Log in

View Full Version : Ủy ban Pháp luật Quốc hội chất vấn Bộ trưởng GTVT


woaini1982
04-25-2012, 02:49
Mặc dù thu phí không phải là nội dung được Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đề cập cụ thể khi báo cáo thực trạng vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông tại phiên điều trần do Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức hôm qua, song khi “chất vấn”, nhiều ĐB đă xoáy vào vấn đề dư luận hết sức quan tâm này.

Sao không thấy giải pháp chống thất thoát đầu tư ?

<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" align="right"> <tbody> <tr> <td style="width:5px"> </td> <td> <table style="background-color:#e3edf7" cellpadding="0" cellspacing="0" width="250" align="right"> <tbody> <tr> <td style="background-color:#06f;width:250 px;height:8px" colspan="3">

</td> </tr> <tr> <td style="padding-left:5px;width:31px; padding-top:5px" valign="top">

</td> <td style="text-align:justify;paddin g-bottom:5px;width:188 px;font:italic 14px verdana;float:left;c olor:#333;padding-top:5px" valign="top"> http://www.thanhnien.com.vn/Pictures20124/HuynhThang/duongtrungquoc.jpg

http://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/img-thanhnien/news-pbdes.jpg;pv8b664f05 83babad9 Trong 1,9 triệu ô tô, chủ yếu tất cả chính sách xử lư vi phạm hướng về xe biển trắng, như vậy là không công bằng. H́nh như xe biển kiểm soát 80B rất ít khi bị thổi c̣ihttp://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/img-thanhnien/news-pbdes-2.jpg;pvbfb510943cb3 4975

</td> <td style="padding-bottom:5px;width:31p x" valign="bottom">

</td> </tr> <tr> <td style="width:250px;height:1 0px" colspan="3">

</td> </tr> <tr> <td style="padding-bottom:5px;padding-left:5px;width:250px ;padding-right:5px;font:13px verdana" colspan="3" align="right"> ĐBQH tỉnh Đồng Nai Dương Trung Quốc

</td> </tr> <tr> <td style="background-color:#06f;width:250 px;height:5px" colspan="3">

</td> </tr> </tbody> </table> </td> </tr> </tbody> </table> Phó trưởng đoàn ĐBQH Hải Pḥng Trần Ngọc Vinh đặt vấn đề: thất thoát trong quản lư đầu tư các công tŕnh giao thông đường bộ hiện nay lên tới hàng ngàn tỉ đồng nhưng không thấy Bộ trưởng GTVT nêu các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục, trong khi đó, vừa qua Bộ lại đề xuất phương án thu phí các phương tiện trong bối cảnh đại đa số người dân đời sống vẫn c̣n khó khăn. Ông Vinh đề nghị Bộ trưởng giải thích về vấn đề này v́ “đây là vấn đề không nhận được đồng thuận của nhân dân”.

ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cũng lên tiếng: “Nhà nước cần phải nghiên cứu chính sách làm sao hạn chế thu tiền của dân. Chúng ta phải nghĩ ra cơ chế để thu hút đầu tư, làm cho cơ sở hạ tầng tốt lên chứ không phải chúng ta chỉ nghĩ mỗi cách là thu tiền của dân. Ta cứ nghĩ thu thuế của dân bằng mọi cách trong khi đó th́ tham nhũng, lăng phí mỗi năm lên tới hàng ngàn tỉ đồng”.

Theo Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Phùng Văn Hùng, đề xuất của Bộ GTVT về thu phí hạn chế phương tiện giao thông và phí lưu hành phương tiện ở nội đô 5 TP lớn vừa qua không những khiến dư luận hết sức băn khoăn mà c̣n ảnh hưởng đến thu ngân sách do người dân ngại mua xe ô tô v́ sợ bị thu phí; không đảm bảo công bằng giữa các đối tượng sử dụng phương tiện.

Ông Hùng cho rằng, hạ tầng giao thông yếu kém là trách nhiệm của Nhà nước do không thực hiện quy hoạch theo quy định chứ không phải của người dân, vậy sao bây giờ đổ hết gánh nặng cho dân? “Một ô tô nhập vào Việt Nam đă phải chịu bao nhiêu loại thuế, sao lại c̣n thêm loại phí nữa? Đúng là như một ĐB đă nói cách dễ nhất là thu tiền của dân, khi đưa ra chính sách đề xuất nào phải tính tới tác động của chính sách đó”, ông Hùng nhận xét, và đặt câu hỏi: Bộ trưởng suy nghĩ thế nào khi có ư kiến cho rằng chúng ta chưa cân nhắc, thận trọng trong xây dựng chính sách vừa qua?

Chỉ thu phí khi dân đồng thuận

Tương tự những lần giải đáp trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định lại tất cả các giải pháp Bộ đang triển khai là nhằm thực hiện các nghị quyết của Đảng, QH và Chính phủ. Tuy nhiên, tất cả các giải pháp này vừa rồi Bộ mới chuẩn bị, c̣n phải thực hiện đúng quy tŕnh pháp luật và phải đảm bảo đồng thuận của người dân, dân đồng t́nh ủng hộ mới thực hiện được.

