johnnydan9
05-08-2012, 17:58
Từ khi nhà nước thu hồi mất ruộng đất để phát triển khu đô thị, thành ra nông dân tôi thất nghiệp. Nhiều thời gian hóa ra lẩm cẩm viết lách, tôi quyết không tranh việc của các nhà văn, nhà báo hay các học giả mà đơn thuần thấy Slogan treo trên DLB mà mạnh dạn gửi vài suy nghĩ mong chia sẻ với các bác nông dân cùng hoàn cảnh trên cả nước. Tôi nghĩ cung cấp thông tin cho nông dân cũng là cách cứu rỗi họ lúc này.
Tôi nhớ trước đây đọc báo có câu chuyện của một nhà văn mà tôi quên mất tên và nội dung chắc cũng sai khác so với nguyên tác nhưng nội dung chính của câu chuyện th́ tôi nhớ rơ. Hôm nay xin phép nhà văn nọ mượn ư câu chuyện này để cùng trao đổi một vấn đề thuộc phạm trù xă hội đó là lựa chọn phương tiện nào để quản lư xă hội. Nếu bài viết này được đăng tôi cũng xin phép nhà văn, tác giả câu chuyện tôi định kể dưới đây bỏ qua các chi tiết nào đó không thật trùng khít 100% với nguyên tác. Câu chuyện của nhà văn nọ như sau:
Có một nhà sư tu hành đạt đến độ đắc đạo. Hành tŕnh đến với cơi Niết Bàn phía trước chỉ c̣n 49 ngày, v́ vậy Ngài đă chọn một gốc cây Bồ Đề ở trên một ngọn núi cao ngồi thiền không ăn, không uống bỏ lại tất cả những thứ phàm tục nơi trần thế toàn tâm toàn ư chay tịnh để chuẩn bị trở về với cơi Phật. Tới ngày thứ 49 Ngài đi dạo một ṿng thăm quan phong cảnh ngọn núi lần cuối như muốn nói lời cảm ơn với cảnh vật nơi đây trước khi rời bỏ chốn này, nơi mà Ngài đă gắn với kỷ niệm 49 ngày cuối cùng của ḿnh trước khi về với nước Phật trong sự thanh thản tuyệt đối. Đang đi Ngài bỗng nghe tiếng rên rỉ từ vách núi, đến gần Ngài phát hiện có một con Ruồi đang vướng vào một mảnh tơ nhện. Con Ruồi đang giăy giụa kêu khóc trong tuyệt vọng. Khi nh́n thấy Ngài đi tới nó nói: “Ḷng từ bi của Ngài để đâu khi thấy sinh linh bé bỏng sắp chết mà không cứu?”. Ngài liền nhón tay gỡ con Ruồi khỏi ṿng tơ nhện. Khi con Ruồi vừa được tự do bỗng từ trong vách núi một con Nhện cái to tướng xông ra, nó vằn mắt quát: “Ḷng từ bi của Ngài để đâu khi cả nhà tôi nhịn đói gần tháng trời mới bẫy được một con mồi th́ ngài lại tước đoạt mất?”. Bất giác Ngài thấy con đường tới cơi Niết Bàn c̣n xa quá.
Lịch sử tiến hóa của loài người đă chứng kiến biết bao học thuyết, tư tưởng vĩ đại mà hầu hết những học thuyết đó đều mong muốn con người ta sung sướng hơn, hạnh phúc hơn. Cố nhiên theo ḍng chảy thời gian, cũng có những học thuyết phù hợp với từng thời kỳ, cũng có học thuyết khi ra đời không được nhân loại đón nhận và bị thải loại. Tuy nhiên một trong những học thuyết có sức sống mănh liệt nhất, trường tồn nhất ấy là học thuyết, giáo lư của Đạo Phật. Đạo Phật với tuổi đời hơn 2500 năm đủ để khẳng định học thuyết này đem lại ích lợi cho nhân loại thế nào mới có sức sống ghê gớm đến thế. Lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của Dân tộc ḿnh có khi nào không có bóng dáng của học thuyết này chi phối không? Nói vậy đủ để thấy tác dụng của những học thuyết với đời sống xă hội loài người. Tất cả các học thuyết suy cho cùng đều là công cụ, phương tiện phục vụ loài người không hơn không kém. Không phục vụ loài người mà chống lại loài người th́ sẽ bị thải loại, diệt vong. Một học thuyết tối ưu như Đạo Phật, có tuổi đời ghê gớm như vậy mà c̣n bất lực trước câu hỏi của những sinh linh bé bỏng như con Ruồi, con Nhện trong câu chuyện kể trên, vậy th́ những học thuyết khác với mức độ thẩm định, thử nghiệm của nhân loại ít hơn nhiều so với Đạo Phật liệu có khả năng giải quyết được mâu thuẫn đó chăng?
