Log in

View Full Version : Tiên nữ về trời (1 & 2)


tonycarter
01-24-2012, 07:21
(Tamnhin.net) - Mùa xuân, mùa của lễ hội. Một trong những lễ hội có ư nghĩa là lễ hội Đền Hùng. Và truyền thuyết về Lạc Long Quân và Âu cơ – quốc mẫu của chúng ta thật linh thiêng …Xin gửi tới bạn đọc bài Viết về truyền thuyết kỳ lạ mà thân quen này…


<table cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center">http://tamnhin.net/Uploaded/thanhlongtn/Images/2012/th%c3%a1ng%201-2012/19-1/Mau%20au%20co%206.jp g</td> </tr> <tr> <td style="font-size: 8pt;" align="center"> Lễ hội đền Mẫu Âu Cơ </td> </tr> </tbody></table> Truyền thuyết kể rằng: Âu Cơ vốn là một nàng tiên chuyên về trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải cho trời. Nhân tiết đầu xuân du ngoạn, nàng lẫn vào mây xanh nh́n xuống hạ giới thấy băi mía, nương dâu ngút ngàn. Hỏi ra mới biết là động Lăng Xương bên bờ sông Đà, cảnh vật dưới trần c̣n đẹp hơn tiên cảnh. Nàng bèn rời tiên cung bay xuống thưởng ngoạn…

Bất ngờ bên bờ sông, hiện ra một chàng trai tuấn tú, tướng mạo khác thường… Hai người chào hỏi nhau rồi chuyện tṛ vui vẻ xem ra rất tâm đầu ư hợp. Họ đi dạo bên bờ sông xanh, giữa nương dâu ngút mắt, từ sáng đến trưa, từ trưa đến tối, quên cả ăn cả uống… Người con trai có tướng mạo phi thường đó chính là Lạc Long Quân vua của nước Văn Lang. Nhà vua đi tuần thú khai Xuân trông thấy tiên sa, mới dừng lại chờ đợi… Khi đầu mày cuối mắt đều ưa, Long Quân mới ngỏ lời cầu hôn nàng Âu Cơ. Nàng nói: “Chàng là giống Rồng, thiếp là ṇi Tiên, thủy hỏa tương khắc, lấy nhau thế nào được!”.

Long Quân liền nói: “Ta biết, thủy hỏa tương khắc đấy, nhưng âm dương vẫn ḥa hợp. Tuy không được ở với nhau lâu dài nhưng duyên trời một khắc ấy là trăm năm…”. “Nếu sau một thời gian ngắn sống với chàng thiếp lại về trời… thế là được” – Âu Cơ ưng thuận.

Long Quân đưa nàng Âu Cơ về núi Nghĩa Lĩnh. “Đúng ba năm, ba tháng mười ngày vào giờ Ngọ ngày 25 tháng Chạp Mậu Tư, mây lành bao phủ, tướng lạ hiện tiền, hào quang sáng chói khắp pḥng, hương thơm ngào ngạt cả vùng, Âu Cơ trở dạ sinh ra 100 quả trứng ngọc…

“Đúng giờ Ngọ, 15 tháng Chạp Ất Sửu, bào thai nở thành 100 trứng nở thành 100 con trai, lúc ấy hào quang rực rỡ, hương thơm sực nức đầy nhà. Trong có một tháng không cần bú mớm mà đă lớn khôn, tướng mạo khác thường, tinh thần lẫm liệt, cái thế anh hùng, cao to 3 thước, 7 tấc…). (Trích Ngọc phả Đền Hùng).

Lại theo truyền thuyết, khi các con đă khôn lớn, Long Quân bảo: Bây giờ là lúc Tiên Rồng chúng ta phải chia tay, ta về miền biển c̣n nàng lên núi, mỗi người đem theo một nửa số con, phong cho Lân Lang là con cả ở lại làm vua.

Âu Cơ dẫn 50 con ngược sông Thao đến Trang Hiền Lương, thấy một vùng đất sơn thủy hữu t́nh, chẳng khác ǵ tiên cảnh. Âu Cơ dừng lại, chọn Trang Hiền Lương làm nơi lập ấp sinh sống, và sai các con đi tiếp khai khẩn các vùng đất xa xôi…

Mẫu Âu Cơ dạy dân cấy lúa, trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải, bắc cầu qua khe suối, đào giếng Loan, giếng Phượng lấy nước sạch ăn uống. Khi vùng đất Hiền Lương trở nên trù phú, các con đi khai khẩn những vùng đất mới, vượt qua mọi núi non hiểm trở để tạo dựng cơ nghiệp cho muôn đời, mẫu Âu Cơ mới quyết định bay về trời. Vào lúc nửa đêm ngày 25 tháng Chạp, mưa to gió lớn mù mịt đất trời, Mẫu Âu Cơ đằng vân. V́ không muốn các con biết ḿnh rời hạ giới, Mẫu vội vàng đến nỗi đánh rơi dải yếm, vướng vào ngọn đa cổ thụ cạnh giếng Loan, giếng Phượng.

Sáng hôm sau trời quang, mây tạnh, dân Trang Hiền Lương không thấy Mẫu, mọi người lo lắng bổ đi t́m. Gần trưa có người nh́n lên ngọn đa thấy có dải yếm đào vắt ngang mới biết Mẫu đă về trời. Dân lập đền thờ Mẫu ngay dưới tán đa, định lễ cầu cúng một năm hai lần vào ngày Tiên Giáng mồng 7 tháng Giêng và ngày Tiên thăng 25 tháng Chạp…

Đứng trước khu đền Mẫu Âu Cơ, tôi cùng thạc sĩ Đặng Đ́nh Vương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ và chị Đào Thị Nhạn, Trưởng ban quản lư khu di tích. Phía trước mặt chúng tôi là núi Giác giống như một chiếc án thư khổng lồ, kỳ vĩ, sau lưng là ṿng cung sông Thao tựa thân rồng uốn lượn… Khu đền nằm trên một vạt đồi bằng phẳng, rộng gần 3 héc ta ở giữa xă Hiền Lương, huyện Hạ Ḥa. Hiền Lương ở vị trí tận cùng Tây Bắc, tỉnh Phú Thọ, giáp tỉnh Yên Bái, cách thành phố Việt Tŕ 80 cây số. Từ Thủ đô Hà Nội lên khu đền Mẫu có thể đi đường bộ, đường thủy hoặc đường sắt. Đường bộ đi từ Việt Tŕ qua cầu Phong Châu sang hữu ngạn sông Thao rồi ngược đường 32C. Đường thủy, xuất phát từ ngă ba Bạch Hạc ngược sông Thao đến bến Hiền Lương. Đường sắt, từ ngă ba Việt Tŕ xuống ga Đan Thượng hoặc từ thành phố Yên Bái xuôi 20 km sẽ tới…

Đền Mẫu Âu Cơ ẩn dưới tán đa cổ thụ. Cây đa hiện nay do rễ phụ của cây đă cũ tạo nên nhiều gốc trên một diện tích khá rộng. Nhân dân ở đây vẫn cho rằng cây đa có từ thời Mẫu Âu Cơ bốn ngh́n năm trước… Bất giác, tôi nh́n lên ngọn đa nơi có yếm đào của Mẫu Âu Cơ trước khi bay về trời c̣n để lại.

Chúng tôi vào dâng hương…

Đền Quốc Mẫu Âu Cơ xưa kia chỉ thờ một ḿnh Mẫu. Có pho tượng Mẫu bằng gỗ quư cao 93cm ngồi trên Long ngai, hai tay t́ lên đầu gối, mặc áo đại trào, đầu đội mũ miện, chân đi hài cong.

Theo sử sách, đời vua Lê Thánh Tông, năm thứ 6 niêm hiệu Quang Thuận (Tây lịch 1465) sai quan lễ bộ tri bảng thần Nguyễn Hiền sao lại bản sự tích Mẫu Âu Cơ để truyền lại. Bản sự tích nói rằng Hoàng đế thời đó sai giám quan quốc sư viết sắc phong thần và đến trang ấp Trang Hiền Lương trao chọ phụ lăo 30 quan tiền để lập miếu thờ, hương hỏa đời đời…

Lễ hội Quốc Mẫu Âu Cơ một năm diễn ra hai lần. Ngày 7 tháng Giêng là lễ cầu chính, mở hội lớn ba ngày, chuẩn bị trước cả tháng. Dân làng họp để bầu chọn xóm đăng cai (xóm Chợ, xóm g̣, xóm Lón). Nếu xóm nào quanh năm ḥa thuận, không xảy ra trộm cắp hoặc con cái chửa hoang th́ được đăng cai. Xóm lại chọn gia đ́nh nào con hiền thảo, gia đ́nh ḥa thuận ấm êm, mới được đăng cai.

