Log in

View Full Version : Việc nhỏ không xong…


vuitoichat
01-07-2012, 17:39
Việc nhỏ ở đây là vấn đề cháy xe đang xảy ra trên toàn xă hội. Không hiểu sao báo chí cứ đưa tin, nhà nước cứ đọc tin và ..lúng túng.

Ban đầu c̣n lên giọng khởi tố này nọ, nhưng càng ngày khi các vụ cháy xe càng tràn lan th́ h́nh như các vị chức sắc trong các cơ quan thẩm quyền chừng như nh́n ra được cái vốn chuyên môn của ḿnh đang bị thử thách nếu không muốn nói là nghèo nàn so với một vấn đề không lấy ǵ làm to lớn lắm.

http://news.data.vietinfo.e u/2012/01/07/167356/500_thumb.jpg
Ảnh minh họa- Nguồn: dantri

Đâu cần phải lên cung trăng mới biết sức hút của trái đất như thế nào. Quư vị đang nhận bổng lộc của nhà nước trong các viện khoa học, trong các bộ có trách nhiệm về chất lượng xe cộ hay hóa chất đáng lẽ phải có những động thái vào cuộc điều tra ngay từ đầu. Đàng này khi chiếc xe Honda Supper Dream bị cháy gây ra chết người th́ Công an vào cuộc và tuyên bố sẽ khởi tố. Lạ một điều là không biết phải khởi tố ai khi không có một bằng chứng khoa học nào về nguyên nhân gây nên vụ cháy nổ giết người tại Bắc Ninh mà hăng xe Honda là nơi có chiếc xe phát nổ.

Ông chủ hăng Honda Việt Nam Koji Onishilập tức xin lỗi gia đ́nh nạn nhân và hứa sẽ điều tra phẩm chất của ḍng xe này. Động thái tức thời này phản ảnh lại cách hành xử vô trách nhiệm của các công bộc nhà nước khi cứ lúng túng nghi ngờ đủ điều mà không rút ra một kết luận nào.

Người dân ngạc nhiên hết mực khi cơ quan điều tra tỏ ra thiếu logic khi không tiến hành xác minh từng vụ cháy một để rút ra những bằng chứng khả dĩ giúp tiến hành một quá tŕnh có tính liên kết với nhau hầu t́m ra ẩn số.

http://news.data.vietinfo.e u//2012/01/07/167356/1325926838.9832.jpg
Chiếc xe Supper Dream bỗng dưng phát nổ ngày 1/12 tại Bắc Ninh đă khiến một thai phụ và cháu bé 5 tuổi tử nạn. Ảnh: VOV

Nghi ngờ được đưa ra nhưng không khai thác và điều tra đă làm cho mọi hướng nh́n của người dân càng thêm lơ láo. Cơ quan trách nhiệm đưa ra những nghi vấn như: chạm mạch điện, ṛ rỉ xăng, thậm chí do máy xe quá nóng gây nên cháy nổ…và cuối cùng là phẩm chất của xăng…những thông tin dạng này có cũng như không khi cơ quan đưa ra những nghi vấn lại chỉ biết khuyên người dân hăy…cẩn thận và nên làm một vài điều khác để tránh những vấn đề này.

Cái người dân muốn biết là những phát hiện hay nghi vấn đó có cơ sở hay không?

Khi nói rằng do ṛ rỉ th́ cơ quan chức năng có làm những xét nghiệm ǵ về độ bền của các ống dẫn bằng nhựa tổng hợp khiến chúng ṛ rỉ và gây cháy? Nên nhớ rằng xe gắn máy đă xuất hiện tại Sài G̣n vào thập niên 60 nhưng chưa có sự cố nào tự cháy như thời gian gần đây. Honda là hăng có thâm niên nhất tại Việt Nam và họ có quyền lên tiếng về nghi vấn này nếu không được chứng minh trên cơ sở khoa học.

Nghi vấn chạm mạch điện cũng có thể t́m ra dễ dàng qua các khảo sát khoa học. Loại xe nào cháy và hiện trường để lại cho thấy có dấu hiệu chạm mạch điện th́ xếp chúng vào danh sách cần kiểm nghiệm. Hở mạch điện không phải là việc quá khó để một kỹ sư điện bó tay.

Xe nóng quá gây nên cháy nổ ư? Cũng vậy, hệ thống làm nguội máy của loại xe nào có vấn đề? Ở thời điểm nào trong năm th́ nhiệt độ có thể lên và chạy với tốc độ bao nhiêu sẽ tạo nên ma sát khiến xe nóng và bốc cháy?

Xăng có vần đề? Hăy điều tra người chủ có chiếc xe cháy nơi anh ta đổ xăng lần cuối. Tất cả các xe khác cùng đổ tại đây sao không cháy cũng là câu hỏi mà cơ quan điều tra không thể bỏ qua.