Nhân loại đến nay đă nhận thức được rằng muốn quản lư xă hội trước hết chúng ta phải chọn cho được một học thuyết. Để học thuyết đó đi vào cuộc sống tức là vận dụng nó để tổ chức, quản lư xă hội th́ phải có một chính thể sử dụng nó mà thực chất là đảng nào đó sử dụng học thuyết đó vào việc tổ chức và quản lư xă hội cho đất nước, cho quốc gia đó.
Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời với việc lựa chọn học thuyết Mác – Lê Nin làm kim chỉ nam cho mọi hành động liệu có là quá vội vàng không? Khi mà học thuyết đó chưa được nhân loại thẩm định kỹ càng và có quá ít các quốc gia trên thế giới áp dụng. Thực tiễn tổng kết bằng ấy năm lănh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam thử hỏi đảng đă làm được những ǵ cho dân tộc Việt Nam khi so sánh thành tựu kinh tế xă hội của ta hiện nay với các quốc gia quanh ta và trên thế giới?
Học thuyết Mác – Lê Nin với những lư tưởng đẹp đẽ đă mê hoặc không ít trái tim với ḷng nhiệt thành yêu nước, nó đă quyến rũ được một số quốc gia trong đó có Việt Nam đi theo. Cái lư tưởng đẹp đẽ ấy ta không bàn nữa, cái đáng bàn ở đây là tính khả thi (khả năng có thể thực thi được để đạt được mục tiêu, lư tưởng) của học thuyết này mà thôi. Tôi xin đơn cử lấy ví dụ sau đây: mục tiêu xă hội công bằng là mục tiêu quá đẹp. Thế nhưng xin thưa thế nào là một xă hội công bằng? học thuyết Mác – Lê Nin cho rằng xă hội công bằng là xă hội không có giai cấp để khỏi cái cảnh người bóc lột người và đấy là xă hội công bằng(?) Bây giờ lại hỏi làm thế nào? Câu trả lời th́ ai cũng đă rơ đánh đổ giai cấp thống trị đưa giai cấp bị trị lên quản lư xă hội và lại h́nh thành lên giai cấp thống trị mới. Xă hội vẫn bị phân chia giai cấp. Nói khác đi trong toán học cách làm này gọi là bị đệ quy. Hậu quả vẫn là sau một thời gian dài vật vă với học thuyết đẹp đẽ này dân tộc ta vẫn thu được một xă hội mà ở đó sự phân chia giai cấp vẫn c̣n nguyên vẹn. Thiết nghĩ câu chuyện nhỏ trên đây với hai câu hỏi của hai sinh linh bé nhỏ Ruồi và Nhện đă lư giải tại làm sao tôi lại nhớ nó lâu đến vậy.
Học thuyết hay tư tưởng lớn của bất cứ vĩ nhân nào như đă tŕnh bày ở trên suy cho cùng đều là công cụ, đều là phương tiện cả mà thôi. Một đảng tiên tiến, một đảng cách mạng là một đảng phải biết vận dụng các học thuyết cũng như tư tưởng thích hợp với từng thời kỳ phát triển của dân tộc. Cụ Hồ áp dụng hay sử dụng học thuyết Mác – Lê Nin như một phương tiện để giải phóng dân tộc. Cái đó đúng không bàn. Nhưng duy tŕ nó để phát triển, xây dựng xă hội th́ đến nay than ôi bao nhiêu yếu kém nó cứ lồ lộ ra đấy. Tuyệt đối không được giáo điều mù quáng càng không được tuyệt đối hóa bất cứ một học thuyết nào nếu nó không giải quyết được các đ̣i hỏi của dân tộc. Đừng bao giờ hô muôn năm ấy mới là cách mạng, ấy mới là tiên tiến. Một Trung Quốc với phát ngôn “mèo trắng mèo đen không quan trọng miễn bắt được chuột” đă có tác dụng ghê gớm như thế nào. Có cần kim chỉ nam không? Mặc dù tư tưởng mèo trắng mèo đen c̣n phải bàn nhiều nhưng chí ít ông bạn láng giềng bốn tốt đến nay kinh tế, quân sự cũng làm cho các quốc gia khác dè chừng.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=379508&stc=1&d=1336499884
