megaup
09-09-2012, 02:35
Đoạn phim ghi lại cảnh căi nhau giữa một tài xế và những chiến sĩ công an đă trở thành tâm điểm chú ư của cộng đồng mạng suốt cả tuần qua.
Trường hợp dẫn đến vụ tranh căi là tại biển cấm dừng, cấm đỗ có một chiếc xe đang báo nguy hiểm (www.youtube.com/watch?v=sQb3nwaosEo) .
Cho rằng tài xế dừng xe sau biển cấm dừng, cấm đỗ nên thượng sĩ Vũ Đức Anh, cảnh sát trật tự (thông tin do tài xế nh́n quân hàm và số hiệu trên trang phục đọc lại) yêu cầu tài xế xuất tŕnh giấy tờ để kiểm tra.
Tài xế không đồng ư. “V́ anh dừng xe sau biển cấm dừng cấm đỗ”, thượng sĩ Anh nói. Màn đối đáp cứ thế kéo dài hơn 3 phút chỉ với “điệp khúc”: Thượng sĩ Anh nói: “anh đỗ xe sau biển cấm dừng cấm đỗ”; “xe của anh đỗ ở đây là ǵ”… C̣n tài xế phân bua lại: “ḿnh có dừng xe đâu”; “ḿnh có đỗ xe đâu”; “tôi không đỗ xe”, “xe ḿnh cảnh báo nguy hiểm mà”…
<table align="center"> <tbody> <tr> <td> http://t2.imgchili.com/15814/15814219_tranhcai2.j pg (http://imgchili.com/show/15814/15814219_tranhcai2.j pg)
</td> </tr> </tbody> </table>
Thượng sĩ Anh xuống giọng: “Rồi nhất trí, trước tiên anh hăy xuất tŕnh giấy tờ đi đă”. Tài xế khẳng định ḿnh đầy đủ giấy tờ, nhưng không vội xuất tŕnh mà tiếp tục vặn lại: “Anh nói tôi có lỗi đó (tức đỗ xe sau biển cấm dừng cấm đỗ - PV) th́ tôi không chấp nhận. Tôi không công nhận lỗi đấy. Tại sao phải xuất tŕnh giấy tờ?”. Thượng sĩ Anh trả lời: “Lực lượng công an yêu cầu xuất tŕnh là phải xuất tŕnh, trước tiên là để kiểm tra hành chính”. Tài xế nói: “Đồng chí kiểm tra hành chính có chuyên đề không?”. Thượng sĩ Anh nói lại: “Chúng tôi không làm theo chuyên đề nhưng nhiệm vụ của chúng tôi được quyền, chúng tôi được phân công”. Tài xế cắt ngang: “Muốn kiểm tra hành chính phải có chuyên đề của cấp quận và cấp huyện phê duyệt”. Tài xế cũng cho rằng thượng sĩ Anh nói chuyện… quá mâu thuẫn, đồng thời khẳng định ḿnh không vi phạm luật Giao thông, không chấp nhận lỗi mà thượng sĩ Anh đưa ra, và yêu cầu “phải nói đúng hiện trạng xe mới làm việc”.
<table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:5px">
</td> <td> <table style="width:250px;height:2 5px" align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="background-color:#f3b204;height :8px" align="left" valign="middle">
</td> </tr> <tr> <td style="text-align:justify;paddin g-bottom:5px;backgroun d-color:#fae6ab;paddin g-left:5px;padding-right:5px;padding-top:5px"> B́nh luận
“Đồng t́nh và ủng hộ cách hành xử của tài xế này, v́ có nhiều người cũng từng bị xử phạt khá oan uổng mà không biết lư do ḿnh bị phạt, hay ḿnh có vi phạm thật hay không”, (Huong Le/Facebook).
“Chỉ một hành động nhỏ nhưng có tác dụng kiểm tra tŕnh độ của nhân viên công vụ. Đây là bài học kinh nghiệm đối với lực lượng công an, cần nâng cao tŕnh độ, đảm bảo chấp hành nghiêm các quy định của ngành trong khi làm việc, nắm vững luật pháp, xử lư có lư có t́nh khi làm việc với dân”, (nam bui viet/YouTube).
