Điều tra xử lư tai nạn giao thông - C67, giấy/phiếu kiểm soát lái xe được phát miễn phí nên không gây tốn kém. Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng khẳng định khi nào quản lư việc lái xe vi phạm bao nhiêu lỗi, ở khu vực nào trên internet th́ loại giấy/phiếu kiểm soát này sẽ được băi bỏ. “Trước mắt, tôi nghĩ nên thí điểm thực hiện, chắc chắn t́nh h́nh sẽ tốt hơn và không có chuyện nhũng nhiễu” – ông Dũng khẳng định.
Trong văn bản góp ư gửi Bộ GTVT cách đây không lâu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng khi dự án cấp đổi giấy phép lái xe mới được triển khai rộng khắp và Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an xây dựng cơ sở dữ liệu quản lư trên mạng internet th́ không nhất thiết phải ban hành giấy/phiếu kiểm soát lái xe. Tuy nhiên, khi nào Bộ GTVT và Bộ Công an có thể phối hợp xây dựng được cơ sở dữ liệu, kiểm soát số lỗi vi phạm trên mạng internet th́ vẫn chưa có mốc thời gian cụ thể.
<table style="margin-left: auto; margin-right: auto;" cellpadding="0" cellspacing="5"><tbody><tr><td> Đầu năm 2012, có giấy phép lái xe thông minh
Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đă chấp thuận để Bộ GTVT điều ḥa 14 tỉ đồng từ việc cắt giảm, dừng khởi công mới các dự án của bộ để triển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu, quản lư, cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới sau nhiều lần bị đ́nh hoăn.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang chờ khoản tiền trên để gấp rút hoàn thiện phần mềm in, bảo mật, sử dụng chữ kư điện tử… Dự kiến đầu năm 2012, giấy phép lái xe thông minh sẽ được đưa vào sử dụng. Giấy phép lái xe thông minh có 3 cấp độ bảo mật, được làm bằng nhựa tổng hợp và có độ bền cao
</td></tr></tbody></table>
(Báo nld.com.vn)
Việc làm cần thiết
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (C67) - Bộ Công an, cho biết xuất phát từ thực tế phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa những tài xế xe vận tải công cộng nắm trong tay sinh mệnh của nhiều người dân nên ông đă đề xuất phải có giấy/phiếu kiểm soát lái xe.
“Nhiều người chưa nắm rơ đề xuất này nên cho rằng nó dễ trở thành một loại “giấy phép con” gây phiền hà, rắc rối. Tuy nhiên, cần phải thấy rằng tính mạng của hành khách phụ thuộc vào các tài xế có nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông Đường bộ hay không. Khi chúng ta chưa thể kiểm soát được số lần vi phạm của tài xế qua mạng internet th́ việc tạm thời ra một loại giấy/phiếu để kiểm soát các lỗi vi phạm nguy hiểm là rất cần thiết” - ông Dũng nói.
http://image.biethet.net/content/20111008/782385_1S.jpg
Tài xế xe container và xe tải là một trong những đối tượng thí điểm giấy/phiếu kiểm soát lái xe. Ảnh: TẤN THẠNH
Trả lời câu hỏi về việc mới đây Vụ Pháp chế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) và Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam không đồng t́nh với đề xuất ban hành phiếu kiểm soát lái xe v́ có thể gây lăng phí tới 600 tỉ đồng, đồng thời dễ thành “giấy phép con” (Báo Người Lao Động đă phản ánh), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng nếu chỉ phạt bằng tiền th́ tài xế sẽ không sợ lắm. “Phải cắt ô trên phiếu kiểm soát lái xe và sau khi hết các ô th́ họ sẽ bị tịch thu giấy phép lái xe. Như thế, các tài xế sẽ sợ và nghiêm chỉnh chấp hành luật” - ông Thăng nói.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đă trao đổi với Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia về vấn đề này và có thể sẽ phải thay đổi một số quy định để bảo đảm đúng luật và giúp kiểm soát tốt hơn chuyện tài xế gây tai nạn.
Không gây tốn kém
Theo thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng Pḥng Hướng dẫn luật, Điều tra xử lư tai nạn giao thông - C67, giấy/phiếu kiểm soát lái xe được phát miễn phí nên không gây tốn kém. Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng khẳng định khi nào quản lư việc lái xe vi phạm bao nhiêu lỗi, ở khu vực nào trên internet th́ loại giấy/phiếu kiểm soát này sẽ được băi bỏ. “Trước mắt, tôi nghĩ nên thí điểm thực hiện, chắc chắn t́nh h́nh sẽ tốt hơn và không có chuyện nhũng nhiễu” – ông Dũng khẳng định.
Trong văn bản góp ư gửi Bộ GTVT cách đây không lâu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng khi dự án cấp đổi giấy phép lái xe mới được triển khai rộng khắp và Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an xây dựng cơ sở dữ liệu quản lư trên mạng internet th́ không nhất thiết phải ban hành giấy/phiếu kiểm soát lái xe. Tuy nhiên, khi nào Bộ GTVT và Bộ Công an có thể phối hợp xây dựng được cơ sở dữ liệu, kiểm soát số lỗi vi phạm trên mạng internet th́ vẫn chưa có mốc thời gian cụ thể.
<table style="margin-left: auto; margin-right: auto;" cellpadding="0" cellspacing="5"><tbody><tr><td> Đầu năm 2012, có giấy phép lái xe thông minh
Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đă chấp thuận để Bộ GTVT điều ḥa 14 tỉ đồng từ việc cắt giảm, dừng khởi công mới các dự án của bộ để triển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu, quản lư, cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới sau nhiều lần bị đ́nh hoăn.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang chờ khoản tiền trên để gấp rút hoàn thiện phần mềm in, bảo mật, sử dụng chữ kư điện tử… Dự kiến đầu năm 2012, giấy phép lái xe thông minh sẽ được đưa vào sử dụng. Giấy phép lái xe thông minh có 3 cấp độ bảo mật, được làm bằng nhựa tổng hợp và có độ bền cao
</td></tr></tbody></table>
(Báo nld.com.vn)