Hanna
12-05-2011, 20:33
Dự định mở đường bay trực tiếp đến Mỹ của hăng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) bị hoăn 3 năm nay, chưa biết sẽ hoăn đến bao giờ.
Máy bay của hăng hàng không Việt Nam. (H́nh: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)
Kế hoạch của Vietnam Airlines mở đường bay đến Mỹ thoạt đầu dự tính là năm 2010, bảy năm sau ngày kư kết hiệp định hàng không Việt-Mỹ. Tuy nhiên, kế hoạch này sau đó bị lùi đến năm 2011. Nay đă gần hết năm 2011 vẫn không thấy có ǵ hứa hẹn “điều mơ ước sẽ thành hiện thực.”
Vào ngày 8 tháng 12 tới đây, Vietnam Airlines sẽ bay chuyến đầu tiên trực tiếp đến Anh quốc, nước thứ tư của Liên Âu mà hăng này đặt chân đến.
Báo Sài G̣n Tiếp Thị cho biết, Vietnam Airlines sẽ bay mỗi tuần bốn chuyến từ Sài G̣n và Hà Nội đến London bằng máy bay Boeing 777 kể từ ngày nói trên. Để thực hiện kế hoạch này, Vietnam Airlines cho hay mất 4 năm chuẩn bị.
Sau khi tin này được công bố, dư luận trong nước đặt vấn đề liệu khi nào th́ Việt Nam Airlines có thể mở đường bay trực tiếp đến Hoa Kỳ.
Theo VNExpress, phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang thú nhận đă phải hoăn đi hoăn lại kế hoạch mở đường bay trực tiếp đến Hoa Kỳ v́ chưa đạt được đ̣i hỏi của chính phủ Hoa Kỳ về kỹ thuật.
Theo ông Lại Xuân Thanh, phó cục trưởng Cục Hàng Không Việt Nam, cái khó của phía Việt Nam là việc chính phủ Hoa Kỳ đứng ra trực tiếp thẩm định khả năng của Cục Hàng Không Việt Nam về độ an toàn khi thực hiện các chuyến bay. Ông này thú nhận rằng phía Hoa Kỳ đ̣i Cục Hàng Không Việt Nam phải có ít nhất hai phi công đảm trách phần vụ giám sát độ an toàn là việc mà cục không thể làm hiện nay.
Thêm vào đó cũng theo VNExpress, chính phủ Hoa Kỳ c̣n đ̣i hỏi Việt Nam phải cung cấp danh sách và thông tin cá nhân của tất cả hành khách đi trên các chuyến bay đến Hoa Kỳ trước khi cất cánh 4 tiếng đồng hồ. Đối với phía Việt Nam th́ từ trước đến nay chưa có quốc gia nào đặt ra điều kiện này. Dù việc đáp ứng đ̣i hỏi trên không phải là dễ dàng, nhưng Cục Hàng Không Việt Nam cho biết sẽ “cố gắng hết sức để đạt được.”
Tưởng cũng cần nhắc lại khoảng 9 tháng trước đây, một chiếc máy bay của Vietnam Airlines phải thực hiện thao tác hạ cánh lần thứ hai mới đáp xuống được sân bay Incheon của Nam Hàn. Vụ này đă làm lùm sùm trong tháng qua v́ nhà chức trách Nam Hàn sau đó khám phá ra phi công của Vietnam Airlines khai gian số giờ bay. (PL)
NV
Máy bay của hăng hàng không Việt Nam. (H́nh: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)
Kế hoạch của Vietnam Airlines mở đường bay đến Mỹ thoạt đầu dự tính là năm 2010, bảy năm sau ngày kư kết hiệp định hàng không Việt-Mỹ. Tuy nhiên, kế hoạch này sau đó bị lùi đến năm 2011. Nay đă gần hết năm 2011 vẫn không thấy có ǵ hứa hẹn “điều mơ ước sẽ thành hiện thực.”
Vào ngày 8 tháng 12 tới đây, Vietnam Airlines sẽ bay chuyến đầu tiên trực tiếp đến Anh quốc, nước thứ tư của Liên Âu mà hăng này đặt chân đến.
Báo Sài G̣n Tiếp Thị cho biết, Vietnam Airlines sẽ bay mỗi tuần bốn chuyến từ Sài G̣n và Hà Nội đến London bằng máy bay Boeing 777 kể từ ngày nói trên. Để thực hiện kế hoạch này, Vietnam Airlines cho hay mất 4 năm chuẩn bị.
Sau khi tin này được công bố, dư luận trong nước đặt vấn đề liệu khi nào th́ Việt Nam Airlines có thể mở đường bay trực tiếp đến Hoa Kỳ.
Theo VNExpress, phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang thú nhận đă phải hoăn đi hoăn lại kế hoạch mở đường bay trực tiếp đến Hoa Kỳ v́ chưa đạt được đ̣i hỏi của chính phủ Hoa Kỳ về kỹ thuật.
Theo ông Lại Xuân Thanh, phó cục trưởng Cục Hàng Không Việt Nam, cái khó của phía Việt Nam là việc chính phủ Hoa Kỳ đứng ra trực tiếp thẩm định khả năng của Cục Hàng Không Việt Nam về độ an toàn khi thực hiện các chuyến bay. Ông này thú nhận rằng phía Hoa Kỳ đ̣i Cục Hàng Không Việt Nam phải có ít nhất hai phi công đảm trách phần vụ giám sát độ an toàn là việc mà cục không thể làm hiện nay.
Thêm vào đó cũng theo VNExpress, chính phủ Hoa Kỳ c̣n đ̣i hỏi Việt Nam phải cung cấp danh sách và thông tin cá nhân của tất cả hành khách đi trên các chuyến bay đến Hoa Kỳ trước khi cất cánh 4 tiếng đồng hồ. Đối với phía Việt Nam th́ từ trước đến nay chưa có quốc gia nào đặt ra điều kiện này. Dù việc đáp ứng đ̣i hỏi trên không phải là dễ dàng, nhưng Cục Hàng Không Việt Nam cho biết sẽ “cố gắng hết sức để đạt được.”
Tưởng cũng cần nhắc lại khoảng 9 tháng trước đây, một chiếc máy bay của Vietnam Airlines phải thực hiện thao tác hạ cánh lần thứ hai mới đáp xuống được sân bay Incheon của Nam Hàn. Vụ này đă làm lùm sùm trong tháng qua v́ nhà chức trách Nam Hàn sau đó khám phá ra phi công của Vietnam Airlines khai gian số giờ bay. (PL)
NV