Log in

View Full Version : Thủ tướng lưu ư chất lượng công tŕnh giao thông


woaini1982
01-08-2012, 00:30
“Thời gian qua vấn đề chất lượng công tŕnh giao thông đă có nhiều tiến bộ, tuy nhiên vẫn c̣n nhiều vấn đề”.

Đánh giá trên được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2011, năm chất lượng công tŕnh giao thông 2011 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2012 diễn ra ngày 7/1/2012, tại Hà Nội.

C̣n nhiều tồn tại

Đánh giá về ngành giao thông vận tải năm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, ngành giao thông đă đạt được nhiều thành công, đóng góp quan trọng cho sự phát triêng chung của đất nước. Tuy nhiên, trên các lĩnh vực ngành giao thông vẫn có những hạn chế, yếu kém cần ra sức khắc phục.



http://image2.chaobuoisang. net/cs/2012/01/07/thu-tuong-luu-y-chat-luong-cong-trinh-giao-thong-0.jpg



Theo Thủ tướng, trước tiên là hạn chế về mặt thể chế, chính sách. Thế chế thế nào mà có công tŕnh nhỏ vẫn mất 2-3 năm vẫn chưa xong, dù không thiếu vốn. Chúng ta cần xem lại thể chế thế nào để nâng cao năng lực của chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công...

“Dự án nhà ga sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội – PV) chậm tới 3 – 4 năm, c̣n dự án Nhà ga sân bay Đà Nẵng đă xong, đưa vào hoạt động rồi, nhưng đọc trên báo chí đă lại thấy dột rồi”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn chứng.

Về vấn đề quy hoạch phát triển giao thông, Thủ tướng cho rằng, hiện nay chiến lược giao thông thường ngắn, hạn hẹp, nên chất lượng quy hoạch chưa sát, đưa ra quy hoạch như thế nhưng khi thực hiện lại theo kiểu khác.

“Chất lượng công tŕnh, trước hết là trách nhiệm của BQL dự án, BQL thế nào mà khi Bộ tiến hành kiểm tra 5 công tŕnh giao thông quan trọng, công tŕnh nào cũng có vấn đề, từ năng lực của các đơn vị quản lư, tư vấn đến thi công”, Thủ tướng dẫn chứng.

Ngoài ra, theo Thủ tướng, những vấn đề khác của giao thông như t́nh trạng chậm tiến độ công tŕnh, tai nạn, ùn tắc giao thông tuy có giảm, nhưng vẫn ở con số cao, rồi vấn đề quản lư phương tiện, đào tạo lái xe… vẫn gây nhiều bức xúc trong xă hội.

Cần thay đổi mạnh mẽ

Đề khắc phục những hạn chế, vấn đề c̣n tồn tại đó, Thủ tướng Chính phủ đă giao nhiệm vụ cho ngành giao thông vận tải trong năm 2012. Trước tiên là cần hoàn thiện thể chế, chính sách làm sao hạn chế những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công tŕnh.

“Có công tŕnh dù đă được bố trí vốn, nhưng do năng lực các nhà thầu kém nên cứ nhùng nhằng, rồi vấn đề giải phóng mặt bằng, nên nhiều dự án bị chậm, kéo dài trải qua mưa nắng bào ṃn làm chất lượng công tŕnh giảm. Thậm chí có dự án đấu thầu 2 - 3 năm vẫn chưa xong”, Thủ tướng dẫn chứng.

Thậm chí, theo Thủ tướng, để nâng cao năng lực của các Ban quản lư, chúng ta có thể nghiên cứu chuyển đổi hoạt động theo mô h́nh Công ty, xem có hiệu quả hơn không.



http://image2.chaobuoisang. net/cs/2012/01/07/thu-tuong-luu-y-chat-luong-cong-trinh-giao-thong-1.jpg
Sau một thời gian đưa vào khai thác, mặt đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương đă xuất hiện nhiều điểm hư hỏng. Ảnh: Intrernet.



Về các nhà tư vấn khảo sát, thiết kế, lập dự án, giám sát chủ đầu tư… Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cần xem lại cơ chế thế nào để phát huy năng lực của tư vấn, chứ không thể để “tư vấn ngoại nhưng chất lượng nội”.

“Về năng lực nhà thầu, tôi rất đau xót khi tiền chúng ta đi vay, nhưng khi thực hiện các nhà thầu nước ngoài lại trúng thầu. Khi làm xong họ rút đi, chất lượng lại rất kém. Chúng ta cần xem lại cơ chế xem sơ hở chỗ nào cần rà soát lại để nâng cao hiệu quả”, Thủ tướng nói.

Những vấn đề khác cũng được Thủ tướng đặt biệt lưu ư, nhưng đến đơn giá công tŕnh, khi có nhiều công tŕnh phải điều chỉnh tổng mức đầu tư đến mấy lần; việc lựa chọn công tŕnh để đầu tư, kêu gọi các thành phần khác của xă hội đầu tư cho giao thông, theo h́nh thức BT, BBT, BOT...

Ngoài ra, những lĩnh vực về đường sắt, hàng không, cảng biển… cũng cần được chú trọng đầu tư, giám sát.Báo cao đánh giá về chất lượng công tŕnh giao thông trong 2011, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cho biết, vẫn c̣n 11 công tŕnh giao thông sau khi hoàn thiện đưa vào sử dụng c̣n tồn tại nhiều khuyết tật, hư hỏng mà chưa được khắc phục.Như Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), Dự án cầu Thanh Tŕ (Hà Nội), Dự án đường Láng - Ḥa Lạc (Hà Nội), Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh B́nh, Dự án Cao tốc TP. HCM - Trung Lương, Dự án cải tạo Quốc Lộ 48-2 (Nghệ An), Dự án đầu tư xây dựng Quốc Lộ 91B (Cần Thơ), Dự án BOT xây dựng Quốc Lộ 1A đoạn tránh TP. Hà Tĩnh...Những tồn tại, khiếm khuyết xuất hiện ở tất cả các khâu, như thiết kế, thi công, chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát...

Cũng tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đặc biệt lưu ư ngành giao thông, Tết Nguyên đán đang đến gần, cần đảm bảo vận tải an toàn, bố trí đủ phương tiện phục vụ nhân dân đi lại vui xuân đón Tết, không để xảy ra t́nh trạng ách tắc giao thông.

Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Công an… trong năm tới cần quyết liệt, đồng bộ phấn đấu giảm tai nạn giao thông - về cả 3 tiêu chí là số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương; tuyên truyền nâng cao ư thức tham gia giao thông của người dân; tăng cường quản lư lái xe, đào tạo lái xe…



Lê Việt
Theo VTC

danden321
01-08-2012, 00:51
cần thay đổi và đẩy mạnh v́ tiêu chuẩn năm 2012 là phải thu hốt được 500 triệu us đô la

ongco4
01-08-2012, 03:02
Tết sắp đến rồi mà anh 3 Ng Tấn Dũng chưa thấy nhiều quà biếu nên vội mở cuộc hợp cẩn cấp đễ coi thằng nào chưa có quà biếu cho gia đ́nh anh 3. Năm tới đừng đễ tao nhắt nghe.

hoangphongoanh
01-08-2012, 03:41
Không hiểu sao mà 1 thằng thủ tứơng của 1 nước cs mà nói như vậy .