jojolotus
10-27-2011, 01:43
Lâu nay t́nh trạng chiếm dụng ḷng đường, vỉa hè để làm nơi trông giữ xe, buôn bán… diễn ra khá phổ biến, khiến các con đường thêm quá tải, góp một phần không nhỏ vào t́nh trạng tắc nghẽn của các thành phố lớn, và dường như đang thách thức những nỗ lực nhằm cải thiện giao thông đô thị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng.
Bộ trưởng Bộ GTVT và các cấp ngành đang t́m mọi cách để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn (đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM), từ những giải pháp mang tinh dài hạn như cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông, xây dựng đường sắt đô thị, đến các giải pháp ngắn hạn như hạn chế phương tiện cá nhân, khuyến khích đi xe buưt; tổ chức phân làn, tách ḍng phương tiện; điều chỉnh giờ làm việc, giờ học…
Tuy nhiên, lâu nay vẫn tồn tại t́nh trạng chiếm dụng ḷng đường, vỉa hè để làm nơi trông giữ xe, buôn bán… khiến các con đường nhỏ càng thêm chật hẹp, thực trạng này đă được nhiều người nói tới, lănh đạo ngành giao thông cũng thừa nhận, thậm chí lực lượng chức năng đă có nhiều đợt ra quân xử lư, nhưng t́nh h́nh vẫn chẳng thay đổi được là bao.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/dienj.jpg
Khu vực cấm để xe đạp, xe máy, họp chợ, bán hàng rong, nhưng có lẽ không cấm đỗ ô tô. Ảnh chụp vỉa hè đường Trần B́nh Trọng.
Đóng góp ư kiến cho việc cải thiện giao thông đô thị, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, điều cần làm đầu tiên là tổ chức lại giao thông đô thị, trong đó nhiệm vụ quan trọng đă nói từ rất lâu là trả lại ḷng đường cho phương tiện đi lại, trả lại hè phố cho người đi bộ.
“Ở ta có điều rất bất hợp lư là đường đă chật nhưng lại phân đường để làm chỗ đỗ xe, hè phố bị chiếm dụng hết để giữ xe, kinh doanh. Khẩu hiệu “đường thông, hè thoáng” ngành giao thông đưa ra từ lâu nhưng chưa thực hiện được. Nếu làm được việc này, chắc chắn tắc nghẽn sẽ giảm đi rất nhiều”, ông Hùng đề xuất.
Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay tại 5 tuyến phố Hà Nội đă tổ chức phân làn, t́nh trạng chiếm dụng ḷng đường, vỉa hè để đỗ xe diễn ra rất phổ biến. Dù trước đấy, đánh giá sau 15 ngày thực hiện tổ chức phân làn phương tiện, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, trên tất cả 5 tuyến phố đang được phân làn không cho trông giữ xe ô tô, những điểm trông giữ xe đă cấp phép trước đó ở những tuyến phố này đă cho thu hồi giấy phép. Nếu xe nào vi phạm sẽ bị xử lư nghiêm, cần thiết có thể cho xe đến cẩu về đồn để xử lư.
Dưới đây là những h́nh ảnh PV VTC News ghi lại ngày 26/10 trên các tuyến phố ở Hà Nội:
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/1_1.jpg
Dù được tổ chức phân làn, cấm dừng đỗ ô tô, nhưng một phần ḷng đường Xă Đàn vẫn phải "nhường" cho đoàn ô tô dừng đỗ.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/2.jpg
Phố Bà Triệu đă không c̣n vỉa hè, ḷng đường cũng bị chiếm dụng.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/3.jpg
Vỉa hè phố Bà Triệu trước cổng Bệnh viện Mắt bị quây lại thành điểm trông giữ xe máy.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/4.jpg
Ḷng đường Đại Cồ Việt.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/5.jpg
Đường Phố Huế.
