Romano
11-14-2011, 20:40
Không chỉ làm ngành công nghiệp ô tô Thái Lan trở nên tŕ trệ, trận lũ lịch sử c̣n tác động tới nền công nghiệp ô tô trong khu vực, trong đó có Việt Nam.
Trận lụt lịch sử đang xảy ra tại Thái Lan không chỉ ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất và gây gián đoạn nguồn cung của ngành ô tô nước này, mà c̣n ảnh hưởng đến nguồn cung phụ tùng và ô tô xuất khẩu cho các nước khác, trong đó có Việt Nam.
Theo các nhà lắp ráp ô tô trong nước, Thái Lan hiện được xem là trung tâm sản xuất ô tô trong khu vực và cũng là nơi tập trung nhiều nhà sản xuất phụ tùng của ngành này. Do đó, phần lớn các liên doanh lắp ráp ô tô tại Việt Nam đều phụ thuộc nhiều vào nguồn phụ tùng cung cấp từ đất nước này.
Sau thảm họa động đất-sóng thần tại Nhật Bản hồi tháng 3 vừa qua, từ tháng 7-2011, Toyota và Honda đă bị thiệt hại hàng tỉ đô la tại Đông Nam Á v́ ảnh hưởng của băo và lũ lụt, nhất là ở Thái Lan. Ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV), cho rằng đây là một năm hết sức khó khăn đối với TMV. “Do liên tục phải giảm sản lượng, doanh số của TMV năm nay sẽ khó có thể đạt được như chỉ tiêu đề ra”, ông Akito nói.
Riêng đối với trận lũ lụt đang diễn ra ở Thái Lan, Honda, Toyota đă phải ngừng sản xuất nhiều ngày do các nhà máy bị nước lũ bao vây, hoặc bị gián đoạn nguồn cung ở các tỉnh Ayutthaya và Pathumthani (Thái Lan). Điều này đă ảnh hưởng không ít đến nhà máy sản xuất của hai công ty này tại Việt Nam.
http://autopro1.vcmedia.vn/9EyUcoYUVxaiuShqlHhh bmuccccccc/Image/2011/10/best201111080928271T OYOTAPRODUCTION07813 c_24d39.jpg
Theo ông Akito, do ảnh hưởng của lũ lụt tại Thái Lan, khả năng cung ứng phụ tùng và linh kiện lắp ráp ô tô cho một số nhà máy của Toyota trên thế giới, trong đó có Việt Nam, sẽ bị giảm. Hiện tại TMV đang điều chỉnh lại sản lượng sản xuất do việc chậm cung cấp phụ tùng từ Thái Lan. Trước mắt, Innova và Fortuner là hai ḍng xe bị ảnh hưởng nhiều nhất do có số lượng phụ tùng nhập khẩu tương đối lớn từ Thái Lan.
TMV dự báo sẽ phục hồi sản xuất từ ngày 19-12 tới. Tuy nhiên, việc này c̣n phụ thuộc vào t́nh h́nh lũ lụt và khả năng cung cấp phụ tùng từ Thái Lan. Mặc dù vậy, theo ông Akito, đối với khách hàng đă kư hợp đồng nhận xe trong năm 2011, TMV sẽ cố gắng đảm bảo việc giao xe đúng hạn.
Bên cạnh sử dụng phụ tùng ở Thái Lan để lắp ráp, TMV cũng đang nhập khẩu hai mẫu xe Yaris và xe bán tải Hilux từ Toyota Motor Thái Lan. Do vậy, khách hàng đặt mua các ḍng sản phẩm này cũng có khả năng bị ảnh hưởng.
Trong khi đó, theo ông Akira Makino, Giám đốc khối ô tô của Honda Việt Nam, công ty vẫn đang theo dơi sát sao t́nh h́nh lũ lụt tại Thái Lan. Nhà máy sản xuất ô tô của Honda tại Thái Lan đă phải ngừng sản xuất từ ngày 4-10. Việc khôi phục lại hoạt động từ ngày 14-11 trở đi sẽ được cân nhắc dựa trên t́nh h́nh thực tế.
Việc ngừng sản xuất trong thời gian dài đă làm gián đoạn nguồn cung tới các thị trường trong khu vực v́ Thái Lan là trung tâm sản xuất chính của Honda tại khu vực châu Á và châu Đại Dương. Do vậy, theo ông Makino, Honda Việt Nam sẽ phải điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất từ tháng 11 để thích ứng với t́nh h́nh này.
Đối với Ford Việt Nam, một phần lớn phụ tùng sản xuất của công ty cũng nhập khẩu từ nhà máy của Ford tại Thái Lan. Theo thông tin của Ford khu vực, nhà máy sản xuất AutoAlliance Thailand (AAT) của Ford ở vùng Rayong, Thái Lan, không bị ảnh hưởng của trận lũ lụt, nhưng một số nhà cung cấp phụ tùng cho AAT đang hoạt động ở tỉnh Ayutthaya th́ bị ảnh hưởng.
Theo các chuyên gia, c̣n nhiều nhà lắp ráp sản xuất ô tô khác tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng từ trận lũ lụt ở Thái Lan, phần lớn là các liên doanh sản xuất ô tô của Nhật.
