vuitoichat
08-03-2012, 09:48
Người dân Nà Lang, xă Sơn Phú (Na Hang - Tuyên Quang) không ngờ rằng, ở nơi hoang vu này lại chứa đựng nhiều bí ẩn của loài người từ thời kỳ đồ đá. Bí mật giữa khu rừng nguyên sinh ấy dần được hé lộ khi được các nhà khảo cổ vào cuộc.
Nhuốm màu huyền thoại
Theo cơ quan chức năng huyện Na Hang, việc phát hiện hang Phia Muồn đă có từ hàng trăm năm trước. Cụ La Văn Hạc (86 tuổi), ở bản Nà Lang cho biết: “Khi c̣n nhỏ tôi đă được cha mẹ kể về hang Phia Muồn. Họ bảo, đó là nơi thánh thần ngự trị phù hộ cho bản làng tốt tươi vụ mùa nên vào dịp lễ tết, chúng tôi đều thắp hương ở cửa hang”.
Thế rồi theo thời gian, Phia Muồn bị quên lăng, một phần do địa h́nh hiểm trở, cách biệt khu dân cư, phần nữa do khu vực có nhiều thú dữ nên không ai dám đến. Năm 2000, một nhóm thợ xẻ người Nam Định, Thái B́nh đă vô t́nh phát hiện ra cửa hang. Tuy nhiên, thời điểm này những bí mật vẫn nằm yên dưới lớp đất đá.
http://media12.baodatviet.v n/2012/08/03/C137024_phia-muon-1_2.jpg
Năm 2005, thầy giáo La Văn Chiến - giáo viên trường Tiểu học Sơn Phú vào rừng và nhặt được chiếc ŕu đá thời tiền sử. Bắt đầu từ lúc này, Phia Muồn được người Na Hang chú ư đến. Họ lập khu thờ tự v́ cho rằng, đó là nơi thần thánh hiển linh. Thậm chí, nhiều người c̣n khẳng định, hang Phia Muồn là nơi vua chúa ở, là chỗ để cất giấu những kho báu. Cũng v́ thế, Phia Muồn bắt đầu được dựng lên với bao điều huyền bí, khó tin.
Sau khi cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang báo cáo sự việc lên Viện Khảo cổ học, các chuyên gia của Viện đă lập tức lên đường để t́m hiểu, xác định cụ thể vị trí để khai quật.
"Ngoài những vỏ ốc biển được t́m thấy tại hang Phia Muồn, chúng tôi c̣n t́m thấy hai tầng văn hoá thuộc về thời kỳ hậu đá mới (cách đây khoảng 4.000 năm) và văn hoá Hoà B́nh muộn (cách đây khoảng 6.000 năm). Giữa hai tầng văn hoá này, người ta lại không thấy có sự cách quăng mà là sự nối tiếp liên tục giữa các thời kỳ. Đây cũng là hiện tượng hiếm gặp trong lịch sử Việt Nam”.
Ông Lư Mạnh Thắng - Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang
PGS.TS Tŕnh Năng Chung cho biết: “Chuyến đi đó dài một tháng, và là đợt khai quật thú vị nhất tôi từng tham gia”. Khi đặt chân đến bản Nà Lang, ông Chung phát hiện dấu hiệu cho thấy, Phia Muồn ẩn chứa nhiều điều bí mật, huyền bí. Tại đây, ông Chung đă lặn lội, gơ cửa t́m đến nhà các bậc già làng, trưởng bản ở một số khu vực có dân sống gần đó để t́m hiểu về nguồn gốc và những truyền thuyết của hang Phia Muồn.
Theo kinh nghiệm làm khảo cổ của TS. Chung, những hang động có di chỉ, mộ táng như Phia Muồn thường gắn liền với những huyền thoại. Để làm an ḷng người dân bản địa và những người tham gia đoàn khảo cứu, ông Chung đă làm lễ cúng theo phong tục, tập quán của người dân nơi đây.
Sau khi làm lễ động thổ, ông Chung đă trực tiếp bổ nhát cuốc đầu tiên để thăm ḍ. Khi đào sâu được khoảng 40cm, đoàn khảo cổ phát hiện nhiều công cụ bằng đá và các dấu tích cổ như: than tro, vỏ ốc suối, ốc núi, các vật dụng sinh hoạt và nhiều xương động vật vương văi.
http://media12.baodatviet.v n/2012/08/03/C137024_phia-muon-2.jpg
Theo phán đoán ban đầu, với những dấu tích đă phát lộ, th́ Phia Muồn sẽ có những di vật của mộ táng đi kèm. Ông Chung cho rằng, khi tiếp xúc với mộ cốt là đă động chạm tới nơi an nghỉ của tổ tiên. Ông nhắc các thành viên trong đoàn cần cẩn trọng và nhẹ nhàng hơn khi tiến hành cuộc thăm ḍ, đặc biệt khi gặp hài cốt người.
Vỏ ốc lẫn với mộ táng.
Có thể nói, Phia Muồn là một trong những nơi chứng minh rơ nhất về loài người thời tiền sử, đặc biệt là cách an táng người đă khuất. Theo TS. Chung, những bộ di cốt được an táng theo những cách thức đặc biệt trong lịch sử Việt Nam cũng được các nhà khảo cổ đặc biệt lưu tâm tại hang Phia Muồn.
Tại ngôi mộ thứ nhất, đoàn khảo cổ t́m thấy một bộ di cốt trong tư thế nằm ngửa, phía dưới cổ đặt một nồi gốm to với hoa văn thừng sắc nét và những dấu vết ám khói. Người chết được rải đá dọc trên thân thể, kèm theo là hàng chục công cụ tuỳ táng được chôn cất cùng hài cốt. Trong khi đó, thông thường một người chết thời kỳ này chỉ được táng kèm theo 1-2 công cụ. Theo TS. Tŕnh Năng Chung, điều này chứng tỏ người chết khi c̣n sống trong cộng đồng đă giữ một vị trí, vai tṛ quan trọng nào đó.
http://media12.baodatviet.v n/2012/08/03/C137024_phia-muon-3.jpg
Tại một ngôi mộ khác, các nhà khảo cổ lại phát hiện những đặc điểm rất đặc biệt. Xung quanh người chết được cắm dọc những phiến đá dài chừng 40cm tạo thành một huyệt mộ h́nh bầu dục. Hiện tượng này rất hiếm gặp, hầu như mới xuất hiện tại Việt Nam 1 đến 2 lần trong số hàng ngh́n cuộc khai quật.
Lư giải về việc tất cả các mộ cốt đều có đá rải kèm trên cơ thể, TS. Tŕnh Năng Chung xác định: “Đây vừa là cách đánh dấu huyệt mộ, vừa xuất phát từ quan điểm “vạn vật hữu linh” của tộc người thời đồ đá. Người xưa cho rằng: Con người sinh ra từ đá và chết đi lại trở về với đá. Đá chính là nơi trú ngụ của linh hồn”.
Cho đến nay, tư thế chôn vẫn được các nhà khảo cổ Việt Nam xem là độc đáo hơn cả. Với tư thế chôn nằm nghiêng, bó gối, co tay tại ngôi mộ số 1 và 12 được nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, đây là cách an táng dựa trên quan điểm người chết sẽ trở về trạng thái ban đầu khi c̣n trong bào thai và hy vọng kiếp sau người chết sẽ được trở lại làm người.
Cũng có ư kiến cho rằng, tư thế chôn này thể hiện sự mâu thuẫn trong nhân sinh quan và thế giới quan của người tiền sử. Nghĩa là, người chết thường được chôn ngay với nơi ở để được gần gũi với những thành viên khác trong gia đ́nh. Nhưng do những người c̣n sống lo sợ việc linh hồn người quá cố sẽ quấy rầy cuộc sống của họ, nên khi chôn, người chết thường bị bó chặt chân tay để không thể quấy rầy người c̣n sống.ư
"Đoàn khảo cổ đă t́m thấy 12 phần mộ và khoảng 1.000 di vật tại Phia Muồn. Trong số những di vật thu lượm được th́ nhiều nhất là các công cụ lao động đá mài và ghè đẽo, di vật được xem là khá đặc biệt là dấu tích của vỏ ốc biển. Hiện, chúng tôi đă khoanh vùng và cử người bảo vệ nghiêm ngặt di chỉ hang Phia Muồn”.
