PDA

View Full Version : Vỡ kế hoạch chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông?


johnnydan9
09-17-2012, 18:27
Theo kế hoạch, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô: Cát Linh – Hà Đông sẽ được đưa vào chạy thử vào quư I/2015. Thế nhưng, hiện nay dự án đang bị chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng.

Với tổng mức đầu tư khoảng 550 triệu USD, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), dự kiến sẽ được chạy thử vào quư 1/2015. Tuy nhiên, sau gần 1 năm thi công, hiện tiến độ triển khai của nhà thầu là Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc đă chậm gần 1 quư so với kế hoạch.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=408626&stc=1&d=1347906454
Nguyên nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và tiến độ thẩm tra, phê duyệt thiết kế thi công kỹ thuật chậm (tổng thầu EPC không có cán bộ có thẩm quyền quyết định trực tiếp tại Việt Nam). Mặt khác, nhà thầu Trung Quốc cũng chưa hoàn thiện hợp đồng với các nhà thầu phụ, dẫn đến t́nh trạng thiếu hụt nhà thầu thi công tại nhiều điểm thi công đă có giấy phép.

Thống kê của Ban Quản lư dự án đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, đến nay, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông mới hoàn thành 90% công tác khảo sát địa chất toàn bộ địa h́nh. Quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án kiến trúc 11 nhà ga đă được chấp thuận, trừ ga Cát Linh dự kiến sẽ được xây dựng thành tổ hợp văn pḥng kết hợp nhà ga. 116 trụ cầu và thiết kế bản vẽ thi công 73 trụ cũng đă được cơ quan chức năng phê duyệt.

Theo Ban Quản lư đường sắt, để dự án này hoàn thành đúng theo kế hoạch, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của UBND Hà Nội và tổng thầu EPC tháo gỡ những vướng mắc nảy sinh trong quá tŕnh thực hiện.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài là 13,08 km. Tuyến đi qua địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm và Hà Đông của thành phố Hà Nội, với tổng mức đầu tư của dự án tương đương gần 553 triệu USD.

Toàn tuyến đi trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa 2 làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trăi; điểm khởi đầu là ga Cát Linh (Q. Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (Q. Hà Đông) gồm 12 ga đón tiễn khách (Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - Đại học Quốc gia - Vành đai III - Thanh Xuân III - Bến xe Hà Đông - Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới) và khu Depo (trung tâm điều hành tuyến) tại phường Phú Lương, Q. Hà Đông.

Dự kiến sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ góp phần giảm tải ùn tắc giao thông và thúc đẩy kinh tế Thủ đô phát triển.

Tùng Nguyễn

5com
09-17-2012, 20:46
giải phóng hà nội nghe nó hay hay cái lổ nhĩ hơn cái mà gọi là giải phóng mặt bằng