PDA

View Full Version : Ngày làm việc của những lái đ̣ thiện nghệ xứ Tràng An


vuitoichat
05-07-2012, 11:58
Họ dễ dàng lách thuyền qua những hang động nhỏ ngập đầy nước. Họ biết rơ những chỗ hẹp để yêu cầu du khách cúi xuống tránh va đầu vào nhũ đá. Họ thông thạo cả những điển cố điển tích của vùng đất lịch sử này.`

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/67/07/cheo11.jpg
Đến Khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh B́nh), khách sẽ được những người lái đ̣ thiện nghệ đưa đi du ngoạn qua các hang động, các thung lũng ngập nước được bao bọc bởi các dăy núi đá vôi hùng vĩ với nhiều di chỉ khảo cổ, di tích lịch sử và văn hóa.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/67/07/cheo14.jpg
Ngày làm việc của các tay chèo bắt đầu bằng việc xếp thuyền chờ khách trên bến. Ở Tràng An, có khoảng 1.000 thuyền nan phục vụ du khách. Lái thuyền đều là người bản địa thông thuộc địa h́nh, văn hóa nơi đây. Từ khi bàn giao ruộng lúa để xây dựng khu du lịch, họ được tạo công việc mới, trở thành những "tay chèo".

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/67/07/cheo20.jpg
Với các tay chèo này, buộc neo thuyền cũng là một “nghệ thuật”. Các nút thắt phải vừa chắc chắn, vừa dễ tháo, mở.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/67/07/cheo12.jpg
Ở Tràng An có rất nhiều hang động. Nhưng khác với những nơi cũng có hang ngập nước khác như Tam Cốc, Vân Long…, ở đây, các hang đều rất dài, ḷng hang hẹp, nhũ đá nhiều nơi rủ sát xuống, khiến các tay chèo rất vất vả lách vào trong những trận địa của đá và nước.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/67/07/cheo15.jpg
“Bây giờ không c̣n ruộng nữa, đàn ông lên thành phố làm ăn. Phụ nữ ở nhà chèo thuyền và lo toan việc gia đ́nh. Mỗi chuyến đi về mất 3-4 tiếng, trời mát c̣n đỡ, những khi nắng nôi nhọc lắm. Nhiều khi đang ngoài nắng, thuyền vào trong hang lạnh đột ngột, nhiều lái thuyền ngất v́ quá mệt”, cô Nguyễn Thị Liên chia sẻ.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/67/07/cheo13.jpg
Lái đ̣ ở đây chủ yếu là phụ nữ. Mỗi lượt tham quan kéo dài cả buổi như vậy nên nếu không có thể lực và sự khéo léo, các nữ lái đ̣ khó mà đưa khách về đến bến an toàn.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/67/07/cheo21.jpg
Bữa trưa đạm bạc của họ chỉ gồm cơm nắm, nước lọc mang từ nhà. Vất vả là vậy nhưng không phải lúc nào cũng có việc. Các thuyền đều phải xếp thứ tự chờ đến lượt chở khách. Những dịp lễ, đông khách tham quan, mỗi thuyền có thể chở 1 chuyến mỗi ngày, c̣n b́nh thường, họ phải trực 2-3 ngày mới đến lượt.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/67/07/cheo17.jpg
Mỗi chuyến đ̣ vất vả, mặc dù du khách phải trả tới 500-600 ngh́n đồng, nhưng người lái thuyền chỉ được nhận 100 ngh́n đồng từ phía Ban quản lư, không bảo hiểm, không hỗ trợ thêm. Nhiều du khách cảm thông sự vất vả và cảm phục “tài nghệ” của các chị nên đă “boa” thêm.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/67/07/cheo18.jpg
Cuối ngày, sau khi kết thúc một ngày làm việc, các thuyền đều được rửa sạch trước khi gối băi.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/67/07/cheo19.jpg
Sau khi được lau rửa cẩn thận, các thuyền được neo vào băi một cách quy củ, đều tăm tắp. Không chỉ giới thiệu, hướng dẫn khách tham quan, các lái đ̣ c̣n là những người tuyên truyền du khách không xả rác để bảo vệ môi trường. Họ đă, đang sống cùng di sản, trở thành một phần của di sản.

Hạ Phong/VNE