johnnydan9
04-02-2012, 15:17
Mới chỉ là những rung động đầu đời, là giai đoạn khởi đầu của t́nh yêu chứ chưa phải là t́nh yêu đích thực, nhưng khi thất vọng, nhiều trẻ vị thành niên sẵn sàng từ bỏ mạng sống của ḿnh, để lại nỗi đau khổ không ǵ bù đắp được cho những đấng sinh thành. V́ sao trẻ lại hành động như vậy, và chúng ta, những ngưới lớn, những bậc làm cha làm mẹ có thể làm ǵ để ngăn chặn kết cục bi thảm này? Thạc sĩ tâm lư Nguyễn Thị Ngọc Giàu đă chia sẻ với VnMedia về vấn đề này.
Thưa Thạc sĩ, gần đây, liên tục có những vụ thanh thiếu niên tự tử, trong đó có những vụ tự tử v́ t́nh. Thạc sĩ có cho rằng, đây là một hiện tượng bất thường hay không?
Nếu như thực sự yêu một ai đó nhưng không đến được v́ bất kỳ lư do ǵ, bạn trẻ sẽ cảm thấy mất mát, hụt hẫng, mất phương hướng,… Kế đến, tự bạn trẻ sẽ chất vấn ḿnh về những lư do chia tay, trong đó có việc tự cho ḿnh có lỗi, ḿnh không biết cách giữ ǵn t́nh yêu,… Nếu lúc đó không có ai ở bên cạnh, không ai đáng tin để chia sẻ hoặc bản thân trẻ trước đó là người thiếu tự tin, ít chia sẻ với người khác th́ suy nghĩ ḿnh có lỗi sẽ được bạn trẻ kết luận là “ḿnh bị bỏ rơi như vậy là đáng, ḿnh là người thất bại, ḿnh là người không có giá trị”,… Một khi trẻ có những kết luận này th́ việc trẻ có những hành xử tiêu cực như tự làm tổn thương chính ḿnh (rạch tay, tự tử) hoặc trả thù là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.
Cho nên, việc những bạn trẻ tự tử v́ t́nh mà truyền thông đưa tin thời gian qua không phải là chuyện bất thường mà là tiến tŕnh tự nhiên của tâm lư con người khi gặp thất bại nhưng không có ai ở bên cạnh để chia sẻ, định hướng và giúp trẻ lấy lại niềm tin.
- Là một chuyên gia tâm lư, thạc sĩ có thể giải thích rơ hơn về tâm lư khi yêu của lứa tuổi học tṛ?
Hiện tại chưa có một định nghĩa về t́nh yêu được đại đa số con người thừa nhận. Tuy nhiên, suy nghĩ về một t́nh yêu chân chính có một số điểm chung mà nhiều nhà tâm lư thống nhất. Cụ thể:
T́nh yêu chân chính bao gồm 2 giai đoạn: giai đoạn đầu là giai đoạn của cảm xúc và giai đoạn thứ hai là giai đoạn của lư trí, giai đoạn của sự lựa chọn. Nếu trải qua giai đoạn 2 mà cả hai vẫn cảm thấy khao khát ở bên cạnh nhau th́ đó mới gọi là t́nh yêu.
<table border="2" cellpadding="2" cellspacing="2" width="30%" align="center"><tbody><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2012/vnm_2012_438954.jpg</td></tr><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top">...Nếu lúc đó không có ai ở bên cạnh, không ai đáng tin để chia sẻ hoặc bản thân, trẻ có thể quyên sinh
</td></tr></tbody></table> T́nh yêu chân chính đ̣i hỏi người trong cuộc phải có sự nỗ lực để hoàn thiện bản thân để mang lại hạnh phúc cho đối phương, nỗ lực vượt qua những khó khăn từ khách quan mang lại (thời gian, nơi chốn, chuẩn mực,…)
T́nh yêu chân chính không chấp nhận suy nghĩ chỉ quan tâm đến nhu cầu của riêng một người mà là nhu cầu của cả hai.
