Log in

View Full Version : Mỹ: 100 tỷ USD bốc hơi mỗi năm v́ ùn tắc giao thông


megaup
04-13-2012, 16:14
Giá xăng dầu leo thang, hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện hoặc xuống cấp dẫn đến ùn tắc giao thông khiến người dân Mỹ mất khoảng 100 tỷ USD mỗi năm.

Cuối tháng 3 vừa rồi, thông báo của Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong năm 2011, nạn tắc nghẽn giao thông đă gây lăng phí hơn 7,2 tỷ lít xăng, chiếm hơn 5% lượng xăng sử dụng cho xe ôtô trên cả nước. Với giá xăng như hiện nay, mức lăng phí này tương đương với gần 8 tỷ USD. Không những thế, mỗi năm người dân Mỹ c̣n mất khoảng 5 tỷ giờ do tắc nghẽn giao thông.

Trung b́nh mỗi người dân Mỹ hàng năm bị lăng phí khoảng 30 giờ trên đường do tắc nghẽn giao thông, riêng thủ đô Washington và thành phố Los Angeles lên tới 70 giờ.

<table border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="200" align="center"> <tbody> <tr> <td>http://img.autotrader.com.v n/upload/news_images/image/2012/Thang04/12/bochoi.jpg</td> </tr> </tbody> </table>
Để giải quyết vấn nạn ùn tắc, mỗi thành phố có một biện pháp riêng. Như bang Dallas (Mỹ) đă quyết định việc mở thêm 3 làn đường mỗi hướng. Đó sẽ là những làn đường chống ùn tắc mà các lái xe phải trả thêm phí nếu muốn đi trên đó. Bằng cách tăng thêm phí, sẽ giảm bớt được số xe đi trên con đường đặc biệt này.

Được biết, để hỗ trợ, trên các làn đường này sẽ được lắp đặt các bộ cảm ứng công nghệ cao giúp xác định mức phí tùy từng thời điểm.

Bộ cảm ứng công nghệ sẽ tính lưu lượng xe lưu thông đồng thời tính tốc độ trung b́nh của các xe. Từ đó chúng tôi sẽ công bố mức phí trên các bảng hiệu trước khi bạn có ư định đi vào con đường này, ông Andy Rittler cho biết thêm.
Hạ tầng giao thông cũng liên quan tới thất thoát tài ch́nh, báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ cho biết thêm: Hệ thống đường sá yếu kém, xuống cấp buộc mỗi đầu xe phải tốn thêm khoảng 400 USD/ năm cho việc sửa chữa và bảo dưỡng.

Báo cáo điều tra trên của Bộ Tài chính được xem là cơ sở để chính quyền của Tổng thống Barack Obama gây áp lực với Quốc hội, nhất là các nghị sỹ đảng Cộng ḥa tại Hạ viện, nhằm thông qua kế hoạch ngân sách 260 tỷ USD trong tài khóa 2013 cho Bộ GTVT Mỹ.

Theo dự toán của Bộ Tài chính, riêng số tiền cần có để sửa chữa hệ thống cầu cống và đường sá trong 20 năm tới cũng lên tới 85 tỷ USD mỗi năm.
Ngân sách hàng năm để xây dựng và nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng của Mỹ hiện chỉ chiếm 2% GDP so với 5% của châu Âu. Trung Quốc, nền kinh tế phát triển nhanh và lớn thứ hai của thế giới gần đây đă đầu tư 9% GDP vào xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng.

Nguồn tin: Giaothongvantai.com. vn