Log in

View Full Version : Hà Nội bất ngờ đưa kỹ sư ra phố 'trị' tắc đường


tonny_thuong
11-01-2011, 07:26
- Xuất phát từ t́nh trạng ùn tắc giao thông, các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải đă nghiên cứu và đưa ra giải pháp dùng người điều hành giao thông tại các điểm ùn tắc. Ngay trong ngày đầu thí nghiệm, t́nh h́nh giao thông ở một số điểm đă được giải quyết.

Tuyến đường Láng (quận Đống Đa) là tuyến đường thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Nhưng hôm nay (31/10), t́nh h́nh giao thông ở đây đă hoàn toàn thay đổi nhờ sự tham gia điều hành giao thông của các kỹ sư Viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với lực lượng dân pḥng địa phương.

http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/11/01/21resize.JPG

Ngay từ sớm những người "công nhân" này đă có mặt ở các điểm ùn tắc để thực hiện thí nghiệm.

Trong bộ đồng phục có phản quang, đội mũ bảo hiểm, sử dụng c̣i, cờ và hiệu lệnh, lực lượng này có mặt vào giờ cao điểm vào buổi sáng và buổi chiều ở ba điểm “nóng” gồm ngă tư Cầu Yên Hoà, Cầu Cót và Cầu 36 để điều hành giao thông.

Mỗi điểm ngă tư và các điểm giao cắt được bố trí 4-5 kỹ sư. Khoảng 10 – 15 giây, các kỹ sư dùng cờ, c̣i và hiệu lệnh để điều hành, khi hết xe rẽ sang đường th́ lập tức có hiệu lệnh của kỹ sư khác cho các phương tiện đi thẳng tiếp tục di chuyển... tạo ra sự phối hợp liên hoàn. Dưới sự điều hành của các kỹ sư, các phương tiện giao thông rất chấp hành, khiến cho tuyến đường liên tục thông suốt.

http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/11/01/15resize.JPG

Những hiệu kệnh được các kỹ sư phối hợp rất nhịp nhàng tại ngă tư.

Anh Lê Hùng Thanh (Yên Hoà, Cầu Giấy) cho biết: “Ngă tư này thường xuyên tắc nghẽn vào giờ cao điểm, v́ người trong ngơ đi ra, người đi đường rẽ vào ngơ, người lại đi thẳng không ai chịu nhường ai nên khi đi qua đây phải mất cả tiếng, nhưng hôm nay có lực lượng giao thông phân làn ở đây, tuyến đường luôn thông suốt, hoan nghênh lực lượng phân làn”.

Rất đồng t́nh hộ với hành động điều hành giao thông của các kỹ sư, Chị Nguyễn Thị Hoa (Quan Hoa, Cầu Giấy) chia sẻ: “Nh́n họ rất thiện cảm, may nhờ có họ mà tôi về nhà sớm hơn được 30 phút, chứ b́nh thường c̣n phải đợi lâu v́ tắc đường”.

Theo quan sát của chúng tôi, vào giờ cao điểm giao thông ở các điểm này di chuyển thuận tiện, tuyến đường Láng hoàn toàn không xảy ra ùn tắc.

Trao đổi với PV về hoạt động điều hành giao thông của các kỹ sư, TS. Doăn Minh Tâm – Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải cho biết, đây là chương tŕnh thí nghiệm khoa học của dự án nghiên cứu về chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội của viện do ông chủ tŕ.



http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/11/01/31resize.JPG

Cuộc thí nghiệm đă thành công tốt đẹp cho đến hết giờ cao điểm.

“Khi triển khai thí nghiệm này, chúng tôi đă nghiên cứu kỹ lưỡng, trên cơ sở khoa học và đă báo cáo với Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội, các cơ quan liên quan trước khi thực hiện” – TS Tâm cho biết.

Cũng theo ông Tâm, đây chỉ là đợt một của thí nghiệm, các kỹ sư sẽ tham gia điều hành giao thông trong ṿng một tuần, sau đó, viện sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm rồi tổ chức đợt hai. “Ngày đầu tiên đă thành công ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi khi tuyến đường Láng không hề tắc nghẽn”.

Bàn về t́nh trạng ùn tắc giao thông, TS. Doăn Minh Tâm cho rằng nguyên nhân chính gây nên t́nh trạng này là do “ḍng xe hỗn hợp”. Ông Tâm lư giải thêm: “Người ta cứ kêu là đường Hà Nội quá tải, dẫn đến tắc nghẽn, nhưng theo nghiên cứu của chúng tôi, với khoảng 400 ngh́n ô tô, hơn 4 triệu xe máy, hạ tầng giao thông Hà Nội không hề quá tải. Chỉ quá tải cục bộ vào các nút giao thông do ḍng xe hỗn hợp gây ra”.

Ông Tâm cũng cho biết, theo kết quả nghiên cứu, có 5% ḍng xe cắt ngang, tỷ lệ này rất nhỏ, nhưng nếu không có điều hành giao thông th́ 5% này sẽ gây tắc nghẽn. “Vấn đề ở đây là phải tổ chức điều hành giao thông. Nhưng nếu chỉ trông chờ vào hệ thông đèn giao thông bất hợp lư hiện nay th́ không hiệu quả, nên giải pháp tốt nhất là sử dụng người điều hành giao thông tại các điểm nút”.

Theo ông Tâm, vào giờ cao điểm, nên tắt các đèn tín hiệu, dành sự điều hành giao thông cho lực lượng cảnh sát giao thông, dân pḥng… “chỉ có họ mới nắm bắt được t́nh h́nh giao thông thực tế ở đó, nên điều hành mới có hiệu quả”.

Để thực hiện được việc dùng người điều hành tại các nút giao thông, TS Tâm cho rằng nên thực hiện một cách xă hội hoá, huy động các lực lượng như dân pḥng, thanh niên t́nh nguyện… tham gia.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ về kinh nghiệm, kiến thức, tuyên truyền. Nếu như mỗi phường đều tự giải quyết được t́nh trạng ùn tắc trên địa bàn ḿnh th́ t́nh trạng giao thông ở Hà Nội sẽ được cải thiện rơ rệt” - TS. Doăn Minh Tâm khẳng định.

Nguyễn Dũng – Lăng Hoàng
theo vtc

5com
11-01-2011, 10:31
điều hành giao thông của các kỹ sư Viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải (GTVT)

Chết rồi.! công kỷ học 6 năm đại học lấy bằng kỹ sư bây giờ làm người chỉ đường... ke.. ke.. ke...

Có phải lảng phí nhân tài không?... hay tŕnh độ của các kỹ sư nhà ta chỉ có thế thôi

nguoidan
11-01-2011, 18:34
Cần triển khai rộng khắp nước. Toàn bộ kỹ sư và c̣n cần cả tiến sĩ nữa - thật hay dỏm cũng được - ra đứng đường hết. La thăng thấy cái này được hơn hay là cứ hở ra là cấm, hay bắt dân leo lên những hung thần xe bus ha.