saigon75
06-23-2012, 04:36
“Sở Giao thông vận tải vội vă”
TT - Trong khi các cơ quan chức năng chưa làm rơ có hay không tiêu cực về chất lượng tại công tŕnh lát vỉa hè ở gói thầu N2 đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè th́ ngày 19-6, một phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM kư văn bản cho phép tiếp tục thi công công tŕnh này.
<table style="width: 40px" class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">http://images1.tuoitre.vn/tianyon/ImageView.aspx?Thumb nailID=573010</td></tr><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">Đoạn vỉa hè trước số nhà 212/127 Nguyễn Văn Nguyễn (nay là đường Hoàng Sa) bị tố cáo làm không đúng chất lượng - Ảnh: Mậu Trường</td></tr></tbody></table>Theo đó, Sở GTVT TP cho phép Khu Quản lư giao thông đô thị số 1 (chủ đầu tư) tiến hành nghiệm thu các hạng mục đă hoàn tất theo quy định. Đồng thời cho tiếp tục triển khai các hạng mục tiếp theo ở gói thầu xây lắp N2 thuộc dự án cải tạo mở rộng đường bờ bắc và bờ nam kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
Nhận định về văn bản trên của Sở GTVT, ông Phạm Sanh - chuyên gia về công tŕnh giao thông - cho rằng sở đă ra quyết định quá vội vă v́ chưa có ai làm rơ chất lượng ở công tŕnh này. Phải chăng Sở GTVT muốn vụ việc được nhanh chóng trôi qua, trong khi vẫn c̣n đó câu hỏi lớn nhất là có hay không tiêu cực ở công tŕnh đang sử dụng vốn ngân sách. Do đó, vấn đề ở đây là cần có vai tṛ của UBND TP trong việc cầm cân nảy mực đối với công tŕnh sử dụng vốn nhà nước.
Về ư kiến của Công ty cổ phần kiểm định Sài G̣n cho rằng việc kiểm định chính xác chất lượng bêtông lót vỉa hè - nơi công nhân tố cáo rút bớt ximăng - sẽ tốn nhiều chi phí, ông Phạm Sanh cho rằng đây không phải là lư do chính đáng để không kiểm tra lại chất lượng công tŕnh. Vấn đề chính là dư luận cần câu giải đáp rơ ràng: Liệu công tŕnh này có tiêu cực trong việc ḅn rút xi măng không? Theo ông Phạm Sanh, đừng thấy việc rút bớt xi măng trong từng mẻ bêtông là nhỏ, v́ công tŕnh lát vỉa hè hai tuyến đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đang sử dụng khối lượng ximăng rất lớn.
M.TRƯỜNG - N.ẨN
Nhà thầu chưa có thông báo điều chỉnh thiết kế
Để có thông tin nhiều chiều, PV Tuổi Trẻ đă có cuộc trao đổi với thạc sĩ - kỹ sư Hoàng Đôn Dũng, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần kiểm định Sài G̣n - đơn vị giám sát công tŕnh, xung quanh vấn đề này.
* Ngày 7-6, ông Huệ (công nhân tố cáo tiêu cực) đă “điểm danh” nhiều chỗ trên vỉa hè đường Hoàng Sa và khẳng định nhiều mẻ bêtông bị ăn bớt ximăng?
- Theo tôi, nhà thầu đấu thầu thi công bêtông lót mác 150 tương đương 300kg ximăng/khối bêtông. Nhưng nhà thầu có thể thiết kế, điều chỉnh ximăng xuống c̣n 280kg với điều kiện phải dùng cát, đá loại tốt hơn loại đưa ra ban đầu. Trường hợp này không thể gọi là ăn bớt ximăng mà là giải pháp để tiết kiệm kinh phí. Nói như vậy không có nghĩa là nhà thầu tự điều chỉnh thiết kế bêtông mà nhà thầu phải báo cáo giám sát và chủ đầu tư để được chấp nhận.
Tuy nhiên, tại công tŕnh vỉa hè đường Hoàng Sa, tôi được biết nhà thầu chưa có thông báo nào về việc điều chỉnh thiết kế ban đầu của bêtông lót.
* Theo ông, có biện pháp nào để xác định chất lượng bêtông lót vỉa hè, nơi mà công nhân tố cáo nhà thầu rút bớt ximăng?
- Do chiều dày của lớp bêtông lót này quá mỏng nên không thể kiểm tra bằng phương pháp khoan lơi. Theo tôi, có một vài phương pháp khác có thể kiểm tra được cường độ bêtông nhưng thường kết quả không chính xác.
Ví dụ như phương pháp bắn súng có tầm ảnh hưởng từ 8-10cm trong khi chiều dày của bêtông lót vỉa hè đường Hoàng Sa chỉ 5cm.
Như vậy phần dội của súng ăn xuống đất nền phía dưới nên không thể chính xác được cường độ bêtông. Ngoài ra có một phương pháp có thể phân tích từng thành phần hóa chất có trong bêtông nhưng chi phí quá lớn, phía công ty giám sát cũng chưa có thiết bị này.
NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG
Tuoitre
TT - Trong khi các cơ quan chức năng chưa làm rơ có hay không tiêu cực về chất lượng tại công tŕnh lát vỉa hè ở gói thầu N2 đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè th́ ngày 19-6, một phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM kư văn bản cho phép tiếp tục thi công công tŕnh này.
<table style="width: 40px" class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">http://images1.tuoitre.vn/tianyon/ImageView.aspx?Thumb nailID=573010</td></tr><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">Đoạn vỉa hè trước số nhà 212/127 Nguyễn Văn Nguyễn (nay là đường Hoàng Sa) bị tố cáo làm không đúng chất lượng - Ảnh: Mậu Trường</td></tr></tbody></table>Theo đó, Sở GTVT TP cho phép Khu Quản lư giao thông đô thị số 1 (chủ đầu tư) tiến hành nghiệm thu các hạng mục đă hoàn tất theo quy định. Đồng thời cho tiếp tục triển khai các hạng mục tiếp theo ở gói thầu xây lắp N2 thuộc dự án cải tạo mở rộng đường bờ bắc và bờ nam kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
Nhận định về văn bản trên của Sở GTVT, ông Phạm Sanh - chuyên gia về công tŕnh giao thông - cho rằng sở đă ra quyết định quá vội vă v́ chưa có ai làm rơ chất lượng ở công tŕnh này. Phải chăng Sở GTVT muốn vụ việc được nhanh chóng trôi qua, trong khi vẫn c̣n đó câu hỏi lớn nhất là có hay không tiêu cực ở công tŕnh đang sử dụng vốn ngân sách. Do đó, vấn đề ở đây là cần có vai tṛ của UBND TP trong việc cầm cân nảy mực đối với công tŕnh sử dụng vốn nhà nước.
Về ư kiến của Công ty cổ phần kiểm định Sài G̣n cho rằng việc kiểm định chính xác chất lượng bêtông lót vỉa hè - nơi công nhân tố cáo rút bớt ximăng - sẽ tốn nhiều chi phí, ông Phạm Sanh cho rằng đây không phải là lư do chính đáng để không kiểm tra lại chất lượng công tŕnh. Vấn đề chính là dư luận cần câu giải đáp rơ ràng: Liệu công tŕnh này có tiêu cực trong việc ḅn rút xi măng không? Theo ông Phạm Sanh, đừng thấy việc rút bớt xi măng trong từng mẻ bêtông là nhỏ, v́ công tŕnh lát vỉa hè hai tuyến đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đang sử dụng khối lượng ximăng rất lớn.
M.TRƯỜNG - N.ẨN
Nhà thầu chưa có thông báo điều chỉnh thiết kế
Để có thông tin nhiều chiều, PV Tuổi Trẻ đă có cuộc trao đổi với thạc sĩ - kỹ sư Hoàng Đôn Dũng, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần kiểm định Sài G̣n - đơn vị giám sát công tŕnh, xung quanh vấn đề này.
* Ngày 7-6, ông Huệ (công nhân tố cáo tiêu cực) đă “điểm danh” nhiều chỗ trên vỉa hè đường Hoàng Sa và khẳng định nhiều mẻ bêtông bị ăn bớt ximăng?
- Theo tôi, nhà thầu đấu thầu thi công bêtông lót mác 150 tương đương 300kg ximăng/khối bêtông. Nhưng nhà thầu có thể thiết kế, điều chỉnh ximăng xuống c̣n 280kg với điều kiện phải dùng cát, đá loại tốt hơn loại đưa ra ban đầu. Trường hợp này không thể gọi là ăn bớt ximăng mà là giải pháp để tiết kiệm kinh phí. Nói như vậy không có nghĩa là nhà thầu tự điều chỉnh thiết kế bêtông mà nhà thầu phải báo cáo giám sát và chủ đầu tư để được chấp nhận.
Tuy nhiên, tại công tŕnh vỉa hè đường Hoàng Sa, tôi được biết nhà thầu chưa có thông báo nào về việc điều chỉnh thiết kế ban đầu của bêtông lót.
* Theo ông, có biện pháp nào để xác định chất lượng bêtông lót vỉa hè, nơi mà công nhân tố cáo nhà thầu rút bớt ximăng?
- Do chiều dày của lớp bêtông lót này quá mỏng nên không thể kiểm tra bằng phương pháp khoan lơi. Theo tôi, có một vài phương pháp khác có thể kiểm tra được cường độ bêtông nhưng thường kết quả không chính xác.
Ví dụ như phương pháp bắn súng có tầm ảnh hưởng từ 8-10cm trong khi chiều dày của bêtông lót vỉa hè đường Hoàng Sa chỉ 5cm.
Như vậy phần dội của súng ăn xuống đất nền phía dưới nên không thể chính xác được cường độ bêtông. Ngoài ra có một phương pháp có thể phân tích từng thành phần hóa chất có trong bêtông nhưng chi phí quá lớn, phía công ty giám sát cũng chưa có thiết bị này.
NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG
Tuoitre