Log in

View Full Version : Giải 'ẩn số' xuất hiện người Việt trên dải đất h́nh chữ S


saigon75
09-25-2012, 04:53
Người Việt từ đâu đến, đă tồn tại trên dải đất h́nh chữ S từ bao giờ là một câu hỏi mà đáp án của nó sẽ c̣n phải thay đổi theo thời gian.


Là bởi, những phát hiện khảo cổ ở đâu đó từ khắp nơi sẽ chứng minh quan niệm mới và bác bỏ quan niệm cũ về sự tồn tại của loài người. Những phát hiện từ hang Phia Muồn, bản Nà Lạ, xă Sơn Phú, Na Hang, Tuyên Quang biết đâu cũng chứng minh được điều ǵ đó.


Vượt rừng vào hang Phia Muồn
Hang Phia Muồn! Cái tên nghe lạ hoắc trên bản đồ khảo cổ nước ta. Từ miền rừng hoang vu, cái thông tin về hang Phia Muồn nghe đâu đó như một câu chuyện huyền thoại. Bí mật về hang Phia Muồn bắt đầu từ việc anh Bàn Hữu Chiêu, giáo viên ở Trường tiểu học Sơn Phú đi rừng nhặt được một chiếc ŕu. Chiếc ŕu nhỏ bằng khoảng 3 đầu ngón tay, được làm bằng đá có màu trắng xám rất mịn, cán ŕu nhẵn thín và ṃn vẹt một bên, chứng tỏ nó đă được sử dụng rất nhiều. Anh Chiêu vốn từng là dân sơn tràng từ nhỏ, mọi thứ dao rựa, giáo mác, ŕu búa của người miền này anh đều rất quen thuộc nên khi trông thấy chiếc ŕu với h́nh dáng lạ như thế, anh Chiêu không khỏi hoài nghi. Ở giữa khu rừng già không dấu chân người, ngàn đời nay chỉ có lau lách và cỏ dại như thế này lại có một chiếc ŕu đá trắng “không giống ai” nên anh Chiêu sinh nghi, anh bèn cầm chiếc ŕu băng rừng chạy về nhà.

<table style="width: 1px" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0"><tbody><tr><td>http://media12.baodatviet.v n:/2012/09/23/C142102_hang1x.jpg</td></tr><tr><td>Trưởng bản Triệu Sơn Phú đang t́m những dấu tích c̣n lại.
</td></tr></tbody></table>Nhưng rồi những ngày sau đó, anh chẳng chú ư ǵ đến việc ấy nữa. Chiếc ŕu lạ vẫn ở yên trong gùi ngô treo ở góc nhà. Cho đến một ngày, anh Chiêu mơ một giấc mơ rất lạ. Anh Chiêu kể: “Mấy ngày liền, tôi đều mơ một giấc mơ giống nhau. Tôi nh́n thấy cả một đám người vừa giống người, vừa giống vượn cầm giáo hú hét quanh một con vật vừa săn được trên băi đá. Họ ăn thịt sống, uống nước suối và ngủ ở trong hang. Khi phát hiện thấy tôi, cả bầy người ḥ hét lao theo ném đá, phóng tên tới tấp. Tôi sợ hăi băng rừng bỏ chạy, chạy đến khi cuồng chân ngă dúi dụi th́ tỉnh dậy. Mấy ngày liền đều mơ tương tự như nhau nên tôi bắt đầu thấy hoang mang”.

Vốn có chút hiểu biết về lịch sử và cùng lúc đó anh chợt nhớ ra chiếc ŕu đá mà anh nhặt được trong khu rừng hoang lạnh dưới chân núi Phia Muồn kia biết đâu là của người tiền sử và giấc mơ lạ là một điềm báo hoặc thông tin ǵ đó từ quá khứ xa xưa truyền về.

Nhưng rồi anh cũng cho rằng, chắc bị ám ảnh bởi chiếc ŕu mà anh nghi của bầy người vượn, ám ảnh quá nên nằm mơ chứ thực ra chẳng có mối dây liên hệ nào giữa những chuyện này.

Sau đó, anh đem chiếc ŕu đá lên xă nộp lại cho cán bộ văn hóa xă, rồi từ xă nộp lên huyện. Và cũng từ đó, người dân huyện Na Hang bắt đầu quan tâm thông tin về hang Phia Muồn. Nhiều người khẳng định, hang Phia Muồn là nơi vua chúa ở, là chỗ để cất giấu những kho báu cổ xưa. Cũng từ những thông tin này, người ta tiếp tục thêu dệt những câu chuyện vô cùng kỳ bí đến khó tin về hang Phia Muồn.

