Log in

View Full Version : Năm Rồng và Triết lư của Rồng


vuitoichat
01-02-2012, 12:32
Trong 12 con giáp th́ 11 con là Thực, chỉ có Rồng là Mộng, do con người tưởng tượng mà ra. Rồng được lấy gốc từ một loài ḅ sát như rắn nhưng lại có chân, na ná như thằn lằn, như con kỳ nhông, lại phảng phất một chú khủng long Dinosauria tiền sử.

Có lẽ lấy một thân h́nh như vậy làm “cốt” (armature draft) người ta dễ chế tác, dễ chắp thêm những cấu tạo, những chi tiết, những chức năng…tuỳ theo trí tưởng tượng của ḿnh để tạc nên một h́nh tượng biểu trưng cho sức mạnh phi thường.

Con người thuở xưa mơ ước một h́nh tượng của sức mạnh là điều dễ hiểu, khi thấy ḿnh quá nhơ bé và yếu ớt trước những sức mạnh của thiên nhiên và những trói buộc của xă hội. Những sức mạnh của mănh thú như hổ báo, như voi ngà, như tê giác, cá voi, như chim ưng…quả là đáng quư nhưng tất cả những sức mạnh có thật ấy không đủ để chế ngự những tai hoạ mà con người phải đương đầu, con vật mạnh mặt này th́ yếu mặt khác. Con người hằng ước mơ có một“đấng sinh vật” hoàn thiện như thần thánh, tổng hợp được mọi sức mạnh của muôn loài gộp lại. Những thần dân lao động thấp cổ bé họng cần một sức mạnh như thế đă đành, nhưng giới vua chúa cũng cần một uy vũ tuyệt đối như vậy để bảo chứng, bảo kê cho cái ghế oai phong tột đỉnh của ḿnh khỏi bị xâm phạm.

Được thúc đẩy bởi khát vọng ấy, con người từ thế hệ nọ sang thế hệ kia cứ mặc sức đem trí tưởng tượng mà tô vẽ, mà điểm xuyết vào cơ thể một con vật tưởng tượng, từ đó mà thành Con Rồng với những mẫu mă thiên biến vạn hóa.

Rồng trở thành một lối thoát tâm linh. Thật vậy, chỉ trong tưởng tượng con người mới có thể hoàn toàn tự do, không bị ràng buộc vào bất cứ quy luật thực tế nào, con người được bay lên khỏi mặt đất, thấy ḿnh hoàn toàn sung sướng, thấy ḿnh như có sức mạnh vô biên, như được làm chủ hết cả thế giới.
http://news.data.vietinfo.e u//2012/01/01/167176/1325435705.15.jpg
Chẳng thế mà Rồng vừa biết trườn như rắn, lại thêm chân, thêm móng, vừa có cánh bay trên trời, vừa bơi trong nước, vừa chạy băng băng trên bộ như khủng long…Rồng có thể hút nước, phun mưa, lại khạc ra lửa, làm chủ trên mọi môi trường, trên mọi địa h́nh địa vật. Một ḿnh Rồng kiêm cả Thuỷ Lục Không quân. Rồng vừa mềm mại nhu thuận như đấng quân vương chở che dân lành, lại vừa trừng mắt, nhe nanh, múa vuốt để sẵn sàng xé xác bất cứ kẻ nào chống lại.

Về h́nh thể có lúc như rắn, biến màu như kỳ nhông, như khủng long bay Pterosaurus, có lúc như chim, như bướm, có khi như cá, có khi như hổ báo, có khi như ngựa, như người…Chỉ trong tưởng tượng, trong khát vọng, người ta mới có quyền, và có thể vô lư đến như thế, nghĩ ra một thứ không thể có thực trên đời.

Rồng là bản ghi chép thật đầy đủ, nó cho biết con người đang thiếu thốn những ǵ, đang yếu ở những điểm nào, đang ở tŕnh độ ra sao và đang ước muốn những ǵ. Khát vọng đương nhiên là chân chính, nhưng chỉ có sự PHI LƯ đến tận cùng, mâu thuẫn đến tận cùng, mới thoả măn được sự “tổng hoà” những ước vọng vô cùng vô tận ấy. Ví dụ một con vật có cấu trúc chắc nịch và hùng dũng để làm chúa trên mặt đất làm sao có thể nhẹ nhàng bay trên trời, làm sao một con vật chuyên hút nước tưới cho mùa màng như Rồng nhưng ở nơi khác lại phun ra lửa…Rồng cũng có đôi, sóng đôi như âm với dương, nhưng hài hoà đến mức con người phải ghen tỵ: “Thế gian được vợ hỏng chồng, đâu có như Rồng mà được cả đôi?”. Ra thế, Rồng là tượng trưng của sự hoàn thiện.

