Log in

View Full Version : Những câu hỏi "làm khó” Bộ trưởng Đinh La Thăng


johnnydan9
04-25-2012, 14:42
"Có cử tri vừa nhắn tin cho tôi nói rằng phải chất vấn tại sao các công tŕnh giao thông bị rút ruột, lăng phí hàng ngàn tỉ đồng nhưng không bắt các chủ đầu tư, đơn vị thi công phải đền mà cứ nhằm vào thu phí của dân. Dân khổ lắm rồi”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lư nhắc nhở Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Hàng loạt những câu hỏi nóng trong lĩnh vực giao thông vận tải: số vụ tai nạn giao thông, thu phí lưu hành phương tiện, chất lượng của công tŕnh hạ tầng giao thông… do các đại biểu đặt ra với Bộ trưởng Đinh La Thăng tại phiên giải tŕnh trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội ngày hôm qua đă gây không ít khó dễ cho người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải.

Ngay khi kết thúc phiên giải tŕnh bằng văn bản, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển mở màn phiên giải tŕnh báo hiệu đầy khó khăn của Bộ trưởng Đinh La Thăng bằng việc nêu hàng loạt vấn đề tồn tại của ngành: Bộ trưởng nói tai nạn giao thông tuy có giảm so với cùng kỳ nhưng số người chết và bị thương quá lớn; số phương tiện vi phạm bị xử phạt tới 8,3 triệu, có nghĩa bằng 18-20% số phương tiện lưu thông trên đường.

“Trước đây tôi hay nói với Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng (người tiền nhiệm của Bộ trưởng Đinh La Thăng) rằng anh là đại tướng nướng quân nhiều nhất, mỗi năm tai nạn làm chết một sư đoàn và bị thương bốn sư đoàn khác”, ông Hiển ví von.

Sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – ngân sách của Quốc hội thẳng thắn: “Bộ trưởng đề nghị tăng mức tiền phạt, tăng phí, tăng đầu tư cho ngành giao thông, nhưng chưa thấy Bộ trưởng nói đến giải pháp tăng trách nhiệm của các cán bộ ngành giao thông. Làm sao để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hạn chế tiêu cực trong lực lượng?”.

Trước việc thời gian vừa qua, Bộ Giao thông liên tục đưa ra các giải pháp giải bài toán giao thông bằng cách đánh vào túi tiền của người dân, tại phiên giải tŕnh, nhiều đại biểu đă bày tỏ thái độ không đồng t́nh và chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng hết sức gay gắt.

“Lĩnh vực giao thông đầu tư kém hiệu quả, thất thoát hàng ngàn tỉ. Trong khi vừa qua bộ đề xuất thu các loại phí nhưng không được sự đồng thuận của dư luận. Đề nghị Bộ trưởng giải thích”, đại biểu Trần Ngọc Vinh chất vấn.

Sau chất vấn của đại biểu Trần Ngọc Vinh, không thỏa măn với phần trả lời của Bộ trưởng Thăng, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền b́nh luận: “Ngành giao thông nói tất cả các giải pháp là để phục vụ nhu cầu của nhân dân, c̣n người dân th́ nói là tôi trả tiền cho tất cả. Tôi cho rằng làm chính sách th́ phải nghĩ thế nào để đỡ thu tiền dân, chẳng hạn như t́m cách kêu gọi đầu tư thế nào, chứ không chỉ có mỗi cách là thu tiền của dân”.


<table border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="30%" align="center"><tbody><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2012/vnm_2012_446967.gif</td></tr><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top">Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng.</td></tr></tbody></table>
Cùng b́nh luận về đề xuất thu phí hạn chế xe cá nhân của Bộ Giao thông, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, việc Bộ Giao thông định thu phí 600.000 ô tô biển trắng trong 1,9 triệu ôtô là không công bằng. “Đừng nghĩ đến chuyện hạn chế xe cá nhân. Một đất nước gần trăm triệu dân mà mới có 1,9 triệu xe hơi th́ không ăn thua ǵ” - ông Quốc nói.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xă hội Nguyễn Văn Tiên tiếp lời: “Đất nước đă nghèo nhưng ngành nào cũng đ̣i tiền. Tôi thấy có những cách ít tiền hơn mà hiệu quả, ví dụ tạm giữ hành chính người say rượu. Hàn Quốc, Trung Quốc đă quy định say rượu là phạt tù dưới sáu tháng. Bộ trưởng cần có quan điểm rơ về vấn đề này. Ôtô quá tải phá đường của Nhà nước rất nhiều, Bộ trưởng có biện pháp nào để kiểm soát?”.

Sốc hơn nữa, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lư th́ nhắc nhở Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải bằng cách đọc tin nhắn của một cử tri gửi đến cho ông. "Có cử tri vừa nhắn tin cho tôi nói rằng phải chất vấn tại sao các công tŕnh giao thông bị rút ruột, lăng phí hàng ngàn tỉ đồng nhưng không bắt các chủ đầu tư, đơn vị thi công phải đền mà cứ nhằm vào thu phí của dân. Dân khổ lắm rồi".

