PDA

View Full Version : Giật ḿnh cách chống mũ bảo hiểm "rởm"


johnnydan9
03-22-2012, 16:17
“Hiện nay nhiều nhà sản xuất mũ bảo hiểm đă không thể sống nổi trước cái giá quá rẻ của các loại mũ có h́nh dáng mũ bảo hiểm trôi nổi. Do đó, có thể một số đơn vị đă sản xuất mũ kém chất lượng và gắn tem CR để "sống chung với lũ"”, ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường và Chất lượng trao đổi.

Liên Bộ Khoa học và Công nghệ, Công thương, Công an và Giao thông Vận tải đang soạn thảo dự thảo Thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy. Trong đó, có áp dụng mức phạt cho người đội mũ không phải là bảo hiểm như người không đội mũ bảo hiểm.

Thông tư được xem như một đ̣n mạnh, đánh vào thị trường mũ có h́nh dáng mũ bảo hiểm vẫn đang được bày bán công khai, nhan nhản trên thị trường với mác “mũ dành cho người đi bộ”, “mũ thể thao”,.... Xung quanh vấn đề này, VnMedia đă có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường và Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ).

- Ông có ư kiến ǵ về hiện tượng mũ bảo hiểm "rởm" giá rẻ được bán tràn lan với giá chỉ vài chục ngàn đồng?

Những chiếc mũ đó không phải là mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy, người bán bày bán với mác “mũ cho người đi bộ” hoặc “mũ thể thao”,... và người mua cũng hiểu rất rơ rằng mũ đó không thể đạt chuẩn.

Tuy nhiên, họ vẫn mua để đội nhằm đối phó với cảnh sát giao thông hoặc v́ nó rất thời trang, nhẹ, rẻ tiền có mất cũng không tiếc. Các mũ này có đặc điểm là có h́nh dáng giống bảo hiểm và bày bán ngoài vỉa hè, ḷng đường với giá từ 20.000-30.000 đồng.

Các loại mũ nói trên đương nhiên không chứng nhận hợp quy (tem CR), không đủ các yêu cầu của quy chuẩn mà mũ bảo hiểm phải có. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, các chủ hàng vin cớ mũ này không phải là mũ bảo hiểm mà mũ cho người đi bộ, mũ thể thao… C̣n người mua và sử dụng vào mục đích ǵ th́ họ chịu, không thuộc trách nhiệm của họ. Và, cơ quan chức năng cũng không thể xử phạt họ v́ bán mũ cho người đi bộ được.


<table border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="30%" align="center"><tbody><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2012/vnm_2012_435649.gif</td></tr><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top">Những điểm bán mbh không nhăn mác, tem kiểm định như thế này xuất hiện khá nhiều trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Ngọc Lân</td></tr></tbody></table>
- Được biết, liên bộ đang soạn thảo dự thảo Thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm. Đây có phải là một “đ̣n mạnh” trong việc trấn áp mũ bảo hiểm không đạt chất lượng?

Thông tư này tập trung vào xử lư mũ có h́nh dáng mũ bảo hiểm. Theo đó, không cần quá kỹ thuật, các lực lượng chức năng chỉ cần bằng mắt thường cũng có thể kiểm tra. Thông thường, mũ bảo hiểm không đạt chuẩn có đặc điểm như: Lưỡi liền, cứng quá dài, mũ không đủ 3 lớp hoặc không có lớp xốp… là có thể xử lư được.

- Trên thị trường xuất hiện một số mũ bảo hiểm nhái, giá rẻ vẫn có tem CR như lá bùa hộ mệnh. Việc này sẽ được xử lư như thế nào, thưa ông?

Thật ra, hiện nay nhiều nhà sản xuất mũ bảo hiểm đă không thể sống nổi trước cái giá quá rẻ của các loại mũ có h́nh dáng mũ bảo hiểm trôi nổi. Do đó, có thể một số đơn vị đă sản xuất mũ kém chất lượng và gắn tem CR để "sống chung với lũ" hoặc người bán làm giả chứng nhận hợp quy. Các lực lượng chức năng vẫn đang kiểm tra, xử lư các loại mũ bảo hiểm này.

Thông tư này ra đời sẽ xử lư và loại bỏ dần các loại mũ có h́nh dáng mũ bảo hiểm đang ngang nhiên bày bán trên vỉa hè. Sau khi mũ đó được xử lư và không ai mua nữa th́ bước tiếp theo sẽ tiếp tục xử lư các mũ có tem tiêu chuẩn CR song lại kém chất lượng.

Cụ thể, Thông tư quy định người bán mũ bảo hiểm ở địa phương nào th́ công an xă, phường ở địa phương đó tăng cường kiểm tra, xử lư theo quy định của Thông tư này. Ví dụ người bán đó đă có giấy chứng nhận đăng kư kinh doanh chưa? có hợp đồng kư kết với người sản xuất, nhập khẩu chưa? Có các bản sao chứng chỉ chất lượng không, các bản sao này có phù hợp với các loại mũ bảo hiểm đang bày bán không?

- Thực tế cho thấy, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ không thể xử phạt tất cả những người đi xe máy đội mũ bảo hiểm kém chất lượng. Việc này tiêu tốn quá nhiều thời gian và nhân lực. Ư kiến của ông về việc này thế nào?

Thông tư này ra đời trước mắt cơ quan chức năng có chế tài để xử lư. Không phải cứ có chế tài là chúng ta dàn hàng ngang ra để xử lư, bên cạnh đó, các lực lượng này c̣n rất nhiều nhiệm vụ phải làm.

Bên cạnh chế tài, chúng ta cần tuyên truyền sâu rộng đến người dân, mũ có h́nh dáng mũ bảo hiểm với giá 20.000 đồng không phải là mũ bảo hiểm, đội loại mũ này khi không may xảy ra tai nạn rất nguy hiểm, nó có thể tạo ra những mảnh sắc, nhọn đâm vào dầu,... Do đó, người dân v́ chính quyền lợi của bản thân ḿnh cần phải loại bỏ nó ra khỏi danh mục mua sắm, sử dụng.

- Trong năm vừa qua, Tổng cục có đi kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm trong nước và phát hiện sai phạm về chất lượng không, thưa ông?

Đây là việc làm thường xuyên của tổ chức chứng nhận và các cơ quan chức năng trong hệ thống tiêu chuẩn đo lường chất lượng, cùng với lực lượng quản lư thị trường địa phương. Thực tế th́ các doanh nghiệp sản xuất với số lượng không nhiều v́ hiện nhu cầu của thị trường là tương đối ít, chủ yếu phục vụ cho việc bổ sung cho mũ mất, hỏng, trẻ em lớn lên,... Tuy nhiên, số lượng lớn cung cấp bổ sung này chính là các loại mũ có h́nh dáng mũ bảo hiểm do một số người tiêu dùng hiểu biết chưa đầy đủ, đội mũ nhằm đối phó với lực lượng công an mua, sử dụng, dẫn đến các nhà sản suất mũ bảo hiểm nghiêm túc hầu như không c̣n chỗ đứng.

Bởi thế, khi Thông tư có hiệu lực, nếu xử lư triệt để được từ các cấp địa phương th́ khi đó chất lượng mũ bảo hiểm sẽ dần dần được thay đổi đồng thời tạo điều kiện, môi trường cho doanh nghiệp nghiêm túc.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!


<table border="2" cellpadding="2" cellspacing="2" width="100%" align="center"><tbody><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top"> Trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang đề xuất hành vi đội mũ không phải là mũ bảo hiểm theo quy định sẽ bị phạt với mức phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.
</td></tr></tbody></table>
Tùng Nguyễn