Log in

View Full Version : Đạo sĩ cuối cùng trên núi Cấm


vuitoichat
11-25-2012, 13:06
Thiên Cấm Sơn là một trong bảy ngọn núi thuộc dăy Thất Sơn hùng vĩ ở An Giang. Hàng trăm năm trước, ở đây vốn là nơi huyền bí, linh thiêng trở thành một nơi tập trung nhiều đạo sĩ, vơ sĩ nổi tiếng.

Một trong những môn phái vơ ở Thất Sơn danh chấn thiên hạ là môn phái vơ Đường Phong, do vơ sư Nguyễn Đa (hay c̣n được gọi là cụ Cử Đa) sáng lập ra từ thế kỷ 19. Đến nay truyền nhân cuối cùng của vơ phái này vẫn c̣n sống, và đó cũng chính là vơ sĩ, đạo sĩ cuối cùng trên núi Cấm - đạo sĩ Ba Lưới vừa tṛn 100 tuổi.

Giai thoại về người sáng lập ra môn phái

Nguyễn Đa thi đỗ vơ cử nhân (năm Thiệu Trị thứ năm - 1845 hoặc thời vua Tự Đức - 1852) nên được người dân tôn gọi là Cử Đa. Ông là người làng Phù Cát, huyện B́nh Khê, phủ Quy Nhơn (nay là tỉnh B́nh Định).

Sau khi đỗ chức cử nhân vơ, ông ra sức pḥ trợ quân đội chống Pháp ở Hà Nội, Huế. Năm 1885, khi Phụ chính Tôn Thất Thuyết tổ chức tấn công kinh thành Huế bị thất bại, vua Hàm Nghi phải tạm trốn khỏi kinh thành, ra chiếu Cần Vương th́ ông càng hết ḷng dốc sức pḥ trợ hơn trước nữa.
http://media12.baodatviet.v n/2012/11/24/C147340_CDV-baluoi3.jpg
Núi Cấm.

Sau nhiều cuộc khởi nghĩa thất bại, vua Hàm Nghi bị bắt và bị thực dân Pháp đày ở Algerie, ông đến Nam Kỳ và bắt đầu xác định lại con đường riêng của ḿnh. Ông lưu lạc nhiều nơi từ Bến Tre, Kiên Giang, An Giang, sang Cao Miên (Campuchia) đến ở Cần Vọt (Kampôt), Cần Trạch (Kam - pong Trạch) và cuối cùng đến núi Tà Lơn (Bokor).

Tại đây, ông gặp được minh sư, xin được quy y và được ban pháp danh Ngọc Thanh. Khi về An Giang, ông bị thực dân Pháp theo dơi rất gắt gao nên phải cải danh thành với cái tên giả là Sư Bảy để truyền đạo. Ông đến núi Cấm (An Giang) tu ở điện Bồ Hông và sau dời qua Trung Ṭa rồi động Cao Vân. Lúc ở An Giang, nhiều người nghe giọng của ông là người miền Trung nên gọi ông là thầy Huế.

Ở đây, ông ra sức chiêu mộ nhân tài, nhằm tạo dựng lực lượng chờ định ngày khởi binh đánh Pháp. Và từ đó vơ phái mang tên Đường Phong ra đời. Ở Vồ Thiên Tuế (núi Cấm) có một tảng đá lớn, bề mặt bằng phẳng là nơi mà ông cùng đệ tử luyện tập vơ nghệ.

Sau khi nhận thấy lực lượng đă mạnh, binh khí cũng đă rèn giũa được nhiều, ông bắt đầu tính chuyện dấy binh. Ông t́m đến núi Tượng, nơi tu đạo của Đức Bổn Sư Ngô Lợi (người sáng lập ra đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa) để bàn chuyện cùng nhau hợp sức đánh giặc.

Nhưng giáo chủ Ngô Lợi nhận thấy thời cơ chưa đến nên nói với ông về đóng một chiếc cối xay lúa rồi mang đến gặp ông, nếu sau 3 tiếng chuông gơ mà cối vẫn c̣n nguyên th́ cuộc kháng Pháp thành công, bằng không sẽ thất bại.

Cử Đa về núi đóng cối mang lại gặp Giáo chủ Ngô Lợi, nhưng sau 3 tiếng chuông th́ chiếc cối vỡ tan. Mặc dù không được sự hỗ trợ của Giáo chủ Ngô Lợi, Cử Đa vẫn tập trung lực lượng kéo quân đánh Pháp ở mé kênh Vĩnh Tế. Do binh lực c̣n non kém, vũ khí thô sơ không địch lại súng đạn của giặc, quân của ông thất bại. Ông buồn bă, không về lại núi Cấm nữa mà đi thẳng lên núi Tà Lơn trên đất Cao Miên.

Ở xứ Cao Miên, Cử Đa cũng thu nhận nhiều đồ đệ, thỉnh thoảng, ông vẫn về Thất Sơn để thăm nom đệ tử. Ông căn dặn nếu chưa có mệnh lệnh nào th́ đệ tử không được bạo động, tránh gây cảnh máu đổ đầu rơi vô ích. Rồi dần dần người dân vùng Bảy Núi cũng không c̣n thấy bóng dáng của ông nữa. Thỉnh thoảng có người dân lại thấy một ông già, râu tóc bạc phơ cưỡi hổ mun từ trên núi Cấm đi xuống, họ lại bảo nhau đó là ông Cử Đa.