Sau khi cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang báo cáo sự việc lên Viện Khảo cổ học, các chuyện gia của Viện đă lập tức lên đường để t́m hiểu sự thật về hang Phia Muồn và lên phương án khai quật một số khu vực trong hang.

Qua quá tŕnh t́m hiểu trong dân, PGS.TS Tŕnh Năng Chung - một nhà khảo cổ học hàng đầu Việt Nam hiện nay, biết được một số thông tin quư giá: Việc phát hiện ra hang Phia Muồn đă từ hàng trăm năm trước. Cụ La Văn Lạc (86 tuổi) ở bản Nà Lạ cho biết: “Khi c̣n nhỏ, tôi đă được nghe các cụ già trong bản kể về hang Phia Muồn. Các cụ bảo rằng, đó là nơi thánh thần ngự trị, phù hộ cho bản làng tốt tươi mùa vụ nên vào những dịp lễ tết, chúng tôi đều cố gắng vào đó để thắp hương ở cửa hang”.

Thế rồi, theo thời gian, Phia Muồn rơi vào quên lăng. Là bởi v́, địa h́nh quá hiểm trở và nguy hiểm, cách biệt quá xa khu dân cư, phần nữa thời đó vẫn c̣n nhiều thú dữ nên không ai dám đến. Măi đến năm 2000, một toán thợ xẻ người Nam Định, Thái B́nh đă vô t́nh phát hiện ra cửa hang. Theo lời anh Chiểu kể lại, cách nay khoảng 20 năm, cả xă Sơn Phú chỉ lác đác vài nóc cḥi coi nương, nhà ở th́ rất ít, cả một vùng rộng lớn khi đó chỉ là hoang lạnh với rừng rậm và thú dữ. Chẳng ai dại ǵ mà đặt chân vào chốn này ngoài đám thợ xẻ liều lĩnh từ dưới xuôi lên. Đám thợ xẻ thường tụ tập theo nhóm khoảng 10 người, mang cưa tay cùng nồi niêu, lương thực vào rừng sống như người tiền sử để xẻ gỗ. Mỗi chuyến họ đi cơ chừng cũng vài tháng. Ngày th́ họ hạ cây lấy gỗ, đêm th́ dựng lán tạm, đốt lửa xua thú để ngủ. Trong một lần tránh mưa băo, họ vô t́nh phát hiện ra hang Phia Muồn và từ đó, hang Phia Muồn trở thành ngôi nhà chung cho tất cả những kẻ hải hồ lang bạt lạc vào rừng Sơn Phú.

Cũng bởi sự ṭ ṃ, chúng tôi đă “liều lĩnh” đề nghị anh Triệu Sơn Phú, Trưởng bản Nà Lạ dẫn chúng tôi vào hang Phia Muồn. Anh Phú năm nay 32 tuổi, người khô quắt nhưng rắn rỏi và nhanh nhẹn như một con sóc. Anh uống rượu ngô bằng bát, ăn nói ồm oàm và tính t́nh th́ thẳng thật vô cùng. Nh́n chúng tôi, anh quả quyết: “Chúng mày không đủ sức đi vào đó đâu”. Chúng tôi th́ cũng đă mường tượng ra sự khó khăn rừng rú: Từ bản Nà Lạ vào đến hang mất khoảng 6km đường rừng, phải đi bộ, sáng đó trời mưa nên đường có thể hơi trơn. Chỉ thế thôi nhưng trưởng bản vẫn lắc đầu, phải thuyết phục măi, anh mới miễn cưỡng đồng ư.

Măi đến khi lên đường chúng tôi mới hiểu lư do anh Phú ngần ngại. Đại loại là: đường đi rất dốc, là đường rừng, có đoạn mất hẳn dấu đường v́ cây dại mọc cao quá đầu người. Anh Phú đi trước, dùng dao phát cây mở đường đi nên tốc độ đi rất chậm. Đường mưa trơn trượt, một bên là vực sâu hoắm, xảy chân là toi mạng nên không ai dám đi nhanh, chỉ rờ rẫm từng bước một. Có đoạn dốc dài trơn quá, chúng tôi đành ngồi bệt xuống rồi… xển cho an toàn. Nửa đường là đi, nửa đường là xển, chỉ có 6 cây số mà chúng tôi đi mất gần 10 tiếng đồng hồ.

<table style="width: 1px" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0"><tbody><tr><td>http://media12.baodatviet.v n:/2012/09/23/C142102_hang2.jpg</td></tr><tr><td>PGS.TS Tŕnh Năng Chung và các cộng sự của ḿnh đang tiến hàng khai quật mộ cổ ở hang Phia Muồn.
</td></tr></tbody></table>Hang Phia Muồn thực ra là một hàm ếch khổng lồ, chẳng hiểu thiên tạo vần vũ thế nào mà dưới chân ngọn núi lừng lững bị ngoạm vào một miếng sâu hoắm. Miếng ngoạm ấy cao bằng khoảng 5 tầng nhà, rộng chừng 100m<sup>2</sup>. Trên lưng chừng hàm ếch là một hang dài sâu khoảng 30m, bên trong mạng nhện và cỏ dại đă giăng kín. Đă nhiều năm nay, khi cánh phu gỗ không c̣n hoạt động nữa, cánh rừng này hầu như không có chân người đặt đến.

