Log in

View Full Version : Tôi và Việt Nam (kỳ 1)


vuitoichat
01-24-2012, 10:23
(Đất Việt) Họ - những người nước ngoài đến Việt Nam với nhiều mục đích khác nhau. Có người v́ công việc hoặc đi du lịch, nhưng cũng có người v́ “tiếng gọi của trái tim”. Họ đến rồi đi song cuối cùng đă quay lại, xem đất nước h́nh chữ S là quê hương thứ hai của ḿnh. Điều ǵ đă giữ chân họ?

Kỳ 1: Việt Nam - quê hương thứ hai

Nếu không biết ǵ về Aaron Toronto mà chỉ nói chuyện qua điện thoại th́ sẽ rất dễ tưởng anh là người Việt, không chỉ bởi chất giọng đặc Việt, mà c̣n bởi cái tên thuần Việt là Thành mà mọi người vẫn quen gọi. Nhưng Thành lại là một chàng trai Mỹ 100%, sống ở Việt Nam từ 8 năm nay. Những người trong giới điện ảnh không mấy ai là không biết anh.

Lần đầu tiên tôi nghe nhắc đến Thành là khi người bạn kể về một người Mỹ định làm phim Sầu trên đỉnh Puvan, chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của Nguyễn Ngọc Tư. Truyện của Ngọc Tư thường mang chất tự sự, không dễ làm phim ngay cả đối với những người Việt vốn dễ đồng cảm với câu chuyện. Vậy mà một người nước ngoài như Aaron lại “cả gan” đảm nhận hai vai biên kịch và đạo diễn!

Gặp Aaron tại căn hộ ở quận 2, tôi ngỡ ngàng trước khả năng nói tiếng Việt chuẩn như tiếng mẹ đẻ của anh. Aaron cho biết đă nói tiếng Việt từ hồi c̣n ở Mỹ v́ anh quen khá nhiều người bạn Việt. Anh chỉ thực sự đặt chân đến Việt Nam vào năm 2002 nhân một khóa học ở Hà Nội. Điều đó cũng đủ để kéo anh chuyển đến xứ sở nhiệt đới này sinh sống hai năm sau đó. Công việc đầu tiên của anh là làm video clip ca nhạc cho chương tŕnh Bài hát tôi yêu nhưng điện ảnh mới là đam mê của Aaron.

http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thunga/20111230/cdtettay1.jpg
Sống ở Việt Nam từ 8 năm nay, chàng trai người Mỹ đă quen với những cái Tết ở Việt Nam.

Anh chạm ngơ làng điện ảnh Việt bằng vai tṛ phó đạo diễn cho một loạt bộ phim điện ảnh như Chuyện t́nh xa xứ, Để Mai tính, Saigon Yo cùng một số vai diễn trong các phim truyền h́nh.

Tuy nhiên, một người dành t́nh yêu lớn cho điện ảnh th́ khó mà hài ḷng với vị trí này. “Làm phó đạo diễn, tôi có nhiều kinh nghiệm về cách làm việc trong đoàn phim. Nhưng tôi không muốn làm phó nữa v́ công việc này không cho phép sáng tạo”. Anh quyết định từ chối những lời mời làm phó đạo diễn để hướng đến những việc thú vị hơn như dựng phim và hơn nữa là đạo diễn.

Tết này, Thành tŕnh làng sản phẩm đầu tay là bộ phim Tết Vũ điệu đường cong (đạo diễn Nguyễn Trọng Khoa) do anh làm hậu kỳ, không kể những phim ngắn hay clip ca nhạc anh từng làm trước đây. Không dừng ở việc dựng phim, Aaron nuôi kế hoạch trở thành đạo diễn. Dự án đầu tiên Sầu trên đỉnh Puvan, một ḿnh anh tự chuyển thể kịch bản, t́m diễn viên, bối cảnh...

Đáng tiếc là tác phẩm nặng tính nghệ thuật này khó t́m được nguồn tài trợ nên vẫn đang trong t́nh trạng “quy hoạch treo”. Hỏi anh v́ sao không lập thành một nhóm, khi người lo làm phim th́ người kia lo t́m tài trợ như một số đạo diễn độc lập thường làm, anh cười bảo: “Nó cũng là cái duyên. Có thể bỗng dưng gặp được một cô gái tâm đầu ‎y hợp th́ ḿnh lấy làm vợ và cùng nhau chia sẻ, nhưng nếu chưa đến duyên th́ một ḿnh ḿnh phải làm mọi việc thôi”. Dù sao anh cũng nh́n nhận, Việt Nam là một môi trường thuận lợi cho các nhà làm phim trong đó có anh.