Trở lại với bối cảnh của dân tộc ta hiện nay, tôi cho rằng đảng Cộng sản Việt Nam phải xác định cho rơ rằng ḿnh là một bộ phận của dân tộc. Phải đội lợi ích của dân tộc lên trên đầu. Mục đích lư tưởng có cao đẹp đến mấy mà mất th́ giờ để t́m giải pháp nhằm đạt được th́ theo tôi cũng bỏ tránh rủi ro cho dân tộc, để việc đó cho quốc gia khác nó làm nếu thành công th́ chỉ việc copy về mà dùng, dứt khoát không để dân tộc ḿnh trở thành vật thí nghiệm. C̣n bây giờ đảng cần rà soát các mục tiêu lư tưởng làm giảm bớt cái đẹp, cái mỹ miều tăng tính khả thi lên. Ví dụ mục tiêu công bằng xă hội đến nay với tư cách một công dân tôi chả thèm cái mục tiêu đó nữa (mặc dù nó đẹp nhưng không đạt được như đă nói ở trên) tôi cần mục tiêu minh bạch nó khả dĩ hơn nhiều và tính khả thi cho mục tiêu minh bạch cũng cao hơn nhiều. Làm được vậy đảng sẽ không bị mang tiếng là làm ít nói nhiều hoặc nói th́ hay làm th́ dở, v́ nói lư tưởng cao đẹp th́ dễ lắm nhưng làm thế nào để đạt được th́ khó vô cùng và cứ kéo dài t́nh trạng này đảng sẽ mang tiếng là lừa đảo dân tộc.
Kinh tế thị trường do mấy chục năm nay đă đem đến cho nhân dân ta một nhận thức mới đó là: Hai ông bán muối th́ tốt hơn một ông bán muối. Nay nhận thức chung của nhân dân cho rằng đa đảng sẽ tốt hơn một đảng. Đảng Cộng sản Việt Nam nếu c̣n v́ dân tộc Việt nam th́ phải chấp nhận một sự thật là sẵn sàng thi đua với các đảng khác, sẵn sàng cạnh tranh với các đảng đối lập. Nếu anh không chấp nhận đa đảng th́ rơ ràng là anh chỉ v́ anh thôi, anh xếp dân tộc xuống dưới, thế th́ sớm muộn anh cũng bị dân tộc này thải hồi. Đa đảng sẽ là xu hướng chung mà các quốc gia lựa chọn.
http://4.bp.blogspot.com/-iii49KUWVco/T6gDowgjsxI/AAAAAAAASqg/Xl57R6Shwgw/s1600/Traitimxanh-sig.png
Một Nông Dân
Tôi nhớ trước đây đọc báo có câu chuyện của một nhà văn mà tôi quên mất tên và nội dung chắc cũng sai khác so với nguyên tác nhưng nội dung chính của câu chuyện th́ tôi nhớ rơ. Hôm nay xin phép nhà văn nọ mượn ư câu chuyện này để cùng trao đổi một vấn đề thuộc phạm trù xă hội đó là lựa chọn phương tiện nào để quản lư xă hội. Nếu bài viết này được đăng tôi cũng xin phép nhà văn, tác giả câu chuyện tôi định kể dưới đây bỏ qua các chi tiết nào đó không thật trùng khít 100% với nguyên tác. Câu chuyện của nhà văn nọ như sau:
Có một nhà sư tu hành đạt đến độ đắc đạo. Hành tŕnh đến với cơi Niết Bàn phía trước chỉ c̣n 49 ngày, v́ vậy Ngài đă chọn một gốc cây Bồ Đề ở trên một ngọn núi cao ngồi thiền không ăn, không uống bỏ lại tất cả những thứ phàm tục nơi trần thế toàn tâm toàn ư chay tịnh để chuẩn bị trở về với cơi Phật. Tới ngày thứ 49 Ngài đi dạo một ṿng thăm quan phong cảnh ngọn núi lần cuối như muốn nói lời cảm ơn với cảnh vật nơi đây trước khi rời bỏ chốn này, nơi mà Ngài đă gắn với kỷ niệm 49 ngày cuối cùng của ḿnh trước khi về với nước Phật trong sự thanh thản tuyệt đối. Đang đi Ngài bỗng nghe tiếng rên rỉ từ vách núi, đến gần Ngài phát hiện có một con Ruồi đang vướng vào một mảnh tơ nhện. Con Ruồi đang giăy giụa kêu khóc trong tuyệt vọng. Khi nh́n thấy Ngài đi tới nó nói: “Ḷng từ bi của Ngài để đâu khi thấy sinh linh bé bỏng sắp chết mà không cứu?”. Ngài liền nhón tay gỡ con Ruồi khỏi ṿng tơ nhện. Khi con Ruồi vừa được tự do bỗng từ trong vách núi một con Nhện cái to tướng xông ra, nó vằn mắt quát: “Ḷng từ bi của Ngài để đâu khi cả nhà tôi nhịn đói gần tháng trời mới bẫy được một con mồi th́ ngài lại tước đoạt mất?”. Bất giác Ngài thấy con đường tới cơi Niết Bàn c̣n xa quá.
