Log in

View Full Version : Tṛ chuyện cùng Allison Thái, tân sinh viên Đại học Berkeley


vuitoichat
08-24-2012, 20:21
Ít ngày nữa, sinh viên và học sinh các cấp lớp sẽ bắt đầu niên học 2012-13. Trong những ngày hè chúng tôi có dịp tṛ chuyện với em Allison Thái vừa tốt nghiệp trung học từ trường Skyline High ở Thành phố Oakland, California và đă được nhận vào Đại học U.C. Berkeley.
http://younhac.com/forum/attachment.php?attac hmentid=66992&stc=1&d=1345839605
Allison Thai
Em trả lời bằng tiếng Anh, tác giả dịch ra tiếng Việt.

*
- Nguyên do khiến em đă chọn U.C. Berkeley?

Thành thực mà nói em không bao giờ tưởng tượng một ngày em sẽ học ở U.C. Berkeley, bởi v́ em đă mơ ước đi học một trường ở miền Đông. Tuy nhiên, theo thời gian cách suy nghĩ đó thay đổi và em nhận ra rằng ngoài chuyện được gần nhà th́ đó c̣n là một cộng đồng gần gũi nhau trong Đại học Tài nguyên Thiên nhiên và một ngôi trường đa dạng đă cống hiến một không khí trọn vẹn mà em mơ ước được giáo dục trong đó.

- Em có nộp đơn vào những trường khác không?

Em có nộp đơn vào hai đại học tư ở miền Đông, nhưng cả hai không nhận. Em cũng nộp đơn cho 4 trường U.C. là Davis, San Diego, Los Angeles và dĩ nhiên Berkeley. Em thực sự hănh diện v́ được cả 4 trường nhận.

- Được nhận vào Đại học Berkeley th́ thật là khó, những ǵ cho thấy em là một học sinh nổi bật?

Khi lên cấp 3 em đă cố gắng nhận ra những cá tính của ḿnh trong số 1200 học sinh. V́ thế năm đầu tiên em gia nhập đội banh lông, đội cầu lông và hai chương tŕnh giáo dục chuẩn bị đại học nên đă cho em cơ hội tham gia vào những lớp hè và ngay cả trong niên học.

Với em, điều quan trọng là sinh hoạt cộng đồng, đặc biệt là qua nhóm Key Club đă trở thành nét chính của con người em v́ nó đưa em đến vai tṛ lănh đạo tại trường, thúc đẩy em không chỉ làm công tác nhóm mà c̣n t́m những cơ hội hoạt động trong vùng Vịnh. Em đă có thời gian giúp các vị cao niên, giúp những trẻ em đến từ những gia đ́nh thiếu cơ hội.

Năm cuối bậc trung học em là đội trưởng các đội thể thao và là chủ tịch của Key Club hai năm. Tuy nhiên, để xác định một điều nổi bật về em th́ đó là tính đam mê học hỏi kỉ năng lănh đạo qua thể thao, sinh hoạt hội và ngay trong lớp học. Qua tiến tŕnh đó em nhận ra những nhân cách riêng trong khả năng lănh đạo mà em đă phát triển.

- Điểm GPA trong học bạ và điểm thi của em chắc phải tốt lắm?

Em đứng thứ 7 trong lớp với điểm học bạ 4.37. Điểm thi SAT là 1750 th́ không cao. Em không thi giỏi và em cũng không tin điểm bài thi chứng minh được sự thông minh của một học sinh. Em rất mừng là trường U.C. không xem xét một học sinh qua những con số, mà thay vào đó là những ǵ mà một sinh viên sẽ cống hiến cho ngôi trường rất đa dạng như Đại học Berkeley.
http://news.data.vietinfo.e u//2012/08/23/176975/1345707693.6358.jpg
Đại học Berkeley có đông sinh viên gốc Á theo học
- Trong những năm đi học em đă t́m sự hướng dẫn về học hành từ đâu?

Ngay từ ngày c̣n nhỏ, anh của em đă cho em những lời khuyên quí báu về việc học. Lớn hơn em 7 tuổi v́ thế anh có thể nói là anh đă trải qua và chỉ bảo cho em. Tuy nhiên, sau này anh đi học ở MIT rất xa nhà nên không thể giúp em hằng ngày.

Lên cấp 3 có thày Israel Hernandez. Thày là giáo viên hướng dẫn của chương tŕnh Early Academic Outreach Program (EAOP) mà em tham gia từ khi mới lên cấp 3. Thày giúp em t́m học bổng, viết bài luận văn cá nhân để nộp đơn xin học. Em nhờ thày rất nhiều để đạt được thành công như hôm nay.

- Để chuẩn bị vào đại học như U.C. Berkeley, em đă làm những ǵ ở cấp 3?

Như đă tŕnh bày ở trên, ngay từ đầu em tham gia các môn thể thao, hội Key Club và các chương tŕnh hướng dẫn giáo dục. Ngoài ra em cũng học tất cả 9 lớp AP và vài lớp Honor trong những năm ở cấp 3. Những lớp tŕnh độ cao đă buộc em cố gắng và ép em vào khuôn khổ chăm học. Em cũng dành hai năm để chuẩn bị cho bài luận văn giới thiệu về ḿnh và thủ tục nộp đơn xin học.

- Những môn học nào ở cấp 3 em thích nhất?

Đầu tiên là toán, sau đó em nhận ra ḿnh thích học những môn về môi trường.

- Em có tham gia sinh hoạt thể thao, xă hội?

Có. Em thấy chơi cầu lông là cách làm giảm bớt những căng thẳng để em có thể chú tâm hơn đến việc học.

Thêm vào đó, Key Club không chỉ phục vụ mà c̣n là một nhóm xă hội có mạng lưới rộng lớn với hội viên ở California, Nevada và Hawaii. Qua hội này em đă học hỏi được nhiều kỉ năng lănh đạo và cho em những cơ hội thử những cái mới và t́m những cơ hội mới.

- Em thích nhất điều ǵ ở cấp 3 và ghét nhất điều ǵ?

Em thích những thày cô yêu nghề. Em thấy nếu một thày yêu thích môn dạy th́ sẽ truyền đạt tốt cho học sinh. Có những thày cô không quan tâm đến chuyên môn nữa, v́ thế khi em t́m được thày có cách dạy làm cho môn học trở nên sống động th́ em cảm thấy phấn khởi để học tốt hơn, học nhiều hơn và quan trọng nhất là nh́n ra bức tranh tổng thể.

Như thế để trả lời phần hai, em ghét nhất là khi có một thày cô không c̣n yêu nghề dạy học, v́ học sinh rất cần thày cô khích lệ các em, khuyến khích thành công và chuyển đạt những đam mê của thày cô về môn học của ḿnh đến với các em.

- Theo một thăm ḍ toàn quốc gần đây của Center for American Progress, đa số học sinh nói rằng những ǵ các em học trong lớp th́ quá dễ. Em đồng ư không?

Thành thật mà nói, trong một lớp học tiêu biểu th́ đúng thế. Em thấy có những lớp quá dễ, v́ thế mới có những lớp AP. Em chưa học qua bất cứ lớp “dễ” nào, hay môn học nào gọi là “dễ”. Thực ra là tùy thuộc vào thày cô phụ trách và cách giảng dạy. Tuy nhiên em cũng thấy nhiều học sinh không cố gắng hết sức nên thày cô cũng không. Đó là quan hệ hai chiều, thày cô và học sinh cần t́m cách làm sao giúp nhau thăng tiến. Thiếu xót này làm hại thêm cho học hệ thống giáo dục.

- Em có lời khuyên nào dành cho học sinh trung học?

Em chỉ có một lời khuyên, đó là đừng để bị chia trí bới những nam sinh dễ thương, những chuyện đầy kịch tính của bạn và những vui chơi cuối tuần. Rất nhiều điều chung quanh cuộc sống làm phân tâm, nhưng nh́n ra bức tranh tổng thể là điều quan trọng.