Hé lộ bí mật
Có lẽ, người hiểu rơ những bí mật về hang Phia Muồn là PGS.TS Tŕnh Năng Chung. TS Chung đă cùng mấy học tṛ của ḿnh không quản ngại khó khăn vượt rừng vào đây để… đào mộ. TS Chung cho biết: “Chuyến đi đó dài một tháng và là đợt khai quật thú vị nhất tôi từng tham gia”. Từ khi đặt chân đến bản Nà Lạ, nh́n qua địa h́nh, địa chất nơi này, TS Chung đă cảm nhận thấy rằng, đây là mảnh đất chắc chắn ẩn dấu rất nhiều điều bí mật. Tại đây, ông Chung đă lặn lội, gơ cửa t́m đến nhà các bậc già làng, trưởng bản ở một số khu vực có dân sống gần đó để t́m hiểu về nguồn gốc và những truyền thuyết của hang Phia Muồn.

Theo kinh nghiệm làm khảo cổ của TS Chung, những hang động có di chỉ, mộ táng như Phia Muồn thường gắn liền với những huyền thoại. Để làm an ḷng người dân bản địa và những người tham gia đoàn khảo cứu, TS Chung đă làm lễ cúng theo phong tục, tập quán của người dân nơi đây. Sau khi làm lễ động thổ, TS Chung đă trực tiếp bổ nhát cuốc đầu tiên để thăm ḍ. Khi đào sâu được khoảng 40cm, đoàn khảo cổ phát hiện nhiều công cụ bằng đá và các dấu tích cổ như: than tro, vỏ ốc suối, ốc núi, các vật dụng sinh hoạt và nhiều xương động vật vương văi.

Theo phán đoán ban đầu, với những dấu tích đă phát lộ, th́ Phia Muồn sẽ có những di vật của mộ táng đi kèm. Ông Chung cho rằng, khi tiếp xúc với mộ cốt là đă động chạm tới nơi an nghỉ của tổ tiên. Ông nhắc các thành viên trong đoàn cần cẩn trọng và nhẹ nhàng hơn khi tiến hành cuộc thăm ḍ, đặc biệt khi gặp hài cốt người.

Kết quả của cuộc khảo sát đă thành công mỹ măn. Có thể nói, Phia Muồn là một trong những nơi chứng minh rơ nhất về loài người thời tiền sử, đặc biệt là cách an táng người đă khuất. Theo TS Chung, những bộ di cốt được an táng theo cách thức đặc biệt trong lịch sử Việt Nam cũng được các nhà khảo cổ đặc biệt lưu tâm tại hang Phia Muồn.

Tại ngôi mộ thứ nhất, đoàn khảo cổ t́m thấy một bộ di cốt trong tư thế nằm ngửa, phía dưới cổ đặt một nồi gốm to với hoa văn thừng sắc nét và những dấu vết ám khói. Người chết được rải đá dọc trên thân thể, kèm theo là hàng chục công cụ tùy táng được chôn cất cùng hài cốt. Trong khi đó, thông thường một người chết thời kỳ này chỉ được táng kèm theo 1-2 công cụ. Theo TS Tŕnh Năng Chung, điều này chứng tỏ người chết khi c̣n sống trong cộng đồng đă giữ một vị trí, vai tṛ quan trọng nào đó.

"Đoàn khảo cổ đă t́m thấy 12 phần mộ và khoảng 1.000 di vật tại Phia Muồn. Trong số những di vật thu lượm được th́ nhiều nhất là các công cụ lao động đá mài và ghè đẽo, di vật được xem là khá đặc biệt là dấu tích của vỏ ốc biển. Hiện, chúng tôi đă khoanh vùng và cử người bảo vệ nghiêm ngặt di chỉ hang Phia Muồn”.

Tại một ngôi mộ khác, các nhà khảo cổ lại phát hiện những đặc điểm rất đặc biệt. Xung quanh người chết được cắm dọc những phiến đá dài chừng 40cm tạo thành một huyệt mộ h́nh bầu dục. Hiện tượng này rất hiếm gặp, hầu như mới xuất hiện tại Việt Nam 1 đến 2 lần trong số hàng ngh́n cuộc khai quật. Lư giải về việc tất cả các mộ cốt đều có đá rải kèm trên cơ thể, TS Tŕnh Năng Chung xác định: “Đây vừa là cách đánh dấu huyệt mộ, vừa xuất phát từ quan điểm “vạn vật hữu linh” của tộc người thời đồ đá. Người xưa cho rằng: Con người sinh ra từ đá và chết đi lại trở về với đá. Đá chính là nơi trú ngụ của linh hồn”.