Nghe ông Nguyễn Quang Toản, viện trưởng Viện Kiểm Định và Phát Triển Chất Lượng trả lời đài RFA mà chóng mặt. Trả lời kiểu này th́ một sinh viên có kiến thức tồi nhất cũng nói thay ông được. Ông nói như bà mẹ khuyên con gái sắp về nhà chồng: nào là phải giữ cái này, ǵn cái kia…c̣n chuyện tại sao th́ ông lờ đi như không phải phần việc của ḿnh:

Trước hết là người tiêu dùng, người lái xe phải biết luôn luôn chăm sóc xe của ḿnh cẩn thận. Phải đi bảo tŕ bảo dưỡng cẩn thận. Đường dẫn xăng phải được giữ thắt kín. Nó hở xăng ra, khi nào ṛ rỉ xăng th́ sẽ có hiện tượng cháy của xăng. Cho nên chính những người lái xe, những người tiêu dùng xe phải tự bảo quản chiếc xe của ḿnh. Nhà nước không có biện pháp nào để chế tài cho đến nơi đến chốn. C̣n những nơi đơn vị pha thêm chất phụ gia vào xăng cũng không nhiều lắm. Khi mua xăng ta chọn những đơn vị nào mà ta tin cậy. Tự người tiêu dùng phải bảo vệ lấy ḿnh. Chứ nhà nước cũng khó có chính sách để mà kiểm tra và giúp đỡ ḿnh”

…cứ mong làm lớn.

Cháy nổ xe không phải chỉ Việt Nam mới có. Thế giới đă tốn bao công sức để ngăn ngừa t́nh trạng này trong nhiều chục năm. Việc làm của họ là nghiên cứu, điều tra để t́m cho ra nguyên nhân một cách cẩn trọng và nghiêm túc như điều tra một vụ án mạng. Nhà nước không thể bảo dân chúng tự lo cho ḿnh khi họ ngồi trên xe đến sở cứ lo ngay ngáy không biết sẽ nổ lúc nào.

Những vụ cháy nổ chắc chắn sẽ c̣n xảy ra khi nhà nước không có một đối sách nào cụ thể. Người đă chết, tài sản tiếp tục ra tro nhưng suy cho cùng th́ đây cũng chỉ là những việc nhỏ!

Việc lớn hơn, nghiêm trọng hơn và chắc chắn nếu xảy ra th́ tài sản, sinh mạng của người dân bị thiệt hại hơn cả chục ngàn lần. Đó là khi một vụ cháy nổ “nhà máy điện hạt nhân” xảy ra tại Việt Nam!

Lạy trời, chỉ mấy chiếc xe con con bị cháy mà mấy nhà khoa học Việt Nam t́m không ra nguyên nhân, nếu cái nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận thành h́nh mà xảy ra cháy nổ th́ các vị Giáo sư tiến sĩ khoa học của ta sẽ nghi vấn cái ǵ nữa đây?

Nghi vấn trước nhất và tuyệt đối của tôi là không tin vào tài năng của quư vị có thể tránh và giải quyết một vụ nổ như tại Fukushima.

Nguồn: RFA

canhdieubay
01-07-2012, 18:37
du me de hieu ma . vi tui no duoc tui kia hoi roi . dau dam mo mieng ra dau , luat o vn chi co tien ma tien la tat ca , khong thay cai dam cho casi o my cu ve vn la vay do

huonggiang4
01-07-2012, 19:39
Toàn là "Tiến sĩ giấy" nên chỉ giỏi đoán ṃ thôi, mà đoán ṃ c̣n thua cả anh thợ sửa xe nữa đấy. Chỉ cần 3 đời cúc cung phục vụ đảng th́ muốn bằng tiến sĩ ǵ chẳng có. Gọi chúng là "Giáo sư tiến sĩ khoa học" nghe mắc cỡ quá đi !

nguoidan
01-07-2012, 19:41
Cứ nắm đầu nhà máy lọc dầu dung quất và cái đám tổng đại lư nhập xăng về là ra ngay. Bọn chúng v́ lợi nhuận cái ǵ không dám làm. Phía sau lợi nhuận khổng lồ đó là những thằng ăn chia nên điều tra là điều tra cái ǵ bây giờ. Lư do tại sao th́ ngay cái xe đầu tiên bốc cháy chúng đă biết nhưng tính mạng và tài sản nhân dân có là cái đinh ǵ với chúng.

hongngoc
01-07-2012, 19:47
cai nay suy nghi gi cho xa voi, bao dam kho xang dau nha nuoc pha che them vao de huong loi nhuan moc tui nguoi dan xu dung xe. bao dam dep dang cong san di la xe het chay ngay.