Cho nên nh́n bộ sưu tập Rồng con người sẽ nhận ra h́nh bóng ḿnh trong đó, rất gần gũi trong tâm tưởng, nhưng lại cao xa như ở chốn Bồng lai, vừa hữu lư lại vừa vô lư (mời xem thêm ở phần phụ bản).

Mười một con giáp có thật chính là thế giới thật, nhưng thế giới thật không đủ thỏa măn cho con người. Con người cần một thế giới giả, một thế giới tưởng tượng không bị ràng buộc để được tha hồ bơi trong đó, để bay trong đó, tung tăng chạy nhảy trong đó, để thư giăn, để hồi tỉnh, để phục hồi năng lượng trước khi trở về thực tế với những con Chuột tiểu nhân, con Hổ bạo lực, con Khỉ tinh ranh, con Dê tự do, con Trâu hiền lành, con Lợn ụt ịt…

Trong lịch sử của ḿnh, con người đă nhiều lần muốn hiện thực hóa cái thế giới siêu h́nh lư tưởng ấy, t́m cách đem cái thế giới tưởng tượng, đem “THẾ GIỚI RỒNG” về giữa thế gian. Đă từng có những nhà khoa học viễn tưởng vĩ đại như Saint – Simon, Fourier, Owen, và cuối cùng là Karl Marx…đưa ra những đề án đẹp như Rồng nhưng cuối cùng cũng theo Rồng giă từ hạ giới mà lên tiên, v́ những mô h́nh ấy cũng phi lư như Rồng vậy.

Người dân Việt có thể kể lại sự tích Lư Công Uẩn nh́n thấy “Rồng lên” như một huyền thoại đẹp, nhưng xin chớ ba hoa rằng sáng nay ra ngơ gặp Rồng, rằng Rồng trên toàn thế giới đang liên hiệp lại để cứu rỗi cái nhân loại chưa biết cách làm người.

Những ảo tưởng muốn đưa loài người bay lên ấy bề ngoài là lạc quan (lạc quan tếu) kỳ thực là những tiếng kêu thương bế tắc của con người trước những vấn nạn của thiên nhiên và xă hội, mà tŕnh độ nhận thức xă hội và khoa học kỹ thuật lúc ấy chưa đủ sức để gỡ ra. Ước mơ chân thành, dù là viễn vọng hay ảo vọng cũng đáng ghi nhận và thấu hiểu, nhưng giữa ước mơ và ‘ma tuư’ phải có một khoảng cách!

Rồng gắn bó với con Người v́ đó chính là ước muốn, là tư duy của Người, nên Rồng chẳng những được thêu lên Long bào, Long cổn, thêu lên tà áo dài phụ nữ thướt tha, được tạc vào đồ thờ, được xăm lên ngực lên tay…mà con Người c̣n muốn chính ḿnh biến thành Rồng, một thứ Rồng có nhân h́nh, nhân diện nữa mới thỏa. Có Rồng h́nh Người, lại có Người h́nh Rồng. Diễn viên huyền thoại của sức mạnh và vơ nghệ Trung quốc Lư Chấn Phiên 李振藩 lấy hiệu là Lư Tiểu Long 李小龍(tức con Rồng nhỏ) đủ biết vai tṛ thần tượng lôi cuốn của Rồng như thế nào. Người với Rồng gắn bó tuy hai mà một vậy.

Rồng là Người, chẳng thế mà con Rồng châu Âu cũng rành mạch như tính t́nh của người phương Tây, Rồng ở Tây hiện h́nh đầy đủ chứ không khuất trong mây. Khác với Rồng châu Á nghiêng về Thiện, Rồng châu Âu lại là nghiêng về Ác, v́ nó có quyền lực phi thường, có lẽ v́ hiểu như thế nên người châu Âu đă đi đầu trong phương án “phân chia quyền lực” để các quyền lực kiềm chế lẫn nhau và cái Ác không thể lộng hành chăng?

