Log in

View Full Version : Những sự trở về kỳ diệu của năm 2011


johnnydan9
01-24-2012, 18:14
Có lẽ năm 2011 là năm để lại nhiều dấu ấn đặc biệt nhất trong ḷng mọi người dân Việt Nam v́ sự chứng kiến những cuộc trở về như kỳ tích của những lao động Việt tại Libya; việc cháu bé hai ngày tuổi bị bắt cóc trở về trong ṿng tay mẹ; những thuyền viên Việt Nam tự giải cứu ḿnh khỏi bọn cướp biển Somalia…

Cuộc giải cứu ngoạn mục 10.000 lao động Việt Nam từ Libya

Trước những diễn biến phức tạp về chính trị, xă hội ở Libya, từ 23/2 đến ngày 4/4, Việt Nam đã đưa hơn 10.000 lao động từ Libya về nước an toàn chủ yếu bằng đường hàng không.

Bộ Trưởng Lao động - Thương binh & Xă hội thời điểm đó là bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, chiến dịch đưa hơn 10.000 lao động khỏi Libya là chiến dịch giải cứu công dân lớn nhất của Việt Nam từ trước tới nay và rất đáng mừng, không có trường hợp công dân của nước ta bị thương vong do sự bất ổn chính trị và xă hội ở Libya.


<table width="30%" align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td valign="top" bgcolor="gainsboro"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2012/vnm_2012_419502.jpg</td></tr><tr><td valign="top" bgcolor="gainsboro"> Bộ Trưởng Lao động - Thương binh & Xă hội thời điểm đó là bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, chiến dịch đưa hơn 10.000 lao động khỏi Libya là chiến dịch giải cứu công dân lớn nhất của Việt Nam từ trước tới nay.
</td></tr></tbody></table>
Với quan niệm con người là trên hết, những người lao động trên mọi miền đă được người dân trong nước quan tâm. Đại diện cho sự quan tâm ấy là Đảng và Nhà nước ta. Chương tŕnh giải thoát cho lao động Việt Nam tại Libya đă nhanh chóng được triển khai. Ngoài việc hiến kế mang tính chất chiến lược th́ phương thức được lựa chọn hợp lư và nhanh chóng cho sự giải thoát ấy là phải thiết lập được 1 cầu không vận, và không ai ngoài Vietnam Airlines phải đảm đương trách nhiệm này.

Cầu hàng không lớn nhất được thiết lập giữa Việt Nam và Tuy-ni-di là cầu hàng không có nhiều cái lạ. Mà cái lạ lớn nhất ở đây đó là những chuyến bay có thể duy nhất trong lịch sử hàng không nước ta khi đội tiếp viên vốn mang tà áo dài với mầu đỏ huyết dụ truyền thống lại được thay thế bằng toàn... nam tiếp viên. Các lănh đạo ở Vietnam Airlines cho biết, sở dĩ các chuyến bay có “đặc thù” vậy là do xác định: Đến Libya, ngoài chặng bay xa rất nhiều lần th́ tiếp viên c̣n được xác định như những chiến sỹ. Ngoài nhiệm vụ đưa đón, ổn định tinh thần th́ họ c̣n có thể “tham chiến” nếu như gặp sự cố.

Lao động chúng ta ở Libya đă về nước. Cầu hàng không lớn nhất được thiết lập để giải thoát lao động hy vọng sẽ trở thành cầu hàng không để chở khách trong thời gian tiếp theo. Trong tổng cộng 8 chuyến bay chủ yếu là “cây nhà, lá vườn”, ngoài việc giải thoát thành công trên 10.000 lao động th́ Vietnam Airlines c̣n chuyên chở thành công 13,5 tấn hàng cứu trợ. Ngoài cung cấp cho lao động nước ta th́ c̣n góp phần cung cấp lương thực, thực phẩm cho rất nhiều lao động các nước khác đang kẹt tại Libya.

Những người đầu tiên tự giải thoát khỏi cướp biển Somalia

Năm 2011, có một sự trở về ấn tượng và đặc biệt là lần đầu tiên những thuyền viên bị bọn cướp biển Somalia bắt cóc đă tự giải thoát ḿnh.

Tối 3/11/2011, thuyền trưởng hạ lệnh cắm neo ở vùng biển Đông Phi và thả câu th́ bất ngờ hải tặc xuất hiện, bắn súng liên hồi khiến cửa kính của con tàu vỡ tung tóe. Theo lời kể của thuyền viên Nguyễn Văn Tiến- 1 trong 5 thuyền viên người Việt trên tàu cá của chủ Đài Loan, lúc đó khoảng 9 giờ đêm, do đứng dưới khoang máy nên anh không nghe thấy tiếng súng cho đến khi thuyền trưởng ra lệnh cắt câu, nhổ neo để chạy th́ không kịp. Khoảng mười phút sau, một nhóm người được sự yểm trợ của các tay súng da đen xông lên tàu, khống chế thuyền trưởng và các thuyền viên.

<table width="30%" align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td valign="top" bgcolor="gainsboro"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2012/vnm_2012_419500.jpg</td></tr><tr><td valign="top" bgcolor="gainsboro"> Những thuyền viên Việt Nam sau khi tự giải cứu ḿnh chụp ảnh cùng đội cứu hộ.
</td></tr></tbody></table>
"Lúc đầu, mọi người đều nghĩ rằng chúng tôi đánh cá trong lănh hải của một nước nào đó nên bị cơ quan chức năng của họ bắt giữ. Đến khi thấy sáu người da đen cùng bốn khẩu súng đưa chúng tôi lên boong tàu, bắt để tay sau gáy và lục soát đồ đạc, tài sản rồi yêu cầu cắt hệ thống thông tin, định vị trên tàu th́ anh em mới biết là rơi vào tay cướp biển Somalia”, thủy thủ Nguyễn Văn Tiến cho biết.

“Sau gần ba ngày bị biệt giam trong pḥng lại thấy những tên cướp biển da đen bồng súng cứ lượn lờ, sẵn sàng nhả đạn, cả năm anh em người Việt đều nói thầm với nhau là kiểu ǵ cũng sẽ bị chết. Lúc đó tôi nhớ đứa con nhỏ kinh khủng, một ư nghĩ táo bạo hiện lên là phải đánh lại cướp biển để trở về. Ư nghĩ của tôi chắc cũng giống với ư của các anh em khác nên khi thuyền trưởng nói một cách bí mật bằng tiếng Trung Quốc, mọi người đều sẵn sàng hưởng ứng”, anh Tiến nhớ lại.

Những ư nghĩ tự giải thoát của các thủy thủ nhiều lúc đă bị chờn lại khi thấy nhóm hải tặc sáu tên có đến bốn khẩu súng, tám băng đạn, tám quả lựu đạn cứ lăm le, chỉ cần ai chống cự là sẵn sàng nhả đạn trong khi đó ở dưới khoang tàu chỉ có sáu con dao để đánh cá. “Lúc mọi người yếu thế, sợ sệt nhất th́ cả năm anh em người Việt nắm chặt tay nhau quyết tâm chết th́ cùng chết, sống cùng sống. Một lúc sau, tất cả các thủy thủ đều đồng ḷng quyết tâm”.

Sự quyết tâm của các thuyền viên đă nhận được quả ngọt đó là an toàn về với gia đ́nh.

Ngày 30/11, sau khi cập cảng Singapore, năm thuyền viên người Việt được ông chủ mua vé máy bay cùng một ít đồ đạc cho về nhà thanh lư hợp đồng.

Truyền thông Đài Loan đă ca ngợi sự dũng cảm của các thủy thủ Việt Nam đă cứu một tàu đánh cá khỏi tay những tên cướp biển có vũ trang. Theo người phát ngôn cơ quan đặc trách ngư nghiệp Đài Loan, đây là lần đầu tiên thủy thủ đoàn của một tàu bị cướp biển Somalia tấn công đă tự giải thoát thành công.

Cháu bé 2 ngày tuổi bị bắt cóc về với ṿng tay mẹ an toàn

Có lẽ chưa có một sự kiện nào thu hút được sự chú ư của dư luận như việc cháu Phạm Xuân Hà (tên chứng sinh là Phạm Xuân Trường) bị bắt cóc và trở về với ṿng tay mẹ an toàn ngày 8/11/2011.

Bị bắt cóc khi vừa được 2 ngày tuổi, ngay trên tay mẹ và ở ngay bệnh viện Phụ sản Trung ương. Sau 5 ngày 5 đêm lưu lạc cháu bé đă được trao về tay mẹ và hoàn toàn khỏe mạnh. Để cứu được cháu bé, đă có 70 cán bộ chiến sỹ tham gia, cùng sự góp sức của đông đảo nhân dân.
<table width="30%" align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td valign="top" bgcolor="gainsboro"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2012/vnm_2012_419501.JPG</td></tr><tr><td valign="top" bgcolor="gainsboro"> Cháu bé Phạm Xuân Hà được đưa về với mẹ khi tṛn 1 tuần tuổi
</td></tr></tbody></table>
Lực lượng chức năng đă phải rà soát sàng lọc hàng trăm nguồn tin để t́m ra tung tích bé Trường. Ở thời điểm đó, ông Đào Thanh Hải, Trưởng Pḥng Cảnh sát h́nh sự Công an Hà Nội cho biết do tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, đối tượng bị bắt cóc là cháu bé sơ sinh mới hai ngày tuổi nên nguyên tắc đầu tiên là phải cứu và bảo vệ an toàn cho cháu bé.Sự miệt mài của lực lượng chức năng, sự trông ngóng của gia đ́nh và dư luận cả nước vào thời điểm đó đă được đền đáp xứng đáng khi cháu Trường an toàn về trong ṿng tay mẹ.

Ngay sau khi bé Trường được t́m thấy, anh Phạm Xuân Triều- bố đẻ của cháu Trường đă đặt cho cháu bé tên là Phạm Xuân Hà. Mặc dù sự việc xảy ra từ tháng 8/2011 nhưng đến nay câu chuyện cháu Hà được t́m thấy vẫn được gia đ́nh cháu nhắc đi nhắc lại khi có khách đến chơi, khi có ai hỏi thăm và khi bế cháu vào ḷng....

Thanh Hường