Có một điều thật thú vị, phần lễ tế ở đây đều do nữ đảm nhận. Từ năm 1941 đến nay đội tế gồm 11 cô gái xinh xắn, chưa chồng được phân ra làm các chức việc: Một cô làm chủ tế mặc áo dài đỏ, quần trắng, đi hài, đầu vấn khăn đỏ, quấn đai kim tuyến ở bên ngoài. Hai cô làm bồi tế khăn và áo dài phớt hồng, quần trắng, đi hài. Hai cô làm Đông Tây xướng, một cô làm thông tán đọc chúc văn…
(C̣n tiếp)

Xuân Nam

tonycarter
01-24-2012, 07:29
Tiên nữ về trời (Tiếp)


(Tamnhin.net) - Mùa xuân, mùa của lễ hội. Một trong những lễ hội có ư nghĩa là lễ hội Đền Hùng. Và truyền thuyết về Lạc Long Quân và Âu cơ – quốc mẫu của chúng ta thật linh thiêng …Xin gửi tới bạn đọc bài Viết về truyền thuyết kỳ lạ mà thân quen này…


<table cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center">http://tamnhin.net/Uploaded/thanhlongtn/Images/2012/th%c3%a1ng%201-2012/19-1/Mau%20au%20co%208.jp g</td> </tr> <tr> <td style="font-size: 8pt;" align="center"> Đội tế nữ dâng hương Đức mẹ Âu Cơ </td> </tr> </tbody></table> Trưởng ban quản lư khu di tích Đào Thị Nhạn đưa tôi đi thăm giếng Loan, giếng Phượng, nhà Tả mạc, Hữu mạc, ao sen… quần thể di tích hài ḥa, tụ lại nơi đây khí thiêng sông núi. Một khu đất rộng để quan khách đến trồng cây. Mỗi cây gỗ quư được ghi tên một người trồng. Tôi cũng trồng một cây Trắc Bách Diệp. Nh́n những giọt sương mai c̣n đọng lại trên tán lá tội lại nhớ tới câu chuyện mà thạc sĩ Đặng Đ́nh Vương kể. Đặng Đ́nh Vương quê ở đây, từng làm Chủ tịch UBND huyện Hạ Ḥa. Anh kể rằng, vào những năm 60 của thế kỷ trước, một sáng mùa Xuân, khói sương c̣n bảng lảng chưa rơ mặt người, có một cụ bà đi chợ sớm nh́n thấy phía trước có bóng ai to cao lừng lững… Cụ chào, không thấy thưa, hỏi, không nói… Rảo bước đến gần mới nhận ra… Chao ôi! Không phải người! Một cụ gấu. Thế là cả làng náo động. Mơ, trống, thanh la, giáo mác…


Cụ Gấu tỏ ra không sợ hăi. Cụ rảo bước vào đền Mẫu Âu Cơ. Dân làng vẫn không tha, vây kín ṿng trong, ṿng ngoài. Có kẻ liều lĩnh cầm mác xông vào, bị cụ Gấu tát cho vỡ quai hàm. Những kẻ quá khích hô bắn, bắn. Mấy loạt súng AK nổ vang. Khi cụ Gấu tắt thở, dân làng liền xẻ thịt chia nhau… Nghe nói sau đó, cả làng không yên ổn. Nhiều vụ việc đau ḷng xảy ra. Người ta cho rằng, cụ Gấu là thánh linh hiện h́nh! Thực hư đến đâu, chuyện kể vẫn chỉ là chuyện kể. Nhưng đằng sau câu chuyện là bao ngụ ư sâu xa. Có một thời ấu trĩ, chúng ta đă phá đền, phá chùa, phá rừng, săn bắn động vật hoang dă một cách tàn bạo… làm mất đi sự cân bằng của môi trường sống, xâm phạm vào hồn thiêng sông núi… Hậu quả mà chúng ta phải gánh chịu là nhăn tiền.