Với những mô tả này th́ điều đầu tiên phải khẳng định là người trong cuộc phải mất nhiều thời gian, công sức, sự nỗ lực th́ mới có thể có được t́nh yêu. Với các bạn tuổi học tṛ, thực tế các bạn chỉ đang ở giai đoạn đầu của t́nh yêu: (giai đoạn cảm xúc, cảm mến, không muốn rời xa, không hiểu lư do tại sao thích) chứ chưa bước vào t́nh yêu thực sự. Cho nên, rất tiếc khi mà các bạn đốt cháy giai đoạn, sẵn sàng dâng hiến cho đối phương khi không có một sự chắc chắn về trách nhiệm.
- Thạc sĩ có cho rằng, môi trường xă hội, phim ảnh (ví dụ như những bộ phim t́nh cảm của Hàn Quốc, mạng Internet) có ảnh hưởng đến việc quyết định tự tử của trẻ khi gặp khúc mắc trong chuyện t́nh cảm hay không?
Ư định tự tử h́nh thành từ quá tŕnh suy nghĩ bên trong, quá tŕnh tự chất vấn bản thân của bạn trẻ khi chuyện t́nh cảm không như mong đợi và không nhận được sự chia sẻ, đồng cảm từ người xung quanh. Cho nên, với giai đoạn này, phim ảnh, truyền thông không có nhiều ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi có ư định tự tử lâu ngày th́ bạn trẻ có khuynh hướng đi t́m sự tương đồng ở người khác. Việc lên mạng là lựa chọn mà hiện tại nhiều bạn trẻ lựa chọn. Và lúc này đây, nếu bắt gặp h́nh ảnh, t́nh huống, câu chuyện trên mạng, trên phim mà nhân vật chính chọn tự tử để giải quyết nỗi buồn th́ việc biến ư định trở thành hành vi tự tử là chuyện tất yếu.
- Đối với gia đ́nh, việc đứa con ḿnh rứt ruột đẻ ra, nuôi dưỡng, chăm bẵm bỗng nhiên tự tử v́ một người bạn trai hay bạn gái là một điều hết sức đau đớn. Theo thạc sĩ, bố mẹ cần phải làm ǵ để giúp con ḿnh vượt qua giai đoạn tâm lư khó khăn này?
Một đứa trẻ thiếu sự quan tâm, định hướng của gia đ́nh thường sẽ có khuynh hướng lựa chọn cách hành xử tiêu cực khi gặp khó khăn, thất bại trong cuộc sống. V́ vậy, với những kết cục đau ḷng của con trẻ, người lớn cũng có trách nhiệm. Riêng những bạn trẻ từ nhỏ đă nhận được sự yêu thương, quan tâm của gia đ́nh th́ với khó khăn này của trẻ sẽ thuận lợi hơn.
Một điều quan trọng cần lưu ư là hăy để nỗi đau của trẻ được bộc lộ ra bên ngoài bằng sự chia sẻ, tiếng khóc. Kế đến, hăy bày tỏ cho trẻ thấy trẻ quan trọng đối với gia đ́nh như thế nào để trẻ lấy lại niềm tin và cảm giác là ḿnh có giá trị. Sự kiên nhẫn của phụ huynh cũng là một yếu tố quan trọng v́ khó có thể hiểu nỗi đau của trẻ sẽ cần bao nhiêu thời gian để lành lại. Luôn giữ tương tác với trẻ là điều mà phụ huynh nên làm nếu con trẻ rơi vào t́nh huống này.
- Theo Thạc sĩ, trong vấn đề giáo dục tâm, sinh lư cho trẻ em, ngoài sự quan tâm của gia đ́nh th́ nhà trường có đóng vai tṛ ǵ?
Bạn trẻ vị thành niên có khuynh hướng trọng t́nh bạn, hứng thú với các hoạt động nhóm. Tận dụng đặc trưng lứa tuổi này, nhà trường có thể triển khai các hoạt động tập thể trong đó có sự lồng nghép sự định hướng về cách hành xử trong t́nh yêu, t́nh bạn, ứng phó với những t́nh huống không mong đợi,…Việc triển khai các môn học trong chương tŕnh kỹ năng sống là điều rất quan trọng và mang lại nhiều ư nghĩa. Tuy nhiên, cần có sự đầu tư và dựa trên đặc trưng tâm lư lứa tuổi hơn là làm theo phong trào.