Lịch sử tiến hóa của loài người đă chứng kiến biết bao học thuyết, tư tưởng vĩ đại mà hầu hết những học thuyết đó đều mong muốn con người ta sung sướng hơn, hạnh phúc hơn. Cố nhiên theo ḍng chảy thời gian, cũng có những học thuyết phù hợp với từng thời kỳ, cũng có học thuyết khi ra đời không được nhân loại đón nhận và bị thải loại. Tuy nhiên một trong những học thuyết có sức sống mănh liệt nhất, trường tồn nhất ấy là học thuyết, giáo lư của Đạo Phật. Đạo Phật với tuổi đời hơn 2500 năm đủ để khẳng định học thuyết này đem lại ích lợi cho nhân loại thế nào mới có sức sống ghê gớm đến thế. Lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của Dân tộc ḿnh có khi nào không có bóng dáng của học thuyết này chi phối không? Nói vậy đủ để thấy tác dụng của những học thuyết với đời sống xă hội loài người. Tất cả các học thuyết suy cho cùng đều là công cụ, phương tiện phục vụ loài người không hơn không kém. Không phục vụ loài người mà chống lại loài người th́ sẽ bị thải loại, diệt vong. Một học thuyết tối ưu như Đạo Phật, có tuổi đời ghê gớm như vậy mà c̣n bất lực trước câu hỏi của những sinh linh bé bỏng như con Ruồi, con Nhện trong câu chuyện kể trên, vậy th́ những học thuyết khác với mức độ thẩm định, thử nghiệm của nhân loại ít hơn nhiều so với Đạo Phật liệu có khả năng giải quyết được mâu thuẫn đó chăng?
Nhân loại đến nay đă nhận thức được rằng muốn quản lư xă hội trước hết chúng ta phải chọn cho được một học thuyết. Để học thuyết đó đi vào cuộc sống tức là vận dụng nó để tổ chức, quản lư xă hội th́ phải có một chính thể sử dụng nó mà thực chất là đảng nào đó sử dụng học thuyết đó vào việc tổ chức và quản lư xă hội cho đất nước, cho quốc gia đó.
Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời với việc lựa chọn học thuyết Mác – Lê Nin làm kim chỉ nam cho mọi hành động liệu có là quá vội vàng không? Khi mà học thuyết đó chưa được nhân loại thẩm định kỹ càng và có quá ít các quốc gia trên thế giới áp dụng. Thực tiễn tổng kết bằng ấy năm lănh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam thử hỏi đảng đă làm được những ǵ cho dân tộc Việt Nam khi so sánh thành tựu kinh tế xă hội của ta hiện nay với các quốc gia quanh ta và trên thế giới?
Học thuyết Mác – Lê Nin với những lư tưởng đẹp đẽ đă mê hoặc không ít trái tim với ḷng nhiệt thành yêu nước, nó đă quyến rũ được một số quốc gia trong đó có Việt Nam đi theo. Cái lư tưởng đẹp đẽ ấy ta không bàn nữa, cái đáng bàn ở đây là tính khả thi (khả năng có thể thực thi được để đạt được mục tiêu, lư tưởng) của học thuyết này mà thôi. Tôi xin đơn cử lấy ví dụ sau đây: mục tiêu xă hội công bằng là mục tiêu quá đẹp. Thế nhưng xin thưa thế nào là một xă hội công bằng? học thuyết Mác – Lê Nin cho rằng xă hội công bằng là xă hội không có giai cấp để khỏi cái cảnh người bóc lột người và đấy là xă hội công bằng(?) Bây giờ lại hỏi làm thế nào? Câu trả lời th́ ai cũng đă rơ đánh đổ giai cấp thống trị đưa giai cấp bị trị lên quản lư xă hội và lại h́nh thành lên giai cấp thống trị mới. Xă hội vẫn bị phân chia giai cấp. Nói khác đi trong toán học cách làm này gọi là bị đệ quy. Hậu quả vẫn là sau một thời gian dài vật vă với học thuyết đẹp đẽ này dân tộc ta vẫn thu được một xă hội mà ở đó sự phân chia giai cấp vẫn c̣n nguyên vẹn. Thiết nghĩ câu chuyện nhỏ trên đây với hai câu hỏi của hai sinh linh bé nhỏ Ruồi và Nhện đă lư giải tại làm sao tôi lại nhớ nó lâu đến vậy.