Truyền nhân và tuyệt chiêu B́nh phong lạc nhạn

Đạo sĩ Ba Lưới nay đă 100 tuổi nhưng vẫn c̣n khỏe mạnh và minh mẫn. Khi c̣n trẻ, ông là một nhân vật nổi tiếng vùng Thất Sơn với vơ nghệ siêu quần, nhiều lần tay không đả hổ và diệt măng xà khổng lồ.

Đạo sĩ Ba Lưới tên thật là Nguyễn Văn Y, quê ở Cù lao Giêng thuộc xă Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Năm 19 tuổi, gặp thời buổi loạn lạc ông ngao du đây đó và lạc lên núi Cấm. Đến đây như có linh tính mách bảo ông phải ở lại đây tu học thành tài.

Vị đạo sĩ già vuốt bộ râu trắng phơ nhớ lại, vào những năm 1930, trên núi Cấm vẫn c̣n hoang sơ lắm, hùm beo, hổ mang, mai gầm, lợn rừng c̣n nhiều vô kể. Những người lên núi nếu không có vơ công pḥng thân th́ không dám đi đâu xa hơn 100 thước v́ chẳng mấy chốc mà gặp loài thú ăn thịt.

Ông Ba Lưới cho biết, ông theo học rất nhiều sư phụ, ông học bốc thuốc cứu người của thầy Năm Sanh, học vơ th́ theo rất nhiều người nhưng môn phái ông theo học chánh tông là Đường Phong. Có thể nói ông là đệ tử chân truyền của Cử Đa, người sáng lập ra môn phái vơ Đường Phong.
http://media12.baodatviet.v n/2012/11/24/C147340_CDV-baluoi1.jpg
Đạo sĩ Ba Lưới.

Ông Ba Lưới kể lại, tuyệt chiêu lợi hại nhất của sư phụ Cử Đa mang tên B́nh phong lạc nhạn. Tuyệt chiêu là phương pháp đối phó hữu hiệu nhất khi gặp phải thú dữ mà đặc biệt là hổ. Tuyệt chiêu B́nh phong lạc nhạn được thực hiện bằng cách nhảy tung lên không trung và tung cước liên tục, mức tối thiểu phải là 3 cước được tung ra trong mỗi cú nhảy, phải nhanh và chuẩn xác.
Ông Ba Lưới kể: Sư phụ Cử Đa đă dùng chiêu thức này để đánh một con hổ lớn. Khi sư phụ Cử Đa lên núi Cấm, v́ lạ đường nên không biết những chỗ cần tránh thế là chạm trán ngay hổ dữ. Khi con hổ hung hăng lao vào tấn công chỉ với một cú nhảy, ông nhún chân một cái, phi thân lên cao hàng chục thước. Từ trên không trung, lựa thế thích hợp nhất, ông nhẹ nhàng đáp xuống như một cánh hạc và tung liên hoàn cước vào chỗ hiểm hạ gục con hổ trong nháy mắt.

Nói về vơ phái Đường Phong, ông Ba Lưới cho biết, có rất nhiều thế vơ rất hay và cực kỳ lợi hại nhưng không phải ai cũng có thể học được, những đệ tử có thể lănh ngộ được rất ít. Khi ông nhập môn th́ cụ Cử Đa đă rời núi nhưng những thế vơ tuyệt chiêu vẫn được truyền lại qua nhiều đời và ông là người may mắn có thể lănh hội được tuyệt chiêu này.

Đạo sĩ Ba Lưới c̣n cho biết thêm để luyện được chiêu thức này cũng không hề đơn giản. Ngoài việc phải là người có tư chất luyện vơ c̣n cần có sự kiên nhẫn luyện tập. Ông kể lại lúc luyện chiêu thức này, hàng ngày ông phải gánh cả trăm kg đá lên xuống núi nhiều lần để luyện sức dẻo dai, ông c̣n đào hố sâu để tập nhảy lên nhảy xuống nhiều lần và mỗi ngày cái hố mỗi sâu hơn. Sau một thời gian kiên tŕ, cơ thể của ông đă nhẹ nhàng và linh hoạt hơn. Từ dưới hố sâu gần chục mét, ông cũng có thể nhún chân phi thân lên dễ dàng.

Theo Người đưa tin

qthinh
11-25-2012, 14:04
Cũng gần giống như chuyện của Kim Dung.

chu9chin
11-25-2012, 16:21
http://media12.baodatviet.v n/2012/11/24/C147340_CDV-baluoi1.jpg

Đạo sĩ Ba Lưới.

http://ts4.mm.bing.net/th?id=I.495524197662 8047&pid=15.1

Sư Phụ của Đạo sỉ Ba Lưới là BA Xạo ...

5com
11-25-2012, 19:53
có sạo th́ cũng sạo vừa vừa thôi