Không nản ḷng, Aaron quyết tâm làm một bộ phim mang tính giải trí thị trường hơn mà anh đang trong giai đoạn viết kịch bản. “Đó sẽ là một bộ phim viễn tưởng hành động, diễn viên chính là một người da trắng sẽ đi t́m một bí mật ở phương Đông’, anh tiết lộ. Theo Aaron, điều quan trọng nhất của phim viễn tưởng là ‎ư tưởng độc đáo. Anh đánh giá cao bộ phim In Time được công chiếu gần đây, với ‎ư tưởng về một thế giới mà mọi thứ được mua bằng thời gian.

Không chỉ ḥa nhập vào đời sống điện ảnh, Aaron c̣n hoạt động tích cực trong lĩnh vực sân khấu khi là một trong những người sáng lập ra công ty Dragon Fly, chuyên dựng kịch tiếng Anh phục vụ nhu cầu khán giả nước ngoài tại TP HCM. Vở diễn đầu tiên, The importance of Ernest (Tầm quan trọng của sự nghiêm túc), là sản phẩm đầu tiên của nhóm, trong đó Aaron đảm nhận vai chính, đă nhận được sự hưởng ứng từ khán giả. Anh cho biết, vào giữa năm sau sẽ ra mắt vở diễn kế tiếp là Le petit prince (Hoàng tử bé), tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Pháp Saint Exupéry. Anh hào hứng chia sẻ, sau này cứ một năm sẽ dựng đều đặn hai vở kịch và có thể đem đi lưu diễn ngoài Hà Nội.

Hỏi v́ sao có thể làm đạo diễn sân khấu nhưng anh lại chọn diễn viên, Aaron nói: “Sân khấu là tṛ chơi của diễn viên, c̣n phim ảnh là tṛ chơi của đạo diễn”. Anh giải thích, trên sân khấu, diễn viên chỉ có thể diễn mà không thể dùng chiêu tṛ nào khác. Trong khi với điện ảnh th́ đạo diễn mới là người nắm hết mọi thứ trong tay.

Sống ở Việt Nam từ 8 năm nay, chàng trai người Mỹ đă quen với những cái Tết ở Việt Nam. “Mấy ngày Tết ở TP HCM hầu như không có ai ở ngoài đường, cảm giác thật sướng. Rồi ḿnh th́ được ăn, ngủ, đi xem phim tối ngày, anh hào hứng. Tết c̣n thật thú vị khi theo bạn gái đi thăm bà con họ hàng của cô ấy”. Aaron cảm thấy ấn tượng nhất với tết Việt ở phong tục về quê, gia đ́nh sum họp. “Ở Mỹ, gia đ́nh cũng tụ họp vào mỗi dịp giáng sinh nhưng tinh thần không mạnh như ở đây. Mọi người ở xa cũng về thăm ông bà, bố mẹ nhưng nếu không về th́ cũng không sao”, anh cho biết.

Bên cạnh đó, chàng trai Mỹ cũng ấn tượng với các món ăn ngày Tết. “Có những món ăn chỉ xuất hiện vào dịp tết, cũng giống như người ta ăn bí đỏ vào dịp lễ tạ ơn ở bên Mỹ vậy”. Anh thừa nhận ban đầu không ăn được bánh chưng, bánh tét, nhưng ăn quen rồi lại thấy ngon. Tết này Thành cũng không về Mỹ bởi anh muốn ở lại để hưởng trọn vẹn cái Tết Việt Nam.

http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thunga/kyo-york.jpg
Chàng ca sĩ Mỹ yêu âm nhạc Việt.

Tiếng Việt vốn là một ngôn ngữ khó với đa số người nước ngoài. Vậy mà có một chàng trai trẻ đến từ Mỹ, không chỉ nói giỏi mà c̣n hát tiếng Việt đầy cảm xúc như một ca sĩ người bản xứ. Anh là Kyo York.