<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" align="right"> <tbody> <tr> <td style="width:5px"> </td> <td> <table style="background-color:#e3edf7" cellpadding="0" cellspacing="0" width="250" align="right"> <tbody> <tr> <td style="background-color:#06f;width:250 px;height:8px" colspan="3">

</td> </tr> <tr> <td style="padding-left:5px;width:31px; padding-top:5px" valign="top">

</td> <td style="text-align:justify;paddin g-bottom:5px;width:188 px;font:italic 14px verdana;float:left;c olor:#333;padding-top:5px" valign="top"> http://www.thanhnien.com.vn/Pictures20124/HuynhThang/dinhlathang.jpg

http://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/img-thanhnien/news-pbdes.jpg;pv8b664f05 83babad9 Không có chuyện phân biệt đối xử giữa xe công với xe biển trắng biển đen, v́ trước pháp luật mọi công dân đều b́nh đẳnghttp://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/img-thanhnien/news-pbdes-2.jpg;pvbfb510943cb3 4975

</td> <td style="padding-bottom:5px;width:31p x" valign="bottom">

</td> </tr> <tr> <td style="width:250px;height:1 0px" colspan="3">

</td> </tr> <tr> <td style="padding-bottom:5px;padding-left:5px;width:250px ;padding-right:5px;font:13px verdana" colspan="3" align="right"> Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng

</td> </tr> <tr> <td style="background-color:#06f;width:250 px;height:5px" colspan="3">

</td> </tr> </tbody> </table> </td> </tr> </tbody> </table> Phát biểu sau đó, Phó chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Hà Thị Liên nói thêm: Vừa qua MTTQ VN đă có công văn gửi tới Bộ GTVT đề nghị gửi dự thảo đề án thu phí để phản biện nhưng Bộ GTVT nói đang dừng lại, chưa đề xuất, chờ đến thời điểm nào đó phù hợp sẽ tŕnh thực hiện loại phí này. “Tôi thiết tha đề nghị Bộ trưởng nghiên cứu tính toán kỹ lưỡng loại phí này v́ mức phí ô tô 20 - 50 triệu đồng/năm không phải là số tiền nhỏ”, bà Liên nói.

Tiếp nối ư kiến bà Liên, Bộ trưởng Đinh La Thăng mong các ĐBQH, người dân thông cảm với ngành GTVT v́ việc đề xuất thu phí không phải là sáng kiến riêng ǵ của Bộ mà là nằm trong chuỗi giải pháp chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế của lĩnh vực giao thông đă được QH thông qua về mặt chủ trương. “Tất nhiên để thực hiện phải có lộ tŕnh, được sự đồng thuận của dân. Hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, việc này phải thực hiện thận trọng theo quy tŕnh chặt chẽ, chỉ thực hiện khi được sự đồng thuận của người dân”, Bộ trưởng nói.

Chủ ô tô phải mở tài khoản nộp phạt

Trước chất vấn của Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển về t́nh trạng TNGT, số người chết và bị thương đáng lo ngại trong nhiều năm qua, giải pháp khắc phục ra sao? Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đến cuối năm sẽ giảm được hơn 2.000 người chết và nhấn mạnh: “Đúng là số người chết, bị thương, dù đă giảm vẫn c̣n rất lớn, c̣n nghiêm trọng nhưng giảm được 2.000 người chết là con số rất lớn”.

Trong số các giải pháp đề xuất khắc phục vi phạm giao thông đường bộ, Bộ GTVT kiến nghị tăng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực GTVT lên 200 triệu đồng, v́ cho rằng hiện nay ùn tắc giao thông và TNGT rất trầm trọng, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ; đề nghị Ủy ban Pháp luật hoàn thiện dự luật Xử lư vi phạm hành chính, trong đó quy định chủ xe ô tô phải mở và duy tŕ tài khoản tại ngân hàng, coi đây là điều kiện bắt buộc để phương tiện tham gia giao thông...

<table style="width:500px;height:2 7px" rules="none" border="2" cellpadding="0" cellspacing="0" align="center"> <tbody> <tr> <td style="text-align:justify;paddin g-bottom:5px;backgroun d-color:#e3edf7;paddin g-left:5px;padding-right:5px;padding-top:5px" align="left"> Đồng loạt kiến nghị tịch thu xe quậy phá

Theo báo cáo của thiếu tướng Đỗ Đ́nh Nghị, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATGT (Bộ Công an) tại phiên điều trần, từ 1.1.2011 đến 29.2.2012, t́nh h́nh tụ tập, gây rối trật tự công cộng, đi mô tô, xe máy tốc độ cao, lạng lách và đua xe trái phép diễn ra tại một số đô thị lớn, đặc biệt là tại TP.HCM, Hà Nội. Lực lượng công an đă bắt giữ 1.150 trường hợp vi phạm, trong đó khởi tố 22 trường hợp gây rối trật tự công cộng và đua xe trái phép. Để khắc phục t́nh trạng này, Bộ Công an đề nghị Ủy ban Pháp luật tham mưu cho QH “giữ nguyên quy định về h́nh thức xử phạt bổ sung như Chính phủ đă tŕnh trong dự luật Xử lư vi phạm hành chính, theo đó cho phép tịch thu phương tiện sử dụng để đua xe trái phép, không phân biệt chủ sở hữu”.

Cùng quan điểm trên, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng kiến nghị Ủy ban Pháp luật hoàn thiện dự luật Xử phạt vi phạm hành chính theo hướng “quy định tịch thu và sung công đối với các trường hợp nguy hiểm cho xă hội như đua xe trái phép, không phân biệt chủ sở hữu”.

Đại diện lănh đạo Hà Nội và TP.HCM cũng tán đồng quan điểm ấy.

</td> </tr> </tbody> </table> Bảo Cầm

eaglevn
04-25-2012, 14:50
hahahaha so funny

chu9chin
04-25-2012, 16:12
Luật lệ ở Việt Nam không đụng hàng ... Tham nhũng thành ngu xuẫn