Romano
01-22-2012, 23:31
Theo "kết quả điều tra" của trang công nghệ Techcrunch, 2 người đồng sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin cùng Chủ tịch Eric Schmidt đang sở hữu 1 số lượng khủng chuyên cơ riêng lên tới 8 chiếc, tức trung b́nh 2,6 chiếc/người. Techcrunch phát hiện ra thông tin này sau khi tờ Mercury News đăng tải thông tin 3 "sếp" trùm tại Google đă chi ra tới 33 triệu USD để trả chi phí sửa chữa khu đỗ máy bay Hangar One ở sân bay Moffett Field.
Từ đây, có khá nhiều câu chuyện thú vị xung quanh những chiếc chuyên cơ riêng của bộ sậu tại công ty dịch vụ t́m kiếm khổng lồ này. Nói về Hangar One, đây là 1 khu đỗ thuộc sân bay Moffett Field được xây dựng từ những năm 1930 và ở rất gần khu phức hợp của Google tại Mountain View, nơi 3 ông lớn trên làm việc. Moffett Field là sân bay thuộc quyền quản lư của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA và vào năm 2007, NASA đă có một quyết định chưa từng có trong lịch sử là cho phép người ngoài (ở đây chính là bộ 3 ông lớn Google) được phép đậu máy bay thuộc khu vực ḿnh quản lư.
http://genk2.vcmedia.vn/Hx5Pawrt3sWkCXFccccc cccccccOU/Image/2012/01/ava_99501.jpg
Nếu chỉ nh́n qua việc chi trả phí sửa chữa Hangar One, có thể nói đây có vẻ như là 1 hành động "chịu chơi" của các sếp Google. Hangar One là một trong những biểu tượng của kiến trúc và đang gặp khó khăn trong việc sửa chữa, bảo tồn do thiếu ngân sách. Và khi mà dự án bảo tồn công tŕnh này c̣n đang gặp khó khăn về tài chính th́ 3 ông lớn của gă khổng lồ t́m kiếm đă "ra tay nghĩa hiệp".
Thế nhưng, hóa ra số tiền 33 triệu USD đó cũng không phải là cho không. "Có đi cũng phải có lại", sau khi chi trả số tiền sửa chữa Hangar One, bộ 3 này muốn được sử dụng 2/3 không gian của khu trệt để đỗ 8 chiếc chuyên cơ riêng. Hầu hết thành viên và ban lănh đạo của Hangar One cùng các nghị sỹ ở địa phương đều đồng ư. Thông tin này cũng được tờ Mercury News đăng tải.
Theo t́m hiểu của trang Techcrunch, việc NASA đồng ư cho lănh đạo Google đỗ máy bay ở Moffett Field vẫn đă dấy lên rất nhiều tranh căi. Các lănh đạo ở địa phương lo ngại với quyết định của cơ quan này trong khi rất nhiều ông lớn sở hữu máy bay riêng ở Mountain View th́ ghen tị v́ họ không được phép đỗ máy bay tại Moffett Field. Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên NASA cho phép 3 lănh đạo này đỗ máy bay ở khu vốn thuộc quản lư của ḿnh. Để nhận được cái gật đầu của NASA, các lănh đạo Google phải cho phép cơ quan này đưa các nhà nghiên cứu của ḿnh đi cùng máy bay của họ để thu thập thông tin phục vụ nghiên cứu khoa học.
Nói về 8 chiếc chuyên cơ riêng của Larry Page, Sergey Brin và Schmidt, theo Techcrunch, chuyên cơ đầu tiên mà sếp Google mua là chiếc Boeing 767 cũ vào tháng 9 năm 2005 với giá khoảng 15 triệu USD (chưa tính chi phí để tân trang cũng rơi vào tiền triệu USD). Sau đó, sếp Google lại sắm thêm 2 chiếc Gulfstream V. Cũng trong năm 2007, lănh đạo Google lại mua thêm 1 chiếc Boeing và lần này là Boeing 757.
Năm 2008, tờ New York Times cho biết có vẻ như 3 vị này lại sắm thêm 1 chiếc Dornier Alpha. Như vậy là đến năm 2008, 3 vị này đă sở hữu tới 5 chiếc may bay riêng. Nhờ vào “Google Search,” trang Techcrunch phát hiện thêm được 2 bài báo nói về 3 chiếc máy bay khác. 1 bài trên trang MountainViewVoice (tiếng nói Mountain View) và 1 bài trên website thuộc quản lư của sân bay Moffett. 8 chiếc chuyên cơ cho 3 người, đó hẳn là 1 điều khiến không ít người, kể cả các ông lớn ở ở thung lũng Silicon ganh tị.