Việc thiết lập pḥng tư vấn tâm lư tại trường sẽ hữu ích khi giải quyết vấn đề cá nhân. Nhưng thường trẻ sẽ cảm thấy ngại khi bước vào pḥng tham vấn. V́ vậy, trong quá tŕnh dạy về kỹ năng sống, nhà trường cũng cần thay đổi nhận thức của trẻ về việc t́m kiếm giải pháp khi gặp khó khăn, thay đổi nhận thức ngại, sợ bộc lộ chuyện riêng tư với chuyên gia.
- Ngoài những trường hợp tự tử th́ c̣n những trường hợp trở thành kẻ sát nhân v́ thất t́nh hoặc là nạn nhân của kẻ si t́nh. Lời khuyên của thạc sĩ đối với những em nhỏ trong ứng xử với người ḿnh yêu hoặc với người ḿnh muốn từ chối t́nh yêu như thế nào?
Nếu đ̣i hỏi trẻ có được sự khéo léo trong ứng xử để tránh những hành xử tiêu cực từ phía đối phương khi trẻ không chấp nhận t́nh cảm là một việc khó v́ nhận thức của trẻ vẫn c̣n nhiều hạn chế.Tuy nhiên, trang bị cho trẻ kỹ năng t́m kiếm sự giúp đỡ khi gặp khó khăn th́ phụ huynh và nhà trường hoàn toàn có thể làm được thông qua những buổi học ngoại khóa, học kỹ năng sống và giao tiếp trong gia đ́nh.
Cho nên, nếu bản thân bạn trẻ không thể có cách ứng phó hiệu quả thi hăy biết lựa chọn người đáng tin cậy để chia sẻ và định hướng cách giải quyết. Tự giải quyết hoặc phớt lờ đều không là giải pháp tốt.
Xin cám ơn những chia sẻ của thạc sĩ!
<table border="2" cellpadding="2" cellspacing="2" width="100%" align="center"><tbody><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top">Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Giàu tốt nghiệp thạc sĩ tâm lư trường đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, là giảng viên chương tŕnh đào tạo 1000 chuyên viên tâm lư trong doanh nghiệp (Peb 1000). Thạc sĩ cũng là người phụ trách bộ phận chuyên môn trung tâm đào tạo và ứng dụng khoa học tâm lư Hồn Việt.
</td></tr></tbody></table>
Tuệ Khanh
Thưa Thạc sĩ, gần đây, liên tục có những vụ thanh thiếu niên tự tử, trong đó có những vụ tự tử v́ t́nh. Thạc sĩ có cho rằng, đây là một hiện tượng bất thường hay không?
Nếu như thực sự yêu một ai đó nhưng không đến được v́ bất kỳ lư do ǵ, bạn trẻ sẽ cảm thấy mất mát, hụt hẫng, mất phương hướng,… Kế đến, tự bạn trẻ sẽ chất vấn ḿnh về những lư do chia tay, trong đó có việc tự cho ḿnh có lỗi, ḿnh không biết cách giữ ǵn t́nh yêu,… Nếu lúc đó không có ai ở bên cạnh, không ai đáng tin để chia sẻ hoặc bản thân trẻ trước đó là người thiếu tự tin, ít chia sẻ với người khác th́ suy nghĩ ḿnh có lỗi sẽ được bạn trẻ kết luận là “ḿnh bị bỏ rơi như vậy là đáng, ḿnh là người thất bại, ḿnh là người không có giá trị”,… Một khi trẻ có những kết luận này th́ việc trẻ có những hành xử tiêu cực như tự làm tổn thương chính ḿnh (rạch tay, tự tử) hoặc trả thù là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.
Cho nên, việc những bạn trẻ tự tử v́ t́nh mà truyền thông đưa tin thời gian qua không phải là chuyện bất thường mà là tiến tŕnh tự nhiên của tâm lư con người khi gặp thất bại nhưng không có ai ở bên cạnh để chia sẻ, định hướng và giúp trẻ lấy lại niềm tin.
