tonycarter
01-13-2012, 08:18
TP - Trong khi ô tô, xe máy bốc cháy liên tục th́ các gầm cầu vượt lại được làm băi đỗ xe chẳng khác ǵ đặt “bom nổ chậm” dưới cầu.
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3"> <tbody> <tr> <td align="center">http://www.tienphong.vn/ImageHandler.ashx?Th umbnailID=147265&Width=400</td> </tr> <tr> <td class="pBody">Nơi tập kết hàng hóa. </td> </tr> </tbody> </table> Băi đỗ xe gầm cầu cháy nổ, ai chịu?
Hầu hết gầm cầu vượt đều được khai thác làm băi đỗ ô tô, xe máy, thậm chí có chỗ c̣n biến thành nơi tập kết hàng hóa, xưởng gia công hàn x́… Theo quan sát của phóng viên, tại gầm cầu vượt ngă tư Sở có những tấm biển, trên ghi Sở GTVT Hà Nội, dưới ghi Công ty Khai thác điểm đỗ xe hoặc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội “Nơi trông giữ ô tô, xe máy ngày và đêm”.
Gầm cầu vượt ngă tư Sở, ngă tư Vọng, cầu Chương Dương… được chia thành hai khu vực và đều được chất kín bởi xe gắn máy, ô tô, xe tải, xe công tŕnh... Gầm cầu Thanh Tŕ được chia thành nhiều khúc, có khúc làm băi đỗ xe, có chỗ thành kho chứa hàng hóa, có chỗ thành xưởng cơ khí hàn x́. Đáng nói, ở gầm cầu Thanh Tŕ, băi đỗ xe và xưởng hàn x́ nằm sát nhau và chỉ được ngăn bằng một tấm tôn, có chỗ được ngăn bằng tấm lưới sắt B40. Khu vực xưởng hàn x́ đặt rất nhiều loại b́nh khí gas, oxy, hydro và khí carbon.
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Tiến sĩ Khuất Việt Hùng – Chủ nhiệm bộ môn Quy hoạch và Quản lư GTVT (Đại học GTVT) nói: Để giải quyết t́nh h́nh băi đỗ xe cấp bách, việc dùng gầm cầu làm băi đỗ xe có thể chấp nhận được.Tuy nhiên, cần có quy định nghiêm ngặt và tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc PCCC. Không được làm ảnh hưởng đến chất lượng giao thông, nghiêm cấm những hoạt động dễ gây cháy, nổ, như hàn x́, tập kết hàng hóa, kho chứa hàng…
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng – Nguyên Hiệu trưởng Đại học Xây dựng Hà Nội, Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam nói: Hệ thống cảnh báo và PCCC phải tốt.
"Các phương tiện để trong băi đỗ xe đều chứa nhiều chất gây cháy như xăng, dầu, khi cháy dễ phát nổ trở thành bom. Một chiếc xe máy, ô tô, cháy nổ trong băi xe không có thiết bị PCCC khống chế kịp thời sẽ gây nổ và trở thành hiệu ứng domino, hậu quả với cây cầu và những người lưu thông trên cầu sẽ khó lường. Nhà nước bỏ ra hàng ngh́n tỷ đồng để xây dựng hệ thống cầu vượt nhằm giảm ùn tắc giao thông. Không thể v́ lợi ích cá nhân, lợi ích thu lại từ tiền trông xe mà lơ là chuyện kiểm tra” - PGS.TS Hùng nói.
Trách nhiệm của TP Hà Nội
Chiều ngày 12-1, phóng viên Tiền Phong đặt câu hỏi với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng về việc sử dụng gầm cầu làm băi đỗ xe.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nói, đó là trách nhiệm của TP Hà Nội. “Tôi sẽ lưu ư và sẽ nói với anh Hùng (ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội). Tôi phải xem có trong quy hoạch hay không. Nếu nằm trong quy hoạch xây dựng, nó phải đảm bảo các yêu cầu về quản lư đô thị cũng như pḥng chống cháy, nổ… và các điều kiện quản lư” – ông Thăng nói.
Đại tá Tô Xuân Thiều - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, thực tế các băi đỗ xe ở gầm cầu chưa có hệ thống PCCC mà chỉ có phương tiện chữa cháy cá nhân.
Phóng viên liên lạc với ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội để t́m hiểu vấn đề này. Ông Hùng nói: “Cái đó em tự đi t́m hiểu trực tiếp, hỏi Công ty Khai thác điểm đỗ xe ấy. Em đừng có bốc máy rồi hỏi” rồi cúp máy. Phóng viên đă nhiều lần liên lạc để đặt lịch làm việc. Lần nào ông Hùng cũng nhấc máy lên nói đang bận họp rồi cúp máy.