Tất nhiên, các nhà lănh đạo của Google có thể chi tiêu tiền của họ theo bất cứ cách nào họ vui ḷng. Thời gian của họ là vàng bạc và sử dụng máy bay riêng cũng giúp họ thuận tiện và hiệu quả hơn trong công việc. Tuy nhiên, liệu 8 chiếc máy bay, vốn là những phương tiện không hề thân thiện với môi trường, cho 3 người có là quá nhiều hay không, nhất là với 1 công ty vốn tự hào đang phát triển những dự án làm "xanh" trái đất như Google?.
cnet
Từ đây, có khá nhiều câu chuyện thú vị xung quanh những chiếc chuyên cơ riêng của bộ sậu tại công ty dịch vụ t́m kiếm khổng lồ này. Nói về Hangar One, đây là 1 khu đỗ thuộc sân bay Moffett Field được xây dựng từ những năm 1930 và ở rất gần khu phức hợp của Google tại Mountain View, nơi 3 ông lớn trên làm việc. Moffett Field là sân bay thuộc quyền quản lư của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA và vào năm 2007, NASA đă có một quyết định chưa từng có trong lịch sử là cho phép người ngoài (ở đây chính là bộ 3 ông lớn Google) được phép đậu máy bay thuộc khu vực ḿnh quản lư.
http://genk2.vcmedia.vn/Hx5Pawrt3sWkCXFccccc cccccccOU/Image/2012/01/ava_99501.jpg
Nếu chỉ nh́n qua việc chi trả phí sửa chữa Hangar One, có thể nói đây có vẻ như là 1 hành động "chịu chơi" của các sếp Google. Hangar One là một trong những biểu tượng của kiến trúc và đang gặp khó khăn trong việc sửa chữa, bảo tồn do thiếu ngân sách. Và khi mà dự án bảo tồn công tŕnh này c̣n đang gặp khó khăn về tài chính th́ 3 ông lớn của gă khổng lồ t́m kiếm đă "ra tay nghĩa hiệp".
Thế nhưng, hóa ra số tiền 33 triệu USD đó cũng không phải là cho không. "Có đi cũng phải có lại", sau khi chi trả số tiền sửa chữa Hangar One, bộ 3 này muốn được sử dụng 2/3 không gian của khu trệt để đỗ 8 chiếc chuyên cơ riêng. Hầu hết thành viên và ban lănh đạo của Hangar One cùng các nghị sỹ ở địa phương đều đồng ư. Thông tin này cũng được tờ Mercury News đăng tải.
Theo t́m hiểu của trang Techcrunch, việc NASA đồng ư cho lănh đạo Google đỗ máy bay ở Moffett Field vẫn đă dấy lên rất nhiều tranh căi. Các lănh đạo ở địa phương lo ngại với quyết định của cơ quan này trong khi rất nhiều ông lớn sở hữu máy bay riêng ở Mountain View th́ ghen tị v́ họ không được phép đỗ máy bay tại Moffett Field. Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên NASA cho phép 3 lănh đạo này đỗ máy bay ở khu vốn thuộc quản lư của ḿnh. Để nhận được cái gật đầu của NASA, các lănh đạo Google phải cho phép cơ quan này đưa các nhà nghiên cứu của ḿnh đi cùng máy bay của họ để thu thập thông tin phục vụ nghiên cứu khoa học.
Nói về 8 chiếc chuyên cơ riêng của Larry Page, Sergey Brin và Schmidt, theo Techcrunch, chuyên cơ đầu tiên mà sếp Google mua là chiếc Boeing 767 cũ vào tháng 9 năm 2005 với giá khoảng 15 triệu USD (chưa tính chi phí để tân trang cũng rơi vào tiền triệu USD). Sau đó, sếp Google lại sắm thêm 2 chiếc Gulfstream V. Cũng trong năm 2007, lănh đạo Google lại mua thêm 1 chiếc Boeing và lần này là Boeing 757.
Năm 2008, tờ New York Times cho biết có vẻ như 3 vị này lại sắm thêm 1 chiếc Dornier Alpha. Như vậy là đến năm 2008, 3 vị này đă sở hữu tới 5 chiếc may bay riêng. Nhờ vào “Google Search,” trang Techcrunch phát hiện thêm được 2 bài báo nói về 3 chiếc máy bay khác. 1 bài trên trang MountainViewVoice (tiếng nói Mountain View) và 1 bài trên website thuộc quản lư của sân bay Moffett. 8 chiếc chuyên cơ cho 3 người, đó hẳn là 1 điều khiến không ít người, kể cả các ông lớn ở ở thung lũng Silicon ganh tị.
Tất nhiên, các nhà lănh đạo của Google có thể chi tiêu tiền của họ theo bất cứ cách nào họ vui ḷng. Thời gian của họ là vàng bạc và sử dụng máy bay riêng cũng giúp họ thuận tiện và hiệu quả hơn trong công việc. Tuy nhiên, liệu 8 chiếc máy bay, vốn là những phương tiện không hề thân thiện với môi trường, cho 3 người có là quá nhiều hay không, nhất là với 1 công ty vốn tự hào đang phát triển những dự án làm "xanh" trái đất như Google?.
cnet