- Là một chuyên gia tâm lư, thạc sĩ có thể giải thích rơ hơn về tâm lư khi yêu của lứa tuổi học tṛ?
Hiện tại chưa có một định nghĩa về t́nh yêu được đại đa số con người thừa nhận. Tuy nhiên, suy nghĩ về một t́nh yêu chân chính có một số điểm chung mà nhiều nhà tâm lư thống nhất. Cụ thể:
T́nh yêu chân chính bao gồm 2 giai đoạn: giai đoạn đầu là giai đoạn của cảm xúc và giai đoạn thứ hai là giai đoạn của lư trí, giai đoạn của sự lựa chọn. Nếu trải qua giai đoạn 2 mà cả hai vẫn cảm thấy khao khát ở bên cạnh nhau th́ đó mới gọi là t́nh yêu.
<table border="2" cellpadding="2" cellspacing="2" width="30%" align="center"><tbody><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2012/vnm_2012_438954.jpg</td></tr><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top">...Nếu lúc đó không có ai ở bên cạnh, không ai đáng tin để chia sẻ hoặc bản thân, trẻ có thể quyên sinh
</td></tr></tbody></table> T́nh yêu chân chính đ̣i hỏi người trong cuộc phải có sự nỗ lực để hoàn thiện bản thân để mang lại hạnh phúc cho đối phương, nỗ lực vượt qua những khó khăn từ khách quan mang lại (thời gian, nơi chốn, chuẩn mực,…)
T́nh yêu chân chính không chấp nhận suy nghĩ chỉ quan tâm đến nhu cầu của riêng một người mà là nhu cầu của cả hai.
Với những mô tả này th́ điều đầu tiên phải khẳng định là người trong cuộc phải mất nhiều thời gian, công sức, sự nỗ lực th́ mới có thể có được t́nh yêu. Với các bạn tuổi học tṛ, thực tế các bạn chỉ đang ở giai đoạn đầu của t́nh yêu: (giai đoạn cảm xúc, cảm mến, không muốn rời xa, không hiểu lư do tại sao thích) chứ chưa bước vào t́nh yêu thực sự. Cho nên, rất tiếc khi mà các bạn đốt cháy giai đoạn, sẵn sàng dâng hiến cho đối phương khi không có một sự chắc chắn về trách nhiệm.
- Thạc sĩ có cho rằng, môi trường xă hội, phim ảnh (ví dụ như những bộ phim t́nh cảm của Hàn Quốc, mạng Internet) có ảnh hưởng đến việc quyết định tự tử của trẻ khi gặp khúc mắc trong chuyện t́nh cảm hay không?
Ư định tự tử h́nh thành từ quá tŕnh suy nghĩ bên trong, quá tŕnh tự chất vấn bản thân của bạn trẻ khi chuyện t́nh cảm không như mong đợi và không nhận được sự chia sẻ, đồng cảm từ người xung quanh. Cho nên, với giai đoạn này, phim ảnh, truyền thông không có nhiều ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi có ư định tự tử lâu ngày th́ bạn trẻ có khuynh hướng đi t́m sự tương đồng ở người khác. Việc lên mạng là lựa chọn mà hiện tại nhiều bạn trẻ lựa chọn. Và lúc này đây, nếu bắt gặp h́nh ảnh, t́nh huống, câu chuyện trên mạng, trên phim mà nhân vật chính chọn tự tử để giải quyết nỗi buồn th́ việc biến ư định trở thành hành vi tự tử là chuyện tất yếu.
- Đối với gia đ́nh, việc đứa con ḿnh rứt ruột đẻ ra, nuôi dưỡng, chăm bẵm bỗng nhiên tự tử v́ một người bạn trai hay bạn gái là một điều hết sức đau đớn. Theo thạc sĩ, bố mẹ cần phải làm ǵ để giúp con ḿnh vượt qua giai đoạn tâm lư khó khăn này?
Một đứa trẻ thiếu sự quan tâm, định hướng của gia đ́nh thường sẽ có khuynh hướng lựa chọn cách hành xử tiêu cực khi gặp khó khăn, thất bại trong cuộc sống. V́ vậy, với những kết cục đau ḷng của con trẻ, người lớn cũng có trách nhiệm. Riêng những bạn trẻ từ nhỏ đă nhận được sự yêu thương, quan tâm của gia đ́nh th́ với khó khăn này của trẻ sẽ thuận lợi hơn.
