johnnydan9
06-16-2012, 16:57
Chính phủ vừa có báo cáo số 146/BC-CP ngày 12/6/2012 về Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) gửi Quốc hội.
Báo cáo cho biết, hiện nay, t́nh h́nh tài chính của Vinalines rất khó khăn. Tại thời điểm cuối năm 2011, vốn chủ sở hữu của Vinalines đạt 9.411 tỷ đồng; tổng tài sản đạt 55.853 tỷ đồng; nợ phải trả là 43.135 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn 9.309 tỷ đồng và nợ dài hạn là 33.826 tỷ đồng.
Trong số nợ trên, nợ đầu tư vào tàu biển và các dự án cảng biển (chủ yếu là cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải), kho băi và sửa chữa tàu là 34.552 tỷ đồng. Nợ quá hạn của Vinalines là 207 tỷ đồng.
<table class="tr-caption-container" style="margin-left: auto; margin-right: auto; text-align: center;" align="center" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody> <tr><td style="text-align: center;">http://vneconomy2.vcmedia.v n/zoom/450_290/nAwwYYHUnpS0h4T1VSuE 73666g5no/Image/2012/06/Vinalines_0c1f6.jpg</td></tr> <tr><td class="tr-caption" style="text-align: center;">4 tháng đầu năm 2012, Vinalines tiếp tục thua lỗ.</td></tr> </tbody></table>
Đáng chú ư, báo cáo cho biết Vinalines đang thiếu hụt ḍng tiền để trả các khoản nợ đến hạn và đảm bảo vốn lưu động.
Về kết quả kinh doanh giai đoạn 2007-2010, báo cáo cho biết, Vinalines lăi 716 tỷ đồng năm 2007, năm 2008 lăi 897 tỷ đồng, năm 2009 lăi 317 tỷ đồng, năm 2010 lăi 142 tỷ đồng và năm 2011 lỗ 434 tỷ đồng.
Báo cáo cũng cho biết, 4 tháng đầu năm 2012 Vinalines tiếp tục lỗ và nhắc lại một lần nữa khẳng định: “t́nh h́nh tài chính của Vinalines đang rất khó khăn”.
Đánh giá về những nguyên nhân khiến Vinalines rơi vào t́nh cảnh khó khăn, báo cáo cho biết, Vinalines vay khá nhiều vốn để đầu tư nhưng chưa phát huy được hiệu quả, dẫn tới chi phí cao và nợ nhiều... Trong giai đoạn suy thoái, Vinalines vẫn tiếp tục đầu tư đội tàu, mở rộng quy mô, đầu tư mạnh trong lĩnh vực cảng biển...
Bên cạnh đó, tổ chức sản xuất của Vinalines chưa hợp lư, một số doanh nghiệp vận tải biển thành lập quá nhiều đầu mối, đầu tư sang lĩnh vực khác, lập nhiều công ty con/cháu, đầu tư vào bất động sản, chứng khoán không mang lại hiệu quả.
Ngoài ra, nội bộ mất đoàn kết, kéo dài và sai phạm, tiêu cực trong quản lư sản xuất kinh doanh.
“Lănh đạo Vinalines không thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc đầu tư xây dựng dự án nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam, gây thiệt hại về kinh tế,...”, báo cáo cho hay.
Duy Cường
Báo cáo cho biết, hiện nay, t́nh h́nh tài chính của Vinalines rất khó khăn. Tại thời điểm cuối năm 2011, vốn chủ sở hữu của Vinalines đạt 9.411 tỷ đồng; tổng tài sản đạt 55.853 tỷ đồng; nợ phải trả là 43.135 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn 9.309 tỷ đồng và nợ dài hạn là 33.826 tỷ đồng.
Trong số nợ trên, nợ đầu tư vào tàu biển và các dự án cảng biển (chủ yếu là cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải), kho băi và sửa chữa tàu là 34.552 tỷ đồng. Nợ quá hạn của Vinalines là 207 tỷ đồng.
<table class="tr-caption-container" style="margin-left: auto; margin-right: auto; text-align: center;" align="center" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody> <tr><td style="text-align: center;">http://vneconomy2.vcmedia.v n/zoom/450_290/nAwwYYHUnpS0h4T1VSuE 73666g5no/Image/2012/06/Vinalines_0c1f6.jpg</td></tr> <tr><td class="tr-caption" style="text-align: center;">4 tháng đầu năm 2012, Vinalines tiếp tục thua lỗ.</td></tr> </tbody></table>
Đáng chú ư, báo cáo cho biết Vinalines đang thiếu hụt ḍng tiền để trả các khoản nợ đến hạn và đảm bảo vốn lưu động.
Về kết quả kinh doanh giai đoạn 2007-2010, báo cáo cho biết, Vinalines lăi 716 tỷ đồng năm 2007, năm 2008 lăi 897 tỷ đồng, năm 2009 lăi 317 tỷ đồng, năm 2010 lăi 142 tỷ đồng và năm 2011 lỗ 434 tỷ đồng.
Báo cáo cũng cho biết, 4 tháng đầu năm 2012 Vinalines tiếp tục lỗ và nhắc lại một lần nữa khẳng định: “t́nh h́nh tài chính của Vinalines đang rất khó khăn”.
Đánh giá về những nguyên nhân khiến Vinalines rơi vào t́nh cảnh khó khăn, báo cáo cho biết, Vinalines vay khá nhiều vốn để đầu tư nhưng chưa phát huy được hiệu quả, dẫn tới chi phí cao và nợ nhiều... Trong giai đoạn suy thoái, Vinalines vẫn tiếp tục đầu tư đội tàu, mở rộng quy mô, đầu tư mạnh trong lĩnh vực cảng biển...
Bên cạnh đó, tổ chức sản xuất của Vinalines chưa hợp lư, một số doanh nghiệp vận tải biển thành lập quá nhiều đầu mối, đầu tư sang lĩnh vực khác, lập nhiều công ty con/cháu, đầu tư vào bất động sản, chứng khoán không mang lại hiệu quả.
Ngoài ra, nội bộ mất đoàn kết, kéo dài và sai phạm, tiêu cực trong quản lư sản xuất kinh doanh.
“Lănh đạo Vinalines không thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc đầu tư xây dựng dự án nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam, gây thiệt hại về kinh tế,...”, báo cáo cho hay.
Duy Cường