Tại sao cũng con Rồng mà phân ly hai ngả: Rồng Âu phần lớn tượng trưng cho Ác, Rồng Á th́ phần lớn tượng trưng cho Thiện. Đây cũng là một triết lư, quyền lực dù được tập trung để làm điều Thiện th́ chính nó cũng dễ dàng biến thành sức mạnh để làm điều Ác, đó là nguyên lư “lạm quyền” cố hữu của quyền lực. Đối với quyền lực như Rồng th́ ranh giới giữa Thiện hay Ác cũng chỉ mong manh như sợi tóc, Thiện đấy mà Ác đấy nên Rồng châu Á không chỉ có Thiện, Rồng châu Âu không chỉ có Ác.

Tại sao châu Âu coi Rồng là Ác th́ chính nơi đây lại đi đầu trong quá tŕnh Dân chủ hoá, tức là sớm đạt đến cái Thiện (thân thiện) với con người và với thiên nhiên, trong khi Rồng châu Á khuyến thiện th́ cái Thiện trong Dân chủ ở châu Á lại đến quá muộn? Triết lư là: Đặt cái Ác lên bàn để mổ xẻ th́ tránh được cái Ác, đấy là nguyên lư của Pháp trị. Trái lại cứ bầy cái Thiện lên bàn để ngợi ca và phủ dụ th́ sớm muộn Thiện cũng bị biến thành cái vỏ rất đẹp để Ác chui vào và chiếm lĩnh, đấy là nguy cơ của Đức trị trong xă hội tinh khôn ngày nay. Cái Thiện được kết tinh vào Luật pháp đáng giá hơn mọi điều Thiện trên môi.

Con Rồng châu Á đă dài lại uốn khúc h́nh “Sin”, uốn lượn nhiều khúc nhưng vẫn luân hồi, luân hồi nhưng thường ẩn hiện trong mây, khó ḷng nh́n thấy trọn vẹn khuôn h́nh của nó. Giấu ḿnh giữa những làn mây, Rồng châu Á vừa mềm mại, nhu thuận như ôm lấy để chở che ta, vừa muốn cuốn tất cả thiên hạ vào trong nanh vuốt…

Các cụ nhà ta có câu “Người làm sao, của Chiêm bao làm vậy”. Hiểu theo nghĩa “Chiêm bao” là sức tưởng tượng, là nằm mơ, là ước vọng trong giấc ngủ nửa vời th́ đem câu ngạn ngữ ấy chiếu vào con Rồng châu Á châu Âu sao mà nghiệm vậy! Dân ta “vốn không rành mạch bao giờ” (lời thơ Nguyễn Duy) nên con Rồng Thiện với con Rồng Ác cứ lồng vào nhau như một “cặp đôi hoàn hảo” cứ nhùng nhằng ổn định, khiến cuộc canh tân bị bùng nhùng măi chỉ v́ “cái dân tộc ḿnh nó thế” (Hoàng Ngọc Hiến).

Con đường cứu nước của thiên tài Phan Chu Trinh không vội vă đuổi ngay kẻ thù tàn bạo phương Tây, tất nhiên sẽ phải “đánh cho Pháp cút” nhưng trước khi “cút” hăy tận dụng phần văn minh của nó, để tiếng kèn văn minh châu Âu ấy góp phần đánh thức “giấc chiêm bao” ch́m đắm của dân ḿnh, một thứ “chiêm bao” chỉ được đánh thức bởi những giá trị của văn minh, chứ không thể bằng gươm giáo. Cụ Phan phải viết “Tỉnh quốc hồn ca” cũng nhằm việc đánh thức ấy, v́ dẫu cho đă đuổi được một kẻ thù này mà hồn Dân chưa thật tỉnh (hoặc lại chuyển sang mê một cái ǵ đó) th́ biết đâu lại chẳng sa vào tay một kẻ thù khác c̣n nguy hại gấp vạn lần, như bài học nhỡn tiến đó thôi!.