Theo VTC
Nhuốm màu huyền thoại
Theo cơ quan chức năng huyện Na Hang, việc phát hiện hang Phia Muồn đă có từ hàng trăm năm trước. Cụ La Văn Hạc (86 tuổi), ở bản Nà Lang cho biết: “Khi c̣n nhỏ tôi đă được cha mẹ kể về hang Phia Muồn. Họ bảo, đó là nơi thánh thần ngự trị phù hộ cho bản làng tốt tươi vụ mùa nên vào dịp lễ tết, chúng tôi đều thắp hương ở cửa hang”.
Thế rồi theo thời gian, Phia Muồn bị quên lăng, một phần do địa h́nh hiểm trở, cách biệt khu dân cư, phần nữa do khu vực có nhiều thú dữ nên không ai dám đến. Năm 2000, một nhóm thợ xẻ người Nam Định, Thái B́nh đă vô t́nh phát hiện ra cửa hang. Tuy nhiên, thời điểm này những bí mật vẫn nằm yên dưới lớp đất đá.
http://media12.baodatviet.v n/2012/08/03/C137024_phia-muon-1_2.jpg
Năm 2005, thầy giáo La Văn Chiến - giáo viên trường Tiểu học Sơn Phú vào rừng và nhặt được chiếc ŕu đá thời tiền sử. Bắt đầu từ lúc này, Phia Muồn được người Na Hang chú ư đến. Họ lập khu thờ tự v́ cho rằng, đó là nơi thần thánh hiển linh. Thậm chí, nhiều người c̣n khẳng định, hang Phia Muồn là nơi vua chúa ở, là chỗ để cất giấu những kho báu. Cũng v́ thế, Phia Muồn bắt đầu được dựng lên với bao điều huyền bí, khó tin.
Sau khi cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang báo cáo sự việc lên Viện Khảo cổ học, các chuyên gia của Viện đă lập tức lên đường để t́m hiểu, xác định cụ thể vị trí để khai quật.
"Ngoài những vỏ ốc biển được t́m thấy tại hang Phia Muồn, chúng tôi c̣n t́m thấy hai tầng văn hoá thuộc về thời kỳ hậu đá mới (cách đây khoảng 4.000 năm) và văn hoá Hoà B́nh muộn (cách đây khoảng 6.000 năm). Giữa hai tầng văn hoá này, người ta lại không thấy có sự cách quăng mà là sự nối tiếp liên tục giữa các thời kỳ. Đây cũng là hiện tượng hiếm gặp trong lịch sử Việt Nam”.
Ông Lư Mạnh Thắng - Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang
PGS.TS Tŕnh Năng Chung cho biết: “Chuyến đi đó dài một tháng, và là đợt khai quật thú vị nhất tôi từng tham gia”. Khi đặt chân đến bản Nà Lang, ông Chung phát hiện dấu hiệu cho thấy, Phia Muồn ẩn chứa nhiều điều bí mật, huyền bí. Tại đây, ông Chung đă lặn lội, gơ cửa t́m đến nhà các bậc già làng, trưởng bản ở một số khu vực có dân sống gần đó để t́m hiểu về nguồn gốc và những truyền thuyết của hang Phia Muồn.
Theo kinh nghiệm làm khảo cổ của TS. Chung, những hang động có di chỉ, mộ táng như Phia Muồn thường gắn liền với những huyền thoại. Để làm an ḷng người dân bản địa và những người tham gia đoàn khảo cứu, ông Chung đă làm lễ cúng theo phong tục, tập quán của người dân nơi đây.