Bố mẹ em, thày cô và anh của em luôn nhắc nhở về sự quan trọng của giáo dục. Anh của em nói rằng cuối cùng th́ những lợi ích giáo dục đem lại sẽ cao hơn là phí tổn phải trả cho giáo dục.

Nói đơn giản, bất cứ sự phân tâm nào các em gặp phải, hăy nhận ra rằng nếu ḿnh chú ư đến thành quả hơn là những cản trở th́ một ngày nào đó sẽ thành công, rồi khi nh́n lại sẽ nhận ra rằng ḿnh đă làm tất cả có thể để tiến đến một tương lai đẹp nhất.

- Em định làm nghề ǵ trong tương lai?

Em chưa định chắc. Em vẫn c̣n thời gian để thực sự nghĩ đến nghề tương lai. Chắc chắn là em muốn làm ǵ đó để giúp môi trường.

- Nếu em có thể làm điều ǵ đó để thay đổi thế giới, đó là điều ǵ?

Em sẽ lập ra một hội bất vụ lợi để giúp những quốc gia nghèo.

- Ai được em coi là anh hùng?

Em thích câu hỏi này bởi v́ nó rất dễ cho em trả lời. Đó là anh của em. Anh đă thấy những điều tệ nhất, những lỗi lầm của em nhưng vẫn thương và hỗ trợ em cho đến nay. Anh không chỉ là anh hùng mà c̣n là tấm gương cho em. Em nh́n anh với ánh mắt sáng ngời thấy anh theo đuổi ước mơ và những ǵ anh yêu thích.

Anh muốn trở thành “Bác sĩ Thái” trong tương lai, nhưng đó không phải là điều em muốn và anh giúp em nhận ra rằng đó không phải là con đường duy nhất gọi là thành công. Em nh́n bên cạnh đó là bức tranh rộng hơn, sự thành công, những thành quả đạt được chính là nhờ giáo dục, v́ thế đó là điều dễ dàng để em trở nên cố gắng đạt mục đích.

- Em làm ǵ khi có thời gian rảnh?

Em dành thời gian cho gia đ́nh và bạn. Em và mẹ rất gần gũi với nhau, phản ánh qua những buổi đi chơi vùng Vịnh. Những thời gian khác em chơi với bạn. Có khi ngồi trên đồi ngó xuống vịnh hay đi ḷng ṿng qua những con phố đông người quanh trường U.C. Berkeley.

- Em có bao giờ du lịch nước ngoài chưa?

Chưa. Em mơ ước một ngày du học Singapore bởi v́ ở đó có chương tŕnh học về môi trường rất tốt cho sinh viên U.C. Berkeley.

- Em có biết ngoại ngữ nào không?

Em biết nói tiếng Triều-Châu là một loại tiếng Hoa. Cả nhà em nói tiếng Triều-Châu nên em lớn lên trong môi trường ngôn ngữ đó. Biết ngôn ngữ này em cảm thấy ḿnh đặc biệt v́ có ít người sử dụng và em cảm thấy t́nh cảm giữa em và anh của em gần gũi nhau hơn.

- Em coi ḿnh là người Mỹ hay Mỹ gốc Á?

Em coi ḿnh người Mỹ gốc Việt-Hoa v́ em lớn lên học hỏi được cả ba nền văn hoá, đó là những truyền thống Trung Hoa, món ăn Việt và “lối sống” Mỹ. Ba nền văn hoá đă tác động mạnh đến những thành công cho em. Em thật là may mắn được lớn lên trong ba nền văn hoá đó và học được một ngôn ngữ rất đặc biệt.

Nguồn: Buivanphu Blog

eggrollupchingass12
08-24-2012, 20:43
con dái gáng học học gỏi đi à dúp thằng dân thằng nước duổi mày thằng cộng phỉ dề rừng cho dân ló làm ang