vuitoichat
03-22-2012, 15:34
Giai đoạn 2012-2015, trên thế giới chỉ bán được 13 máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không. Đặc biệt, trong top 4 nước đầu bảng không có tên Nga, mà thay bằng Trung Quốc.
Giai đoạn 2012-2015, trên thế giới sẽ chỉ bán được 13 máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS) với tổng giá trị khoảng 4,21 tỷ USD.
Trước đó, trong giai đoạn 2008-2011, thị trường máy bay AWACS nhộn nhịp hơn nhiều, với 35 chiếc mới được xuất khẩu hoặc sản xuất theo giấy phép với tổng giá trị lên đến 8,72 tỷ USD.
Như vậy, hợp đồng xuất khẩu máy bay AWACS mới trên thị trường vũ khí thế giới giai đoạn 2012-2015 sẽ giảm cả về số lượng và giá trị với tỷ lệ tương ứng là 169,2 % và 107,15%.
Sau đây là bảng đánh giá xếp hạng các nước đă cung cấp và có kế hoạch cung cấp các máy bay AWACS trong 8 năm, giai đoạn 2008-2015.
Theo cách tính của TSAMTO, loại “mới” bao gồm các máy bay AWACS mới hoặc các máy bay nâng cấp đến mức gần như mới với việc kéo dài thời gian khai thác, giá trị của chúng được tính ở thời điểm giao hàng và lớn hơn 50% so với giá trị máy bay mới cùng loại hoặc tương đương.
http://quocphong.baodatviet .vn/Uploaded_CDCA/Lenam/20120319/qp_nam_AWACSg_02.jpg
Đáng chú ư, 4 vị trí đầu bảng thị trường xuất khẩu AWACS không có tên Nga mà thay vào đó là Trung Quốc với thiết kế KJ-200.
Vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng các nước cung cấp máy bay AWACS thuộc về Mỹ với 21 máy bay đạt tổng giá trị là 7,442 tỷ USD. Trong bốn năm đầu, Mỹ sẽ cung cấp được 14 máy bay với giá trị 4,762 tỷ USD và 7 máy bay với giá trị 2,68 tỷ USD.
Vị trí thứ hai là Thụy Điển với hệ thống chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AEW&C) Erieye sẽ lắp đặt theo yêu cầu của khách hàng với tổng số tiền 2,811 tỷ USD trên 14 máy bay. Trước đó, trong giai đoạn 2008-2011, Thụy Điển xuất khẩu được 12 máy bay với giá trị 1,92 tỷ USD, trong giai đoạn thứ hai sẽ xuất 2 máy bay có giá trị 891 triệu USD.
Đứng thứ ba trong bảng xếp hạng là Israel với hệ thống chỉ huy và cảnh báo sớm trên không Falcon được lắp đặt theo yêu cầu của khách hàng trên các nền tảng máy bay khác. Giai đoạn 2008-2011 xuất xưởng được 7 máy bay với giá trị là 1,9 tỷ USD, kế hoạch giai đoạn 2012-2015 là một chiếc và 300 triệu USD.
Vị trí cuối cùng thuộc về Trung Quốc với 4 chiếc KJ-200, được chế tạo trên nền tảng vận tải cơ Y-8 (sao chép từ máy bay vận tải quân sự An-12 của Nga) với giá trị vào khoảng 278 triệu USD và nơi giao hàng là Pakistan.
Đáng lưu ư, Nga - nhà cung cấp các sản phẩm AWACS khá mạnh trên thế giới lại không có tên trong top những nước xuất khẩu loại máy bay này. Thậm chí, gần đây th́ bản thân Ấn Độ mặc dù mua nền tảng máy bay cảnh báo sớm A-50 của Nga nhưng lại lắp hệ thống radar cảnh báo Phalcon của Israel.
Thu Hoài (theo TSAMTO)
Giai đoạn 2012-2015, trên thế giới sẽ chỉ bán được 13 máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS) với tổng giá trị khoảng 4,21 tỷ USD.
Trước đó, trong giai đoạn 2008-2011, thị trường máy bay AWACS nhộn nhịp hơn nhiều, với 35 chiếc mới được xuất khẩu hoặc sản xuất theo giấy phép với tổng giá trị lên đến 8,72 tỷ USD.
Như vậy, hợp đồng xuất khẩu máy bay AWACS mới trên thị trường vũ khí thế giới giai đoạn 2012-2015 sẽ giảm cả về số lượng và giá trị với tỷ lệ tương ứng là 169,2 % và 107,15%.
Sau đây là bảng đánh giá xếp hạng các nước đă cung cấp và có kế hoạch cung cấp các máy bay AWACS trong 8 năm, giai đoạn 2008-2015.
Theo cách tính của TSAMTO, loại “mới” bao gồm các máy bay AWACS mới hoặc các máy bay nâng cấp đến mức gần như mới với việc kéo dài thời gian khai thác, giá trị của chúng được tính ở thời điểm giao hàng và lớn hơn 50% so với giá trị máy bay mới cùng loại hoặc tương đương.
http://quocphong.baodatviet .vn/Uploaded_CDCA/Lenam/20120319/qp_nam_AWACSg_02.jpg
Đáng chú ư, 4 vị trí đầu bảng thị trường xuất khẩu AWACS không có tên Nga mà thay vào đó là Trung Quốc với thiết kế KJ-200.
Vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng các nước cung cấp máy bay AWACS thuộc về Mỹ với 21 máy bay đạt tổng giá trị là 7,442 tỷ USD. Trong bốn năm đầu, Mỹ sẽ cung cấp được 14 máy bay với giá trị 4,762 tỷ USD và 7 máy bay với giá trị 2,68 tỷ USD.
Vị trí thứ hai là Thụy Điển với hệ thống chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AEW&C) Erieye sẽ lắp đặt theo yêu cầu của khách hàng với tổng số tiền 2,811 tỷ USD trên 14 máy bay. Trước đó, trong giai đoạn 2008-2011, Thụy Điển xuất khẩu được 12 máy bay với giá trị 1,92 tỷ USD, trong giai đoạn thứ hai sẽ xuất 2 máy bay có giá trị 891 triệu USD.
Đứng thứ ba trong bảng xếp hạng là Israel với hệ thống chỉ huy và cảnh báo sớm trên không Falcon được lắp đặt theo yêu cầu của khách hàng trên các nền tảng máy bay khác. Giai đoạn 2008-2011 xuất xưởng được 7 máy bay với giá trị là 1,9 tỷ USD, kế hoạch giai đoạn 2012-2015 là một chiếc và 300 triệu USD.
Vị trí cuối cùng thuộc về Trung Quốc với 4 chiếc KJ-200, được chế tạo trên nền tảng vận tải cơ Y-8 (sao chép từ máy bay vận tải quân sự An-12 của Nga) với giá trị vào khoảng 278 triệu USD và nơi giao hàng là Pakistan.
Đáng lưu ư, Nga - nhà cung cấp các sản phẩm AWACS khá mạnh trên thế giới lại không có tên trong top những nước xuất khẩu loại máy bay này. Thậm chí, gần đây th́ bản thân Ấn Độ mặc dù mua nền tảng máy bay cảnh báo sớm A-50 của Nga nhưng lại lắp hệ thống radar cảnh báo Phalcon của Israel.
Thu Hoài (theo TSAMTO)