Có thể khẳng định Kyo là một ca sĩ nước ngoài hát tiếng Việt đắt show nhất tại Việt Nam hiện nay. Hằng đêm anh đi hát đều đặn tại nhiều pḥng trà tại TP HCM. Anh cũng xuất hiện tại nhiều sự kiện âm nhạc được công chúng quan tâm như chương tŕnh ca nhạc “Bước chân hai thế hệ 6”, hay cuộc thi hát tiếng Anh “Bigdream” do ĐH Kinh tế TP HCM tổ chức.

Giải thích lư do v́ sao Kyo được yêu thích tại Việt Nam, ca sĩ Dương Đ́nh Trí, nhà sản xuất chương tŕnh “Bước chân hai thế hệ” cho biết: ”Tôi nghĩ khán giả yêu mến Kyo không phải v́ anh hát tiếng Việt lạ giống như một số người nước ngoài khác, mà là anh hát thật sự hay và chuẩn. Nếu nhắm mắt lại và nghe anh hát, nhiều người tin rằng anh là người Việt”.

Quả thật ai đă từng nghe Kyo hát bài “Hạ Trắng” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bằng thứ tiếng Việt sẽ tin vào nhận xét ấy. Nói về lư do yêu thích nhạc Việt, Kyo kể: “Trong một lần t́nh cờ, tôi nghe được bài hát Riêng một góc trời của nhạc sỹ Ngô Thụy Miên do ca sỹ Tuấn Ngọc tŕnh diễn. Tôi không hiểu được ư nghĩa nhưng giai điệu của nó cuốn hút tôi. Tôi quyết định học thuộc ḷng rồi nhờ bạn gái phân tích nghĩa bài hát. Khi hiểu được sự sâu sắc của ca từ, tôi nhờ người bạn đánh đàn cho tôi hát”.

Kyo vốn là sinh viên của trường đại học Marymount Manhattan ngành Sinh học & giao tiếp. Cách đây 2 năm anh theo đoàn sinh viên t́nh nguyện trong dự án đào tạo tiếng Anh đến Hậu Giang, một tỉnh miền Tây Nam Bộ. Tại đây, anh đă gặp và yêu một cô gái Việt. Chuyện t́nh này đă giúp anh nói được tiếng Việt và hiểu nhiều về văn hóa Việt Nam.

Dự án t́nh nguyện kết thúc, Kyo chuyển về TP HCM. Nhưng lời khuyên theo đuổi nhạc Việt của một người bạn vẫn đeo đẳng Kyo. V́ vậy, anh dùi mài học các bài hát nổi tiếng khác của các ca sĩ tên tuổi như Phạm Duy, Trịnh Công Sơn. Rồi như một mối duyên đẹp, Kyo đă có dịp gặp và cùng song ca với ca sĩ Tuấn Ngọc bài Riêng một góc trời mà anh yêu thích.

Cuộc gặp ấy đă đưa Kyo vào con đường ca hát chuyên nghiệp tại Việt Nam. Tiếng hát của Kyo đă chinh phục được nhiều chủ pḥng trà tại TP HCM và anh được mời hát thường xuyên tại ATB - Ánh Tuyết, Đồng Dao, Café Siu- Black, C’est Moi, Jardin D’amour, Yên, Mọi Mọi. Ngoài ra, anh c̣n tham gia nhiều chương tŕnh lưu diễn tại Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Nha Trang, Phan Thiết, Cần Thơ.

Từ chương tŕnh Bước chân hai thế hệ Kyo đang cố gắng học hỏi thêm nhiều về văn hóa Việt để tiếp tục công việc của một MC. Trong dịp Tết năm 2012, anh cũng được nhiều bầu show đặt hàng tại các chương tŕnh phục vụ khán giả dịp đầu xuân. V́ vậy, anh lại đón Tết tại Việt Nam. Tính luôn năm nay, Kyo đă đón 3 cái Tết Việt. Mỗi ngày anh cảm thấy ḿnh Việt Nam hơn. Anh bộc bạch: “Mọi thứ đều có thể đổi thay, nhưng với đất nước Việt Nam th́ tôi sẽ sống trọn t́nh trọn nghĩa. Bởi v́, tại đây, tôi đă sống một cuộc đời đầy ư nghĩa”.

Kim Vân – Nguyễn Huy