Nguyễn Thanh Nam
</td> </tr> <tr> <td style="background-color:#f3b204;height :5px" align="left" valign="middle">
</td> </tr> </tbody> </table> </td> </tr> </tbody> </table> Thượng sĩ Anh đuối lư: “Tôi đi làm có sếp, anh nói chuyện với sếp của tôi”. Trên nhiều diễn đàn, các thành viên ví von “màn ba cảnh ba” của vở hài kịch này là bắt đầu từ đây. Cho rằng tổ trưởng tổ công tác, trung tá Trịnh Quang Tú nói chuyện với ḿnh nhưng chưa chào nên tài xế liên tục bắt bẻ: “Đồng chí làm việc với tôi đồng chí chưa chào tôi theo đúng điều lệnh của ngành”. Trong khi trung tá Tú ấp úng: “cán bộ của tôi đă chào rồi”, “người đầu tiên đă chào anh rồi”…
Khi đại úy Đỗ Văn T́nh đến yêu cầu kiểm tra giấy tờ, tài xế vẫn tiếp tục: “V́ lư do ǵ?”; “Xe tôi không dừng không đỗ?”… Đại úy T́nh yêu cầu đề (khởi động) xe. Tài xế cảnh báo: “Xe tôi đang gặp sự cố và đang báo nguy hiểm, nếu tôi cố t́nh đề, gây ra sự cố hỏng hóc nặng thêm cũng như mọi vấn đề khác liên quan đến xe và người th́ đồng chí thượng úy phải chịu trách nhiệm toàn bộ”. Đến lúc này, vở hài kịch “hạ màn” khi trung tá Tú nói: “Thôi thôi anh gọi xe cứu hộ kéo về gara đi”…
Câu chuyện “nóng” đến mức trên YouTube, dù được đăng tải với nhiều tựa khác nhau: “Tài xế căi lư kịch liệt với cảnh sát giao thông”, “Đẳng cấp căi lư với cảnh sát giao thông”, “Chém gió với dân về luật lệ giao thông, cảnh sát thua đau”… nhưng mỗi đoạn phim đều thu hút hàng ngàn lượt truy cập và b́nh luận. Ngoài ra c̣n “phủ sóng” trên các mạng xă hội như: YuMe, Blogger và đặc biệt là Facebook.
Tại nhiều diễn đàn, những đoạn “tám” của các thành viên xoay quanh đoạn căi nhau này dài đến cả vài chục trang. Có thành viên nh́n nhận: “Phải chăng một bộ phận công an quá yếu kém về nghiệp vụ, kỹ năng xử lư t́nh huống quá tệ, chưa am hiểu tường tận luật lệ quy định nên mới dẫn ra sự việc này”. Nhiều ư kiến cho rằng, lẽ ra công an phải hỏi tài xế: “Anh có cần tôi giúp đỡ ǵ không, sau đó đưa người tài xế cách xa xe một khoảng cách nhất định v́ xe đang báo nguy hiểm. Đằng này xe người ta đang báo nguy hiểm, th́ công an cứ khư khư kiểm tra giấy tờ”.
Tuy nhiên, cũng có ư kiến bày tỏ cho rằng: “Tài xế vừa nói chuyện vừa quay phim thể hiện sự coi thường, tạo ức chế cho người khác”, hay “tiếc rằng những chiến sĩ công an quá non tay nghề nên để tài xế được nước làm tới”…
<table style="width:500px;height:2 7px" rules="none" align="center" border="2" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="text-align:justify;paddin g-bottom:5px;backgroun d-color:#e3edf7;paddin g-left:5px;padding-right:5px;padding-top:5px" align="left"> Thứ nhất, có chứng cứ cho thấy xe của chủ phương tiện gặp sự cố thực sự, khiến cho họ không thể điều khiển. Khi đó lực lượng chức năng không thể xử phạt v́ đây là sự kiện bất ngờ, đă được quy định thuộc “những trường hợp không xử lư vi phạm hành chính” theo Nghị định 128/2008/NĐ - CP ngày 16.12.2008.
Thứ hai, nếu chủ phương tiện không chứng cứ minh được phương tiện của ḿnh gặp sự cố như trường hợp thứ nhất th́ dừng đỗ này là vi phạm và chủ phương tiện có thể bị xử phạt theo điểm h, khoản 2, điều 8, Nghị định 34/2010/NĐ - CP ngày 2.4.2010.
Trong đoạn phim này chủ phương tiện chỉ nói rằng xe ḿnh bị sự cố nhưng chưa có chứng cứ ǵ chứng minh. V́ vậy trách nhiệm của lực lượng chức năng là phải làm rơ chiếc xe này có thật sự gặp sự cố hay không, mới có căn cứ để giải quyết đúng pháp luật.