http://c.statcounter.com/t.php?sc_project=502 3594&resolution=1024&h=768&camefrom=http://vietsn.com/forum/forumdisplay.php?f=1 60&u=http://vietsn.com/forum/showthread.php?t=483 086&t=V%C3%AC%20sao%20Ha noi%20Telecom%20quy% E1%BA%BFt%20mua%20b% E1%BA%B1ng%20%C4%91% C6%B0%E1%BB%A3c%20EV N%20Telecom%3F%20-%20VietSN%20-%20Vietnamese%20Soci al%20Network&java=1&security=570a034a&sc_random=0.33263384 876622645&sc_snum=1&invisible=1
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/6.jpg
Vỉa hè to hay nhỏ đều được tận dụng triệt để. Ảnh chụp trên đường Trần Quốc Toản.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/7.jpg
Vị trí đầu đường Đinh Tiên Hoàng này được bố trí để xe taxi đỗ không quá 15 phút và điểm dừng xe buưt nhưng lâu nay bị biến thành điểm trông giữ ô tô ngày và đêm.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/8.jpg
Vị trí của ḿnh bị chiếm, xe buưt phải đỗ chiếm một phần ḷng đường Đinh Tiên Hoàng.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/9.jpg
Đường Trần Hưng Đạo.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/10.jpg
Ngay vỉa hè đường Trần Hưng Đạo trước khu vực Bộ Giao thông vận tải cũng thành băi trông giữ xe máy khổng lồ.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/11.jpg
Vỉa hè đường Lê Duẩn bị chiếm dụng để bày bán hàng.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/12.jpg
Vỉa hè đầu đường Xă Đàn.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/13.jpg
Khi Bộ trưởng Bộ GTVT đang kêu gọi người dân đi xe buưt, đưa ra nhiều biện pháp mạnh để lập lại trật tự xe buưt, th́ nhiều điểm dừng đỗ, nhà chờ vẫn bị chiếm dụng làm nơi bán hàng nước, cánh xe ôm đứng đợi khách. Ảnh chụp nhà chờ đầu đường Nguyễn Trăi.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/14.jpg
Lối lên cầu đi bộ sang đường cũng bị chiếm dụng, chiếm gần hết lối lên cầu. Ảnh chụp cầu vượt đường Tây Sơn, trước cổng ĐH Công Đoàn.
Lê Việt
Theo VTC
Bộ trưởng Bộ GTVT và các cấp ngành đang t́m mọi cách để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn (đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM), từ những giải pháp mang tinh dài hạn như cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông, xây dựng đường sắt đô thị, đến các giải pháp ngắn hạn như hạn chế phương tiện cá nhân, khuyến khích đi xe buưt; tổ chức phân làn, tách ḍng phương tiện; điều chỉnh giờ làm việc, giờ học…
Tuy nhiên, lâu nay vẫn tồn tại t́nh trạng chiếm dụng ḷng đường, vỉa hè để làm nơi trông giữ xe, buôn bán… khiến các con đường nhỏ càng thêm chật hẹp, thực trạng này đă được nhiều người nói tới, lănh đạo ngành giao thông cũng thừa nhận, thậm chí lực lượng chức năng đă có nhiều đợt ra quân xử lư, nhưng t́nh h́nh vẫn chẳng thay đổi được là bao.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/dienj.jpg
Khu vực cấm để xe đạp, xe máy, họp chợ, bán hàng rong, nhưng có lẽ không cấm đỗ ô tô. Ảnh chụp vỉa hè đường Trần B́nh Trọng.
Đóng góp ư kiến cho việc cải thiện giao thông đô thị, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, điều cần làm đầu tiên là tổ chức lại giao thông đô thị, trong đó nhiệm vụ quan trọng đă nói từ rất lâu là trả lại ḷng đường cho phương tiện đi lại, trả lại hè phố cho người đi bộ.
“Ở ta có điều rất bất hợp lư là đường đă chật nhưng lại phân đường để làm chỗ đỗ xe, hè phố bị chiếm dụng hết để giữ xe, kinh doanh. Khẩu hiệu “đường thông, hè thoáng” ngành giao thông đưa ra từ lâu nhưng chưa thực hiện được. Nếu làm được việc này, chắc chắn tắc nghẽn sẽ giảm đi rất nhiều”, ông Hùng đề xuất.
Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay tại 5 tuyến phố Hà Nội đă tổ chức phân làn, t́nh trạng chiếm dụng ḷng đường, vỉa hè để đỗ xe diễn ra rất phổ biến. Dù trước đấy, đánh giá sau 15 ngày thực hiện tổ chức phân làn phương tiện, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, trên tất cả 5 tuyến phố đang được phân làn không cho trông giữ xe ô tô, những điểm trông giữ xe đă cấp phép trước đó ở những tuyến phố này đă cho thu hồi giấy phép. Nếu xe nào vi phạm sẽ bị xử lư nghiêm, cần thiết có thể cho xe đến cẩu về đồn để xử lư.
Dưới đây là những h́nh ảnh PV VTC News ghi lại ngày 26/10 trên các tuyến phố ở Hà Nội:
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/1_1.jpg
Dù được tổ chức phân làn, cấm dừng đỗ ô tô, nhưng một phần ḷng đường Xă Đàn vẫn phải "nhường" cho đoàn ô tô dừng đỗ.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/2.jpg
Phố Bà Triệu đă không c̣n vỉa hè, ḷng đường cũng bị chiếm dụng.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/3.jpg
Vỉa hè phố Bà Triệu trước cổng Bệnh viện Mắt bị quây lại thành điểm trông giữ xe máy.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/4.jpg
Ḷng đường Đại Cồ Việt.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/5.jpg
Đường Phố Huế.
http://c.statcounter.com/t.php?sc_project=502 3594&resolution=1024&h=768&camefrom=http://vietsn.com/forum/forumdisplay.php?f=1 60&u=http://vietsn.com/forum/showthread.php?t=483 086&t=V%C3%AC%20sao%20Ha noi%20Telecom%20quy% E1%BA%BFt%20mua%20b% E1%BA%B1ng%20%C4%91% C6%B0%E1%BB%A3c%20EV N%20Telecom%3F%20-%20VietSN%20-%20Vietnamese%20Soci al%20Network&java=1&security=570a034a&sc_random=0.33263384 876622645&sc_snum=1&invisible=1
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/6.jpg
Vỉa hè to hay nhỏ đều được tận dụng triệt để. Ảnh chụp trên đường Trần Quốc Toản.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/7.jpg
Vị trí đầu đường Đinh Tiên Hoàng này được bố trí để xe taxi đỗ không quá 15 phút và điểm dừng xe buưt nhưng lâu nay bị biến thành điểm trông giữ ô tô ngày và đêm.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/8.jpg
Vị trí của ḿnh bị chiếm, xe buưt phải đỗ chiếm một phần ḷng đường Đinh Tiên Hoàng.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/9.jpg
Đường Trần Hưng Đạo.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/10.jpg
Ngay vỉa hè đường Trần Hưng Đạo trước khu vực Bộ Giao thông vận tải cũng thành băi trông giữ xe máy khổng lồ.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/11.jpg
Vỉa hè đường Lê Duẩn bị chiếm dụng để bày bán hàng.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/12.jpg
Vỉa hè đầu đường Xă Đàn.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/13.jpg
Khi Bộ trưởng Bộ GTVT đang kêu gọi người dân đi xe buưt, đưa ra nhiều biện pháp mạnh để lập lại trật tự xe buưt, th́ nhiều điểm dừng đỗ, nhà chờ vẫn bị chiếm dụng làm nơi bán hàng nước, cánh xe ôm đứng đợi khách. Ảnh chụp nhà chờ đầu đường Nguyễn Trăi.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/10/27/14.jpg
Lối lên cầu đi bộ sang đường cũng bị chiếm dụng, chiếm gần hết lối lên cầu. Ảnh chụp cầu vượt đường Tây Sơn, trước cổng ĐH Công Đoàn.
Lê Việt
Theo VTC