Thuở ngồi trên ghế nhà trường, tôi đă được học: Lạc Long Quân lấy bà Âu Cơ, sinh một bọc trứng, nở ra trăm người con, năm mươi người theo cha xuống biển, năm mươi người theo mẹ lên rừng… Chỉ có thế! Mấy chục năm qua, bôn ba khắp đất nước, đi cũng rất nhiều nơi trên thế giới mà bây giờ khi tóc đă pha sương mới đến thắp hương ở Quốc mẫu Âu Cơ. Dù nơi linh thiêng này chỉ cách Hà Nội chưa đến 200km.


Đến đây, tôi mới hiểu được rất nhiều điều. Con người sống ở đâu cũng vậy, phải biết đâu là nguồn cội, đâu là tổ tông. Như cây có cội, như sông có nguồn. Không hiểu được tường tận nguồn cội, đâu là tổ tông. Như cây có cội, như sông có nguồn. Không hiểu được tường tận nguồn cội th́ sao có đủ nhân cách để làm người. Th́ làm sao có thủy, có chung, có sau có trước… Biết bao bài học quư giá trong nhân dan, trong những câu chuyện kể, trong những truyền thuyết hào hùng… mà chúng ta nhiều khi v́ miếng cơm manh áo trước mắt, đă bỏ qua…


Khi ngồi viết bài này, tôi đă nhiều lần tự hỏi, những câu hỏi bắt đầu từ sử sách. Đại Việt sử kư toàn thư (thế kỷ 15) ghi: Lạc Long Quân tên húy là Sùng Lăm, con của Kim Dương Vương. Vua lấy con gái của Đế Lai là Âu Cơ, sinh ra trăm con trai (tục truyền sinh trăm trứng) là tổ của Bách Việt. Một hôm, vua bảo Âu Cơ rằng “Ta là giống Rồng, nàng là giống Tiên, thủy hỏa khắc nhau chung hợp khó”, bèn từ biệt chia nhau 50 con theo mẹ về núi, 50 con theo cha về miền Nam (có sách chép là Nam Hải), phong con trưởng là Hùng Vương nối ngôi vua (Ngọc phả quyển 1). Trong sách “Khâm địch Việt sử thông giám cương mục” thế kỷ 19 lại ghi: Hùng Vương dựng nước gọi là Văn Lang… Kinh Dương Vương sinh con là Sùng Lăm, gọi là Lạc Long Quân. Lạc Long Quân lấy Âu Cơ sinh trăm con trai. Ấy là tổ tiên của Bách Việt. Long Quân và Âu Cơ suy tôn con trưởng Hùng Vương nối ngôi vua, dựng nước gọi là Văn Lang, đóng đô ở Phong Châu truyền ngôi 18 đời gọi là Hùng Vương…


Sử sách ghi Âu Cơ con của Đế Lai, nhưng truyền thuyết lại kể Âu Cơ là một nàng tiên giáng trần. Âu Cơ là nàng tiên, khi dựng xong cơ nghiệp ắt nàng tiên phải đăng vân, để lại ánh hào quang muôn thuở. Cũng như Thánh Gióng, đánh xong giặc Ân không đ̣i hưởng vinh hoa phú quư đă vội cởi áo giáp bay về trời… Bao truyền thuyết đẹp đẽ ấy nhắc nhở chúng ta điều ǵ?!


Câu chuyện Lạc Long Quân và Âu Cơ theo truyền thuyết là một câu chuyện t́nh đẹp đẽ tưởng như hiển hiện từ ngh́n đời nay. Câu chuyện không những cho chúng ta hiểu thêm về nguồn gốc tổ tiên với ḍng giống Tiên Rồng, hiểm thêm về Quốc mẫu, về cội nguồn của mọi cội nguồn để người dân nước Việt dù ở đâu cũng là anh em, cũng bắt đầu từ một bọc trứng, từ một người mẹ vĩ đại – Âu Cơ. Câu chuyện c̣n nói về sự ḥa hợp giữa con người với thiên nhiên – bà mẹ thiên nhiên vĩ đại – mà chúng ta luôn tôn thờ, ǵn giữ…


Tiên nữ bay về trời để lại mùa Xuân vĩnh hằng cho tất cả chúng ta.


Xuân Nam