Ông Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm UB các vấn đề xă hội của Quốc hội, cũng thấy các giải pháp Bộ trưởng Thăng đưa ra chủ yếu là tăng đầu tư. “Thế này th́ làm khó cho đất nước quá, đă nghèo mà ngành nào cũng đ̣i tiền”, ông Tiên thốt lên. “Có cách nào ít tiền mà hiệu quả không?”.

C̣n đại biểu Phùng Văn Hùng, Ủy viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cũng chỉ ra một loạt vướng mắc sẽ nảy sinh khi thu phí: phí cao khiến dân ngại mua xe, nhà sản xuất có hạ giá cũng không bán được, thuế nộp vào ngân sách giảm; người dân dùng nhiều loại ô tô, mới, xịn cũng có mà cũ, rẻ cũng có, đều phải nộp phí như nhau.

Quan tâm đến vấn vấn đề chất lượng các công tŕnh giao thông vận tải, Phó đoàn ĐBQH Hải Pḥng, ông Trần Ngọc Vinh, chỉ ra nhận định của dư luận về đầu tư trong ngành giao thông vận tải là “chất lượng thấp, thiếu hiệu quả, thất thoát nhiều trong khi các công tŕnh hạ tầng giao thông chưa được cải thiện rơ rệt”.

“Trong khi đời sống nhân dân gặp khó khăn th́ Bộ lại lại đề xuất thu phí lưu hành phương tiện, không nhận được sự đồng thuận”, ông Vinh nói.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Phạm Quốc Anh lấy t́nh trạng xuống cấp của mặt cầu Thăng Long để đặt câu hỏi về trách nhiệm quản lư chất lượng công tŕnh giao thông của Bộ GTVT.

“Cầu, đường do nước ngoài làm từ những năm 1960 đến nay vẫn tốt, sao cầu, đường ta làm mới vài năm đă xuống cấp trầm trọng?”, ông Quốc Anh nhận định chất lượng công tŕnh giao thông đă trở thành “đại vấn đề”, không khắc phục được th́ “thu bao nhiêu phí bảo tŕ cũng vô ích”.

Kết thúc phần giải tŕnh của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lư đánh giá: “Ư kiến giải tŕnh của Bộ trưởng Bộ Giao thông và các đơn vị liên quan nh́n chung là rơ, tuy nhiên vẫn c̣n ư kiến chưa rơ giữa giải pháp trước mắt và lâu dài”.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng và các thành phố khi tham mưu cho Chính phủ phải giải quyết được vấn đề trước mắt và lâu dài. Không thể cứ hạn chế măi và cấm măi được.
Tùng Nguyễn

fundisk
04-25-2012, 15:41
Những con sâu cảnh sát giao thông đả làm sầu nối canh là nguyên nhân hàng đầu, hối lộ bằng lư do vi phạm giao thông xày ra trên mọi nẻo đường, h́nh ảnh CSGT là sự hối lộ dù có vi phạm hay không, ngày tết th́ chận xe xin tiền ĺ x́ cà phê công khai, ngày thường th́ xét giấy kiểm tra đổ đủ thứ lổi vi phạm giao thông để hối lộ, cà nguyên ngành giao thông hối lộ từ trên xuống dưới, không một cán bộ cảnh sát nào mà không ăn hối lộ, toàn ngành giao thông đả dơ bẩn th́ làm sao giao thông có hiệu quả được, đường xá quốc lộ xuống cấp là do tham nhủng lâu năm bây giờ viện lư do tu bổ thu phí đè lên đầu người dân, chính quyền tội tệ tận thu người dân để bù đắp vào hậu quả của sự tham nhủng về gia thông cùng là tận thu cho nhà nước Nguyển Tấn Dủng để bù đắp vào tham nhủng Vinashin, EVN, Dung Quốc, nợ thế giới phải trả không thể quịt mà tiền không có th́ phải nghỉ ra chuyện móc túi dân, thu phí giao thông là ngụy biện một sự gian manh của chính quyền người dân ai củng biết mà có dám mở miệng đâu, công an khủng bố dân là chuyện b́nh thường hàng ngày từ quê đến thành phố, chuyện thu phí là chuyện phải xảy ra, cái phao cuối cùng cho Nguyển Tấn Dủng bù đắp cho hậu quả tham nhủng nhiều năm.

chu9chin
04-25-2012, 16:09
Đả nhận tiền hối lộ từ những công ty đầu tư , th́ làm sao bắt đền được . Đất nước quê hương c̣n dâng cho giặc , huống chi là của cải của nhân dân ....Những người nghe lời Cộng sản nói là không có trái tim . Những người làm theo lời Cộng sản là súc vật

dalat47
04-25-2012, 16:29
Những người nghe lời Cộng sản nói là không có trái tim . Những người làm theo lời Cộng sản là súc vật
:eek::eek::thankyou: