jojolotus
08-25-2012, 05:03
Dù bên cạnh Thu Minh đang có một người đàn ông hoàn hảo, nhưng nữ huấn luyện viên của "Giọng hát Việt" vẫn sợ "nói trước bước không qua".
http://img2.news.zing.vn/2012/08/25/thu-minh-484f0d.jpg
Thu Minh
"Khi không thích, chẳng ai buộc được tôi!"
- Là một trong những huấn luyện viên đang sở hữu nhiều giọng ca tiềm năng trong chương tŕnh Giọng hát Việt, chị có nghĩ ḿnh t́m được “đệ tử” chân truyền?
- Chương tŕnh Giọng hát Việt giúp tôi quy tụ một bức tranh đa sắc từ giọng nữ trầm đến giọng nữ trung rồi cả giọng khàn và quái... Tôi không muốn nói trước hay có bất kỳ dự đoán nào về tương lai của họ. Đơn giản trong thời buổi hiện tại, giọng hát hay chưa đủ, họ c̣n cần bệ phóng là công nghệ và chiêu thức nếu không muốn mất khoảng thời gian dài như tôi. Đồng thời, họ vẫn đang cần học hỏi và tôi luyện thêm bởi những ǵ họ đang có bây giờ chỉ là “thiên phú”. Chiến thắng cuộc thi chỉ là bước đệm nhưng để trụ vững họ cần nền tảng kiến thức cũng như chuyên môn.
Trong quá tŕnh tập luyện, tôi không dám hứa hẹn điều ǵ khi chưa có công ty quản lư ca sĩ. Hơn nữa, tôi cũng hơi cực đoan khi không thích phát triển theo xu hướng cộng hưởng công nghệ lăng xê. Cách thức làm việc của tôi là dựa vào năng lực ḿnh có.
- Nhưng ngay cả chị cũng phải thừa nhận, “hữu xạ tự nhiên hương” thời này không c̣n hữu hiệu?
- Nếu bất cứ ai theo nghề hát mà dám nói rằng “tôi chẳng cần nổi tiếng” th́ đó là nói xạo, đạo đức giả. Tôi cũng giống như bất cứ ai, cũng muốn được nổi tiếng, cũng muốn là người hàng đầu. Nhưng tôi khác ở chỗ không muốn đánh mất ḿnh để nổi tiếng. Nh́n th́ có vẻ phức tạp nhưng giới nghệ sĩ chỉ có hai dạng: một là bất chấp để nổi tiếng và hai là bất chấp xu hướng để làm theo điều họ thích. Trong dạng người thứ hai có tôi. Tôi cứ làm cái tôi thấy thích và thỏa măn với nó.
- Phương châm không đi bằng công nghệ lăng xê nhưng để tiến xa hơn vị trí hiện tại, chị sẽ sử dụng một chút “kỹ xảo” để tiến nhanh hơn chứ?
- Như tôi đă nói, tôi cũng thích là ngôi sao hàng đầu như nhiều người khác. Thế nhưng, nếu làm điều ǵ đó để đánh mất bản thân ḿnh th́ tôi không thể làm được. 20 năm bước chân vào nghề, điều duy nhất mà tôi thích, theo đuổi và tâm đắc cho đến lúc này là vẫn được hát. Ca hát với tôi không hẳn chỉ là một cái nghề mà nó nguyên vẹn sự thích thú, niềm đam mê của thuở ban sơ. Chính v́ vậy, nếu bảo tôi cứ hát một ca khúc chẳng cần biết nó là ǵ, cảm xúc thế nào đơn giản ca khúc đó sẽ trở nên ăn khách th́ thà tôi không hát c̣n hơn. V́ mỗi lần ra sân khấu là mỗi lần tôi phải tự tra tấn ḿnh mà như vậy cảm xúc mất dần, mọi thứ chỉ dừng lại ở mức độ an toàn thử hỏi làm sao mà thăng hoa sáng tạo? Nếu ai từng tiếp cận và hiểu một chút về Thu Minh th́ biết được tôi chỉ làm những ǵ ḿnh thích và ngược lại, khi không thích, chẳng ai buộc được tôi.
Đời không ai hoàn hảo!
- Nhiều người trong giới nói rằng: “Cái tên Thu Minh trên băng rôn không gây sốt đối với khán giả nhưng khi đă nghe Thu Minh hát, chẳng ai có thể rời đi”, chị nghĩ thế nào về nhận định này?
- Tôi cho đây là một lời khen và thích thú với nó. Nói thật, tôi có lượng khán giả riêng và cũng được giới chuyên môn thừa nhận. Những bài hát hit, sự đóng góp của bản thân tôi và cả giá trị sô diễn hiện tại phản ánh đúng vị trí của tôi trên thị trường âm nhạc hiện nay. Nói điều đó để thấy rằng, với những ǵ đang có, tôi rất hài ḷng.
- Như vậy, thành công gần đây của Thu Minh không chỉ là sự may mắn?
- Đúng rồi, may mắn mà thiếu năng lực, chắc chắn sẽ bị đào thải ngay. Công tâm mà nói th́ thành công vừa qua của tôi là sự cộng hưởng của cả ba yếu tố: nỗ lực của bản thân, sự thừa nhận của giới chuyên môn và cả sự đón nhận của khán giả. Việc tôi thích làm nhạc dance trùng hợp thời điểm khán giả thích thể loại này. Và kết quả th́ mọi người cũng đă thấy.
- Khán giả biết đến chị từ năm chị 16 tuổi nhưng vài năm gần đây cái tên Thu Minh mới thực sự phổ biến. Chị có thấy sự nổi tiếng của ḿnh hơi muộn?
- Mỗi người đều có duyên số khác nhau. Cuộc đời không ai hoàn hảo cả. Thế nhưng, nếu ngồi nghĩ và đặt câu hỏi ngược lại rằng ai là người đương thời. Tôi tin rằng, tôi là người đường thời. Tôi đi chậm tất yếu sẽ đến chậm. Bạn đến sớm th́ sẽ rời đi sớm. Tôi đến muộn th́ sẽ ở lại lâu hơn. Vào nghề tṛn 20 năm, giờ tôi vẫn là người đương thời và điều đó với tôi quan trọng hơn bất cứ điều ǵ.
- Những người biết chị đều khẳng định, bản chất Thu Minh không giống những ǵ khán giả từng thấy. V́ sao chị lại chọn cho ḿnh một phong cách kiêu sa đến xa cách như thế?
- Dù muốn dù không th́ Thu Minh cũng chỉ là một người b́nh thường. Bỏ lớp phấn son, bỏ những bộ quần áo gợi cảm, Thu Minh phải trở về cuộc sống thường ngày của ḿnh. Tôi hát nhạc dance th́ mọi thứ, trong đó có trang phục phải phù hợp để tạo nên một thể thống nhất. Với tôi, đă diễn th́ phải tṛn vai. Cái mọi người thấy đơn giản là một Thu Minh trong công việc. Thời gian vừa qua, khi có cơ hội tham gia một số chương tŕnh truyền h́nh thực tế, tôi thấy hài ḷng lắm v́ khán giả sẽ biết ít nhiều về con người thật của tôi, không màu mè, son phấn như những ǵ mà khán giả thấy trên sân khấu hay những ǵ được tô vẽ trên mặt báo theo quan điểm chủ quan của người viết.
http://img2.news.zing.vn/2012/08/25/thu-minh-3a75b2.jpg
- Như vậy, việc vài người chỉ trích gu thẩm mỹ của chị thời gian qua có phần oan uổng cho chị?
- Tôi từng lên tiếng xin lỗi công chúng không phải v́ gu thẩm mỹ mà v́ tôi là nhân vật của một vụ ồn ào không đáng có. Ở cái tuổi này, tôi học được một điều, với bất cứ sự việc dù lớn hay nhỏ, cần nh́n nó ở mọi khía cạnh trước khi đưa ra nhận định mang tính cá nhân. Tại sao phải chọn cách tranh luận với người không có chung quan điểm với ḿnh thay v́ tôn trọng họ? Tôi tôn trọng họ là cách để tôi gửi đến họ thông điệp, hăy tôn trọng tôi như tôi đă làm với họ. Mỗi người chúng ta đều có nghề nghiệp, vị trí khác nhau. Mỗi người có một cuộc sống, thẩm mỹ và kiến thức khác nhau nên đơn giản giữa chúng ta không có điểm chung. Bạn thấy đúng, tôi thấy sai, bạn thấy xấu, tôi thấy đẹp,… h́nh thành từ chính những sự khác biệt ấy.
- Và đó chính là lư do, chị chọn cách đứng ngoài dư luận dù có lúc chị trở thành tâm điểm của những cuộc tranh căi?
- Tôi luôn biết cách lắng nghe nhưng phải là những điều đúng. Với những ư kiến chỉ tận tay, day tận mặt nhưng có văn hóa và tính thuyết phục tôi phải suy nghĩ chứ. Nhưng nếu đó là phản hồi dấu mặt, dấu tên dưới một biệt danh nào đó bằng những lời lẽ báng bổ hơn là góp ư chân thành, tôi chẳng quan tâm làm ǵ. Tôi biết ḿnh cần ǵ và nên làm ǵ.
Chờ mái ấm gia đ́nh
- Nhưng chắc hẳn lúc đó chị thấy chán ngán với nghề của ḿnh?
- Tôi không chán nghề hát nhưng đôi lần chán ngán với nhân t́nh thế thái của nghề. Ai mà chẳng buồn trước những câu nhận định, góp ư xây dựng th́ ít mà chế giễu, dè bỉu th́ nhiều. Nhưng càng như vậy, ư chí phấn đấu của tôi càng vững. Tôi hát để giải tỏa tâm lư cho chính ḿnh chứ không chỉ đơn thuần để kiếm tiền. Hát cho tôi năng lượng khi vui và xua tan nỗi buồn.
- Nghệ sĩ mang trái tim nhạy cảm hơn người thường, chị đă bao giờ có những phút yếu ḷng?
- Yếu mềm nhưng không quỵ lụy. Tôi có niềm vui không điểm dừng nhưng cũng từng mang nỗi buồn sâu đến tận cùng. Nhưng rồi ḿnh cũng phải vượt qua chúng để đi lên. Nếu hận đời rồi kết liễu ḿnh, th́ chắc ǵ mọi thứ đă được giải thoát. Khi ḿnh mất đi, mọi người có thể nhớ đến ḿnh ngày một, ngày hai nhưng ai đảm bảo họ có thể nhớ đến ḿnh vào ngày thứ ba. V́ vậy, nếu cứ phải nh́n mọi thứ đầy bi quan th́ sao ta không nh́n chúng lạc quan hơn để có thể sống có ích hơn.
- Đa phần đồng nghiệp ở tuổi chị đều đă yên bề gia thất rồi, chị thế nào?
- Tôi cũng như bao phụ nữ khác, muốn có chồng sinh con nhưng không phải cái ḿnh muốn là được. Chờ thôi.
- Nhưng chẳng phải mọi người vẫn bàn tán về một người bạn trai “đủ chuẩn” đang ở bên cạnh chị?
- Không ai biết ngày mai sẽ như thế nào. Tôi rút kinh nghiệm từ chính bản thân ḿnh, không nói trước điều ǵ nữa. Trước đây, tôi cũng hân hoan rồi hồ hởi khoe về kế hoạch xây dựng gia đ́nh nhỏ của ḿnh. Đúng là: “nói trước bước không qua”.
http://img2.news.zing.vn/2012/08/25/thu-minh-2288af.jpg
Theo Người Lao Động
http://img2.news.zing.vn/2012/08/25/thu-minh-484f0d.jpg
Thu Minh
"Khi không thích, chẳng ai buộc được tôi!"
- Là một trong những huấn luyện viên đang sở hữu nhiều giọng ca tiềm năng trong chương tŕnh Giọng hát Việt, chị có nghĩ ḿnh t́m được “đệ tử” chân truyền?
- Chương tŕnh Giọng hát Việt giúp tôi quy tụ một bức tranh đa sắc từ giọng nữ trầm đến giọng nữ trung rồi cả giọng khàn và quái... Tôi không muốn nói trước hay có bất kỳ dự đoán nào về tương lai của họ. Đơn giản trong thời buổi hiện tại, giọng hát hay chưa đủ, họ c̣n cần bệ phóng là công nghệ và chiêu thức nếu không muốn mất khoảng thời gian dài như tôi. Đồng thời, họ vẫn đang cần học hỏi và tôi luyện thêm bởi những ǵ họ đang có bây giờ chỉ là “thiên phú”. Chiến thắng cuộc thi chỉ là bước đệm nhưng để trụ vững họ cần nền tảng kiến thức cũng như chuyên môn.
Trong quá tŕnh tập luyện, tôi không dám hứa hẹn điều ǵ khi chưa có công ty quản lư ca sĩ. Hơn nữa, tôi cũng hơi cực đoan khi không thích phát triển theo xu hướng cộng hưởng công nghệ lăng xê. Cách thức làm việc của tôi là dựa vào năng lực ḿnh có.
- Nhưng ngay cả chị cũng phải thừa nhận, “hữu xạ tự nhiên hương” thời này không c̣n hữu hiệu?
- Nếu bất cứ ai theo nghề hát mà dám nói rằng “tôi chẳng cần nổi tiếng” th́ đó là nói xạo, đạo đức giả. Tôi cũng giống như bất cứ ai, cũng muốn được nổi tiếng, cũng muốn là người hàng đầu. Nhưng tôi khác ở chỗ không muốn đánh mất ḿnh để nổi tiếng. Nh́n th́ có vẻ phức tạp nhưng giới nghệ sĩ chỉ có hai dạng: một là bất chấp để nổi tiếng và hai là bất chấp xu hướng để làm theo điều họ thích. Trong dạng người thứ hai có tôi. Tôi cứ làm cái tôi thấy thích và thỏa măn với nó.
- Phương châm không đi bằng công nghệ lăng xê nhưng để tiến xa hơn vị trí hiện tại, chị sẽ sử dụng một chút “kỹ xảo” để tiến nhanh hơn chứ?
- Như tôi đă nói, tôi cũng thích là ngôi sao hàng đầu như nhiều người khác. Thế nhưng, nếu làm điều ǵ đó để đánh mất bản thân ḿnh th́ tôi không thể làm được. 20 năm bước chân vào nghề, điều duy nhất mà tôi thích, theo đuổi và tâm đắc cho đến lúc này là vẫn được hát. Ca hát với tôi không hẳn chỉ là một cái nghề mà nó nguyên vẹn sự thích thú, niềm đam mê của thuở ban sơ. Chính v́ vậy, nếu bảo tôi cứ hát một ca khúc chẳng cần biết nó là ǵ, cảm xúc thế nào đơn giản ca khúc đó sẽ trở nên ăn khách th́ thà tôi không hát c̣n hơn. V́ mỗi lần ra sân khấu là mỗi lần tôi phải tự tra tấn ḿnh mà như vậy cảm xúc mất dần, mọi thứ chỉ dừng lại ở mức độ an toàn thử hỏi làm sao mà thăng hoa sáng tạo? Nếu ai từng tiếp cận và hiểu một chút về Thu Minh th́ biết được tôi chỉ làm những ǵ ḿnh thích và ngược lại, khi không thích, chẳng ai buộc được tôi.
Đời không ai hoàn hảo!
- Nhiều người trong giới nói rằng: “Cái tên Thu Minh trên băng rôn không gây sốt đối với khán giả nhưng khi đă nghe Thu Minh hát, chẳng ai có thể rời đi”, chị nghĩ thế nào về nhận định này?
- Tôi cho đây là một lời khen và thích thú với nó. Nói thật, tôi có lượng khán giả riêng và cũng được giới chuyên môn thừa nhận. Những bài hát hit, sự đóng góp của bản thân tôi và cả giá trị sô diễn hiện tại phản ánh đúng vị trí của tôi trên thị trường âm nhạc hiện nay. Nói điều đó để thấy rằng, với những ǵ đang có, tôi rất hài ḷng.
- Như vậy, thành công gần đây của Thu Minh không chỉ là sự may mắn?
- Đúng rồi, may mắn mà thiếu năng lực, chắc chắn sẽ bị đào thải ngay. Công tâm mà nói th́ thành công vừa qua của tôi là sự cộng hưởng của cả ba yếu tố: nỗ lực của bản thân, sự thừa nhận của giới chuyên môn và cả sự đón nhận của khán giả. Việc tôi thích làm nhạc dance trùng hợp thời điểm khán giả thích thể loại này. Và kết quả th́ mọi người cũng đă thấy.
- Khán giả biết đến chị từ năm chị 16 tuổi nhưng vài năm gần đây cái tên Thu Minh mới thực sự phổ biến. Chị có thấy sự nổi tiếng của ḿnh hơi muộn?
- Mỗi người đều có duyên số khác nhau. Cuộc đời không ai hoàn hảo cả. Thế nhưng, nếu ngồi nghĩ và đặt câu hỏi ngược lại rằng ai là người đương thời. Tôi tin rằng, tôi là người đường thời. Tôi đi chậm tất yếu sẽ đến chậm. Bạn đến sớm th́ sẽ rời đi sớm. Tôi đến muộn th́ sẽ ở lại lâu hơn. Vào nghề tṛn 20 năm, giờ tôi vẫn là người đương thời và điều đó với tôi quan trọng hơn bất cứ điều ǵ.
- Những người biết chị đều khẳng định, bản chất Thu Minh không giống những ǵ khán giả từng thấy. V́ sao chị lại chọn cho ḿnh một phong cách kiêu sa đến xa cách như thế?
- Dù muốn dù không th́ Thu Minh cũng chỉ là một người b́nh thường. Bỏ lớp phấn son, bỏ những bộ quần áo gợi cảm, Thu Minh phải trở về cuộc sống thường ngày của ḿnh. Tôi hát nhạc dance th́ mọi thứ, trong đó có trang phục phải phù hợp để tạo nên một thể thống nhất. Với tôi, đă diễn th́ phải tṛn vai. Cái mọi người thấy đơn giản là một Thu Minh trong công việc. Thời gian vừa qua, khi có cơ hội tham gia một số chương tŕnh truyền h́nh thực tế, tôi thấy hài ḷng lắm v́ khán giả sẽ biết ít nhiều về con người thật của tôi, không màu mè, son phấn như những ǵ mà khán giả thấy trên sân khấu hay những ǵ được tô vẽ trên mặt báo theo quan điểm chủ quan của người viết.
http://img2.news.zing.vn/2012/08/25/thu-minh-3a75b2.jpg
- Như vậy, việc vài người chỉ trích gu thẩm mỹ của chị thời gian qua có phần oan uổng cho chị?
- Tôi từng lên tiếng xin lỗi công chúng không phải v́ gu thẩm mỹ mà v́ tôi là nhân vật của một vụ ồn ào không đáng có. Ở cái tuổi này, tôi học được một điều, với bất cứ sự việc dù lớn hay nhỏ, cần nh́n nó ở mọi khía cạnh trước khi đưa ra nhận định mang tính cá nhân. Tại sao phải chọn cách tranh luận với người không có chung quan điểm với ḿnh thay v́ tôn trọng họ? Tôi tôn trọng họ là cách để tôi gửi đến họ thông điệp, hăy tôn trọng tôi như tôi đă làm với họ. Mỗi người chúng ta đều có nghề nghiệp, vị trí khác nhau. Mỗi người có một cuộc sống, thẩm mỹ và kiến thức khác nhau nên đơn giản giữa chúng ta không có điểm chung. Bạn thấy đúng, tôi thấy sai, bạn thấy xấu, tôi thấy đẹp,… h́nh thành từ chính những sự khác biệt ấy.
- Và đó chính là lư do, chị chọn cách đứng ngoài dư luận dù có lúc chị trở thành tâm điểm của những cuộc tranh căi?
- Tôi luôn biết cách lắng nghe nhưng phải là những điều đúng. Với những ư kiến chỉ tận tay, day tận mặt nhưng có văn hóa và tính thuyết phục tôi phải suy nghĩ chứ. Nhưng nếu đó là phản hồi dấu mặt, dấu tên dưới một biệt danh nào đó bằng những lời lẽ báng bổ hơn là góp ư chân thành, tôi chẳng quan tâm làm ǵ. Tôi biết ḿnh cần ǵ và nên làm ǵ.
Chờ mái ấm gia đ́nh
- Nhưng chắc hẳn lúc đó chị thấy chán ngán với nghề của ḿnh?
- Tôi không chán nghề hát nhưng đôi lần chán ngán với nhân t́nh thế thái của nghề. Ai mà chẳng buồn trước những câu nhận định, góp ư xây dựng th́ ít mà chế giễu, dè bỉu th́ nhiều. Nhưng càng như vậy, ư chí phấn đấu của tôi càng vững. Tôi hát để giải tỏa tâm lư cho chính ḿnh chứ không chỉ đơn thuần để kiếm tiền. Hát cho tôi năng lượng khi vui và xua tan nỗi buồn.
- Nghệ sĩ mang trái tim nhạy cảm hơn người thường, chị đă bao giờ có những phút yếu ḷng?
- Yếu mềm nhưng không quỵ lụy. Tôi có niềm vui không điểm dừng nhưng cũng từng mang nỗi buồn sâu đến tận cùng. Nhưng rồi ḿnh cũng phải vượt qua chúng để đi lên. Nếu hận đời rồi kết liễu ḿnh, th́ chắc ǵ mọi thứ đă được giải thoát. Khi ḿnh mất đi, mọi người có thể nhớ đến ḿnh ngày một, ngày hai nhưng ai đảm bảo họ có thể nhớ đến ḿnh vào ngày thứ ba. V́ vậy, nếu cứ phải nh́n mọi thứ đầy bi quan th́ sao ta không nh́n chúng lạc quan hơn để có thể sống có ích hơn.
- Đa phần đồng nghiệp ở tuổi chị đều đă yên bề gia thất rồi, chị thế nào?
- Tôi cũng như bao phụ nữ khác, muốn có chồng sinh con nhưng không phải cái ḿnh muốn là được. Chờ thôi.
- Nhưng chẳng phải mọi người vẫn bàn tán về một người bạn trai “đủ chuẩn” đang ở bên cạnh chị?
- Không ai biết ngày mai sẽ như thế nào. Tôi rút kinh nghiệm từ chính bản thân ḿnh, không nói trước điều ǵ nữa. Trước đây, tôi cũng hân hoan rồi hồ hởi khoe về kế hoạch xây dựng gia đ́nh nhỏ của ḿnh. Đúng là: “nói trước bước không qua”.
http://img2.news.zing.vn/2012/08/25/thu-minh-2288af.jpg
Theo Người Lao Động