Năm Rồng, lục lại gia phả nhà Rồng mà quên mất anh Rồng bằng gốc tre th́ e sai sót. Tháng 6 năm 1922, vào dịp vua Khải Định sang Pháp dự Hội chợ Thuộc địa, nhóm mang tên chung Nguyễn Ái Quốc đă sáng tác vở kịch Con Rồng tre với nội dung đả kích bọn phong kiến bù nh́n bán nước, tóm tắt như sau: “Có những cây tre thân h́nh quằn quẹo, những người chơi đồ cổ lấy về đẽo gọt thành con Rồng. Nó là một đồ chơi. Là con Rồng nhưng thật ra chỉ là khúc tre. Là khúc tre nhưng lại hănh diện có tên và h́nh dáng con Rồng. Tuy vậy chỉ là một quái vật vô dụng”. Câu chuyện “con quái vật” này đă qua tṛn một thế kỷ mà nghe chừng vẫn như viết cho hôm nay.

Kỷ nguyên Internet đang soi rọi vào từng centimet của cuộc sống nhân loại, những huyền thoại c̣n được lưu lại chăng cũng chỉ bởi cốt lơi là cái hồn Ái quốc và Nhân văn trong đó. Chứ dựng huyền thoại như cha con “Ủn-Ỉn” bên nước Triều Tiên Cộng sản th́ cũng chỉ là một tṛ con nít lố lăng. Tích “Rồng lên” giữa đất Thăng Long c̣n sức sống là bởi người dân Thăng Long vẫn giữ được cái hồn Lư Thái Tổ yêu nước thương dân nên soi rọi vào “Lá cờ Trung quốc thừa sao” là thấy hiện ngay ra h́nh bóng một Lê Chiêu Thống đang chui vào ống tay áo của Đại Hán tham tàn.

Kẻ sĩ Thăng Long đă nhiều phen vạch trần tính mị dân và phản quốc trong “16 chữ vàng” và“láng giềng 4 tốt” đầy tính giả mạo, nhưng vải thưa ấy không che được “mắt thánh” của một Dân tộc đă giành kỷ lục Guiness 1000 năm…Bắc thuộc. Ngôi “tiểu tinh” xuất hiện trên lá cờ Trung quốc thừa sao lập tức bị tóm quả tang c̣n ví như tóm một tên Việt gian đặc công đang chơi tṛ ú tim “lộng giả thành chân” đùa giỡn, toan chơi những “sự đă rồi” cho quen dần đi. Dân đă nh́n rất rơ, nhưng Dân chưa đủ sức lôi cổ những tṛ sàm ngôn – ngụy thuyết ấy ra trị tội mà thôi.

Tết con Rồng đă đến gần. Cũng nghĩ ngày Xuân chỉ nên nói chuyện vui, chẳng nỡ làm mọi người bận tâm những điều nợ…nước. V́ thế mà đắn đo, viết xong lại bỏ. Nhưng lại nghĩ, nếu cứ sợ chuyện lo buồn làm “sái” ngày vui th́ làm ǵ có chiến thắng Đống Đa hiển hách, đánh tan 20 vạn quân Thanh giữa ngày Tết Kỷ Dậu 1789, cùng lúc sánh vai với cuộc Cách mạng Pháp 1789 và bản “Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền” vang dội (26.8.1789), mà Hồ Chí Minh đă tôn vinh nhân ngày Quốc Khánh sau này? Thôi th́ “Ngày Xuân bàn chuyện nước non, nhớ ngày Giỗ Trận Tây sơn th́ về”.

Lại cũng chính Hồ Chí Minh năm 1948 (khi cuộc đánh Pháp mới bắt đầu và chưa nối liền với Trung Quốc) đă nói “Một người yêu nước th́ không sợ ǵ hết, và nhất thiết không được sợ ǵ”. Câu này các biểu t́nh viên yêu nước nên biết, anh em công an đang phải ngăn cấm biểu t́nh lại càng nên biết và nên nhớ. Thử hỏi yêu nước là cái “quái” ǵ mà oai thế? V́ người có tấm ḷng thiết tha yêu nước th́ có sức mạnh phi thường như thần Ăng Tê dẫm chân lên đất Mẹ. Nơi ấy cũng có những con RỒNG huyền thoại sẵn sàng nâng cánh ta lên.

Hà Sĩ Phu
Nguồn: BVN