vuitoichat
12-12-2012, 11:26
Có bao giờ bạn đi ăn ở nhà hàng và tự hỏi khay bánh ḿ dọn cho ḿnh có phải bánh ḿ mới không, hay tại sao người chạy bàn tự nhiên biến mất kiếm hoài không thấy.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/158913-TTR-121210-RESTAURANT.400.jpg
Một người chạy bàn mang thức ăn cho khách ở Alioto's Seafood Restaurant ở San Francisco, California. (H́nh: Justin Sullivan/Getty Images)
Một cựu nhân viên chạy bàn tiết lộ một số bí mật không mấy hay ho của các nhà hàng, và một số điều làm cho bạn phải ngạc nhiên.
Debra Ginsberg, người từng làm nghề chạy bàn trong suốt 20 năm, kể lại tất cả kinh nghiệm trong tập hồi kư “Waiting: The Confession of a Waitress”. Từ một tiệm ăn hạng xoàng, cho đến nhà hàng 5 sao, Ginsberg đều từng kinh qua. Bà kể những nỗi kinh hoàng, từ khúc bánh ḿ rớt xuống đất lượm lên đặt lại vào khay, đến việc các nhân viên nựng nịu nhau trong suốt ca làm việc.
Ginsberg san sẻ những bí mật gây sốc của các nhà hàng trong nhiều năm làm việc.
Từ bánh ḿ đến bơ, sau khi từ bàn của khách dọn xuống bếp, cái nào khách chưa đụng đến sẽ được đem dọn lại lên bàn của khách mới.
Yêu đương t́nh ái là chuyện thường t́nh ở dưới bếp, không lạ ǵ đôi khi người chạy bàn bỗng nhiên biến mất, không phải để phục vụ một bàn khác mà bận bịu với một nhân viên. Họ âu yếm giữa các thực phẩm và thức ăn ở chung quanh.
Từ nhân viên chạy bàn đến đầu bếp, họ có tuân thủ theo khẩu hiệu “phải rửa tay thường xuyên” không? Chưa hẳn vậy! Bà Ginsberg nói: “Đây là một sự kiện đáng buồn. Theo tôi điều này xảy ra khá thường đối với đầu bếp hay người làm thức ăn ở trong bếp. Họ từ pḥng vệ sinh đi ra mà không hề rửa tay.”
Nếu có gọi rượu khai vị martini th́ chớ kêu thêm trái olive v́ theo bà Ginsberg, chúng thường là đồ cũ và dơ bẩn. Nhớ đừng ăn. Khách cũ trước đó từng vừa nói chuyện vừa ho vào đó, thậm chí đă chạm tay vào nhiều lần.
Đừng gọi thịt bít tết chín quá (well done) v́ đầu bếp thường chọn miếng thịt xấu để làm cho bạn, do miếng thịt làm quá chín bạn không phân biệt được miếng thịt thế nào.
Đừng chọc giận đầu bếp. Không một nhà bếp nào muốn nh́n thấy món ăn sau khi dọn lên bị khách bắt trả lại nhà bếp. Ginsberg nói: “Tôi chưa thấy một đầu bếp nào không căi ngược lại là khách hàng mới chính là người hoàn toàn sai và rằng đĩa thức ăn không có ǵ đáng phê b́nh.” Thử tưởng tượng đêm trước người đầu bếp bị thiếu ngủ, bây giờ lại bị bạn làm cho bực ḿnh. Cứ nghĩ đi hậu quả sẽ như thế nào?
Đừng gọi cà phê sau khi ăn tối. Tốt nhất là đừng nghĩ đến điều này, đặc biệt nếu bạn chỉ muốn uống cà phê decaf v́ biết người ta dọn lên có đúng cà phê decaf không hay vẫn chỉ là cà phê thường.
Muốn mang thức ăn thừa về nhà, tốt nhất là yêu cầu người phục vụ mang đồ bới cho bạn tự làm. Ginsberg kể rằng đă từng thấy tận mắt thức ăn bị rớt xuống nền thảm và người chạy bàn chỉ việc cúi xuống lượm lên rồi bỏ vào hộp.
Đừng đi ăn tiệm vào ngày lễ Mother's Day hay Valentine's Day. Vào dịp lễ, đặc biệt là hai ngày lễ này nhân viên chạy bàn phải làm việc quá sức của họ v́ quá nhiều khách hàng. Theo bà Ginsberg, thời gian tốt nhất để đi ăn nhà hàng là vào giữa tuần là lúc đồ ăn được tươi nhất, menu đặc biệt nhất, v́ họ biết khách hàng thứ thiệt mới chọn thời gian ấy để đi ăn. (T.P./nguoi-viet)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/158913-TTR-121210-RESTAURANT.400.jpg
Một người chạy bàn mang thức ăn cho khách ở Alioto's Seafood Restaurant ở San Francisco, California. (H́nh: Justin Sullivan/Getty Images)
Một cựu nhân viên chạy bàn tiết lộ một số bí mật không mấy hay ho của các nhà hàng, và một số điều làm cho bạn phải ngạc nhiên.
Debra Ginsberg, người từng làm nghề chạy bàn trong suốt 20 năm, kể lại tất cả kinh nghiệm trong tập hồi kư “Waiting: The Confession of a Waitress”. Từ một tiệm ăn hạng xoàng, cho đến nhà hàng 5 sao, Ginsberg đều từng kinh qua. Bà kể những nỗi kinh hoàng, từ khúc bánh ḿ rớt xuống đất lượm lên đặt lại vào khay, đến việc các nhân viên nựng nịu nhau trong suốt ca làm việc.
Ginsberg san sẻ những bí mật gây sốc của các nhà hàng trong nhiều năm làm việc.
Từ bánh ḿ đến bơ, sau khi từ bàn của khách dọn xuống bếp, cái nào khách chưa đụng đến sẽ được đem dọn lại lên bàn của khách mới.
Yêu đương t́nh ái là chuyện thường t́nh ở dưới bếp, không lạ ǵ đôi khi người chạy bàn bỗng nhiên biến mất, không phải để phục vụ một bàn khác mà bận bịu với một nhân viên. Họ âu yếm giữa các thực phẩm và thức ăn ở chung quanh.
Từ nhân viên chạy bàn đến đầu bếp, họ có tuân thủ theo khẩu hiệu “phải rửa tay thường xuyên” không? Chưa hẳn vậy! Bà Ginsberg nói: “Đây là một sự kiện đáng buồn. Theo tôi điều này xảy ra khá thường đối với đầu bếp hay người làm thức ăn ở trong bếp. Họ từ pḥng vệ sinh đi ra mà không hề rửa tay.”
Nếu có gọi rượu khai vị martini th́ chớ kêu thêm trái olive v́ theo bà Ginsberg, chúng thường là đồ cũ và dơ bẩn. Nhớ đừng ăn. Khách cũ trước đó từng vừa nói chuyện vừa ho vào đó, thậm chí đă chạm tay vào nhiều lần.
Đừng gọi thịt bít tết chín quá (well done) v́ đầu bếp thường chọn miếng thịt xấu để làm cho bạn, do miếng thịt làm quá chín bạn không phân biệt được miếng thịt thế nào.
Đừng chọc giận đầu bếp. Không một nhà bếp nào muốn nh́n thấy món ăn sau khi dọn lên bị khách bắt trả lại nhà bếp. Ginsberg nói: “Tôi chưa thấy một đầu bếp nào không căi ngược lại là khách hàng mới chính là người hoàn toàn sai và rằng đĩa thức ăn không có ǵ đáng phê b́nh.” Thử tưởng tượng đêm trước người đầu bếp bị thiếu ngủ, bây giờ lại bị bạn làm cho bực ḿnh. Cứ nghĩ đi hậu quả sẽ như thế nào?
Đừng gọi cà phê sau khi ăn tối. Tốt nhất là đừng nghĩ đến điều này, đặc biệt nếu bạn chỉ muốn uống cà phê decaf v́ biết người ta dọn lên có đúng cà phê decaf không hay vẫn chỉ là cà phê thường.
Muốn mang thức ăn thừa về nhà, tốt nhất là yêu cầu người phục vụ mang đồ bới cho bạn tự làm. Ginsberg kể rằng đă từng thấy tận mắt thức ăn bị rớt xuống nền thảm và người chạy bàn chỉ việc cúi xuống lượm lên rồi bỏ vào hộp.
Đừng đi ăn tiệm vào ngày lễ Mother's Day hay Valentine's Day. Vào dịp lễ, đặc biệt là hai ngày lễ này nhân viên chạy bàn phải làm việc quá sức của họ v́ quá nhiều khách hàng. Theo bà Ginsberg, thời gian tốt nhất để đi ăn nhà hàng là vào giữa tuần là lúc đồ ăn được tươi nhất, menu đặc biệt nhất, v́ họ biết khách hàng thứ thiệt mới chọn thời gian ấy để đi ăn. (T.P./nguoi-viet)