Sau khi làm lễ động thổ, ông Chung đă trực tiếp bổ nhát cuốc đầu tiên để thăm ḍ. Khi đào sâu được khoảng 40cm, đoàn khảo cổ phát hiện nhiều công cụ bằng đá và các dấu tích cổ như: than tro, vỏ ốc suối, ốc núi, các vật dụng sinh hoạt và nhiều xương động vật vương văi.
http://media12.baodatviet.v n/2012/08/03/C137024_phia-muon-2.jpg
Theo phán đoán ban đầu, với những dấu tích đă phát lộ, th́ Phia Muồn sẽ có những di vật của mộ táng đi kèm. Ông Chung cho rằng, khi tiếp xúc với mộ cốt là đă động chạm tới nơi an nghỉ của tổ tiên. Ông nhắc các thành viên trong đoàn cần cẩn trọng và nhẹ nhàng hơn khi tiến hành cuộc thăm ḍ, đặc biệt khi gặp hài cốt người.
Vỏ ốc lẫn với mộ táng.
Có thể nói, Phia Muồn là một trong những nơi chứng minh rơ nhất về loài người thời tiền sử, đặc biệt là cách an táng người đă khuất. Theo TS. Chung, những bộ di cốt được an táng theo những cách thức đặc biệt trong lịch sử Việt Nam cũng được các nhà khảo cổ đặc biệt lưu tâm tại hang Phia Muồn.
Tại ngôi mộ thứ nhất, đoàn khảo cổ t́m thấy một bộ di cốt trong tư thế nằm ngửa, phía dưới cổ đặt một nồi gốm to với hoa văn thừng sắc nét và những dấu vết ám khói. Người chết được rải đá dọc trên thân thể, kèm theo là hàng chục công cụ tuỳ táng được chôn cất cùng hài cốt. Trong khi đó, thông thường một người chết thời kỳ này chỉ được táng kèm theo 1-2 công cụ. Theo TS. Tŕnh Năng Chung, điều này chứng tỏ người chết khi c̣n sống trong cộng đồng đă giữ một vị trí, vai tṛ quan trọng nào đó.
http://media12.baodatviet.v n/2012/08/03/C137024_phia-muon-3.jpg
Tại một ngôi mộ khác, các nhà khảo cổ lại phát hiện những đặc điểm rất đặc biệt. Xung quanh người chết được cắm dọc những phiến đá dài chừng 40cm tạo thành một huyệt mộ h́nh bầu dục. Hiện tượng này rất hiếm gặp, hầu như mới xuất hiện tại Việt Nam 1 đến 2 lần trong số hàng ngh́n cuộc khai quật.
Lư giải về việc tất cả các mộ cốt đều có đá rải kèm trên cơ thể, TS. Tŕnh Năng Chung xác định: “Đây vừa là cách đánh dấu huyệt mộ, vừa xuất phát từ quan điểm “vạn vật hữu linh” của tộc người thời đồ đá. Người xưa cho rằng: Con người sinh ra từ đá và chết đi lại trở về với đá. Đá chính là nơi trú ngụ của linh hồn”.
Cho đến nay, tư thế chôn vẫn được các nhà khảo cổ Việt Nam xem là độc đáo hơn cả. Với tư thế chôn nằm nghiêng, bó gối, co tay tại ngôi mộ số 1 và 12 được nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, đây là cách an táng dựa trên quan điểm người chết sẽ trở về trạng thái ban đầu khi c̣n trong bào thai và hy vọng kiếp sau người chết sẽ được trở lại làm người.
Cũng có ư kiến cho rằng, tư thế chôn này thể hiện sự mâu thuẫn trong nhân sinh quan và thế giới quan của người tiền sử. Nghĩa là, người chết thường được chôn ngay với nơi ở để được gần gũi với những thành viên khác trong gia đ́nh. Nhưng do những người c̣n sống lo sợ việc linh hồn người quá cố sẽ quấy rầy cuộc sống của họ, nên khi chôn, người chết thường bị bó chặt chân tay để không thể quấy rầy người c̣n sống.ư
"Đoàn khảo cổ đă t́m thấy 12 phần mộ và khoảng 1.000 di vật tại Phia Muồn. Trong số những di vật thu lượm được th́ nhiều nhất là các công cụ lao động đá mài và ghè đẽo, di vật được xem là khá đặc biệt là dấu tích của vỏ ốc biển. Hiện, chúng tôi đă khoanh vùng và cử người bảo vệ nghiêm ngặt di chỉ hang Phia Muồn”.
Theo VTC