Cho đến nay, tư thế chôn vẫn được các nhà khảo cổ Việt Nam xem là độc đáo hơn cả. Với tư thế chôn nằm nghiêng, bó gối, co tay tại ngôi mộ số 1 và 12 được nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, đây là cách an táng dựa trên quan điểm người chết sẽ trở về trạng thái ban đầu khi c̣n trong bào thai và hy vọng kiếp sau người chết sẽ được trở lại làm người. Cũng có ư kiến cho rằng, tư thế chôn này thể hiện sự mâu thuẫn trong nhân sinh quan và thế giới quan của người tiền sử. Nghĩa là, người chết thường được chôn ngay nơi ở để được gần gũi với những thành viên khác trong gia đ́nh. Nhưng do những người c̣n sống lo sợ việc linh hồn người quá cố sẽ quấy rầy cuộc sống của họ, nên khi chôn, người chết thường bị bó chặt chân tay để không thể quấy rầy người c̣n sống.

<table style="width: 1px" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0"><tbody><tr><td>http://media12.baodatviet.v n:/2012/09/23/C142102_hang3x.jpg</td></tr><tr><td>Ốc biển có tại hang Phia Muồn.
</td></tr></tbody></table>"Ngoài những vỏ ốc biển được t́m thấy tại hang Phia Muồn, chúng tôi c̣n t́m thấy hai tầng văn hóa thuộc về thời kỳ hậu đá mới (cách đây khoảng 4.000 năm) và văn hóa Ḥa B́nh muộn (cách đây khoảng 6.000 năm). Giữa hai tầng văn hóa này, người ta lại không thấy có sự cách quăng mà là sự nối tiếp liên tục giữa các thời kỳ. Đây cũng là hiện tượng hiếm gặp trong lịch sử Việt Nam”, TS Chung cho biết.

Thực tế, qua thời gian, nhiều học giả đă bỏ công sức nghiên cứu t́m ra đích xác nguồn gốc người Việt Nam. Truyền thuyết th́ ghi rơ là Âu Lạc (Lạc Long Quân và Âu Cơ) chính là tổ tiên của người Việt Nam. Phát tích của Âu Cơ là vùng đồi núi phía bắc nước ta (Âu Cơ là tiên nữ trên núi cao). Do đó, sau khi đă sinh ra trăm con, 50 người con lại theo mẹ lên núi và 50 người con th́ theo cha xuống đồng bằng và biển.

Phân tích khoa học, các nhà nghiên cứu th́ cho rằng, người Việt cổ là sự pha trộn giữa người bản địa (có thể có người vượn Việt nhưng chưa t́m thấy chứng cứ khoa học nào) và các tộc người dân tộc sống rải rác ở vùng đồng bằng và đồi núi Bắc Bộ cộng với sự di cư của các tộc người gốc thuộc vùng quần đảo Polynesia.

Ư kiến khác th́ cho rằng, nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là ở Mă Lai. Một ư kiến khác nữa, cương vực của người Việt cổ gồm cả Quảng Đông, Quảng Tây, kéo dài lên đến Động Đ́nh Hồ và phía nam sông Dương Tử (Trường Giang) của Trung Quốc (c̣n gọi là Hoa Nam).

Người Việt cổ, có thể nói, đă đạt đến sự văn minh cao độ trong trồng trọt và chăn nuôi (điển h́nh là văn minh lúa nước và thuần hóa vật nuôi như trâu, ḅ, chó, các loại gia cầm). Thời gian trôi qua, lưu vực sinh sống của người Việt ngày nay đă lui về phương Nam, nhường vùng Hoa Nam lại cho người Trung Hoa.

Tất cả những ư kiến này mới chỉ ở dạng phỏng đoán mơ hồ mà chưa có các chứng cứ khoa học!

Trở lại câu chuyện về hang Phia Muồn, những bí mật ở đây mới chỉ hé lộ. Sẽ c̣n rất nhiều thông tin vô cùng lư thú khác được khai mở khi các nhà khoa học phân tích kỹ những dấu tích cùng di vật thu được tại đây. Hang Phia Muồn với những đặc điểm dị biệt của ḿnh biết đâu lại chứa tải những thông điệp xưa cũ về nguồn gốc người Việt, về cội nguồn đích thực của tổ tiên. Chúng ta hăy cùng chờ đợi!

Theo Năng lượng mới