Học thuyết hay tư tưởng lớn của bất cứ vĩ nhân nào như đă tŕnh bày ở trên suy cho cùng đều là công cụ, đều là phương tiện cả mà thôi. Một đảng tiên tiến, một đảng cách mạng là một đảng phải biết vận dụng các học thuyết cũng như tư tưởng thích hợp với từng thời kỳ phát triển của dân tộc. Cụ Hồ áp dụng hay sử dụng học thuyết Mác – Lê Nin như một phương tiện để giải phóng dân tộc. Cái đó đúng không bàn. Nhưng duy tŕ nó để phát triển, xây dựng xă hội th́ đến nay than ôi bao nhiêu yếu kém nó cứ lồ lộ ra đấy. Tuyệt đối không được giáo điều mù quáng càng không được tuyệt đối hóa bất cứ một học thuyết nào nếu nó không giải quyết được các đ̣i hỏi của dân tộc. Đừng bao giờ hô muôn năm ấy mới là cách mạng, ấy mới là tiên tiến. Một Trung Quốc với phát ngôn “mèo trắng mèo đen không quan trọng miễn bắt được chuột” đă có tác dụng ghê gớm như thế nào. Có cần kim chỉ nam không? Mặc dù tư tưởng mèo trắng mèo đen c̣n phải bàn nhiều nhưng chí ít ông bạn láng giềng bốn tốt đến nay kinh tế, quân sự cũng làm cho các quốc gia khác dè chừng.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=379508&stc=1&d=1336499884
Trở lại với bối cảnh của dân tộc ta hiện nay, tôi cho rằng đảng Cộng sản Việt Nam phải xác định cho rơ rằng ḿnh là một bộ phận của dân tộc. Phải đội lợi ích của dân tộc lên trên đầu. Mục đích lư tưởng có cao đẹp đến mấy mà mất th́ giờ để t́m giải pháp nhằm đạt được th́ theo tôi cũng bỏ tránh rủi ro cho dân tộc, để việc đó cho quốc gia khác nó làm nếu thành công th́ chỉ việc copy về mà dùng, dứt khoát không để dân tộc ḿnh trở thành vật thí nghiệm. C̣n bây giờ đảng cần rà soát các mục tiêu lư tưởng làm giảm bớt cái đẹp, cái mỹ miều tăng tính khả thi lên. Ví dụ mục tiêu công bằng xă hội đến nay với tư cách một công dân tôi chả thèm cái mục tiêu đó nữa (mặc dù nó đẹp nhưng không đạt được như đă nói ở trên) tôi cần mục tiêu minh bạch nó khả dĩ hơn nhiều và tính khả thi cho mục tiêu minh bạch cũng cao hơn nhiều. Làm được vậy đảng sẽ không bị mang tiếng là làm ít nói nhiều hoặc nói th́ hay làm th́ dở, v́ nói lư tưởng cao đẹp th́ dễ lắm nhưng làm thế nào để đạt được th́ khó vô cùng và cứ kéo dài t́nh trạng này đảng sẽ mang tiếng là lừa đảo dân tộc.
Kinh tế thị trường do mấy chục năm nay đă đem đến cho nhân dân ta một nhận thức mới đó là: Hai ông bán muối th́ tốt hơn một ông bán muối. Nay nhận thức chung của nhân dân cho rằng đa đảng sẽ tốt hơn một đảng. Đảng Cộng sản Việt Nam nếu c̣n v́ dân tộc Việt nam th́ phải chấp nhận một sự thật là sẵn sàng thi đua với các đảng khác, sẵn sàng cạnh tranh với các đảng đối lập. Nếu anh không chấp nhận đa đảng th́ rơ ràng là anh chỉ v́ anh thôi, anh xếp dân tộc xuống dưới, thế th́ sớm muộn anh cũng bị dân tộc này thải hồi. Đa đảng sẽ là xu hướng chung mà các quốc gia lựa chọn.
http://4.bp.blogspot.com/-iii49KUWVco/T6gDowgjsxI/AAAAAAAASqg/Xl57R6Shwgw/s1600/Traitimxanh-sig.png
Một Nông Dân