Luật sư Nguyễn Minh Thuận
Công ty luật hợp danh Sài G̣n Việt Nam
</td> </tr> </tbody> </table> Nguyễn Thanh Nam, thanhnien
Trường hợp dẫn đến vụ tranh căi là tại biển cấm dừng, cấm đỗ có một chiếc xe đang báo nguy hiểm (www.youtube.com/watch?v=sQb3nwaosEo) .
Cho rằng tài xế dừng xe sau biển cấm dừng, cấm đỗ nên thượng sĩ Vũ Đức Anh, cảnh sát trật tự (thông tin do tài xế nh́n quân hàm và số hiệu trên trang phục đọc lại) yêu cầu tài xế xuất tŕnh giấy tờ để kiểm tra.
Tài xế không đồng ư. “V́ anh dừng xe sau biển cấm dừng cấm đỗ”, thượng sĩ Anh nói. Màn đối đáp cứ thế kéo dài hơn 3 phút chỉ với “điệp khúc”: Thượng sĩ Anh nói: “anh đỗ xe sau biển cấm dừng cấm đỗ”; “xe của anh đỗ ở đây là ǵ”… C̣n tài xế phân bua lại: “ḿnh có dừng xe đâu”; “ḿnh có đỗ xe đâu”; “tôi không đỗ xe”, “xe ḿnh cảnh báo nguy hiểm mà”…
<table align="center"> <tbody> <tr> <td> http://t2.imgchili.com/15814/15814219_tranhcai2.j pg (http://imgchili.com/show/15814/15814219_tranhcai2.j pg)
</td> </tr> </tbody> </table>
Thượng sĩ Anh xuống giọng: “Rồi nhất trí, trước tiên anh hăy xuất tŕnh giấy tờ đi đă”. Tài xế khẳng định ḿnh đầy đủ giấy tờ, nhưng không vội xuất tŕnh mà tiếp tục vặn lại: “Anh nói tôi có lỗi đó (tức đỗ xe sau biển cấm dừng cấm đỗ - PV) th́ tôi không chấp nhận. Tôi không công nhận lỗi đấy. Tại sao phải xuất tŕnh giấy tờ?”. Thượng sĩ Anh trả lời: “Lực lượng công an yêu cầu xuất tŕnh là phải xuất tŕnh, trước tiên là để kiểm tra hành chính”. Tài xế nói: “Đồng chí kiểm tra hành chính có chuyên đề không?”. Thượng sĩ Anh nói lại: “Chúng tôi không làm theo chuyên đề nhưng nhiệm vụ của chúng tôi được quyền, chúng tôi được phân công”. Tài xế cắt ngang: “Muốn kiểm tra hành chính phải có chuyên đề của cấp quận và cấp huyện phê duyệt”. Tài xế cũng cho rằng thượng sĩ Anh nói chuyện… quá mâu thuẫn, đồng thời khẳng định ḿnh không vi phạm luật Giao thông, không chấp nhận lỗi mà thượng sĩ Anh đưa ra, và yêu cầu “phải nói đúng hiện trạng xe mới làm việc”.
<table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:5px">
</td> <td> <table style="width:250px;height:2 5px" align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="background-color:#f3b204;height :8px" align="left" valign="middle">
</td> </tr> <tr> <td style="text-align:justify;paddin g-bottom:5px;backgroun d-color:#fae6ab;paddin g-left:5px;padding-right:5px;padding-top:5px"> B́nh luận
“Đồng t́nh và ủng hộ cách hành xử của tài xế này, v́ có nhiều người cũng từng bị xử phạt khá oan uổng mà không biết lư do ḿnh bị phạt, hay ḿnh có vi phạm thật hay không”, (Huong Le/Facebook).
“Chỉ một hành động nhỏ nhưng có tác dụng kiểm tra tŕnh độ của nhân viên công vụ. Đây là bài học kinh nghiệm đối với lực lượng công an, cần nâng cao tŕnh độ, đảm bảo chấp hành nghiêm các quy định của ngành trong khi làm việc, nắm vững luật pháp, xử lư có lư có t́nh khi làm việc với dân”, (nam bui viet/YouTube).