Minh Đức
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3"> <tbody> <tr> <td align="center">http://www.tienphong.vn/ImageHandler.ashx?Th umbnailID=147265&Width=400</td> </tr> <tr> <td class="pBody">Nơi tập kết hàng hóa. </td> </tr> </tbody> </table> Băi đỗ xe gầm cầu cháy nổ, ai chịu?
Hầu hết gầm cầu vượt đều được khai thác làm băi đỗ ô tô, xe máy, thậm chí có chỗ c̣n biến thành nơi tập kết hàng hóa, xưởng gia công hàn x́… Theo quan sát của phóng viên, tại gầm cầu vượt ngă tư Sở có những tấm biển, trên ghi Sở GTVT Hà Nội, dưới ghi Công ty Khai thác điểm đỗ xe hoặc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội “Nơi trông giữ ô tô, xe máy ngày và đêm”.
Gầm cầu vượt ngă tư Sở, ngă tư Vọng, cầu Chương Dương… được chia thành hai khu vực và đều được chất kín bởi xe gắn máy, ô tô, xe tải, xe công tŕnh... Gầm cầu Thanh Tŕ được chia thành nhiều khúc, có khúc làm băi đỗ xe, có chỗ thành kho chứa hàng hóa, có chỗ thành xưởng cơ khí hàn x́. Đáng nói, ở gầm cầu Thanh Tŕ, băi đỗ xe và xưởng hàn x́ nằm sát nhau và chỉ được ngăn bằng một tấm tôn, có chỗ được ngăn bằng tấm lưới sắt B40. Khu vực xưởng hàn x́ đặt rất nhiều loại b́nh khí gas, oxy, hydro và khí carbon.
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Tiến sĩ Khuất Việt Hùng – Chủ nhiệm bộ môn Quy hoạch và Quản lư GTVT (Đại học GTVT) nói: Để giải quyết t́nh h́nh băi đỗ xe cấp bách, việc dùng gầm cầu làm băi đỗ xe có thể chấp nhận được.Tuy nhiên, cần có quy định nghiêm ngặt và tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc PCCC. Không được làm ảnh hưởng đến chất lượng giao thông, nghiêm cấm những hoạt động dễ gây cháy, nổ, như hàn x́, tập kết hàng hóa, kho chứa hàng…
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng – Nguyên Hiệu trưởng Đại học Xây dựng Hà Nội, Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam nói: Hệ thống cảnh báo và PCCC phải tốt.
"Các phương tiện để trong băi đỗ xe đều chứa nhiều chất gây cháy như xăng, dầu, khi cháy dễ phát nổ trở thành bom. Một chiếc xe máy, ô tô, cháy nổ trong băi xe không có thiết bị PCCC khống chế kịp thời sẽ gây nổ và trở thành hiệu ứng domino, hậu quả với cây cầu và những người lưu thông trên cầu sẽ khó lường. Nhà nước bỏ ra hàng ngh́n tỷ đồng để xây dựng hệ thống cầu vượt nhằm giảm ùn tắc giao thông. Không thể v́ lợi ích cá nhân, lợi ích thu lại từ tiền trông xe mà lơ là chuyện kiểm tra” - PGS.TS Hùng nói.
Trách nhiệm của TP Hà Nội
Chiều ngày 12-1, phóng viên Tiền Phong đặt câu hỏi với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng về việc sử dụng gầm cầu làm băi đỗ xe.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nói, đó là trách nhiệm của TP Hà Nội. “Tôi sẽ lưu ư và sẽ nói với anh Hùng (ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội). Tôi phải xem có trong quy hoạch hay không. Nếu nằm trong quy hoạch xây dựng, nó phải đảm bảo các yêu cầu về quản lư đô thị cũng như pḥng chống cháy, nổ… và các điều kiện quản lư” – ông Thăng nói.
Đại tá Tô Xuân Thiều - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, thực tế các băi đỗ xe ở gầm cầu chưa có hệ thống PCCC mà chỉ có phương tiện chữa cháy cá nhân.
Phóng viên liên lạc với ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội để t́m hiểu vấn đề này. Ông Hùng nói: “Cái đó em tự đi t́m hiểu trực tiếp, hỏi Công ty Khai thác điểm đỗ xe ấy. Em đừng có bốc máy rồi hỏi” rồi cúp máy. Phóng viên đă nhiều lần liên lạc để đặt lịch làm việc. Lần nào ông Hùng cũng nhấc máy lên nói đang bận họp rồi cúp máy.
Minh Đức