Theo thesaigontimes
Trận lụt lịch sử đang xảy ra tại Thái Lan không chỉ ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất và gây gián đoạn nguồn cung của ngành ô tô nước này, mà c̣n ảnh hưởng đến nguồn cung phụ tùng và ô tô xuất khẩu cho các nước khác, trong đó có Việt Nam.
Theo các nhà lắp ráp ô tô trong nước, Thái Lan hiện được xem là trung tâm sản xuất ô tô trong khu vực và cũng là nơi tập trung nhiều nhà sản xuất phụ tùng của ngành này. Do đó, phần lớn các liên doanh lắp ráp ô tô tại Việt Nam đều phụ thuộc nhiều vào nguồn phụ tùng cung cấp từ đất nước này.
Sau thảm họa động đất-sóng thần tại Nhật Bản hồi tháng 3 vừa qua, từ tháng 7-2011, Toyota và Honda đă bị thiệt hại hàng tỉ đô la tại Đông Nam Á v́ ảnh hưởng của băo và lũ lụt, nhất là ở Thái Lan. Ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV), cho rằng đây là một năm hết sức khó khăn đối với TMV. “Do liên tục phải giảm sản lượng, doanh số của TMV năm nay sẽ khó có thể đạt được như chỉ tiêu đề ra”, ông Akito nói.
Riêng đối với trận lũ lụt đang diễn ra ở Thái Lan, Honda, Toyota đă phải ngừng sản xuất nhiều ngày do các nhà máy bị nước lũ bao vây, hoặc bị gián đoạn nguồn cung ở các tỉnh Ayutthaya và Pathumthani (Thái Lan). Điều này đă ảnh hưởng không ít đến nhà máy sản xuất của hai công ty này tại Việt Nam.
http://autopro1.vcmedia.vn/9EyUcoYUVxaiuShqlHhh bmuccccccc/Image/2011/10/best201111080928271T OYOTAPRODUCTION07813 c_24d39.jpg
Theo ông Akito, do ảnh hưởng của lũ lụt tại Thái Lan, khả năng cung ứng phụ tùng và linh kiện lắp ráp ô tô cho một số nhà máy của Toyota trên thế giới, trong đó có Việt Nam, sẽ bị giảm. Hiện tại TMV đang điều chỉnh lại sản lượng sản xuất do việc chậm cung cấp phụ tùng từ Thái Lan. Trước mắt, Innova và Fortuner là hai ḍng xe bị ảnh hưởng nhiều nhất do có số lượng phụ tùng nhập khẩu tương đối lớn từ Thái Lan.
TMV dự báo sẽ phục hồi sản xuất từ ngày 19-12 tới. Tuy nhiên, việc này c̣n phụ thuộc vào t́nh h́nh lũ lụt và khả năng cung cấp phụ tùng từ Thái Lan. Mặc dù vậy, theo ông Akito, đối với khách hàng đă kư hợp đồng nhận xe trong năm 2011, TMV sẽ cố gắng đảm bảo việc giao xe đúng hạn.
Bên cạnh sử dụng phụ tùng ở Thái Lan để lắp ráp, TMV cũng đang nhập khẩu hai mẫu xe Yaris và xe bán tải Hilux từ Toyota Motor Thái Lan. Do vậy, khách hàng đặt mua các ḍng sản phẩm này cũng có khả năng bị ảnh hưởng.
Trong khi đó, theo ông Akira Makino, Giám đốc khối ô tô của Honda Việt Nam, công ty vẫn đang theo dơi sát sao t́nh h́nh lũ lụt tại Thái Lan. Nhà máy sản xuất ô tô của Honda tại Thái Lan đă phải ngừng sản xuất từ ngày 4-10. Việc khôi phục lại hoạt động từ ngày 14-11 trở đi sẽ được cân nhắc dựa trên t́nh h́nh thực tế.
Việc ngừng sản xuất trong thời gian dài đă làm gián đoạn nguồn cung tới các thị trường trong khu vực v́ Thái Lan là trung tâm sản xuất chính của Honda tại khu vực châu Á và châu Đại Dương. Do vậy, theo ông Makino, Honda Việt Nam sẽ phải điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất từ tháng 11 để thích ứng với t́nh h́nh này.
Đối với Ford Việt Nam, một phần lớn phụ tùng sản xuất của công ty cũng nhập khẩu từ nhà máy của Ford tại Thái Lan. Theo thông tin của Ford khu vực, nhà máy sản xuất AutoAlliance Thailand (AAT) của Ford ở vùng Rayong, Thái Lan, không bị ảnh hưởng của trận lũ lụt, nhưng một số nhà cung cấp phụ tùng cho AAT đang hoạt động ở tỉnh Ayutthaya th́ bị ảnh hưởng.
Theo các chuyên gia, c̣n nhiều nhà lắp ráp sản xuất ô tô khác tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng từ trận lũ lụt ở Thái Lan, phần lớn là các liên doanh sản xuất ô tô của Nhật.
Theo thesaigontimes