Nguyễn Thanh Nam
</td> </tr> <tr> <td style="background-color:#f3b204;height :5px" align="left" valign="middle">
</td> </tr> </tbody> </table> </td> </tr> </tbody> </table> Thượng sĩ Anh đuối lư: “Tôi đi làm có sếp, anh nói chuyện với sếp của tôi”. Trên nhiều diễn đàn, các thành viên ví von “màn ba cảnh ba” của vở hài kịch này là bắt đầu từ đây. Cho rằng tổ trưởng tổ công tác, trung tá Trịnh Quang Tú nói chuyện với ḿnh nhưng chưa chào nên tài xế liên tục bắt bẻ: “Đồng chí làm việc với tôi đồng chí chưa chào tôi theo đúng điều lệnh của ngành”. Trong khi trung tá Tú ấp úng: “cán bộ của tôi đă chào rồi”, “người đầu tiên đă chào anh rồi”…
Khi đại úy Đỗ Văn T́nh đến yêu cầu kiểm tra giấy tờ, tài xế vẫn tiếp tục: “V́ lư do ǵ?”; “Xe tôi không dừng không đỗ?”… Đại úy T́nh yêu cầu đề (khởi động) xe. Tài xế cảnh báo: “Xe tôi đang gặp sự cố và đang báo nguy hiểm, nếu tôi cố t́nh đề, gây ra sự cố hỏng hóc nặng thêm cũng như mọi vấn đề khác liên quan đến xe và người th́ đồng chí thượng úy phải chịu trách nhiệm toàn bộ”. Đến lúc này, vở hài kịch “hạ màn” khi trung tá Tú nói: “Thôi thôi anh gọi xe cứu hộ kéo về gara đi”…
Câu chuyện “nóng” đến mức trên YouTube, dù được đăng tải với nhiều tựa khác nhau: “Tài xế căi lư kịch liệt với cảnh sát giao thông”, “Đẳng cấp căi lư với cảnh sát giao thông”, “Chém gió với dân về luật lệ giao thông, cảnh sát thua đau”… nhưng mỗi đoạn phim đều thu hút hàng ngàn lượt truy cập và b́nh luận. Ngoài ra c̣n “phủ sóng” trên các mạng xă hội như: YuMe, Blogger và đặc biệt là Facebook.
Tại nhiều diễn đàn, những đoạn “tám” của các thành viên xoay quanh đoạn căi nhau này dài đến cả vài chục trang. Có thành viên nh́n nhận: “Phải chăng một bộ phận công an quá yếu kém về nghiệp vụ, kỹ năng xử lư t́nh huống quá tệ, chưa am hiểu tường tận luật lệ quy định nên mới dẫn ra sự việc này”. Nhiều ư kiến cho rằng, lẽ ra công an phải hỏi tài xế: “Anh có cần tôi giúp đỡ ǵ không, sau đó đưa người tài xế cách xa xe một khoảng cách nhất định v́ xe đang báo nguy hiểm. Đằng này xe người ta đang báo nguy hiểm, th́ công an cứ khư khư kiểm tra giấy tờ”.
Tuy nhiên, cũng có ư kiến bày tỏ cho rằng: “Tài xế vừa nói chuyện vừa quay phim thể hiện sự coi thường, tạo ức chế cho người khác”, hay “tiếc rằng những chiến sĩ công an quá non tay nghề nên để tài xế được nước làm tới”…
<table style="width:500px;height:2 7px" rules="none" align="center" border="2" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="text-align:justify;paddin g-bottom:5px;backgroun d-color:#e3edf7;paddin g-left:5px;padding-right:5px;padding-top:5px" align="left"> Thứ nhất, có chứng cứ cho thấy xe của chủ phương tiện gặp sự cố thực sự, khiến cho họ không thể điều khiển. Khi đó lực lượng chức năng không thể xử phạt v́ đây là sự kiện bất ngờ, đă được quy định thuộc “những trường hợp không xử lư vi phạm hành chính” theo Nghị định 128/2008/NĐ - CP ngày 16.12.2008.
Thứ hai, nếu chủ phương tiện không chứng cứ minh được phương tiện của ḿnh gặp sự cố như trường hợp thứ nhất th́ dừng đỗ này là vi phạm và chủ phương tiện có thể bị xử phạt theo điểm h, khoản 2, điều 8, Nghị định 34/2010/NĐ - CP ngày 2.4.2010.
Trong đoạn phim này chủ phương tiện chỉ nói rằng xe ḿnh bị sự cố nhưng chưa có chứng cứ ǵ chứng minh. V́ vậy trách nhiệm của lực lượng chức năng là phải làm rơ chiếc xe này có thật sự gặp sự cố hay không, mới có căn cứ để giải quyết đúng pháp luật.
Luật sư Nguyễn Minh Thuận
Công ty luật hợp danh Sài G̣n Việt Nam
</td> </tr> </tbody> </table> Nguyễn Thanh Nam, thanhnien