Một điều quan trọng cần lưu ư là hăy để nỗi đau của trẻ được bộc lộ ra bên ngoài bằng sự chia sẻ, tiếng khóc. Kế đến, hăy bày tỏ cho trẻ thấy trẻ quan trọng đối với gia đ́nh như thế nào để trẻ lấy lại niềm tin và cảm giác là ḿnh có giá trị. Sự kiên nhẫn của phụ huynh cũng là một yếu tố quan trọng v́ khó có thể hiểu nỗi đau của trẻ sẽ cần bao nhiêu thời gian để lành lại. Luôn giữ tương tác với trẻ là điều mà phụ huynh nên làm nếu con trẻ rơi vào t́nh huống này.
- Theo Thạc sĩ, trong vấn đề giáo dục tâm, sinh lư cho trẻ em, ngoài sự quan tâm của gia đ́nh th́ nhà trường có đóng vai tṛ ǵ?
Bạn trẻ vị thành niên có khuynh hướng trọng t́nh bạn, hứng thú với các hoạt động nhóm. Tận dụng đặc trưng lứa tuổi này, nhà trường có thể triển khai các hoạt động tập thể trong đó có sự lồng nghép sự định hướng về cách hành xử trong t́nh yêu, t́nh bạn, ứng phó với những t́nh huống không mong đợi,…Việc triển khai các môn học trong chương tŕnh kỹ năng sống là điều rất quan trọng và mang lại nhiều ư nghĩa. Tuy nhiên, cần có sự đầu tư và dựa trên đặc trưng tâm lư lứa tuổi hơn là làm theo phong trào.
Việc thiết lập pḥng tư vấn tâm lư tại trường sẽ hữu ích khi giải quyết vấn đề cá nhân. Nhưng thường trẻ sẽ cảm thấy ngại khi bước vào pḥng tham vấn. V́ vậy, trong quá tŕnh dạy về kỹ năng sống, nhà trường cũng cần thay đổi nhận thức của trẻ về việc t́m kiếm giải pháp khi gặp khó khăn, thay đổi nhận thức ngại, sợ bộc lộ chuyện riêng tư với chuyên gia.
- Ngoài những trường hợp tự tử th́ c̣n những trường hợp trở thành kẻ sát nhân v́ thất t́nh hoặc là nạn nhân của kẻ si t́nh. Lời khuyên của thạc sĩ đối với những em nhỏ trong ứng xử với người ḿnh yêu hoặc với người ḿnh muốn từ chối t́nh yêu như thế nào?
Nếu đ̣i hỏi trẻ có được sự khéo léo trong ứng xử để tránh những hành xử tiêu cực từ phía đối phương khi trẻ không chấp nhận t́nh cảm là một việc khó v́ nhận thức của trẻ vẫn c̣n nhiều hạn chế.Tuy nhiên, trang bị cho trẻ kỹ năng t́m kiếm sự giúp đỡ khi gặp khó khăn th́ phụ huynh và nhà trường hoàn toàn có thể làm được thông qua những buổi học ngoại khóa, học kỹ năng sống và giao tiếp trong gia đ́nh.
Cho nên, nếu bản thân bạn trẻ không thể có cách ứng phó hiệu quả thi hăy biết lựa chọn người đáng tin cậy để chia sẻ và định hướng cách giải quyết. Tự giải quyết hoặc phớt lờ đều không là giải pháp tốt.
Xin cám ơn những chia sẻ của thạc sĩ!
<table border="2" cellpadding="2" cellspacing="2" width="100%" align="center"><tbody><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top">Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Giàu tốt nghiệp thạc sĩ tâm lư trường đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, là giảng viên chương tŕnh đào tạo 1000 chuyên viên tâm lư trong doanh nghiệp (Peb 1000). Thạc sĩ cũng là người phụ trách bộ phận chuyên môn trung tâm đào tạo và ứng dụng khoa học tâm lư Hồn Việt.
</td></tr></tbody></table>
Tuệ Khanh